ที่มา -
https://news.thaipbs.or.th/content/256096
ผู้ซื้อรถฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัสเรียกร้องบริษัทรับผิดชอบ หลังมีปัญหาการใช้งาน
ผู้ซื้อรถฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัสกว่า 200 คนเรียกร้องผู้บริหารฟอร์ดออกมารับผิดชอบ หลังร้องเรียนมาหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุด ฟอร์ดยอมรับข้อเสนอที่ทางชมรมฯ และผู้เสียหายเสนอ โดยอาจจะซื้อรถยนต์คืน ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายนนี้
วันนี้ (26 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ซื้อรถฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัสกว่า 200 คน ที่ลงทะเบียนกับชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม รวมกลุ่มหน้าบริษัท ฟอร์ดไทยแลนด์ สำนักงานใหญ่ อาคารสาทร สแควร์ โดยทุกคนระบุว่าได้รับผลกระทบหลังจากที่ซื้อรถยนต์มาแล้วมีปัญหาจากการใช้งาน เช่น ระบบเกียร์พาวเวอร์ชิพกระตุก คันเร่งมีปัญหาเร่งเครื่องไม่ขึ้นโดยเฉพาะช่วงขับขึ้นเนิน มาติดตามความคืบหน้าหลังจากที่ผ่านมาเคยร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.), กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค (ปคบ.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารฟอร์ดไทยแลนด์ออกมารับผิดชอบลูกค้า
ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่ตัวแทนผู้ซื้อรถยนต์ฟอร์ดที่เกิดปัญหาและประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมขึ้นไปเจรจากับผู้บริหารฟอร์ด ไทยแลนด์ เบื้องต้นทางฟอร์ดยอมรับข้อเสนอที่ทางชมรมและผู้ซื้อรถเสนอไป เช่น จะซื้อรถยนต์ที่มีปัญหาคืน โดยราคาตกลงซื้อคืนจะพิจารณาตามอาการของรถยนต์ จะแตกต่างกันตามความเหมาะสมและความพึงพอใจของเจ้าของรถและทางบริษัท ซึ่งในวันที่ 28 กันยายน 2559 ทางชมรมฯ จะรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายที่ตอนนี้มี 150 คัน พร้อมกับระบุอาการรถยนต์ที่ผิดปกติ ส่งไปให้ทางบริษัท เพื่อสรุปการซื้อคืน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งหลังจากฟังข้อสรุปแล้วทางกลุ่มผู้เสียหายยอมยุติการรวมกลุ่มหน้าอาคารสาทร สแควร์
สำหรับประเด็นความเดือดร้อนของผู้ซื้อรถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัส ไทยพีบีเอสได้ติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้บังคับการ ปคบ.สั่งการตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องนี้ในคดีนี้และประสานนำรถยนต์ของผู้เสียหายไปทดสอบมาตรฐานรถยนต์ที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อทดสอบระบบเกียร์ คันเร่ง ว่ามีผลต่อความปลอดภัยต่อการขับขี่หรือไม่ เบื้องต้น พบว่ามีอาการตามที่ผู้ซื้อรถแจ้ง แต่ทางบริษัทฟอร์ด ก็ยังไม่รับข้อเสนอที่ผู้ซื้อรถยนต์ร้องขอให้ซื้อรถยนต์คืน
----------
http://www.pptvthailand.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/35509
ทำไมเงียบจัง...เรื่องฟอร์ด...วันนี้อุตส่าห์มีคนไปชุมนุมกันหน้าสำนักงานใหญ่เลยนะครับ
หลังจากเรียกร้องมานาน ก็เหมือนว่ากลุ่มผู้เรียกร้อง มีแนวโน้มพอใจฟอร์ดที่จะรับผิดชอบกับรถยนต์ทุกคนที่มาชุมนุมในวันนี้ (อ้าว...แล้วคนอื่นล่ะ)
