เรื่องของเรื่องคือ จองตั๋วไป-กลับเชียงใหม่ ซึ่ง จองไว้ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้รับเมลล์แจ้งแล้ว ว่า เที่ยวบินถูกยกเลิก และ ได้รับโทรศัพท์ แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลื่อนไป Flight ไหน คิดว่า เดี่ยว ใกล้ๆ ก็ดูอีกที เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือน ก็คิดขึ้นมาได้ แต่เมลล์จองมันนานแล้วเลย ไปหาดู รายละเอียดการเดินทางจะเว็ปของสายการบินดีกว่าผมก็ Log in เข้าระบบ ไป เช็คดู เอ๊ะ เวลาเดินทาง 05:50-07:50 มันก็โอเค นี่นา ก็เหมือนๆของเดิมนะ เลยไม่มีปัญหา ไม่ต้องโทรไปหา Call Center ละ
ต่อมา Flight กลับ ซึ่งจองกลับวันที่ 4 มกราคม โดนแจ้งว่า โดนยกเลิกเช่นกัน ก็เลย ตัดสินใจโทรไปหา Call Center เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผมขอเลื่อนเป็นวันที่ 3 มกราคมแทน โอเค เลื่อนได้ไม่มีปัญหา ก็ยังไม่คิดอะไรมาก จนวันนี้ เดี่ยว Print ตั๋วดีกว่า ใกล้วันจะไปแล้ว เข้า Manage Booking เช่นเคย (เพราะปกติ จะ Manage ฺBooking กับหางแดง Jetstar และสายการบินอื่นๆ) แต่พอเข้าไป อ้าว..ทำไม วันเดินทางที่ขอเปลี่ยนในระบบเป็นวันที่ 4 อยู่เลยน่าจะอัพเดทเป็นวันที่ 3 หรือป่าว ซึ่งสายการบินอื่นๆ มันก็อัพเดทใช่ไหม เลยเริ่มเอ๊ะใจแล้ว ว่าระบบไม่อัพเดทตั๋วจริงที่จะเดืนอทางกับในหน้า MY BOOKING ไม่ตรงกันซะแล้ว ก็เลย ย้อนกลับไปเช็คว่า ตั๋วที่จะเดินทาง จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ที่จะเดกินทางวันที่ 1 นี่มันใช่ไหม โทรไป Call Center บอกว่า เที่ยวบินของคุณคือ 9:50 -10:50 งง เป็นไก่ตาแตกเลย เพราะเดินทาง 2 คณะ อีกคณะหนึง ไปถึง 7:30 โดยหางแดง รถเช่าก็จองไว้ 8 โมง ซวยแล้วไง ผมถาม Call Center ว่า หน้าเว็ป สายการบินเมื่อเรา Log in ให้ควรแสดงข้อมูลที่ถูกต้องไม่ใช่หรอ สายการบนอื่นถ้าผมโดน Re-Time / Cancel เขาก็จะขึ้นเที่ยวบินใหม่ ซึ่งเราจะได้รู้แล้วจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ Call Center ตอบมาว่าทางเราเคยโทรหาคุณแล้ว แต่คุณไม่ คอนเฟริม เราเลยไม่อัพเดทให้ เลยเป็น Booking เดิม ผมก็ขึ้นซิครับ เพราะเข้าใจมาตลอดว่า ในระบบที่ เที่ยวบินเปลี่ยนใหม่ที่ผมจะได้เดินทาง แล้ว ผมถามกลับไปว่า แล้วน้องจะว่ายังไง ในเมื่อ ตั๋วที่พี่เดินทางกลับจากเชียงใหม่ วันที่ 4 พี่เลื่อน เป็นวันที่ 3 ได้เมลล์คอนเฟริมแล้ว แต่ในระบบก็ยังขึ้นเป็นวันที่ 4 มกราอยู่เลย นี่คือพี่คอนเฟริมแล้ว แต่ระบบ ก็ยังไม่อัพเดท น้องจะว่ายังไง เราจะแจ้งให้นะคะ ว่าให้ระบบอัพเดท แต่เราเลื่อตั๋วขาไปให้คุณไม่ได้เพราะมันใกล้ถึงวันเดินทางแล้ว ต้องโทรมาก่อนเดินทาง 7 วัน ผมก็โมโห ซิคับ ก็ผมคิดว่าระบบมันอัพเดท และผมเดินทางเวลา ตี5:50นาทีมาโดยตลอด เลยไม่ได้โทรไปขอเลื่อน มาเอะใจเพราะเลื่อนตั๋วมาวันที่ 3 แต่ระบบไม่อัพเดทให้นี่ละ เลยเพิ่งรู้ว่า ตั๋วโดนเลื่อน ทาง Call Center ก็ยืนยันว่าทำอะไรไม่ได้จริงๆ อ้างแต่ว่า เคยให้พนักงานโทรมาแล้วแต่เราไม่คอนเฟริม และก็บอกว่าพนักงานได้บอกแล้วว่าต้องโทรก่อน 7 วัน อืมผมก็บอกว่าเข้าใจนะว่าเป็นกฎ คือถ้าระบบขึ้น Real Time ผมก็คงรู้ตัวล่วงหน้ามานานแล้ว นี่ก็เช้ารถไว้แล้ว 8 โมง สรุปแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ เลยอยากจะเตื่อนว่า ระบบของ View Booking ของ Lion Air มันไม่เหมือนหางแดง และเจ้าอื่นๆ ยังไง ก็เน้นให้โทรถาม Call Center เอาเองนะครับ แอบเซ็ง
