อย่าไว้ใจ ส่งของ FedEx หายกลางทาง

เขียนขึ้นเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่เพื่อน ๆ ผู้ส่งของมีค่า ที่คิดว่าส่งผ่าน บ. ฝรั่งจะไว้ใจได้ดีกว่าไปรณีย์ทั่วไปนะคะ
เหตุที่เกิดคือ จขกท ลืมไอแพด ที่พึ่งซื้อได้ไม่ถึงปีของตนเองไว้ที่บ้านเพื่อนที่มาเลเซีย เลยให้เพื่อนส่งมาให้โดยบอกว่าให้ส่งที่ไปรษณีย์ปกติ แต่ลงทะเบียนแต่อย่าเขียนว่าข้างในเป็นอะไรเพราะเสี่ยงต่อการถูกขโมย
เพื่อนไม่ได้ส่งอย่างที่สั่งไว้ แต่ไปใช้บริการของ FedEx แทนโดยแจ้งมาว่าต้องใช้ ของๆ เราไอแพดแพง ต้องใช้ที่ๆ Reliable เชื่อถือได้ดีกว่า
เพื่อนได้ส่งรูปประกอบมาดังนี้


เมื่อเห็นเพื่อนจ่าหน้า จขกท กระทู้ตกใจเล็กน้อยว่าทำไมเพื่อนถึงต้องลงแจ้งข้างหน้าว่าเป็นของขวัญ Ipad ล่ะ เนื่องจากถ้าระบุอย่างนี้ จขกท ต้องโดนจ่ายภาษีบานแน่เลย เพราะสมัยก่อนเคยมีเพื่อนส่งกล้องถ่ายรูปเก่ามาให้จากเมกา โดนเก็บภาษีแพงเหมือนกัน แต่ไม่ได้กังวลเรื่องจะหายแล้วเพราะเราเลือกใช้ บริการที่ น่าเชื่อถือตามเขาว่า มิหนำซ้ำค่าส่งตั้ง 151.65 ริงกิต (1,200 บ)

ถามเรื่องจ่าหน้าไป เพื่อนแจ้งว่าต้องระบุเนื่องจากเจ้าหน้าที่ ของ FedEx ไม่ยอมให้เขียนว่าเป็น Electronic Device ให้ระบุว่าคืออะไรให้ชัดเจน แต่ไม่ต้องกังวลเพราะของจะถึงอีกสองวัน

เมื่อถึงวันที่ของต้องถึงเมืองไทย ทางเจ้าหน้าที่จาก FedEx โทรมาแจ้งว่าตอนนี้ของถึงแล้วอยู่ที่ Custom (พอเข้าใจเตรียมใจไว้ละว่าต้องโดนชาร์จเพิ่ม) แต่....custom แจ้งมาว่ากล่องมาถึงในสภาพสมบูรณ์ แต่ข้างในไม่มีของ จึงอยากทราบว่าต้นทางส่งอะไรและได้ส่งจริงหรือไม่

เลยบอกไปว่า ต้นทางส่งของมาแน่นอนข้างในมีไอแพด พร้อมเคสสีแดง น้ำหนักต้นทางก็มีซึ่งน่าจะแตกต่างจากปลายทางถ้าไม่ส่ง และ จขกท. ได้ให้เพื่อนส่งอีเมลภาพการแพ๊กของส่งไปให้ จนท. FedEx ดู ดีที่เพื่อนถ่ายไว้



เราถาม จนท. ว่าถ้าเป็นอย่างนี้แสดงว่าหายใช่มั้ย คนของ FedEx ขโมยสิ เขาไม่ยอมรับว่าหาย แต่ขอเวลาหาดู และบอกว่า FedEx ชดเชยให้แต่ไม่ใช่ตามจำนวนเงินที่ระบุบนกล่องแน่นอน ตามกฎ FedEx เท่านั้น
ไม่นาน FedEx ส่งอีเมลไปให้เพื่อนยืนยันกล่องที่ Custom ถ่ายรูปไว้ว่าใช่หรือไม่ เพื่อนยืนยันว่าใช่กล่องและพลาสติกหุ้ม


