จากกระทู้ 5×5+5×5+5−5÷5 เถียงกันยาวจนเป็นดราม่าย่อมๆ
ผมคิดว่าหลายคนยังเข้าใจคณิตศาสตร์ผิด และยึดติดอยู่กับความรู้ในตำรา จึงขอตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อหาทางอธิบายให้เห็นภาพความเป็นจริง
-----------------------------------------------------------------------------
จริงอยู่ตำราคณิตศาสตร์ที่เราเคยเรียนมามักจะบอกว่า ถ้าไม่มีวงเล็บให้ยึดตามหลัก Order of Operations PEMDAS หรือ BODMAS
แต่นั่นมันคือคณิตศาสตร์ในตำรา ในชีวิตจริงมันยังมีลำดับการทำงานแบบอื่นๆ ที่ถูกใช้กันอยู่อีก
เนื่องจากเถียงกันไปยาวเหยียดหลายรอบแล้ว แต่ละคนก็คงจะเลือกมองตามมุมที่ตนเองเห็นว่าถูกต้อง ดังนั้นจึงไม่ขออธิบายอะไรมากมาย ขอยกตัวอย่างสถานการณ์ให้ไปตัดสินใจกันเองแล้วกัน ว่าโลกนี้มันมีหลักการอื่นนอกเหนือจาก PEMDAS หรือ BODMAS หรือไม่ และเราควรยึดติดกับ PEMDAS หรือ BODMAS ทุกครั้งไปหรือไม่ อย่างไร
------------------------------------------------------------------------------
ลองนึกถึงเหตุการณ์ต่อไปนี้ ที่น่าจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ พบเห็นได้ทั่วไป
เราไปเดินซื้อของในตลาด เจอร้านขายขนม แม่ค้าบอกถุงละ 10 บาท เอาไม๊ ถ้าซื้อเยอะเดี๋ยวลดให้ เราบอกโอเค ขอซื้อ 5 ถุง แม่ค้าก็จดตัวเลขลงกระดาษยิกๆ หยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมากดจึ๊กๆ เขียนผลลัพธ์ลงกระดาษอีกรอบ แล้วส่งมาให้เราดู ได้รูปประมาณนี้
คณิตศาสตร์นอกตำรา 10-1x5 = 45
ผมคิดว่าหลายคนยังเข้าใจคณิตศาสตร์ผิด และยึดติดอยู่กับความรู้ในตำรา จึงขอตั้งกระทู้ใหม่ เพื่อหาทางอธิบายให้เห็นภาพความเป็นจริง
-----------------------------------------------------------------------------
จริงอยู่ตำราคณิตศาสตร์ที่เราเคยเรียนมามักจะบอกว่า ถ้าไม่มีวงเล็บให้ยึดตามหลัก Order of Operations PEMDAS หรือ BODMAS
แต่นั่นมันคือคณิตศาสตร์ในตำรา ในชีวิตจริงมันยังมีลำดับการทำงานแบบอื่นๆ ที่ถูกใช้กันอยู่อีก
เนื่องจากเถียงกันไปยาวเหยียดหลายรอบแล้ว แต่ละคนก็คงจะเลือกมองตามมุมที่ตนเองเห็นว่าถูกต้อง ดังนั้นจึงไม่ขออธิบายอะไรมากมาย ขอยกตัวอย่างสถานการณ์ให้ไปตัดสินใจกันเองแล้วกัน ว่าโลกนี้มันมีหลักการอื่นนอกเหนือจาก PEMDAS หรือ BODMAS หรือไม่ และเราควรยึดติดกับ PEMDAS หรือ BODMAS ทุกครั้งไปหรือไม่ อย่างไร
------------------------------------------------------------------------------
ลองนึกถึงเหตุการณ์ต่อไปนี้ ที่น่าจะเกิดขึ้นอยู่เสมอ พบเห็นได้ทั่วไป
เราไปเดินซื้อของในตลาด เจอร้านขายขนม แม่ค้าบอกถุงละ 10 บาท เอาไม๊ ถ้าซื้อเยอะเดี๋ยวลดให้ เราบอกโอเค ขอซื้อ 5 ถุง แม่ค้าก็จดตัวเลขลงกระดาษยิกๆ หยิบเครื่องคิดเลขขึ้นมากดจึ๊กๆ เขียนผลลัพธ์ลงกระดาษอีกรอบ แล้วส่งมาให้เราดู ได้รูปประมาณนี้