เจอบริษัทโทรมาขายประกัน ตอบตกลงไป แล้วส่งเมล์ไปร้องเรียน โดนโทรหาไม่หยุดเลยค่ะ

เป็นกระทู้แรกนะคะ ประสบการณ์ในการพูดคุยกับพนักงานประกัน หากเจอข้อความแบบนี้ วางสายได้เลยค่ะ หากทนรำคาญไม่ไหว (ต่อไปเราก็จะทำแบบนี้เหมือนกันค่ะ ไม่ต้องมีมันแล้ว มารยาทเนี่ย) หากมีข้อผิดพลาดประการใดหรือพาดพิงอะไร หรือแท็กผิดห้องต้องขออภัยด้วยนะคะ

เริ่มต้นเลยนะคะ เมื่อตอน 11.45 น. ของวันนี้ (วันเสาร์) มีพนักงานบริษัทประกันบริษัทหนึ่งโทรมาหาและเริ่มต้นสนทนากันนะคะ
บทสนทนาช่วงแรก (เท่าที่จำได้นะคะ)
เรา : สวัสดีค่ะ
พนักงาน : สวัสดีค่ะ คุณ................ใช่หรือเปล่าคะ
เรา : ใช่ค่ะ
พนักงาน : ค่ะ ดิฉันชื่อ............นะคะ โทรมาจากบริษัท...ค่ะ พอดีทางเราโทรมาสอบถามและติดตามดูแลสมาชิกประกันค่ะ (พอดีว่าเรามีประกันอุบัติเหตุกับที่นี่ค่ะ)
เรา : ค่ะ (ในใจคิดว่า มาแบบนี้อีกแล้ว สงสัยยัดเยียดประกันให้อีกเป็นแน่)
พนักงาน : ทางบริษัทตอนนี้โทรติดตามคุณลูกค้าทุกราย ไม่ทราบว่าได้รับความสะดวกหรือเปล่าคะ ตามประวัติไม่เคยมีการเรียกร้องค่าสินไหมเลย และมีประวัติการชำระที่ดีมาตลอด ทางเราเลยจะจัดส่งบัตรดูแลไปให้ค่ะ ที่อยู่ตามนี้นะคะ (แล้วนางก็ร่ายยาวที่อยู่ค่ะ)
เรา : เอ่อ ขอโทษนะคะ พอดีว่าเป็นสมาชิกนานแล้วนะคะ มีบัตรแล้ว และจัดส่งมาให้อีกทำไมคะ (บัตรที่เรามีสีเขียวขาว บัตรอ่อน ๆ มาก ๆ)
พนักงาน : ค่ะ บัตรตัวนี้จะเข้ามาเสริมในเรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยค่ะ สามารถใช้ได้กับ โรงพยาบาลและคลินิกหลายแห่งทั่วประเทศเลยนะคะ ทั้งขูดหินปูน ถอนฟัน อุดฟัน ได้หมดเลยค่ะ
เรา : เอ่อ อย่างนี้ก็รวมไปถึงการจัดฟันด้วยน่ะสิคะ พอดีว่าจัดฟันอยู่ค่ะ (เรารู้ว่ามันไม่รวมแน่ ๆ กรณีที่จัดฟันเลยนะคะ ไม่ใช่เคลียร์ช่องปาก)
พนักงาน : ถ้าเป็นการเคลียร์ช่องปาก ใช้ได้หมดเลยค่ะ ปีละ 40,000 บาทเลยนะคะ แต่ถ้าเป็นการดูแลจัดฟันโดยเฉพาะ ไม่ได้ค่ะ แต่...มีแต่ค่ะ นางบอกว่า แต่ในระหว่างที่เราจัดฟัน เราก็ต้องถอดเหล็กมาเพื่อขูดหินปูน อุดฟันอยู่ดีค่ะ เพื่อนดิฉันจัดฟันเหมือนกันค่ะ ดิฉันทราบตรงนี้ดี
เรา : ค่ะ (พูดได้แค่นี้จริง ๆ คืออึ้งอยู่ค่ะ แต่เสียงเริ่มไม่พอใจแล้วค่ะ แต่เราเองก็พลาดเองที่ไม่กดวางโทรศัพท์ซะ แบบว่ามารยาทงาม แหะ ๆ)
พนักงาน : เดี๋ยวหลังจากวางสายดิฉันจัดส่งบัตรให้เลยนะคะ เพียงแค่คุณพูดว่า ตกลงซื้อประกัน
เรา : ห๊ะ!!!!! ไหนว่าเป็นบริการที่เสริมมาไงคะ (จริง ๆ รู้อยู่แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ แต่ว่าแกล้งโง่ค่ะ) แล้วตัวนี้มีค่าบริการหรือเปล่าคะ
พนักงาน : เดือนละแค่ 770 บาทเองค่ะ ในรอบบิลแรกจะเก็บ 2 เดือนเลยนะคะ สักครู่ค่ะ (แล้วก็หันไปทำอะไรซักอย่าง)
เรา : (งง ทุกทีพนักงานโทรมาจะไม่เคยบอกว่าสักครู่ค่ะ) ค่ะ แต่ไม่สะดวกเรื่องเงินค่ะช่วงนี้
พนักงาน : ในรอบแรก 1,540 บาท ค่ะ รอบถัดไปก็ 770 บาท ค่ะ สักครู่นะคะ (เอ้า คือไม่ฟังเลยหรอ ไม่เป็นไร ตามน้ำไปเหมือนทุกที ทำให้นางดีใจแล้วก็โทรยกเลิกซะ ดับฝันยอดขายนาง)
เรา : (เอ๊ะ สักครู่รอบสองไปแล้ว หลังจากนั้นนางก็พูดสักครู่อีกบ่อยมากเลยค่ะ)
พนักงาน : คุณลูกค้าพูดคำว่า ตกลงซื้อประกัน ได้เลยนะคะ
เรา : ค่ะ ตกลงซื้อประกัน (เราจะบอกว่า เราพูดทุกครั้งที่พนักงานโทรมาแล้วเราเผลอรับ แต่หลังจากวางสาย เราก็จะโทรยกเลิกทันที อาจจะมีมารยาทค่ะ ไหน ๆ ก็อุตส่าห์พูดมาตั้งนาน แต่ ๆ ๆ อันที่จริง เคยปฏิเสธบอกไปว่าไม่สะดวกค่ะ พนักงานบอกว่า ค่ะ แล้วจะให้พูดตั้งนานทำไมวะ แล้ววางสายกระแทกหูเลยค่ะ เลยไม่ค่อยกล้าวางหู)
พนักงาน : เรียบร้อยค่ะ เดี๋ยวดิฉันทวนข้อมูลให้ทราบอีกครั้งค่ะ จากนั้นก็บรรยายสารพัดค่ะ แล้วก็วางสายไป

