อันนี้เป็นส่วนของที่อัพเดตเพิ่มนะคะ(เรื่องที่เกิดขึ้นอยู่ข้างล่างค่ะ)
1.สรุปไม่มีการตัดเงินซ้ำซ้อน เพราะรอบแรกที่เราใส่รหัส OTP และ Personal Assurance Message ระบบยังทำการไม่เสร็จสมบูรณ์ อาจเกิดจากการทิ้งเพจไว้นานเกินไป
2.รหัสจาก Call center ที่ล็อคไว้นั้น ">อาจจะ<" ไม่ได้ทำการใส่เข้าระบบ เลยไม่สามารถดูผ่านเว็บ Thai Lion Air ได้ ต้องโทรกลับไปที่ Call Center เพื่อยืนยันอีกครั้งค่ะ (แต่เรารอสายนานมากครึ่งชั่วโมงเลยคิดว่าคงติดต่อไม่ได้แล้ว)
(ทั้ง 2 ข้อนี้กราวด์ของสายการบินตอบตอนไปเช็คอินค่ะ)
ส่วนในเรื่องของการบริการบนเครื่องก็บริการดีตามมาตรฐานทั่วไป แต่ที่นั่งจะค่อนข้างแคบ แต่ก็สมกับราคาค่ะ
แต่ในส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าก็รู้สึกผิดหวัง แต่ก็ผ่านไปแล้ว ได้เดินทางก็ดีใจแล้วค่ะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันนี้จองตั๋วเครื่องบินจากกรุงเทพต้องการไปเชียงใหม่ (ซึ่ง จขกท ขอยอมรับก่อนเลยว่าเป็นการเดินทางที่ฉุกละหุกมาก)
เรื่องมีอยู่ว่า...
คือเข้าจองเครื่องบินผ่านเว็บของ lionair (ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจอง)
เลือกเดินทางวันที่ 9 ส.ค. 2557 เวลา 10.45น. (เราจองตอนเวลาประมาณ 23.00น. ของวันที่ 8 ส.ค. หลังจากเปรียบเทียบราคาทุกสายการบินแล้ว)
มีการกรอกข้อมูลทุกอย่างตามปกติเหมือนสายการบินอื่นๆทั่วไป จนมาถึงหน้าที่ต้องคอนเฟิร์มข้อมูลผ่านบัตรเครดิต
ก็เป็นตามปกติที่ต้องการ request ขอรหัส OTP ที่จะส่งผ่านมาทางมือถือเพื่อให้เรากรอก แล้วหลังจากนั้นก็กด confirm
แต่...ครั้งนี้ ในหน้าเว็บเด้งขึ้นว่าใส่ข้อมูลไม่ครบ ให้ใส่ >>Personal Assurance Message<< ด้วย
เราไม่ทราบว่าคืออะไรจึงโทรสอบถามไปยัง Call Center Thai Lion Air ได้คำตอบว่า...
