ดิฉันและเพื่อน มีกำหนดการเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์ (มาเลเซีย) กลับไทย ในวันที่ 22/5/59 เวลา 14.25 แต่มาไม่ทันเวลา ทำให้ตกเครื่องในเที่ยวบินนี้ เลยสอบถามที่เคาน์เตอร์เพื่อให้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเที่ยวบินถัดไป เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะมีเที่ยวบินประมาณ 17.00 น. ราคาตั๋วคนละ 636 MYR (5,736.84 บาท) ครั้งแรกใช้บัตรเครดิตเพื่อนแต่ไม่ผ่าน จึงได้ใช้บัตรดิฉันแทนว่า พอสำหรับหักเงิน 2 คนหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าวงเงินพอสำหรับ 1 คน จึงได้บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าถ้างั้นขอยกเลิกการซื้อตั๋วและไม่ซื้อตั๋วแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ยื่นส่งบัตรเครดิตคืน (ไม่มีการแจ้ง ไม่มีสลิปให้เซ็นต์ หรือให้เอกสารการเดินทางใดๆ กับดิฉันทราบเลย) จากนั้นดิฉันก็ไปซื้อตั๋วกลับไทยโดยสายการบินเอธิโอเปี่ยนแอร์ไลน์แทน
ทั้งนี้ ได้ร้องเรียนไปทาง E-form ของแอร์เอเชีย เพื่อขอคืนเงินที่ทางแอร์เอเชียได้เรียกเก็บกับทาง ธ.กรุงเทพ คำตอบที่ได้คือ
1.“การชำระเงินของดิฉันสมบูรณ์ และเป็นการตัดผ่านระบบออนไลน์จึงไม่มีสลิปให้เซ็นต์เหมือนเครื่องรูดบัตร”(ดิฉันไม่ทราบเลย เพิ่งรู้และพอเข้าใจได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ควรแจ้งให้ผู้โดยสารทราบหรือไม่? หรือต้องเข้าใจเอง? เพราะถ้าทราบ ดิฉันคงเดินทางกลับไทยพร้อมแอร์เอเชีย จะไปจ่ายเงินซื้อตั๋วสายการบินอื่นเพื่ออะไร)
2.“การสำรองที่นั่งจะได้รับการยืนยันหลังจากเกิดการชำระเงินค่าโดยสารเต็มจำนวนและหลังจากที่สายการบินได้ออกเอกสารการสำรองที่นั่ง และ/หรือ เอกสารการบินเพื่อยืนยันการเดินทางแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถยกเลิกและ/หรือขอคืนการชำระเงินได้” (ทางสายการบินไม่ได้แจ้งยืนยัน และไม่ได้ให้ตั๋วการเดินทาง หรือออกเอกสารอะไรให้กับดิฉันทราบเลย)
3.แอร์เอเชีย แจ้งว่าไม่สามารถคืนค่าตั๋วเต็มจำนวนได้ และได้ช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ โดยการคืนค่าภาษีสนามบิน และ/หรือเก็บยอดค่าเปลี่ยนแปลงจำนวน 5,736.84 บาท เพื่อใช้สำหรับเดินทางภายใน 90 วัน เท่านั้น (ดิฉันได้แจ้งยืนยันว่า ต้องการขอคืนเงินที่ทางแอร์เอเชียเรียกเก็บกับทาง ธ.กรุงเทพเต็มจำนวน เท่านั้น ในเมื่อดิฉันไม่ได้เดินทาง และแอร์เอเชียไม่ได้แจ้ง ไม่มีเอกสารการเดินทางให้ ดิฉันจะต้องมาจ่ายเงินเพื่ออะไร )
เรื่องนี้ทำให้ดิฉันเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก รู้สึกว่าแอร์เอเชียปัดความรับผิดชอบ และไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควร รบกวนสมาชิกที่รู้เรื่อง หรือเคยมีประสบการณ์ ให้คำแนะนำว่าดิฉันควรทำยังไงต่อไป
ขอบคุณค่ะ
ซื้อตั๋วเครื่องบินแอร์เอเชียที่มาเลเซีย ที่ไม่คิดว่าจะโดนกับตัว
ทั้งนี้ ได้ร้องเรียนไปทาง E-form ของแอร์เอเชีย เพื่อขอคืนเงินที่ทางแอร์เอเชียได้เรียกเก็บกับทาง ธ.กรุงเทพ คำตอบที่ได้คือ
1.“การชำระเงินของดิฉันสมบูรณ์ และเป็นการตัดผ่านระบบออนไลน์จึงไม่มีสลิปให้เซ็นต์เหมือนเครื่องรูดบัตร”(ดิฉันไม่ทราบเลย เพิ่งรู้และพอเข้าใจได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ควรแจ้งให้ผู้โดยสารทราบหรือไม่? หรือต้องเข้าใจเอง? เพราะถ้าทราบ ดิฉันคงเดินทางกลับไทยพร้อมแอร์เอเชีย จะไปจ่ายเงินซื้อตั๋วสายการบินอื่นเพื่ออะไร)
2.“การสำรองที่นั่งจะได้รับการยืนยันหลังจากเกิดการชำระเงินค่าโดยสารเต็มจำนวนและหลังจากที่สายการบินได้ออกเอกสารการสำรองที่นั่ง และ/หรือ เอกสารการบินเพื่อยืนยันการเดินทางแล้ว ซึ่งจะไม่สามารถยกเลิกและ/หรือขอคืนการชำระเงินได้” (ทางสายการบินไม่ได้แจ้งยืนยัน และไม่ได้ให้ตั๋วการเดินทาง หรือออกเอกสารอะไรให้กับดิฉันทราบเลย)
3.แอร์เอเชีย แจ้งว่าไม่สามารถคืนค่าตั๋วเต็มจำนวนได้ และได้ช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ โดยการคืนค่าภาษีสนามบิน และ/หรือเก็บยอดค่าเปลี่ยนแปลงจำนวน 5,736.84 บาท เพื่อใช้สำหรับเดินทางภายใน 90 วัน เท่านั้น (ดิฉันได้แจ้งยืนยันว่า ต้องการขอคืนเงินที่ทางแอร์เอเชียเรียกเก็บกับทาง ธ.กรุงเทพเต็มจำนวน เท่านั้น ในเมื่อดิฉันไม่ได้เดินทาง และแอร์เอเชียไม่ได้แจ้ง ไม่มีเอกสารการเดินทางให้ ดิฉันจะต้องมาจ่ายเงินเพื่ออะไร )
เรื่องนี้ทำให้ดิฉันเสียความรู้สึกเป็นอย่างมาก รู้สึกว่าแอร์เอเชียปัดความรับผิดชอบ และไม่ได้รับความช่วยเหลือเท่าที่ควร รบกวนสมาชิกที่รู้เรื่อง หรือเคยมีประสบการณ์ ให้คำแนะนำว่าดิฉันควรทำยังไงต่อไป
ขอบคุณค่ะ