การบริการของโรงพิมพ์แบบ บริสัตว์ ควายฟอร์ม จำกัด

ถูกโรงพิมพ์ตอกกลับมาแบบนี้...เรางงจริงๆ นี่ตกลงเราเป็นฝ่ายผิดเหรอ!

มีเรื่องอึดอัดใจและขอระบายไว้เป็นเคสตัวอย่างด้านการให้บริการของโรงพิมพ์บริษัทนึง ขอตั้งชื่อให้ใหม่ด้วยเลยแล้วกัน "บริสัตว์ ควายฟอร์ม จำกัด"!
เราหวังว่าท่านๆ ถ้าใครอยู่ระแวกพิกัด เขตสะพานสูง คงจะคุ้นๆ หูชื่อบริษัทโรงพิมพ์นี้ แล้วอ๋อขึ้นมาทันทีเลย คือ เรื่องมีอยู่ว่า เราเองเพิ่งได้เข้ามาทำงานให้กับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งซึ่งค่อนข้างใหญ่พอควร แถวๆ กรุงเทพแต่รอบนอกหน่อยๆ เออ...ลืมบอกไป ว่าเรามาทำในตำแหน่งจัดซื้อ และมีอยู่ช่วงนึงซึ่งทางแผนกไซร์งานเข้ามาแจ้งจะเบิกแบบฟอร์มใบนำส่งสินค้า และเราก็เข้ามาได้เพียง 2 เดือนครึ่ง แต่แบบฟอร์มดังกล่าวดันใกล้หมด ซึ่งเราก็พอเข้าใจได้ว่าต้องมีการสั่งซื้อเผื่อระยะเวลาผลิต-ส่งมอบอยู่แล้ว เราก็สอบถามพี่ๆ เค้าที่ๆ ทำอยู่ก่อนแล้ว (จัดซื้อคนก่อนไม่ได้เทรนเรื่องนี้ให้) ก็เลยได้รู้ว่าแบบฟอร์มนี้ต้องสั่งกับ บริษัทดังที่ได้กล่าวเกริ่นไว้ตอนต้น ซึ่งเราก็โทรไปขอใบเสนอราคา แต่!!!(ใจความหลักของเรื่อง)...ฝ่ายขายเป็นผู้หญิงรับสาย และแจ้งว่าเดี๋ยวจะทำใบเสนอราคาแฟกซ์มาให้ เราก็ทำเอกสารและงานอื่นๆตามที่ได้รับมอบหมาย และก็มีออกไปหาซื้อเครื่องใช้สำนักงานและของใช้แผนกไรด้วย พอเรากลับเข้ามาอีกทีก็ปาไปบ่าย 3 โมงกว่าๆ แล้ว เราก็ยังไม่เห็นมีแฟกซ์เข้ามาถึงเราซักที ก็เลยโทรเข้าไปใหม่ ก็ได้รับคำตอบว่า"ลืม" และเดี๋ยวจะรีบทำและแฟกซ์เข้ามาเลย จน...5 โมง พี่ๆ และคนอื่นๆ ก็เตรียมเลิกงานกันแล้ว เราก็เลยรอดูอีกทีพรุ่งนี้ และแล้ว...วันต่อมา เช้าเลยเราโทรเข้าไป ได้รับแจ้ง จนท.คนใหม่ ว่าฝ่ายขายคนที่เราคุยไปเมื่อวาน"วันนี้ลา" อ้าวซิบ! เราก็เลยต้องบอกขอใบเสนอราคา ก็ได้รับแจ้ง(จนท.คนใหม่) ว่าจะทำเข้ามาเลย เพราะช่วงเช้าเราจะได้รีบเสนอในที่ประชุมให้หัวหน้าผจก.เซ็นต์อนุมัติ แล้วคราวจะเลิกประชุม เราก็มาดูที่เครื่องแฟกซ์+ที่โต๊ะทำงาน ก็ยังไม่เห็นมี เราก็โทรเข้าไปสอบถามอีก ได้รับแจ้งว่า"แฟกซ์เสียอยู่ ใช้การไม่ได้" (อ่าว) จึงได้แจ้งอีเมล์ส่วนแผนกจัดซื้อเราให้ไป รออีก....... ก็เอ๊ะใจ? โทรติดต่อไปใหม่ ได้รับแจ้งจาก จนท.