สำหรับแนวทางความช่วยเหลือ ฟอร์ดจะพิจารณารับผิดชอบเป็นรายกรณีไป ว่าจะซ่อมหรือซื้อคืน คิดว่าคงสร้างความพอใจให้กับผู้รับผลกระทบได้ แต่จะพอใจมากน้อยแค่ไหน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์
กรณีซ่อม...ก็ต้องดูว่าซ่อมตรงจุดไหน รับประกันงานซ่อมนานเท่าไหร่ แล้วแนวโน้มข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เคสซ่อมนี่ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุมาก ปัญหาอยู่ที่ตัวเกียร์ล้วนๆ เหอะๆ อย่าอ้างเรื่องเกียร์กำลังเรียนรู้เลย...ตลก
กรณีซื้อคืน ต้องยอมรับว่า หากซื้อคืนนั้น ราคารถยนต์มือสองฟอร์ดนั้น ราคาตกแสนตก...ไม่รู้ว่าราคามาตรฐานซื้อคืนจะอยู่ตรงไหน...ลำพังรถเจ้าตลาดก็เจ็บตัวแล้ว หากคิดจะขายรถกลุ่มทางเลือกก็ต้องทำใจ คนใช้ฟอร์ดรู้ดี
หากจะเรียกร้องให้ซื้อคืนร้อยละ 80 ตามข้อเรียกร้องของบางท่าน ผมว่าเป็นไปได้ยากมาก เพราะรถมีค่าเสื่อมราคา ยิ่งนานยิ่งตก หากจะเรียกร้องค่าเสียหายอื่น เช่น ค่ารถโดยสารรับจ้างขณะรอซ่อม ค่าเสียโอกาส ก็คงต้องคำนวนแยกออกไป
ฟอร์ด เริ่มขยับแล้ว...หวังว่าจะเป็นการขยับอย่างจริงใจ และอย่าลืมคนใช้รถเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์อีกจำนวนมาก...ที่ยังไม่แสดงอาการ ไม่งั้นก็ออกมาประท้วงอีกไม่รู้จักจบจักสิ้น
อยากให้ผู้บริหารฟอร์ดคิดถึงระยะยาว...อยากขายรถในเมืองไทยไหม? ความรับผิดชอบครั้งนี้จะตอบแทนทุกอย่าง
ก็น่าคิดว่ากลุ่มเฟซบุคร่วมตัวกันดิ้นรนกันเอง มาได้ไกลเยี่ยงนี้ก็น่านับถือน้ำใจ ขณะที่กลไกของรัฐในการแก้ไขปัญหา...เอาเป็นว่าถ้ารถส่วนตัวของเจ้าหน้าที่อยู่ในอาการนี้คงไม่มีใครยิ้มออกแน่ๆ
อาเมน
ประมวลภาพกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ Ford ชุมนุมเรียกร้องหน้าสำนักงานใหญ่ฟอร์ดประเทศไทย เมื่อ 26 ก.ย.59
ผู้ซื้อรถฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัสเรียกร้องบริษัทรับผิดชอบ หลังมีปัญหาการใช้งาน
ผู้ซื้อรถฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัสกว่า 200 คนเรียกร้องผู้บริหารฟอร์ดออกมารับผิดชอบ หลังร้องเรียนมาหลายครั้ง แต่ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุด ฟอร์ดยอมรับข้อเสนอที่ทางชมรมฯ และผู้เสียหายเสนอ โดยอาจจะซื้อรถยนต์คืน ซึ่งจะทราบผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 กันยายนนี้
วันนี้ (26 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้ซื้อรถฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัสกว่า 200 คน ที่ลงทะเบียนกับชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม รวมกลุ่มหน้าบริษัท ฟอร์ดไทยแลนด์ สำนักงานใหญ่ อาคารสาทร สแควร์ โดยทุกคนระบุว่าได้รับผลกระทบหลังจากที่ซื้อรถยนต์มาแล้วมีปัญหาจากการใช้งาน เช่น ระบบเกียร์พาวเวอร์ชิพกระตุก คันเร่งมีปัญหาเร่งเครื่องไม่ขึ้นโดยเฉพาะช่วงขับขึ้นเนิน มาติดตามความคืบหน้าหลังจากที่ผ่านมาเคยร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.), กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค (ปคบ.) เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหารฟอร์ดไทยแลนด์ออกมารับผิดชอบลูกค้า
