เวลาพูดถึงเรื่องสมาธิเสื่อม, ฌานเสื่อม หรือกรรมฐานเสื่อม... มักมีผู้บอกว่า... มีได้มีเสื่อมเป็นธรรมดา... จริงหรือ?

กระทู้คำถาม
นอกเสียจากว่าเราไม่ทำให้มันเสื่อมเสียเอง...

หากทุกอย่างขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัย...
หากเราทำเหตุปัจจัยที่จะทำให้ไม่เสื่อม... มันก็ไม่เสื่อมหรอก ใช่ไหมครับ ?
เช่น หากยึดถือหลักปฏิบัติปธาน ๔ ย่อมไม่เสื่อมเป็นแน่...

เพราะเราประมาทพลาดพลั้งหรือทำผิดศีลธรรมแม้เพียงเล็กน้อย... ก็ล้วนเป็นเหตุให้องค์สมาธิหรือฌานหรือกรรมฐานเสื่อมลง...

เราควบคุมได้ใช่ไหมครับ ถ้าเราสร้างเหตุสร้างปัจจัย...

อาจจะออกแนวอัตตาเที่ยงแท้ครับ... เหมือนที่บอกว่า "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
จะเสื่อมหรือไม่เสื่อมก็อยู่ที่เหตุปัจจัยทั้งนั้น...

เรียนถามสมาชิก ถ้าคิดแบบนี้ ถูกต้องเหมาะควรหรือไม่อย่างไรครับ  ?

พาพันขอบคุณ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่