คนนั้นว่า ส่งเข้ามาแล้ว แต่!!!..(กรูยังทำไมไม่ได้ฟะ *ปล.ในใจ) ตนเราต้องทวนสะกดให้ทีละตัว ปรากฎว่า จนท.คนนั้น จดไม่ครบและดันมีผิดอีก สุดท้ายก็ได้เมล์(สมใจ) แต่...กว่าจะได้นำเสนอให้หัวหน้าเซ็นต์อนุมัติ เราก็ได้ของแถม(โดนด่า)กลับมาด้วย คือหัวหน้าก็ดันจะรีบขึ้นเครื่องไปต่างจังหวัดอีก ก็เลยได้ทำการสั่งซื้อฟอร์ม(เสร็จเรื่องนึงไป) และอีกประมาณซัก 1 สัปดาห์ ทางแผนกบัญชีได้แจ้งเรื่องให้เพิ่มข้อความใหม่เพิ่มเติม เราก็รับเรื่องและแจ้งไปยังฝ่ายขายโรงพิมพ์ เออ..มีแฟกซ์แบบที่จะให้เพิ่มข้อความนั้นให้ไปด้วย ก็ได้รับการยืนยันกับฝ่ายขายว่า"เดี๋ยวจะแก้ไขแบบและส่งมาให้ดู"
รอไปอีกช่วงเย็นๆ ของวันที่ 4 นะวันที่เราแจ้งให้มีเพิ่มข้อความ เราก็นำไปทางแผนกบัญชีตรวจดู ก็โอเคและยืนยันแบบกลับไป แต่+++รอของส่งมอบก็ปาเข้าไป 20 วันกว่าๆ เลย ซึ่งเราโดนเร่งเร้ามาจากแผนกไซร์งาน ซึ่งเป็นช่วงที่แบบฟอร์มหมดขาดมือเลย ใช้กระดาษต่อเนื่องธรรมดาแทนไปก่อน ระบบงานก็ยุ่งๆ เครียดก็เครียด พอสินค้ามาถึง (อัยย๊ะห่าเอ้ย) กล่องบรรจุข้างนอกบางกล่องยุบ มีรอยฉีกขาด และแบบฟอร์มเราก็รีบนำไปให้แผนกไซร์งานไปใช้เลย ปรากฎว่า "ใช้ไม่ได้" กล่าวคือ ตารางแบบฟอร์มที่เซ็ตไว้ตรงค่าโปรแกรมแผนกที่เคยใช้อยู่ดันผิดเพี้ยน คือช่องตารางดันอยู่ข้างล่าง เราก็รีบโทรไปสอบถามกับฝ่ายขาย แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ทราบ และก็มีโอนสายกันไปมา จนที่สุดได้พูดคุยกับผู้ชาย(หัวหน้าฝ่ายขาย) ก็ได้รับการยืนยันว่าทางเค้าทำถูกต้องแล้ว และก็ได้อ้างว่ามีลายเซ็นต์เราอนุมัติแบบแล้วด้วย ทางเค้าไม่ผิด *** ช่วงระหว่างสนทนาคู่สาย เราก็ได้ยินเสียงเล็ดลอดจากฝ่ายขายเค้า โหมใส่เราเลยว่าพูดไม่รู้เรื่อง คุยไม่รู้เรื่องไรงี้ *** ทีนี้เราก็ไปปรึกษากับพี่บัญชี จนรายงานเรื่องถึงหัวหน้าเรา และหัวหน้าเราก็โทรไปซิ ก็ได้รับการยืนยันว่าทางเค้าทำแบบถูกต้องแล้ว และยังบอกว่าคงจะเป็นที่ตัวโปรแกรมเราอาจเพี้ยนอีกนั้น จึงมาคิดลำดับเหตุการณ์ ก็ได้คิดว่าคงเป็นที่ทางเรามีเพิ่มข้อมูลใหม่ละมั้ง
