พอดีเจอกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/35630910/ แม้จะมีรายละเอียดบางอย่างยังน่าสงสัย แต่ส่วนที่เป็นโมเดลเกี่ยวกับ นิพพานเป็นแฝดคนละฝากับจิต นั้น น่าสนใจมากครับ เพราะผมเคยวิเคราะห์ไว้เกี่ยวกับเรือ่งจิตเดิมแท้หรือจิตสากล เหมือนกัน แต่ก็รู้สึกเช่นกันว่า มันจะขัดกันหรือเปล่าที่จิต ไม่ว่าจะเดิมแท้หรือสากล (ที่ยังเกี่ยวเนื่องกับจิตเฉพาะส่วนบุคคล) นั้นจะเป็นนิพพาน แต่มันคล้ายกันมาก จนคิดทางออกไว้ว่า เป็นสิ่งที่คล้ายกับเป็นสิ่งเดียวกัน แต่เข้ากันไม่ได้เหมือนน้ำกับน้ำมัน เพราะฝั่งหนึ่งปรุงแต่งแต่อีกฝั่งหนึ่งไม่ปรุงแต่ง แต่ล้วนก็เกี่ยวเนื่องกัน เพราะนิพพานจะหาที่อื่นก็ไม่ได้ ย่อมหาจากจิตนี่เอง และเป็นของสำหรับจิตโดยแท้ ไม่ใช่ของสำหรับรูป หรือภูเขา ต้นไม้ ฯลฯ ที่นอกจากจิตแต่อย่างใด เมื่อเห็นว่ามันคล้ายกันมาก จึงย้อนกลับไปที่หลักสุญตา มี ไม่มีคือสิ่งเดียว เมื่อธรรมชาติสร้างให้มีสิ่งปรุงแต่ง จึงต้องสร้างให้สิ่งสิ่งไม่ปรุงแต่ง จึงจะเป็นสุญตาได้ เมื่อประกอบกับโมเดลของจขกท.นั้น แล้วก็ชวนให้คิดไปได้ว่า เป็นเหรียญคนละด้านของสิ่งเดียวกัน(ซึ่งเข้ากันไม่ได้) นั่นคือ จิตสากลหรือจิตเดิมแท้ เป็นด้านปรุงแต่ง แต่นิพพานเป็นด้านไม่ปรุงแต่ง การที่จิตเฉพาะ (ซึ่งปรุงแต่งมาจากจิตสากลหรือจิตเดิมแท้) จะถึงนิพพานได้จะต้องหยุดปรุงแต่ง
ฝากไว้ให้คิดเล่นๆ เพราะผมก็ยังไม่สรุป
นิพพาน แฝดคนละฝา ของจิตเดิมแท้
http://ppantip.com/topic/35630910/ แม้จะมีรายละเอียดบางอย่างยังน่าสงสัย แต่ส่วนที่เป็นโมเดลเกี่ยวกับ นิพพานเป็นแฝดคนละฝากับจิต นั้น น่าสนใจมากครับ เพราะผมเคยวิเคราะห์ไว้เกี่ยวกับเรือ่งจิตเดิมแท้หรือจิตสากล เหมือนกัน แต่ก็รู้สึกเช่นกันว่า มันจะขัดกันหรือเปล่าที่จิต ไม่ว่าจะเดิมแท้หรือสากล (ที่ยังเกี่ยวเนื่องกับจิตเฉพาะส่วนบุคคล) นั้นจะเป็นนิพพาน แต่มันคล้ายกันมาก จนคิดทางออกไว้ว่า เป็นสิ่งที่คล้ายกับเป็นสิ่งเดียวกัน แต่เข้ากันไม่ได้เหมือนน้ำกับน้ำมัน เพราะฝั่งหนึ่งปรุงแต่งแต่อีกฝั่งหนึ่งไม่ปรุงแต่ง แต่ล้วนก็เกี่ยวเนื่องกัน เพราะนิพพานจะหาที่อื่นก็ไม่ได้ ย่อมหาจากจิตนี่เอง และเป็นของสำหรับจิตโดยแท้ ไม่ใช่ของสำหรับรูป หรือภูเขา ต้นไม้ ฯลฯ ที่นอกจากจิตแต่อย่างใด เมื่อเห็นว่ามันคล้ายกันมาก จึงย้อนกลับไปที่หลักสุญตา มี ไม่มีคือสิ่งเดียว เมื่อธรรมชาติสร้างให้มีสิ่งปรุงแต่ง จึงต้องสร้างให้สิ่งสิ่งไม่ปรุงแต่ง จึงจะเป็นสุญตาได้ เมื่อประกอบกับโมเดลของจขกท.นั้น แล้วก็ชวนให้คิดไปได้ว่า เป็นเหรียญคนละด้านของสิ่งเดียวกัน(ซึ่งเข้ากันไม่ได้) นั่นคือ จิตสากลหรือจิตเดิมแท้ เป็นด้านปรุงแต่ง แต่นิพพานเป็นด้านไม่ปรุงแต่ง การที่จิตเฉพาะ (ซึ่งปรุงแต่งมาจากจิตสากลหรือจิตเดิมแท้) จะถึงนิพพานได้จะต้องหยุดปรุงแต่ง
ฝากไว้ให้คิดเล่นๆ เพราะผมก็ยังไม่สรุป