เป็นการรักษาความปลอดภัยของธนาคาร ต้องสอบถามธนาคาร (ซึ่งในที่นี้คือ ธนาคารไทยพาณิขย์)
ซึ่งตอนนี้ทาง Thai Lion Air ได้ขึ้นเป็น Booking ไว้แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าตัดเงินแล้วรึยัง ต้องสอบถามธนาคาร
แล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า "ให้โทรกลับหลังจากทราบสถานะการโอนแล้ว เพราะถ้ายังไม่ได้ตัดทาง Call Center จะทำรายการให้เอง โดยตอนนี้ทางระบบขึ้นเป็น Booking รหัส VESPKU ไว้ แล้วก็บอกให้เราจดรหัสไว้ โดยต้องรีบโทรกลับมาภายในตี2 เพราะไม่งั้น Booking นี้จะโดนตัด แล้วบอกด้วยว่าตัดเงินหรือไม่ตัดเงินก็ให้โทรกลับมา เพราะมันเป็นแค่ Booking ที่รอการจ่ายเงินยังไม่ถือว่าจ่ายเงินเรียบร้อย" (เหมือนอารมณ์จองบัตร แล้วต้องเอารหัสไปจ่ายที่ 7-11 อ่ะค่ะ เผื่อใครงง)
เราจึงโทรสอบถามธนาคารไทยพาณิชย์แล้วก็ทำการสมัครเพื่อให้มี >>Personal Assurance Message<<
แล้วนำไปกรอกลงในเว็บ Thai Lion air มันก็ขึ้นเป็นการประมวลผลเด้งไปหน้าถัดไป
แล้วก็ขึ้นจอขาว เราก็งงว่า "อ้าว! นี่สรุปเราซื้อหรือไม่ได้"
ซึ่งขณะนั้นเรายังไม่ได้วางสายกับธนาคารเลยสอบถามทันที
ธนาคารแจ้งว่ายังไม่ได้ตัดค่ะ แต่บางครั้งมันก็delayให้โทรถามทางสายการบิน
พอโทรกลับไป Thai Lion air....
ครั้งแรก : รออยู่ 6 นาทีไม่มคนรับเลยวาง (พอคิดได้ว่าเป็นช่วงเทศกาล Call center น่าจะมีหลายสายเลยโทรไปใหม่)
ครั้งที่สอง : โทรไปรอนานมากไม่มีคนรับซักที จนกระทั่ง...เกือบ 10 นาทีผ่านไป เลยคิดว่า
จริงๆเรามีรหัส Booking ที่ Call center สายการบินให้มาอยู่ ก็เลยคิดว่า Search รหัสแล้วจ่ายเงินเลยก็ได้นี่หน่า
เลยลอง search ดู ปรากฎ "ไม่มีรหัส!!!" ที่ทาง Call Center ให้มาอยู่ในระบบ
(ขอย้อนกลับไปนิดนึงว่าที่เราเช็ค Booking ได้ เพราะว่าตอนที่จองรอบเมื่อกี้ก็ลงทะเบียนกับทางเว็บไว้เลย เพราะเขาขึ้นมาให้ลงทะเบียนพร้อมกับจองได้เลย)
คราวนี้เราก็งงสิ ทำไม่มีรหัส เอ๊ะ! หรือว่าเมื่อกี้ที่กด confirm ไปแล้ว คือซื้อได้แล้ว????
>>ซึ่งตอนนี้ก็ยังถือสายรอ Call center อยู่<<
ก็เลยลอง Search ว่าจะจองใหม่ เพราะถ้าซ้ำค่อยให้ธนาคาร Cancel ให้ แต่พอจะจอง...
อ้าว!!! ราคาเครื่องบินขึ้น!!! จาก 2,915 เป็น 3,215 บาท แล้วเที่ยวบินก็เริ่มเต็ม!!!
ทำให้เราร้อนใจมาก เพราะกลัวไม่ได้เดินทาง ก็เลยตัดสินใจรอสาย Call Center ต่อไป
จนผ่านไป 10 นาทีก็แล้วก็ไม่มีคนรับ แต่เราก็คิดว่าเขาคงคนเยอะ รอหน่อย
15นาทีก็แล้วก็ไม่ไม่คนรับ 20 นาทีก็ไม่มี (เริ่มวิตกละ)
เริ่มไม่รู้จะทำยังไง แล้วระบบอัตโนมัติบอกให้กด 1 --> เพื่อฝากข้อความให้ Call Center โทรกลับ เราก็กด
แต่!...ปรากฎฝากไม่ได้!! เด้งมาให้รอสายเหมือนเดิม ลองกดอีกทีตามที่เขาบอกกฌเด้งกลับมาให้รอสายเหมือนเดิมอีก!! O_o'
จนนาฬิกาในมือถือขึ้นว่าผ่านไป 25 นาทีแล้ว เราเลยถอดใจลองจองใหม่ในราคาที่แพงกว่าไปเลย!! (เพราะกลัวตั๋วเต็มแล้วราคาจะแพงขึ้น)
โดยที่ไม่รู้เลยว่า นี่เราจ่ายเงินซ้ำ 2 รอบป่ะเนี่ย?
