เรื่องมีอยู่ว่า..
1. เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2556 ดิฉันได้ติดต่อประสานการจองตั๋วไป-กลับ เพื่อเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ จำนวน 4 ที่นั่ง โดยกำหนดการเดินทางในวันที่ 19 พ.ย.2556 เวลา 07.00 น. กลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา 20.40 น. จ่ายโดยบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย หลังจากทำรายการจองเสร็จ ถึงขั้นตอนการชำระเงิน หน้าเว็ปแจ้งว่าไม่สามารถทำการหักบัญชีบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทยได้ ดิฉันจึงได้ทำการจองซ้ำอีกครั้งโดยเปลี่ยนไปใช้บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งก็ไม่ได้ผลอีก จึงหยุดการจองไว้เพียงแค่นั้น
2. ต่อมาในวันที่รุ่งขึ้นวันที่ 14 พ.ค.2556 ดิฉันได้ทำการจองตั๋วอีกครั้งโดยใช้กำหนดการเดินทางเดิม แต่ไม่สามารถจองได้ จึงเปลี่ยนเวลาการเดินทางใหม่ คือ วันที่เดิม 19 พ.ย.2556 เดินทาง 11.05 น. และกลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา เดิม ซึ่งก็สามารถจองได้ และเมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงิน ดิฉันได้ใช้บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สอบถามไปยัง Call Center ของธนาคารฯ แล้วว่าสามารถใช้ได้ แต่หน้าเว็ป ก็แจ้งว่าไม่สามารถหักเงินได้ จึงทำการจองซ้ำอีกหลายครั้ง หน้าเว็ป ก็ยังคงแจ้งเช่นเดิม ดิฉันจึงหยุดการจอง
3. และในวันที่ 19 พ.ค. 2556 ดิฉันได้ทำการจองตั๋วอีกครั้ง โดยใช้กำหนดการเดินทางตามข้อ 2 คือวันที่ 19 พ.ย.2556 เวลา 11.05 น. ขากลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา 22.45 น. แต่เหลือผู้เดินทางเพียง 3 ที่นั่ง เนื่องจากมีเพื่อนคนหนึ่งถอนตัว เพราะเห็นว่าจองตั๋วไม่สำเร็จหลายครั้ง ในครั้งนี้จึงได้กลับไปลองใช้บัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทยอีกครั้ง ซึ่งหน้าเว็ปแจ้งปฏิเสธการชำระเงิน จึงเปลี่ยนบัตรเครดิตเป็นบัตรเครดิตซิตี้แบ้งค์ ซึ่งเมื่อทำรายการชำระเงินก็สามารถดำเนินการได้ทันที ได้รับเลขบุ้คกิ้งเรียบร้อย คือ QYRHJW แต่ยังไม่ได้รับ E-mail ยืนยันการจอง ซึ่งดินฉันก็คิดว่าขั้นตอนการจองสำเร็จแล้วเพราะได้เลขบุ้คกิ้งมาแล้ว จึงไม่ได้ติดใจ
การจองที่เกิดขี้นทั้ง 4บุ๊คกิ้ง ในวันที่ 13,14 และ 19 ดิฉันไม่ได้รับการติดต่อหรืออีเมล์ใดๆ จากแอร์เอเชีย ทั้งสื้น
ต่อมาดิฉันได้รับใบเสร็จจากซิตี้แบ้งค์ แจ้งยอดชำระเงินจำนวน 10,440 บาท (หนึ่งหมื่นสี่-ร้อยสี่สิบบาทถ้วน) จึงได้ตรวจเช็ค E-mail แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันการจองแต่อย่างใด จึงเข้า web-side ของบริษัท แอร์ เอเชีย เพื่อตรวจดูการบุ้คกิ้ง ก็พบว่ามีรายการบุ้คกิ้งถึง 4 รายการ ดังนี้
1.T7WI4P / 2. VG776U / 3. B56WWI / 4.QYRHJW
ดิฉัน จึงได้ทำการโทรเช็คยอดบัตรเครดิตทุกใบที่เคยใช้ในการจอง ก็พบว่ามียอดการใช้เกิดขึ้นจริงกับบัตรทุกใบ ดิฉันจึงได้โทรประสานไปยัง Call-Center ของบริษัท แอร์เอเชีย เพื่อสอบถามซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทำเรื่องขอคืนเงินเข้าไป ซึ่งได้รับคำตอบจากแอร์เอเชียว่า.. 1. ให้เดินทางโดยใช้เลขบุ๊คกิ้งแรก และ 2. ให้เก็บบุ๊คกิ้งที่สองไว้เป็นเครดิต มีอายุ 90 วัน และ 3. ส่วนบุ๊คกิ้งที่สามและสี่ ให้ทำการเลื่อนวันเดินทางออกไป ซึ่งดิฉันก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลื่อนวันเดินทาง..