เรื่องไม่ได้จบแค่นี้ ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนที่แล้ว เราเคยส่งเมล์ไปร้องเรียนบริษัทประกันมารอบหนึ่งค่ะ กรณีเข้ารักษา พนักงานแจ้งว่ามีดบาด หกล้ม ไปรักษาแล้วเบิกได้เลยค่ะ เราถามย้ำไปว่า แล้วต้องนอนพักหรือเปล่าคะ กรณีมีดบาดมือเนี่ย พนักงานบอกอ้อม ๆ ว่า อันนี้ทางเราดูแลตั้งแต่อุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็เคลมประกันได้ทันทีค่ะ (ตอบไม่ตรงคำถาม) ตอนนั้นเราก็คิดว่าดีนะ เพราะทุกที่ก็ต้องรอ 6 ชม. หมดเลย พอไปรักษาจริง ๆ ปรากฏว่า โทรไปเคลมประกัน พนักงานบอกว่า ไม่ได้ค่ะ ต้องนอนพักรักษา เราก็อ้าว ๆ ๆ ไปค่ะ เงิบไป 5 วินาที แล้วก็บอกว่าค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ เงินแค่นี้เอง งั้นดิฉันขอยกเลิกประกันนะคะ พนักงานก็อ้าวทันทีเลย แล้วก็พูดโน้มน้าว ให้ลดจำนวนเงินลงก็ได้ แค่เดือนละร้อยกว่าบาทก็ได้ รักษากรมธรรม์ไว้ เราก็บอกว่า ทางคุณตอบไม่ตรงคำถามเองนะคะ คุณมีการอัดเทปไว้ กรุณากลับไปฟังได้ค่ะ ฉันชื่อ...........(แจ้งชื่อเลยค่ะ) พนักงานเงียบ แล้วก็ส่งต่อไปยกเลิกให้เราค่ะ เราก็ส่งเมล์ไปร้องเรียนเลย และบอกไปว่า กรุณาลบข้อมูลของดิฉันทิ้งด้วยนะคะ อย่าให้มีพนักงานโทรมาขายประกันอีก