สรุป คือ
1. ตอนนี้เราจองตั๋วได้เรียบร้อย แต่ได้ในราคาที่แพงขึ้น จากเดิม 2,915 บาท เป็น 3,215 บาท (ส่วนต่าง 300 บาท)
ถึงแม้จะเป็นเงินน้อยนิดที่เพิ่มขึ้น แต่เราก็เซ็งๆว่าทำไมต้องจ่ายแพง ทั้งที่เราทำการซื้อตาม process ทุกอย่างตามคำแนะนำของสายการบินและ
ธนาคารในตอนที่ตั๋วโดยสารมันราคา 2,915 บาท ด้วยซ้ำ
แล้วถ้าเราเห็นช้ากว่านี้ ไม่ต้องจองตั๋วแพงกว่านั้นเหรอ?
2. แถมเจ้าหน้าที่สายการบินบอกว่ามี Booking อยู่ พอ search ก็ไม่มีในระบบ พอจะติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามก็ติดต่อไม่ได้ทำให้ต้องตัดสินใจซื้อตั๋วที่แพงขึ้น แล้วยังตอนที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ก็ยังไม่รู้ว่าจ่ายบัตรซ้ำซ้อนรึเปล่า??? เพราะธนาคารบอกว่าเช็คพรุ่งนี้จะชัวร์กว่าเผื่อระบบ delay
3. **อันนี้ที่งงสุด!!!!
เราไม่เข้าใจว่าทำไม่ Thai Lion Air ได้ข้อมูลเราทั้งหมด (รู้จากตอนที่เช็ค Booking เพราะมันต้องใส่ user name เราเลยลองใส่ดู)
คือได้ข้อมูลชื่อ e-mail ข้อมูลส่วนตัวเราทุกอย่างทั้งหมด คือทุกอย่างจริงๆ
แม้กระทั่ง >>Personal Assurance Message<< ที่เราติดปัญหาในการกรอกแล้วมากรอกตัวสุดท้ายเพื่อจ่ายเงิน ระบบยังบันทึกไว้เลยว่าเราคีย์อะไรไว้
ยกเว้น>>>แต่..."ไม่มีรหัส Booking ของเราที่เจ้าหน้าที่แจ้ง" และ "ระบบการจ่ายเงินไม่รู้ว่าจ่ายได้ไม่ได้" แต่มี "Personal Assurance Message"!!!
ซึ่งเป็นการป้องกันความปลอดภัยของบัตรเครดิตเวลาจ่ายเงิน Thai Lion Air จดจำของเราไปแล้ว แต่ไม่มีรายการอะไรของเราเลย
4. แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่ฉุกคิดแล้ว ตัดสินใจซื้อตั๋วใหม่ เราจะเห็นไหมว่าเราไม่มี Booking จะเห็นไหมว่าตั๋วเริ่มเต็ม แล้วจะได้เดินทางไหมคะ???
