คอนโดแคปปิตอลราชปรารภ สร้างเสร็จช้า(มาก) แถมขาดการสื่อสารอย่างมืออาชีพ

กราบสวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านครับ สรุปเรื่องเลยละกันสำหรับใครที่กดเข้ามาอ่านแต่มีเวลาน้อย คือผมซื้อคอนโดแคปปิตอลราชปรารภไว้ 1 ห้องครับ และคอนโดสร้างช้ากว่ากำหนดถึงวันนี้ก็เข้าเดือนที่ห้าแล้ว ก็โกรธนะครับ แต่ที่โกรธกว่าคือการสื่อสารให้ข้อมูลจากโครงการ ผมว่า ไม่เป็นมืออาชีพเท่าที่ควรจะเป็น

เรื่องราวยาวๆ เป็นดังนี้

โครงการเปิดตัวช่วงกลางปี 2554 ครับ ผมจองเมื่อเดือนมิถุนายน เป็นการซื้อคอนโดครั้งแรกในชีวิต โฆษณาแจ้งไว้ว่า "คาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จ มกราคม 2557" ก็กำลังดี ไม่มีปัญหา รอได้

พออ่านในสัญญาอย่างละเอียด ก็มีว่า "จะสร้างแล้วเสร็จภายใน 30 ธันวาคม 2557" ผมก็เอ๊ะในใจนิดนึงว่าอ้าวมีสองตัวเลขหรอ แต่ภาษาก็ชัดเจนดีครับ คือ ความคาดหมาย (เพื่อการโฆษณา) กับ ความสามารถที่น่าจะทำได้จริง ... ถามตัวเอง อะ ก็รอได้ ซื้อ

คอนโดก็สร้างมาเรื่อยๆครับ ก็ไม่ได้รู้สึกว่าสร้างช้าอะไรเท่าไร (อันนี้ผมคนเดียวนะ บางคนที่ซื้อเขาก็คุยๆกันว่ามันช้าตั้งแต่เริ่มละ)

ประเด็นหลักที่มาตั้งกระทู้คือเรื่องของการสื่อสารครับ ช่วงแรกๆนั้นถือว่าประทับใจมาก มีการอัพเดตข้อมูลการก่อสร้างลงเวบไซต์ ลงเดือนต่อเดือน ให้เห็นพัฒนาการ ผมก็มีกำลังใจครับ ได้เห็นเทปูน ได้เห็นตั้งเสา มีแรงผ่อนดาวน์มาเรื่อยๆ

และการผ่อนดาวน์งวดสุดท้ายก็มาถึง ณ เดือนกันยายน 2556

ตอนนั้นมองดูก็พอเดาได้ว่า มกราคม 2557 ไม่น่าจะทันแน่ๆ แต่เอาวะ เขาก็เขียนไว้แล้วว่าช้าได้ถึง ธันวาคม 2557 รอได้

จู่ๆกลางปี 2557 ก็มีจดหมายส่งมาครับ ว่าคอนโดใกล้เสร็จแล้ว ทางโครงการจะจัดทำการ Pre-Approve กับสถาบันการเงินให้ ประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม

เห เห (แบบซีรี่ส์ญี่ปุ่น) จะเสร็จหรอ เสร็จยังไงหว่า ดูแล้วอีกห่างไกลมากเลย และแล้วก็ .... ไม่นานต่อมาก็มีจดหมายส่งมาแจ้งว่าขอเลื่อนงานดังกล่าวออกไป

ปลายปีมาอีกครับ จะจัดงาน Pre-Approve กับสถาบันการเงิน เพราะคอนโดใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งจัดขึ้นจริงครับครั้งนี้ในเดือน พฤศจิกายน 2557 ผมก็ตื่นเต้นสิครับ จะได้อยู่แล้วๆ

แต่ เห เห วันที่ไปงาน คือจัดที่ล้อบบี้โครงการเลยครับ เห็นความคืบหน้าแล้วก็สงสัยว่า นางฟ้าอารีตนใดหนาที่จะมาเสกให้คอนโดเสร็จในอีก 1 เดือนข้างหน้าได้ทัน เพราะว่ามันช่างห่าง ห่างไกลคำว่าเสร็จเหลือ...เกิน

ชะตามาขาดเอาปลายเดือนธันวาคมครับ ผมได้รับจดหมายลงวันที่ 24 ธันวาคม 2557 เนื้อความประมาณว่า "คอนโดเสร็จแล้ว" หลังปิดปีใหม่ มาตรวจรับห้องได้เลย

คะคะ ครับครับ เอ๊ะเอ๊ะ มาหมดทุกเสียงเลยครับ เสร็จยังไงหว่า ผมก็โทรไปสอบถามตามเบอร์ที่มีในจดหมาย เจ้าหน้าที่ก็ยืนยันว่าเสร็จ หลังปีใหม่นัดตรวจได้เลย

แน่สิครับ หลังปีใหม่ โทรไป เจ้าหน้าที่กลับแจ้งว่ายังไม่สามารถเข้าตรวจได้ ครับ เดาไม่ยาก ก็ยังไม่เสร็จไงครับ คือเดินผ่านด้านนอกมองดูก็รู้แล้วครับ ที่ถามเนี่ยเพราะผมงงกับเนื้อความจดหมาย

