ลูกค้าฟอร์ดร้อง’บิ๊กตู่’ช่วย รถมีปัญหาบ่อย รัฐขอเวลาเคลียร์ 1 เดือน หากทดสอบแล้วพบปัญหาบริษัทพร้อมซื้อคืน 80%

ที่มา http://www.matichon.co.th/news/268985

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายอัจริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม และกลุ่มผู้เสียหายจากการซื้อรถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด ประมาณ 100 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอความเป็นธรรม หลังจากพบว่ายานพาหนะที่ซื้อมานั้นใช้งานไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพบปัญหามาก เช่น รถกระตุก ปัญหาเกี่ยวกับชุดคลัตช์ ซีลเพลาอินพุทเกียร์ และการปรับเทียบซอฟต์แวร์เกียร์ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และเจรจากับบริษัทฟอร์ด แต่ยังหาข้อยุติไม่ได้ เนื่องจากทางบริษัทยืนยันจะรับซื้อรถยนต์ที่มีปัญหาเพียง 60 เปอร์เซ็นต์ จากราคาซื้อทั้งหมด

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย ได้เข้าเจรจากับตัวแทนบริษัท ฟอร์ด สคบ. และตัวแทนรัฐบาล เพื่อหารือเงื่อนไงการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยตัวแทนของรัฐบาลขอเวลาแก้ไขปัญหานี้ 1 เดือน และจากนั้นจะจัดให้มีการทดสอบรถยนต์ของผู้เสียหาย หากพบว่ามีความเสียหายจริง ทางบริษัทจะรับซื้อคืน 80 เปอร์เซ็นต์จากราคาซื้อทั้งหมด ซึ่งผู้เสียหายต่างพอใจกับผลการหารือ ขณะเดียวกันก็จะไปยื่นต่อสถานทูตอเมริกา ประจำประเทศไทย เพื่อร้องทุกข์ต่อบริษัท ฟอร์ด สำนักงานใหญ่ ให้ตรวจสอบการทำงานของฟอร์ดในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด แห่งประเทศไทย ชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ฟอร์ดได้เข้าร่วมกระบวนการร่วมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับลูกค้าเพื่อหาข้อยุติ โดยตระหนักถึงความจริงใจของลูกค้า และหวังว่าจะได้รับข้อยุติร่วมกัน ซึ่งตลอดมาฟอร์ดได้มีโปรแกรมการดูแลลูกค้า แม้กลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะยื่นเรื่องต่อ สคบ. เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา แต่ลูกค้ากลับปฏิเสธข้อเสนอของ สคบ. เพื่อจะให้ฟอร์ดได้มีโอกาสตรวจสอบและแก้ไข ขอย้ำว่าฟอร์ดมีความตั้งใจจริงที่จะรับผิดชอบและแก้ไขปัญหาเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางร่วมกันในการยุติปัญหาข้อพิพาทของลูกค้าแต่ละราย


-----------------------------------------------------------------------------

ภาพในข่าวน้อยไปเนอะ?
งั้นลองมาดูนี่...มีพรรคพวกจากกรุงเทพฯส่งมา ผมเซ็นเซอร์ป้ายทะเบียนให้ครับ








--------------------------------------------------------------------------


กลายเป็นหนังชีวิตที่ต้องคอยติดตามตอนจบของเรื่องนี้ต่อไปว่าจะลงเอยอย่างไร?
ฟอร์ดคงได้รับบทเรียนไปไม่มากก็น้อยกับรถยนต์รุ่นนี้ที่ติดตั้งเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์คลัตช์คู่...แล้วมันไม่ได้เป็นแบบที่คาดไว้
อย่างที่เคยเรียนไปหลายครั้ง ตัวรถฟอร์ดนั้นดีมาก ดีขนาดไหน? ดีขนาดที่ว่ามีคนซื้อไปเพื่อไปเป็นตัวเลือกแทนรถยี่ห้ออื่น เพราะฟอร์ดไม่ใช่รถตลาด แต่นวัตกรรมที่ยัดมาในรถนั้น ฟอร์ดก็ต้องรอบรับโดยการเตรียมแนวทางแก้ไขปัญหาให้ได้รอบด้านด้วย
ลักษณะการ Defected ของเกียร์ก็ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้นกับรถรุ่นอื่น ความแตกต่างของเรื่องนี้ คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมของบรรษัทอื่นที่ดูชัดเจนกว่าสิ่งที่ฟอร์ดทำ
ณ เวลานี้ ถามว่าประชาชนทั่วไปมองฟอร์ดว่าอย่างไร? ผมเคยตั้งกระทู้หยั่งเสียงว่า ประชาชนทั่วไปคิดว่าฟอร์ดจะแก้ปัญหาอย่างไร? ตามลิงค์นี้  http://ppantip.com/topic/35459726  โดยการไม่เปิดเผยผลโหวตเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องการชี้นำ
ผลปรากฏว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่ร่วมโหวตเห็นว่า ฟอร์ดมีแนวโน้มจะทำเนียนให้เรื่องเงียบไป

ไม่อยากให้เป็นแบบนั้นครับ ยุคนี้สมัยนี้ข้อมูลข่าวสารไปเร็วมาก Word of Mouth ยังไงก็ใช้ได้อยู่
ลองไตร่ตรองดีๆว่า ฟอร์ดใช้เวลานานเท่าไหร่กว่าจะกลับมาได้ในคำรบนี้ แล้วจะให้เกียร์ลูกเดียวจากเม็กซิโกทำมันพังอย่างนั้นหรือ?
เวลานี้ฟอร์ดยังมีเวลาแก้ไขปัญหาด้วยการกู้ภาพลักษณ์ของตนกลับมา
ที่เขาเย้วๆกันไม่ใช่ว่าจะดิสเครดิต แต่มันจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของคนที่ตัดสินใจจะซื้อฟอร์ดด้วย พูดง่ายๆก็อนาคตของบริษัทพวกคุณเองนั่นแหละ

ขอให้เรื่องราวจบลงด้วยดี...และขอให้ฟอร์ดพลิกวิกฤตเป็นโอกาสที่ยั่งยืนให้ได้ จะเอาใจช่วย
เพราะรถคันที่สองในชีวิต...ผมก็ยังอยากได้ฟอร์ด....แม้ว่าผมจะยังไม่เจอปัญหาอะไร (จริงๆตอนพ้นสามหมื่นกิโลใหม่ๆก็เริ่มกระตุกแล้วนะ5555) แต่เอาใจช่วยทุกฝ่าย
ถ้าผิดจากนี้ก็คง....



ดูไป ปลงไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่