หลังจากมีข่าวมาอย่างยาวนาน กับคดีกลุ่มลูกค้ารถยนต์ Ford ในรุ่น Focus, Fiesta ที่มีปัญหาจากตัวรถบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน
ทำให้เกิดเรื่องราวการฟ้องร้อนกันมานาน
โดยโจทก์เป็นกลุ่มลูกค้าจำนวน 421 ราย ยื่นฟ้องไว้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา 2-3 เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ 113 ราย
จึงทำให้คดีนี้มีโจทก์เหลือ 308 ราย
ล่าสุดวันนี้ ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา ให้ ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิส แห่งประเทศไทย จำเลยที่ โดนฟ้องฐานเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย จึงให้ทางบริษัทฟอร์ด ชดใช้ค่าเสื่อมราคาจากการซ่อมครั้งละ 20,000 บาท และค่าขาดประโยชน์จากการไม่ได้ใช้รถระหว่างซ่อมวันละ 1,000 บาท ให้กับโจทก์ และสมาชิกกลุ่มรวม 296 ราย ตกรายละ 15,000 บาท ถึง 240,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 23 ล้านบาท
ส่วนผู้เสียหายอีก 12 ราย ศาลให้ยกฟ้อง โดย 6 รายผู้เสียหายนำรถยนต์ไปดัดแปลงสภาพ ติดตั้งแก๊ส ส่วนอีก 6 รายไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อม เปลี่ยนชิ้นส่วนชุดคลัตช์และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ที่มีปัญหา
ศาลสั่ง Ford จ่ายชดใช้ 23 ล้าน ให้ลูกค้า Fiesta และ Focus รายละ 15,000-240,000 บาท จำนวน 296 ราย
หลังจากมีข่าวมาอย่างยาวนาน กับคดีกลุ่มลูกค้ารถยนต์ Ford ในรุ่น Focus, Fiesta ที่มีปัญหาจากตัวรถบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน
ทำให้เกิดเรื่องราวการฟ้องร้อนกันมานาน
โดยโจทก์เป็นกลุ่มลูกค้าจำนวน 421 ราย ยื่นฟ้องไว้ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา 2-3 เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ 113 ราย
จึงทำให้คดีนี้มีโจทก์เหลือ 308 ราย
ล่าสุดวันนี้ ศาลแพ่งได้มีคำพิพากษา ให้ ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิส แห่งประเทศไทย จำเลยที่ โดนฟ้องฐานเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย จึงให้ทางบริษัทฟอร์ด ชดใช้ค่าเสื่อมราคาจากการซ่อมครั้งละ 20,000 บาท และค่าขาดประโยชน์จากการไม่ได้ใช้รถระหว่างซ่อมวันละ 1,000 บาท ให้กับโจทก์ และสมาชิกกลุ่มรวม 296 ราย ตกรายละ 15,000 บาท ถึง 240,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 23 ล้านบาท
ส่วนผู้เสียหายอีก 12 ราย ศาลให้ยกฟ้อง โดย 6 รายผู้เสียหายนำรถยนต์ไปดัดแปลงสภาพ ติดตั้งแก๊ส ส่วนอีก 6 รายไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อม เปลี่ยนชิ้นส่วนชุดคลัตช์และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ที่มีปัญหา