จบไปค่ะ เรื่องนั้น มาครั้งนี้ เอาอีกค่ะ โทรมาเราก็โมโหพออยู่แล้ว ปฏิเสธเรื่องการรักษาไปก็แล้ว ก็ยังโน้มน้าว เลยตัดความรำคาญว่า ให้จบ ๆ ไปแล้วก็โทรไปยกเลิกซะ แต่เราลืมไปค่ะว่าบริษัทนี้ปิดวันเสาร์อาทิตย์ เพราะฉะนั้น จะติดต่ออีกทีก็วันจันทร์เลย พอวางสายโทรไป ปลายสายแจ้งนอกเวลาทำการ เรางี้อึ้งเลย อ้าว แล้วโทรมาวันเสาร์นี่นะ (ยอมรับว่าไม่รอบคอบเองค่ะ) เลยส่งเมล์ไปร้องเรียนอีกฉบับ ใจความว่า....

เรียน ผู้ที่เกี่ยวข้อง
          เนื่องจากวันนี้ได้มีโทรศัพท์จากบริษัท ............... จำกัด โทรมาขายประกันดูแลช่องปากตัว 770 บาท/เดือน ซึ่งเป็นวันเสาร์ ดิฉันเข้าใจว่าต้องการขายประกันเพื่อให้ได้ยอดขาย แต่ในการพูดคุย ทำไมไม่ถามความสมัครใจจากผู้รับบริการ ดิฉัน (แจ้งชื่อ นามสกุล) ได้แจ้งไปแล้วว่าตอนนี้มีการใส่เหล็กดัดฟันอยู่ ไม่พร้อมจะใช้ ก็ยังเสนอขายดิฉัน ในตอนแรก โทรมาสอบถาม ทำทีถามว่าดิฉันได้ทำประกันไว้ใช่หรือไม่ ใช่ค่ะ ดิฉันทำประกันอุบัติเหตุไว้ตัว 505 บาท ซึ่งชำระทุกเดือน ทำไมต้องบอกว่า ทางเราจะจัดส่งบัตรเพื่อดูแล และทวนที่อยู่ทันที โดยไม่แจ้งก่อนเลยว่าบัตรอะไร ทำมาเป็นปีไม่เคยมีบัตรอะไรส่งให้ ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมจะต้องพูดถึงประกันตัวเดิมที่ทำอยู่แล้วยัดเยียดประกันตัวใหม่เข้าไป ดิฉันเคย Complain เรื่องประมาณนี้ไปรอบหนึ่งแล้ว แต่เรื่องเงียบหาย ถ้าการเป็นสมาชิกในตัวประกันของดิฉัน ทำให้ดิฉันต้องคอยรับโทรศัพท์ยัดเยียดประกันแบบนี้ ดิฉันคงต้องขอยกเลิกประกันทั้งหมดออก และทำกับบริษัทอื่นแทน เนื่องจากค่าเบี้ยประกันแค่ตัวอุบัติเหตุที่แพงอยู่แล้ว แต่ดิฉันเห็นว่ามันเป็นการคุ้มครองที่ดี ดิฉันก็อยากเก็บไว้ แต่หลายต่อหลายครั้งก็ยังยัดเยียดประกันสุขภาพให้เรื่อย ๆ จนวันนี้ยัดเยียดประกันสุขภาพช่องปากให้อีก วันจันทร์ดิฉันจะขอโทรไปยกเลิกการซื้อประกันสุขภาพช่องปาก และขอยกเลิกประกันอุบัติเหตุด้วยในคราวเดียวกันเลย เนื่องจากดิฉันเคยได้ร้องเรียนเรื่องประมาณนี้ไปแล้ว แต่เรื่องเงียบหายไป แล้วกลับมาเป็นอีก
          ถ้าคุณจะสอบถามว่า ทำไมไม่บอกพนักงานว่าไม่สะดวกที่จะทำ คุณคิดว่าจะได้หรือไม่ ดิฉันเคยแล้วค่ะ ซึ่งพอดิฉันบอกไป พนักงานก็โน้มน้าว เข้าใจว่าเป็นหน้าที่ แต่เมื่อดิฉันยืนยันไม่ทำ กลับตอบเพียงแค่ว่า ค่ะ แล้วกระแทกหูใส่ดิฉัน พร้อมเสียงสุดท้ายประมาณว่า แล้วให้พูดตั้งนานทำไม อันนี้ไม่ทราบว่าทำตามหน้าที่หรือเปล่า ซึ่งครั้งก่อนดิฉันไม่ได้เก็บมาใส่ใจ เพราะเข้าใจอารมณ์หงุดหงิด แต่การมายัดเยียด แล้วยิ่งเป็นวันเสาร์ ซึ่งดิฉันจะโทรไปสอบถามหรือไปยกเลิกอะไรก็ไม่ได้ ดิฉันก็มีอารมณ์เหมือนกันค่ะ
          ถ้าดิฉันยกเลิกประกันแล้ว ขอให้ลบข้อมูลของดิฉันออกจากสารบบของพวกคุณทันทีนะคะ ถ้ายังไม่หยุดวุ่นวายกับดิฉันอีก ดิฉันก็จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุดเหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะไปซื้อชื่อหรือได้ชื่อของดิฉันมาจากบัตรตัวไหนก็ตาม ขอให้คุณหยุดเพียงเท่านี้ และกรุณาจำชื่อของดิฉันเอาไว้ เพื่อลบออกจากสารบบรายชื่อเหยื่อของคุณด้วย (แจ้งชื่อ นามสกุล ฉันไปค่ะ)

