- แม้แต่ความสงบระดับอุเบกขาทั้งในรูปฌาน และ อรูปฌาน ยังยึดไม่ได้เลย เพราะยึดแล้วเป็นตัณหา ยึดแล้วต้องมาเกิดใหม่
- จิตสงบ องค์ฌานเป็นอุเบกขา ก็เป็นสมถะ ความว่างก็เป็นวิปัสสนา ตามกฎพระไตรลักษณ์
- เมื่อจิตไม่ยึดมีแต่ความว่างก็ตัดสักกายทิฏฐิได้สบายมาก ขันธ์ 5 ก็ไม่ยึด มีแต่ความว่าง, โกรธก็ไม่ยึด กามก็ไม่ยึด
- อยู่ในฌานก็ไม่ยึด มีแต่ความว่าง ออกมาจากฌานก็ไม่ยึด จิตมีแต่ความว่าง โอยแบบนี้จะหาเชื้อที่ไหนไปเกิด
- แต่ท่านที่สมถะ ก็ไม่เคยทำ วิปัสสนา ก็ไม่เคยทำ แล้วบอกว่าวันๆอยู่กับ ความว่าง นี้ ใครจะเชื่อหล่ะครับนี่ เพราะมันเป็นยอดธรรมเลยนะครับนี่
อุเบกขาก็ไม่ยึด อย่างนี้ค่อยเรียกว่าความว่างนะจ๊ะ
- จิตสงบ องค์ฌานเป็นอุเบกขา ก็เป็นสมถะ ความว่างก็เป็นวิปัสสนา ตามกฎพระไตรลักษณ์
- เมื่อจิตไม่ยึดมีแต่ความว่างก็ตัดสักกายทิฏฐิได้สบายมาก ขันธ์ 5 ก็ไม่ยึด มีแต่ความว่าง, โกรธก็ไม่ยึด กามก็ไม่ยึด
- อยู่ในฌานก็ไม่ยึด มีแต่ความว่าง ออกมาจากฌานก็ไม่ยึด จิตมีแต่ความว่าง โอยแบบนี้จะหาเชื้อที่ไหนไปเกิด
- แต่ท่านที่สมถะ ก็ไม่เคยทำ วิปัสสนา ก็ไม่เคยทำ แล้วบอกว่าวันๆอยู่กับ ความว่าง นี้ ใครจะเชื่อหล่ะครับนี่ เพราะมันเป็นยอดธรรมเลยนะครับนี่