ทั้งสี่บุ๊คกิ้งเป็นชื่อผู้เดินทางคนเดียวกัน ไปประเทศเดียวกัน วันเดียวกัน.. ซึ่งถ้าดิฉันทำการจองสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก ระบบของการจองไม่มีปัญหา ดิฉันจะทำการจองซ้ำเข้าไปทำไมใช่ไหมคะ ? แล้วแบบนี้ดิฉันต้องยอมทิ้งเงินเกือบ 4 หมื่นให้แอร์เอเชียใช่ไหมคะ ?
เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ตรวจสอบเรื่องนี้.. น่าจะคิดถึงหลักความเป็นจริงให้มากกว่านี้ มันทำให้ดิฉันเสียความรู้สึกกับการบริการของแอร์เอเชียเป็นอย่างมาก.. แต่สรุปแล้วดิฉันก็คงต้องยอมเสียเงิน แล้วคิดว่าทำบุญไปแล้วกันใช่ไหมคะ ?
รบกวนผู้มีประสบการณ์ ช่วยชี้แนะทางออกของปัญหานี้ให้ดิฉันหน่อยนะคะ.. ขอบคุณค่ะ
ขอคำแนะนำเรื่องการจองตั๋วซ้ำซ้อนของแอร์เอเชียค่ะ..
1. เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2556 ดิฉันได้ติดต่อประสานการจองตั๋วไป-กลับ เพื่อเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ จำนวน 4 ที่นั่ง โดยกำหนดการเดินทางในวันที่ 19 พ.ย.2556 เวลา 07.00 น. กลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา 20.40 น. จ่ายโดยบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทย หลังจากทำรายการจองเสร็จ ถึงขั้นตอนการชำระเงิน หน้าเว็ปแจ้งว่าไม่สามารถทำการหักบัญชีบัตรเครดิตธนาคารกสิกรไทยได้ ดิฉันจึงได้ทำการจองซ้ำอีกครั้งโดยเปลี่ยนไปใช้บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งก็ไม่ได้ผลอีก จึงหยุดการจองไว้เพียงแค่นั้น
2. ต่อมาในวันที่รุ่งขึ้นวันที่ 14 พ.ค.2556 ดิฉันได้ทำการจองตั๋วอีกครั้งโดยใช้กำหนดการเดินทางเดิม แต่ไม่สามารถจองได้ จึงเปลี่ยนเวลาการเดินทางใหม่ คือ วันที่เดิม 19 พ.ย.2556 เดินทาง 11.05 น. และกลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา เดิม ซึ่งก็สามารถจองได้ และเมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงิน ดิฉันได้ใช้บัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สอบถามไปยัง Call Center ของธนาคารฯ แล้วว่าสามารถใช้ได้ แต่หน้าเว็ป ก็แจ้งว่าไม่สามารถหักเงินได้ จึงทำการจองซ้ำอีกหลายครั้ง หน้าเว็ป ก็ยังคงแจ้งเช่นเดิม ดิฉันจึงหยุดการจอง