คือทั้งหมดที่เล่า ถ้าถามว่าประเด็นคืออะไร ก็ตาม 4 ข้อข้างบนเลยค่ะ
เราเซ็งมาก!!จริงๆ
ถ้ามีความคืบหน้าว่าจ่ายเงินซ้ำไหม หรืออะไรยังไงจะมาอัพเดทให้ฟังนะคะ
ขอบคุณที่ให้พื้นที่ตรงนี้ได้ระบาย ถ้าทำให้ใครรู้สึกไม่พอใจก็ขอโทษไว้ก่อนเลยแล้วกันนะคะ แต่คือเราเซ็งและผิดหวังกับระบบและการรองรับทั้งหมดของสายการบินจริงๆ
[CR] ผิดหวังกับ Thai Lion air ต้องเสียเงินจ่ายตั๋วแพงขึ้น เกือบไม่ได้เดินทาง!(รอสาย Call center 1/2ชม.ไม่มีคนรับ)
1.สรุปไม่มีการตัดเงินซ้ำซ้อน เพราะรอบแรกที่เราใส่รหัส OTP และ Personal Assurance Message ระบบยังทำการไม่เสร็จสมบูรณ์ อาจเกิดจากการทิ้งเพจไว้นานเกินไป
2.รหัสจาก Call center ที่ล็อคไว้นั้น ">อาจจะ<" ไม่ได้ทำการใส่เข้าระบบ เลยไม่สามารถดูผ่านเว็บ Thai Lion Air ได้ ต้องโทรกลับไปที่ Call Center เพื่อยืนยันอีกครั้งค่ะ (แต่เรารอสายนานมากครึ่งชั่วโมงเลยคิดว่าคงติดต่อไม่ได้แล้ว)
(ทั้ง 2 ข้อนี้กราวด์ของสายการบินตอบตอนไปเช็คอินค่ะ)
ส่วนในเรื่องของการบริการบนเครื่องก็บริการดีตามมาตรฐานทั่วไป แต่ที่นั่งจะค่อนข้างแคบ แต่ก็สมกับราคาค่ะ
แต่ในส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าก็รู้สึกผิดหวัง แต่ก็ผ่านไปแล้ว ได้เดินทางก็ดีใจแล้วค่ะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันนี้จองตั๋วเครื่องบินจากกรุงเทพต้องการไปเชียงใหม่ (ซึ่ง จขกท ขอยอมรับก่อนเลยว่าเป็นการเดินทางที่ฉุกละหุกมาก)
เรื่องมีอยู่ว่า...
คือเข้าจองเครื่องบินผ่านเว็บของ lionair (ซึ่งเป็นครั้งแรกในการจอง)
เลือกเดินทางวันที่ 9 ส.ค. 2557 เวลา 10.45น. (เราจองตอนเวลาประมาณ 23.00น. ของวันที่ 8 ส.ค. หลังจากเปรียบเทียบราคาทุกสายการบินแล้ว)
มีการกรอกข้อมูลทุกอย่างตามปกติเหมือนสายการบินอื่นๆทั่วไป จนมาถึงหน้าที่ต้องคอนเฟิร์มข้อมูลผ่านบัตรเครดิต
ก็เป็นตามปกติที่ต้องการ request ขอรหัส OTP ที่จะส่งผ่านมาทางมือถือเพื่อให้เรากรอก แล้วหลังจากนั้นก็กด confirm
แต่...ครั้งนี้ ในหน้าเว็บเด้งขึ้นว่าใส่ข้อมูลไม่ครบ ให้ใส่ >>Personal Assurance Message<< ด้วย
เราไม่ทราบว่าคืออะไรจึงโทรสอบถามไปยัง Call Center Thai Lion Air ได้คำตอบว่า...