ความคืบหน้าล่าสุด หลังจากที่ตัวแทนผู้ซื้อรถยนต์ฟอร์ดที่เกิดปัญหาและประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมขึ้นไปเจรจากับผู้บริหารฟอร์ด ไทยแลนด์ เบื้องต้นทางฟอร์ดยอมรับข้อเสนอที่ทางชมรมและผู้ซื้อรถเสนอไป เช่น จะซื้อรถยนต์ที่มีปัญหาคืน โดยราคาตกลงซื้อคืนจะพิจารณาตามอาการของรถยนต์ จะแตกต่างกันตามความเหมาะสมและความพึงพอใจของเจ้าของรถและทางบริษัท ซึ่งในวันที่ 28 กันยายน 2559 ทางชมรมฯ จะรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายที่ตอนนี้มี 150 คัน พร้อมกับระบุอาการรถยนต์ที่ผิดปกติ ส่งไปให้ทางบริษัท เพื่อสรุปการซื้อคืน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ตุลาคม ซึ่งหลังจากฟังข้อสรุปแล้วทางกลุ่มผู้เสียหายยอมยุติการรวมกลุ่มหน้าอาคารสาทร สแควร์
สำหรับประเด็นความเดือดร้อนของผู้ซื้อรถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้าและโฟกัส ไทยพีบีเอสได้ติดตามปัญหานี้มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ผู้บังคับการ ปคบ.สั่งการตั้งคณะทำงานสอบสวนเรื่องนี้ในคดีนี้และประสานนำรถยนต์ของผู้เสียหายไปทดสอบมาตรฐานรถยนต์ที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อทดสอบระบบเกียร์ คันเร่ง ว่ามีผลต่อความปลอดภัยต่อการขับขี่หรือไม่ เบื้องต้น พบว่ามีอาการตามที่ผู้ซื้อรถแจ้ง แต่ทางบริษัทฟอร์ด ก็ยังไม่รับข้อเสนอที่ผู้ซื้อรถยนต์ร้องขอให้ซื้อรถยนต์คืน
----------
http://www.pptvthailand.com/news/%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99/35509
ทำไมเงียบจัง...เรื่องฟอร์ด...วันนี้อุตส่าห์มีคนไปชุมนุมกันหน้าสำนักงานใหญ่เลยนะครับ
หลังจากเรียกร้องมานาน ก็เหมือนว่ากลุ่มผู้เรียกร้อง มีแนวโน้มพอใจฟอร์ดที่จะรับผิดชอบกับรถยนต์ทุกคนที่มาชุมนุมในวันนี้ (อ้าว...แล้วคนอื่นล่ะ)
สำหรับแนวทางความช่วยเหลือ ฟอร์ดจะพิจารณารับผิดชอบเป็นรายกรณีไป ว่าจะซ่อมหรือซื้อคืน คิดว่าคงสร้างความพอใจให้กับผู้รับผลกระทบได้ แต่จะพอใจมากน้อยแค่ไหน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์
กรณีซ่อม...ก็ต้องดูว่าซ่อมตรงจุดไหน รับประกันงานซ่อมนานเท่าไหร่ แล้วแนวโน้มข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เคสซ่อมนี่ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุมาก ปัญหาอยู่ที่ตัวเกียร์ล้วนๆ เหอะๆ อย่าอ้างเรื่องเกียร์กำลังเรียนรู้เลย...ตลก
กรณีซื้อคืน ต้องยอมรับว่า หากซื้อคืนนั้น ราคารถยนต์มือสองฟอร์ดนั้น ราคาตกแสนตก...ไม่รู้ว่าราคามาตรฐานซื้อคืนจะอยู่ตรงไหน...ลำพังรถเจ้าตลาดก็เจ็บตัวแล้ว หากคิดจะขายรถกลุ่มทางเลือกก็ต้องทำใจ คนใช้ฟอร์ดรู้ดี
หากจะเรียกร้องให้ซื้อคืนร้อยละ 80 ตามข้อเรียกร้องของบางท่าน ผมว่าเป็นไปได้ยากมาก เพราะรถมีค่าเสื่อมราคา ยิ่งนานยิ่งตก หากจะเรียกร้องค่าเสียหายอื่น เช่น ค่ารถโดยสารรับจ้างขณะรอซ่อม ค่าเสียโอกาส ก็คงต้องคำนวนแยกออกไป
ฟอร์ด เริ่มขยับแล้ว...หวังว่าจะเป็นการขยับอย่างจริงใจ และอย่าลืมคนใช้รถเกียร์พาวเวอร์ชิฟท์อีกจำนวนมาก...ที่ยังไม่แสดงอาการ ไม่งั้นก็ออกมาประท้วงอีกไม่รู้จักจบจักสิ้น
อยากให้ผู้บริหารฟอร์ดคิดถึงระยะยาว...อยากขายรถในเมืองไทยไหม? ความรับผิดชอบครั้งนี้จะตอบแทนทุกอย่าง
ก็น่าคิดว่ากลุ่มเฟซบุคร่วมตัวกันดิ้นรนกันเอง มาได้ไกลเยี่ยงนี้ก็น่านับถือน้ำใจ ขณะที่กลไกของรัฐในการแก้ไขปัญหา...เอาเป็นว่าถ้ารถส่วนตัวของเจ้าหน้าที่อยู่ในอาการนี้คงไม่มีใครยิ้มออกแน่ๆ
อาเมน