3. และในวันที่ 19 พ.ค. 2556 ดิฉันได้ทำการจองตั๋วอีกครั้ง โดยใช้กำหนดการเดินทางตามข้อ 2 คือวันที่ 19 พ.ย.2556 เวลา 11.05 น. ขากลับวันที่ 21 พ.ย.2556 เวลา 22.45 น. แต่เหลือผู้เดินทางเพียง 3 ที่นั่ง เนื่องจากมีเพื่อนคนหนึ่งถอนตัว เพราะเห็นว่าจองตั๋วไม่สำเร็จหลายครั้ง ในครั้งนี้จึงได้กลับไปลองใช้บัตรเครดิตของธนาคารกสิกรไทยอีกครั้ง ซึ่งหน้าเว็ปแจ้งปฏิเสธการชำระเงิน จึงเปลี่ยนบัตรเครดิตเป็นบัตรเครดิตซิตี้แบ้งค์ ซึ่งเมื่อทำรายการชำระเงินก็สามารถดำเนินการได้ทันที ได้รับเลขบุ้คกิ้งเรียบร้อย คือ QYRHJW แต่ยังไม่ได้รับ E-mail ยืนยันการจอง ซึ่งดินฉันก็คิดว่าขั้นตอนการจองสำเร็จแล้วเพราะได้เลขบุ้คกิ้งมาแล้ว จึงไม่ได้ติดใจ
การจองที่เกิดขี้นทั้ง 4บุ๊คกิ้ง ในวันที่ 13,14 และ 19 ดิฉันไม่ได้รับการติดต่อหรืออีเมล์ใดๆ จากแอร์เอเชีย ทั้งสื้น
ต่อมาดิฉันได้รับใบเสร็จจากซิตี้แบ้งค์ แจ้งยอดชำระเงินจำนวน 10,440 บาท (หนึ่งหมื่นสี่-ร้อยสี่สิบบาทถ้วน) จึงได้ตรวจเช็ค E-mail แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันการจองแต่อย่างใด จึงเข้า web-side ของบริษัท แอร์ เอเชีย เพื่อตรวจดูการบุ้คกิ้ง ก็พบว่ามีรายการบุ้คกิ้งถึง 4 รายการ ดังนี้
1.T7WI4P / 2. VG776U / 3. B56WWI / 4.QYRHJW
ดิฉัน จึงได้ทำการโทรเช็คยอดบัตรเครดิตทุกใบที่เคยใช้ในการจอง ก็พบว่ามียอดการใช้เกิดขึ้นจริงกับบัตรทุกใบ ดิฉันจึงได้โทรประสานไปยัง Call-Center ของบริษัท แอร์เอเชีย เพื่อสอบถามซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ทำเรื่องขอคืนเงินเข้าไป ซึ่งได้รับคำตอบจากแอร์เอเชียว่า.. 1. ให้เดินทางโดยใช้เลขบุ๊คกิ้งแรก และ 2. ให้เก็บบุ๊คกิ้งที่สองไว้เป็นเครดิต มีอายุ 90 วัน และ 3. ส่วนบุ๊คกิ้งที่สามและสี่ ให้ทำการเลื่อนวันเดินทางออกไป ซึ่งดิฉันก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเลื่อนวันเดินทาง..
ทั้งสี่บุ๊คกิ้งเป็นชื่อผู้เดินทางคนเดียวกัน ไปประเทศเดียวกัน วันเดียวกัน.. ซึ่งถ้าดิฉันทำการจองสำเร็จตั้งแต่ครั้งแรก ระบบของการจองไม่มีปัญหา ดิฉันจะทำการจองซ้ำเข้าไปทำไมใช่ไหมคะ ? แล้วแบบนี้ดิฉันต้องยอมทิ้งเงินเกือบ 4 หมื่นให้แอร์เอเชียใช่ไหมคะ ?
เจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ตรวจสอบเรื่องนี้.. น่าจะคิดถึงหลักความเป็นจริงให้มากกว่านี้ มันทำให้ดิฉันเสียความรู้สึกกับการบริการของแอร์เอเชียเป็นอย่างมาก.. แต่สรุปแล้วดิฉันก็คงต้องยอมเสียเงิน แล้วคิดว่าทำบุญไปแล้วกันใช่ไหมคะ ?
รบกวนผู้มีประสบการณ์ ช่วยชี้แนะทางออกของปัญหานี้ให้ดิฉันหน่อยนะคะ.. ขอบคุณค่ะ