สภาพ มีกล่อง ไอแพด กล่องใช่ แต่ไอแพดและเคสได้หายไปแล้ว

หลังจากหายเงียบไปจนต้องโทรตามอีกสัปดาห์ จนท. แจ้งว่า FedEx ชดใช้ให้ได้แค้ 100 เหรียญ USD หรือตามน้ำหนัก เพราะเราไม่ได้ประกันไว้

ค่าที่ระบุบนกล่องไม่ใช่ค่าที่เขาต้องรับผิดชอบ และชดใช้ให้ไม่ได้ เลยถามไปว่าอ้าว แล้วกรณีของหายของ FedEx นี่บ่อยมั้ย พนง  บอกว่าก็บ่อย เลยถามไปว่ากรณีนี้เห็นชัดว่าพนักงานคุณขโมยแน่นอน ไม่ใช่แค่ของหาไม่เจอ พนง. (พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำว่าของหายหรือถูกขโมย ตลอดเวลาที่พูดกัน )
พนง  แจ้งว่าเราไม่ทราบกำลังสืบสวนอยู่ สุดท้ายจะให้เรารับเงินชดใช้ 100 เหรียญ เราไม่ยอมรับเพราะมันไม่เท่ากับมูลค่าหรืองานที่สูญเสียไปจากข้างในไอแพดเราเลย กับค่าส่งที่แพงขนาดนี้ คือถ้าของพัง ชำรุดระหว่างทางนี่ไม่ว่าเลย แต่หายแว๊บไปกับมือพนักงานขนส่งของคุณ

ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ พนง โทรแจ้งมาว่า จ่ายให้ได้แค่ 200 เหรียญ ณ จุดนี้ไม่อยากไปไฟท์อะไรละ เลยถามชัดๆ ว่าที่หายนี่ไปตรวจสอบวงจรปิดต้นทางยัง พนง ตอบตรวจสอบแล้ว พบเพื่อนเราส่งของปกติ ไม่มีอะไรผิดปกติ
เราถามอีกว่าตรวจปลายทางคนที่เปิดกล่องมั้ย เผื่อหาย ณ custom พนง แจ้งว่าตรวจสอบแล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติปลายทาง
งั้นพนักงานขนของๆ คุณขโมยใช่หรือไม่ พนง  ตอบว่าจับมือใครดมไม่ได้

ก็ได้แต่ปลงกันไป สำหรับใครที่ส่งอะไรราคาแพงๆ ไม่ควรส่งกับพวกนี้นะคะ โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง
-ค่าส่งแพง
-ต้องโดนภาษี
-บางรายได้ยินว่าต้องเสียค่าบริการเอาของออกจาก custom อีก
-อยากได้ชดเชยของหาย ก็ต้องซื้อประกัน
เสียเปรียบเขามากค่ะ สู้ส่งไปรณีย์ธรรมดาแต่ซื้อประกัน คุ้มกว่า
นอกจากนี้ การที่ พนง ต้นทางมาบังคับให้ระบุว่าของคืออะไรให้ชัดเจน ทำแบบนี้ ของๆ เราก็ตกเป็นเป้าพนักงานที่จ้องขโมย ไม่รู้เป็นขบวนการมั้ย
ถ้าระบุให้ชัด ซึ่งก็ควรระบุเพื่อเคลมได้ เพราะ ของราคาแพง ควรซื้อประกันของหายเพิ่ม เพราะไม่ซื้อเคลมได้ไม่ถึง

ปล. ถาม พนง ที่นี่ว่าเพื่อนไม่ได้รับแจ้งว่าต้องซื้อประกันของหาย เพื่อให้ FedEx รับผิดชอบ
พนง บอกในใบข้างหน้า ข้างๆ มูลค่าที่ declare กับ custom จะมีอีกช่องระบุให้ซื้อประกันของหาย ถ้าซื้อถึงจะรับผิดชอบตามมูลค่าของ
ไม่งั้นก็ได้สูงสุด 100 เหรียญ หรือ ตามน้ำหนัก เหมือนจะ กก. ละ 20 เหรียญ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่