ก็เท่านี้ล่ะค่ะ หลังจากนั้น เบอร์โทรเพียบเลยค่ะ โทรเข้ามา มีทั้ง 022299700, 022035700, 023021300, 022299781 ค่ะ พอไปหาเบอร์จากอากู๋ ก็เจอเลยค่ะ เห็นแจ้งว่าเป็นของธนาคาร ๆ หนึ่ง ซึ่งเราไม่ได้มีบัตรของที่นั่นค่ะ แต่คิดว่าตอนที่บอกเลขบัตรเครดิตที่ตัดเงินไป เราแจ้งผิดธนาคารค่ะ เพราะมันขึ้นต้นเหมือนกัน เราไม่รับสาย และบล๊อกเบอร์ ก็มีอีกเบอร์โทรเข้ามาตลอดเลย ตอนนี้ก็รอวันจันทร์อย่างเดียวค่ะ โทรยกเลิกทั้งหมด และหากมีของบริษัทประกันนี้มาอีก คงจะต้องแจ้งทางบัตรเราเรื่องการเปิดเผยข้อมูลกับบริษัทประกัน เพราะตอนสมัครบัตร เราแจ้งความจำนงไปแล้วว่าไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลกับบริษัทประกันค่ะ

ระวังเบอร์ที่เราแจ้งไว้ข้างบนด้วยนะคะ เหมือนกับว่าเป็นระบบที่พนักงานต้งโทรอัตโนมัติไว้บางครั้งก็รับสายแล้วไม่พูด แล้วหลุดไปค่ะ อาจจะเป็นการตั้งโทรไว้ และเมื่อถึงคิวเบอร์เราแล้วพนักงานอาจจะติดสายอีกเบอร์ของอีกเครื่องก็เป็นได้ค่ะ มันถึงตัดไป

ปล. ตอนนี้เราทำประกันกับธนาคารสีชมพูแป๋นไปแล้วค่ะ สบายใจกว่ากันเยอะเลยค่ะ
ขอบคุณสำหรับพื้นที่แชร์ประสบการณ์นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่