เป็นการรักษาความปลอดภัยของธนาคาร ต้องสอบถามธนาคาร (ซึ่งในที่นี้คือ ธนาคารไทยพาณิขย์)
ซึ่งตอนนี้ทาง Thai Lion Air ได้ขึ้นเป็น Booking ไว้แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าตัดเงินแล้วรึยัง ต้องสอบถามธนาคาร
แล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า "ให้โทรกลับหลังจากทราบสถานะการโอนแล้ว เพราะถ้ายังไม่ได้ตัดทาง Call Center จะทำรายการให้เอง โดยตอนนี้ทางระบบขึ้นเป็น Booking รหัส VESPKU ไว้ แล้วก็บอกให้เราจดรหัสไว้ โดยต้องรีบโทรกลับมาภายในตี2 เพราะไม่งั้น Booking นี้จะโดนตัด แล้วบอกด้วยว่าตัดเงินหรือไม่ตัดเงินก็ให้โทรกลับมา เพราะมันเป็นแค่ Booking ที่รอการจ่ายเงินยังไม่ถือว่าจ่ายเงินเรียบร้อย" (เหมือนอารมณ์จองบัตร แล้วต้องเอารหัสไปจ่ายที่ 7-11 อ่ะค่ะ เผื่อใครงง)
เราจึงโทรสอบถามธนาคารไทยพาณิชย์แล้วก็ทำการสมัครเพื่อให้มี >>Personal Assurance Message<<
แล้วนำไปกรอกลงในเว็บ Thai Lion air มันก็ขึ้นเป็นการประมวลผลเด้งไปหน้าถัดไป
แล้วก็ขึ้นจอขาว เราก็งงว่า "อ้าว! นี่สรุปเราซื้อหรือไม่ได้"
ซึ่งขณะนั้นเรายังไม่ได้วางสายกับธนาคารเลยสอบถามทันที
ธนาคารแจ้งว่ายังไม่ได้ตัดค่ะ แต่บางครั้งมันก็delayให้โทรถามทางสายการบิน
พอโทรกลับไป Thai Lion air....
ครั้งแรก : รออยู่ 6 นาทีไม่มคนรับเลยวาง (พอคิดได้ว่าเป็นช่วงเทศกาล Call center น่าจะมีหลายสายเลยโทรไปใหม่)
ครั้งที่สอง : โทรไปรอนานมากไม่มีคนรับซักที จนกระทั่ง...เกือบ 10 นาทีผ่านไป เลยคิดว่า
จริงๆเรามีรหัส Booking ที่ Call center สายการบินให้มาอยู่ ก็เลยคิดว่า Search รหัสแล้วจ่ายเงินเลยก็ได้นี่หน่า
เลยลอง search ดู ปรากฎ "ไม่มีรหัส!!!" ที่ทาง Call Center ให้มาอยู่ในระบบ
(ขอย้อนกลับไปนิดนึงว่าที่เราเช็ค Booking ได้ เพราะว่าตอนที่จองรอบเมื่อกี้ก็ลงทะเบียนกับทางเว็บไว้เลย เพราะเขาขึ้นมาให้ลงทะเบียนพร้อมกับจองได้เลย)
คราวนี้เราก็งงสิ ทำไม่มีรหัส เอ๊ะ! หรือว่าเมื่อกี้ที่กด confirm ไปแล้ว คือซื้อได้แล้ว????
>>ซึ่งตอนนี้ก็ยังถือสายรอ Call center อยู่<<
ก็เลยลอง Search ว่าจะจองใหม่ เพราะถ้าซ้ำค่อยให้ธนาคาร Cancel ให้ แต่พอจะจอง...
อ้าว!!! ราคาเครื่องบินขึ้น!!! จาก 2,915 เป็น 3,215 บาท แล้วเที่ยวบินก็เริ่มเต็ม!!!
ทำให้เราร้อนใจมาก เพราะกลัวไม่ได้เดินทาง ก็เลยตัดสินใจรอสาย Call Center ต่อไป
จนผ่านไป 10 นาทีก็แล้วก็ไม่มีคนรับ แต่เราก็คิดว่าเขาคงคนเยอะ รอหน่อย
15นาทีก็แล้วก็ไม่ไม่คนรับ 20 นาทีก็ไม่มี (เริ่มวิตกละ)
เริ่มไม่รู้จะทำยังไง แล้วระบบอัตโนมัติบอกให้กด 1 --> เพื่อฝากข้อความให้ Call Center โทรกลับ เราก็กด
แต่!...ปรากฎฝากไม่ได้!! เด้งมาให้รอสายเหมือนเดิม ลองกดอีกทีตามที่เขาบอกกฌเด้งกลับมาให้รอสายเหมือนเดิมอีก!! O_o'
จนนาฬิกาในมือถือขึ้นว่าผ่านไป 25 นาทีแล้ว เราเลยถอดใจลองจองใหม่ในราคาที่แพงกว่าไปเลย!! (เพราะกลัวตั๋วเต็มแล้วราคาจะแพงขึ้น)
โดยที่ไม่รู้เลยว่า นี่เราจ่ายเงินซ้ำ 2 รอบป่ะเนี่ย?