อุทาหรณ์เมื่อ Lion Air ยกเลิกเที่ยวบินและ Booking ที่ดูจากระบบของสายการบินไม่ได้อัพเดท
เรื่องของเรื่องคือ จองตั๋วไป-กลับเชียงใหม่ ซึ่ง จองไว้ตั้งแต่เดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้รับเมลล์แจ้งแล้ว ว่า เที่ยวบินถูกยกเลิก และ ได้รับโทรศัพท์ แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลื่อนไป Flight ไหน คิดว่า เดี่ยว ใกล้ๆ ก็ดูอีกที เมื่อเวลาผ่านไปหลายเดือน ก็คิดขึ้นมาได้ แต่เมลล์จองมันนานแล้วเลย ไปหาดู รายละเอียดการเดินทางจะเว็ปของสายการบินดีกว่าผมก็ Log in เข้าระบบ ไป เช็คดู เอ๊ะ เวลาเดินทาง 05:50-07:50 มันก็โอเค นี่นา ก็เหมือนๆของเดิมนะ เลยไม่มีปัญหา ไม่ต้องโทรไปหา Call Center ละ
ต่อมา Flight กลับ ซึ่งจองกลับวันที่ 4 มกราคม โดนแจ้งว่า โดนยกเลิกเช่นกัน ก็เลย ตัดสินใจโทรไปหา Call Center เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยผมขอเลื่อนเป็นวันที่ 3 มกราคมแทน โอเค เลื่อนได้ไม่มีปัญหา ก็ยังไม่คิดอะไรมาก จนวันนี้ เดี่ยว Print ตั๋วดีกว่า ใกล้วันจะไปแล้ว เข้า Manage Booking เช่นเคย (เพราะปกติ จะ Manage ฺBooking กับหางแดง Jetstar และสายการบินอื่นๆ) แต่พอเข้าไป อ้าว..ทำไม วันเดินทางที่ขอเปลี่ยนในระบบเป็นวันที่ 4 อยู่เลยน่าจะอัพเดทเป็นวันที่ 3 หรือป่าว ซึ่งสายการบินอื่นๆ มันก็อัพเดทใช่ไหม เลยเริ่มเอ๊ะใจแล้ว ว่าระบบไม่อัพเดทตั๋วจริงที่จะเดืนอทางกับในหน้า MY BOOKING ไม่ตรงกันซะแล้ว ก็เลย ย้อนกลับไปเช็คว่า ตั๋วที่จะเดินทาง จากกรุงเทพไปเชียงใหม่ ที่จะเดกินทางวันที่ 1 นี่มันใช่ไหม โทรไป Call Center บอกว่า เที่ยวบินของคุณคือ 9:50 -10:50 งง เป็นไก่ตาแตกเลย เพราะเดินทาง 2 คณะ อีกคณะหนึง ไปถึง 7:30 โดยหางแดง รถเช่าก็จองไว้ 8 โมง ซวยแล้วไง ผมถาม Call Center ว่า หน้าเว็ป สายการบินเมื่อเรา Log in ให้ควรแสดงข้อมูลที่ถูกต้องไม่ใช่หรอ สายการบนอื่นถ้าผมโดน Re-Time / Cancel เขาก็จะขึ้นเที่ยวบินใหม่ ซึ่งเราจะได้รู้แล้วจะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนก็ได้ Call Center ตอบมาว่าทางเราเคยโทรหาคุณแล้ว แต่คุณไม่ คอนเฟริม เราเลยไม่อัพเดทให้ เลยเป็น Booking เดิม ผมก็ขึ้นซิครับ เพราะเข้าใจมาตลอดว่า ในระบบที่ เที่ยวบินเปลี่ยนใหม่ที่ผมจะได้เดินทาง แล้ว ผมถามกลับไปว่า แล้วน้องจะว่ายังไง ในเมื่อ ตั๋วที่พี่เดินทางกลับจากเชียงใหม่ วันที่ 4 พี่เลื่อน เป็นวันที่ 3 ได้เมลล์คอนเฟริมแล้ว แต่ในระบบก็ยังขึ้นเป็นวันที่ 4 มกราอยู่เลย นี่คือพี่คอนเฟริมแล้ว แต่ระบบ ก็ยังไม่อัพเดท น้องจะว่ายังไง เราจะแจ้งให้นะคะ ว่าให้ระบบอัพเดท แต่เราเลื่อตั๋วขาไปให้คุณไม่ได้เพราะมันใกล้ถึงวันเดินทางแล้ว ต้องโทรมาก่อนเดินทาง 7 วัน ผมก็โมโห ซิคับ ก็ผมคิดว่าระบบมันอัพเดท และผมเดินทางเวลา ตี5:50นาทีมาโดยตลอด เลยไม่ได้โทรไปขอเลื่อน มาเอะใจเพราะเลื่อนตั๋วมาวันที่ 3 แต่ระบบไม่อัพเดทให้นี่ละ เลยเพิ่งรู้ว่า ตั๋วโดนเลื่อน ทาง Call Center ก็ยืนยันว่าทำอะไรไม่ได้จริงๆ อ้างแต่ว่า เคยให้พนักงานโทรมาแล้วแต่เราไม่คอนเฟริม และก็บอกว่าพนักงานได้บอกแล้วว่าต้องโทรก่อน 7 วัน อืมผมก็บอกว่าเข้าใจนะว่าเป็นกฎ คือถ้าระบบขึ้น Real Time ผมก็คงรู้ตัวล่วงหน้ามานานแล้ว นี่ก็เช้ารถไว้แล้ว 8 โมง สรุปแล้ว เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ เลยอยากจะเตื่อนว่า ระบบของ View Booking ของ Lion Air มันไม่เหมือนหางแดง และเจ้าอื่นๆ ยังไง ก็เน้นให้โทรถาม Call Center เอาเองนะครับ แอบเซ็ง