หลังจากงงงวยกรวยแก้วอยู่พักใหญ่ ก็เกิดการรวมตัวของลูกบ้านกลุ่มหนึ่ง พวกเรานัดพูดคุยกับโครงการซึ่งก็ได้พบกับผู้บริหารโครงการ หลักๆที่พวกเราต้องการทราบก็คือ "เราจะเข้าอยู่ได้เมื่อไร เพื่อที่เราจะได้วางแผนชีวิตถูก" ในวันนั้นเราได้รับคำตอบว่า "ขอเวลาในการตรวจสอบ แล้วจะแจ้งให้ทราบ"

ซึ่งถูกแล้วครับ ผมไม่ได้หวังจะได้คำตอบฉับพลันเดี๋ยวนั้น เพราะรู้มาว่าแต่ละชั้นสร้างไม่พร้อมกัน ดังนั้นคำตอบก็คงต่างกัน รอคำตอบได้

ไม่นานนักก็มีจดหมายส่งคำตอบมาครับ ประมาณว่า "จะทำให้เร็วที่สุด"

โอ๊ยยยยยย มันแน่อยู่แล้วครับ คือตอนนั้นกลั้นใจมากตอนเปิดซอง ยิ่งกว่าลุ้นผลเอ็น กะว่าเอาวะ เสร็จเมษา พฤษภา มิถุนา หรือยังไงก็บอกมา นี่อะไร เท่ากับไม่มีคำตอบครับ

หลังจากนั้นพวกเราก็มีคำถามกันอย่างต่อเนื่อง ถามไปถามมาจนโครงการมีฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เกิดขึ้นมารองรับ ซึ่งควรจะมีตั้งแต่ต้นแล้วไหมเอ่ย ผมเห็นใจทีมลูกค้าสัมพันธ์นะครับว่าเกิดมาในสภาวะที่เต็มไปด้วยคำถามที่รอคำตอบ แต่แต่แต่ รู้เช่นนี้แล้ว ทีมงานกลับไม่มีแผนรองรับ หรือมีแต่เป็นแผนที่ไม่ดีพอ จะขอเล่าแค่ที่ผมเจอโดยตรงนะครับ

ต่อมาผมได้จดหมายว่า "ห้องผม" ย้ำเลยครับ "ห้องผม" จะเสร็จพร้อมเข้าตรวจได้วันที่ 15 เมษายน 2558 เอ้า ดีใจสิครับ ก่อนปิดสงกรานต์ผมก็โทรไปนัด ได้คำตอบว่าให้ติดต่ออีกครั้งหลังสงกรานต์

17 เมษายน 2558 ผมโทรสอบถามเพื่อจะนัด ได้คำตอบว่าห้องยังไม่เสร็จ เดี๋ยวจะรีบตรวจสอบว่าเสร็จเมื่อไรและจะรีบให้คำตอบ

21 เมษายน 2558 ไม่มีคำตอบ ผมเลยโทรกลับไปขอคำตอบ ก็ไม่มีคำตอบอยู่ดี แถมเจ้าหน้าที่ที่ผมคุยท่านนี้ไม่ทราบด้วยซ้ำว่าผมถามคำถามไว้และรอคำตอบอยู่

8 พฤษภาคม 2558 ผมโทรถาม ได้รับคำตอบว่าห้องผมน่าจะพร้อมตรวจภายในเดือน มิถุนายน นี้ (ผมก็ยังงงว่า คือต้องให้โทรมาถามเองเรื่อยๆจริงๆใช่ไหม ซึ่งคงใช่ 555)

นั่นคืออัพเดตล่าสุดของผม ณ วันที่ตั้งกระทู้


อนึ่งว่า กลุ่มลูกบ้านก็ได้มีการรวมกลุ่มพูดคุยกันเรื่อยๆนะครับ ตอนนี้ก็มีหลายห้องได้เข้าตรวจแล้ว และน่าจะมีห้องได้โอนเร็ววันในเดือน พฤษภาคม นี้ (ยินดีด้วยครับ) แต่ข้อมูลต่างๆที่ลูกบ้านแต่ละคนได้นะ ตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง เวลามีคำถาม เจ้าหน้าที่คนนี้ให้ถามคนนั้น คนนั้นให้ถามคนโน้น คนโน้นให้ถามคนนี้ สรุปเลยกลับมาถามกันเองในกลุ่มลูกบ้าน

ผมมองว่า ไม่ว่าจะเป็นโครงการทั่วไปที่สร้างตามกำหนด หรือโดยเฉพาะโครงการที่สร้างล่าช่าเช่นโครงการนี้ ควรจะมีการสื่อสารให้ข้อมูลกับลูกบ้านอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ป้องกันความสับสน และข้อมูลต่างๆนั้นต้องเป็นข้อเท็จจริง เป็นความจริง ไม่คิด ไม่เดา ไม่ปิด ไม่บัง

สร้างช้า ผมโกรธ
สร้างช้า สร้างอยู่ แต่บอกเสร็จแล้ว ผมโกรธมาก

หวังใจว่า หากเสียงเล็กเล็กของผม ที่ดังในใจในใจ นี้ส่งไปถึงโครงการ ขอให้ปรับปรุงและพัฒนา จะขอบคุณมากครับ

รวมถึงโครงการอื่นๆ และอาจไม่ใช่แค่คอนโดมิเนียมนะครับ ผมเข้าใจว่าปัญหาเกิดขึ้นได้ เกิดมาแล้วก็ต้องแก้ไข แต่ระหว่างทางนั้น เอาความจริงมาคุยมาบอกกันเถอะครับ เราพร้อมจะรับฟัง

ผมโกรธได้
ผมให้อภัยได้เช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่