สรุป คือ
1. ตอนนี้เราจองตั๋วได้เรียบร้อย แต่ได้ในราคาที่แพงขึ้น จากเดิม 2,915 บาท เป็น 3,215 บาท (ส่วนต่าง 300 บาท)
ถึงแม้จะเป็นเงินน้อยนิดที่เพิ่มขึ้น แต่เราก็เซ็งๆว่าทำไมต้องจ่ายแพง ทั้งที่เราทำการซื้อตาม process ทุกอย่างตามคำแนะนำของสายการบินและ
ธนาคารในตอนที่ตั๋วโดยสารมันราคา 2,915 บาท ด้วยซ้ำ
แล้วถ้าเราเห็นช้ากว่านี้ ไม่ต้องจองตั๋วแพงกว่านั้นเหรอ?
2. แถมเจ้าหน้าที่สายการบินบอกว่ามี Booking อยู่ พอ search ก็ไม่มีในระบบ พอจะติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามก็ติดต่อไม่ได้ทำให้ต้องตัดสินใจซื้อตั๋วที่แพงขึ้น แล้วยังตอนที่นั่งพิมพ์อยู่นี้ก็ยังไม่รู้ว่าจ่ายบัตรซ้ำซ้อนรึเปล่า??? เพราะธนาคารบอกว่าเช็คพรุ่งนี้จะชัวร์กว่าเผื่อระบบ delay
3. **อันนี้ที่งงสุด!!!! เราไม่เข้าใจว่าทำไม่ Thai Lion Air ได้ข้อมูลเราทั้งหมด (รู้จากตอนที่เช็ค Booking เพราะมันต้องใส่ user name เราเลยลองใส่ดู)
คือได้ข้อมูลชื่อ e-mail ข้อมูลส่วนตัวเราทุกอย่างทั้งหมด คือทุกอย่างจริงๆ
แม้กระทั่ง >>Personal Assurance Message<< ที่เราติดปัญหาในการกรอกแล้วมากรอกตัวสุดท้ายเพื่อจ่ายเงิน ระบบยังบันทึกไว้เลยว่าเราคีย์อะไรไว้
ยกเว้น>>>แต่..."ไม่มีรหัส Booking ของเราที่เจ้าหน้าที่แจ้ง" และ "ระบบการจ่ายเงินไม่รู้ว่าจ่ายได้ไม่ได้" แต่มี "Personal Assurance Message"!!!
ซึ่งเป็นการป้องกันความปลอดภัยของบัตรเครดิตเวลาจ่ายเงิน Thai Lion Air จดจำของเราไปแล้ว แต่ไม่มีรายการอะไรของเราเลย
4. แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราไม่ฉุกคิดแล้ว ตัดสินใจซื้อตั๋วใหม่ เราจะเห็นไหมว่าเราไม่มี Booking จะเห็นไหมว่าตั๋วเริ่มเต็ม แล้วจะได้เดินทางไหมคะ???
คือทั้งหมดที่เล่า ถ้าถามว่าประเด็นคืออะไร ก็ตาม 4 ข้อข้างบนเลยค่ะ
เราเซ็งมาก!!จริงๆ ถ้ามีความคืบหน้าว่าจ่ายเงินซ้ำไหม หรืออะไรยังไงจะมาอัพเดทให้ฟังนะคะ
ขอบคุณที่ให้พื้นที่ตรงนี้ได้ระบาย ถ้าทำให้ใครรู้สึกไม่พอใจก็ขอโทษไว้ก่อนเลยแล้วกันนะคะ แต่คือเราเซ็งและผิดหวังกับระบบและการรองรับทั้งหมดของสายการบินจริงๆ