จึงได้ลองๆ ถามเช็คกับเพื่อนๆ ดู และเพื่อนๆ ก็ได้ให้คำแนะนำให้ลองโทรไปปรึกษากับบริษัทโรงพิมพ์จ้าวอื่นดู ว่ากรณีแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ไหม อย่างไร? โป๊ะเซ๊ะ!!! ก็ได้รับคำตอบ(เหมือนพระเอกขี้ม้ามาช่วย) คือ จนท.ฝ่ายขายโรงพิมพ์จ้าวนี้ เค้ายืนยันว่า มาตรฐานแบบบล็อคตารางสเกลจะไม่ขยับคลาดเคลื่อนไปใหน ถ้ามีการเพิ่มเติมข้อมูลใหม่อะไรลงไป ถึงจะมีก็น้อยมาก และถ้าจะขยับก็ต้องชี้อแจงให้ลูกค้าผู้ใช้รับทราบด้วย(ถือเป็นสำคัญ) เพราะแบบฟอร์มที่มีตารางส่วนใหญ่จะอิงกับการตั้งค่าจากโปรแกรมที่ใช้ไว้ดีแล้ว เราจึงได้นำเรื่องไปแจ้งกับหัวหน้า คราวนี้หัวหน้าเราก็จัดหนักซิ และจะขอคืนสินค้าทั้งหมดด้วย เออลืมบอกไป...พี่ จนท.โรงพิมพ์จ้าวใหม่ที่ให้คำปรึกษาเรา บอกด้วยว่า ถ้าเกิดกรณีเช่น เคมีแตก หรือ อะไรที่แบบฟอร์มเราไม่เหมือนเดิมจนสามารถใช้ได้ไม่ค่อยดี บางที่บางโรงพิมพ์เค้าก็ให้สามารถเคลมสินค้าได้ด้วยนะ. >>>ต่อๆ จากหัวหน้าเรา ที่โทรเข้าไป ปะ ฉะ ดะ ไอ้คุณหัวหมอหัวหน้าผู้ชายฝ่ายขายนั้นก็หงอซิ และยังจะขอรับผิดชอบเพียง 50 % นะ (ประมาณว่าคนละครึ่งทาง อ้างด้วยลายเซ็นต์ยืนยันอนุมัติแบบตลอด) แต่...เรื่องยังไม่จบแค่นี้ละซิ เจ้(หัวหน้าเรา) บอกว่าจะรับผิดชอบเพียงเท่านั้นได้อย่างไร เพราะหัวหน้าเราบอกว่า ทางบริษัทฯเราจะต้องเสียเวลาเรียกโปรแกรมเมอร์เจ้าของโปรแกรมที่ใช้งานอยู่มาแก้ไขโค้ดโปรแกรม(ไรนี่แหละซักอย่าง)ใหม่เลย เพื่อให้ตรงกับแบบตารางฟอร์มเจ้าตัวปัญหานี้ ซึ่งๆๆๆๆ ต้องเสียค่าบริการให้กับโปรแกรมเมอร์อีก เพราะตัวโปรแกรมเค้าไม่ได้มีปัญหา จนในที่สุดเจ้(หัวหน้าเรา) ขอรับไว้เพียงแค่ให้พอใช้แค่เดือนเดียวพอ ส่วนที่เหลือไม่ขอรับไว้ (ซึ่งก็เยอะอยู่) เพราะไม่แฮปปี้สุดๆๆๆ ในด้านการให้บริการ และคงไม่ใช้บริการกับโรงพิมพ์บริษัทรายนี้อีกเลยเป็นอันเด็ดขาด ปล.จากเรื่องราว ที่ได้เล่ามา มีใครเคยได้ใช้บริการกับ"โรงพิมพ์บริสัตว์ ควายฟอร์ม จำกัด" บ้างแล้วม้าง จึงได้ขอระบายเหตุการณ์จริง ไม่อิงนิยาย ดังกล่าว ไว้เผื่อมีใครได้เจอกรณีแบบนี้ กับบริษัทนี้ เดี๋ยวคงได้รู้ กันบ้างแหละน่า
แย่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่