Audax ระยอง 200BRM ฉบับมือใหม่

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ  เพื่อนๆ ชาวจักรยานทุกท่าน

วันนี้บรรยากาศในนี้  ร้อนแรง หดหู่ เสียใจ  ระคนกันไป  ก็เลยหาเรื่องชวนคุยครับ

กระทู้นี้ไม่มีรูปสวยๆ นะ  ผมมีมือถือโนเกียโบราณติดตัวไปเครื่องเดียว  แต่ก็อดที่จะหยิบขึ้นมาถ่ายรูปไม่ได้



เท้าความก่อนครับ   ตัวผมเองเป็นนักปั่นวันหยุด ส่วนใหญ่ก็ปั่นอยู่ในสนามเขียว ปั่นสองรอบก็เหนื่อยแล้ว  อีกทั้งยังปั่นบ้าง ไม่ปั่นบ้าง  ตามแต่เวลาจะอำนวย ตั้งแต่เริ่มปั่นมาประมาณแปดเดือน เลขไมล์เพิ่งจะได้สองพันกว่ากิโล  ก่อนหน้านี้กว่าสองเดือนครึ่งก็ไม่ได้จับจักรยานออกไปปั่นเลย ร้องไห้

เดิมทีตั้งใจไว้ว่าจะเข้าร่วมตั้งแต่คราวอยุธยา  แต่โครงการก็เป็นอันล้มไป คราวนี้ตั้งใจว่าจะเข้าร่วมแน่ๆ แต่ก็อดหวั่นไม่ได้  เพราะว่าอ่อนซ้อมมาก

ก็เลยมานั่งวางแผนและอ่านรีวิวต่างๆ

สำหรับระยะทาง 200 กิโลนั้น ถ้าเราปั่นได้ AV 20 ก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง รวมเวลาพักต่างๆ ผมตีรวมไปสองชั่วโมง เผื่อยางแตก ยางรั่ว ตามเวลาที่ให้ไว้ 13.5 ชั่วโมง
นั่งมองสารรูปตัวเองแล้ว  น่าจะไหว นั่งคิดอยู่หลายวัน

จนวันที่ 21ก่อนปิดรับสมัครหนึ่งวันได้เอารถออกไปลองซ้อมสนามเขียว  
ปรากฏว่า  รอบแรกก็เกือบตาย เรี่ยวแรงไม่มีเหลือ  หยุดปั่นสองเดือนครึ่งนี่เหมือนเริ่มใหม่ทั้งหมด  

แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจลงสมัครไปในวันที่ 22 ซึ่งเป็นวันสุดท้าย และวันที่ 23 ก็ออกซ้อมอีกครั้ง
โดยปั่นคุมความเร็วไม่เกิน 25 ถ้าลมส่งก็เกินได้นิดหน่อย  แต่ถ้าสวนลมผมปล่อยความเร็วตกเลยครับ  แต่พยายามไม่ให้ต่ำกว่า 20  แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็ปล่อยฟรีขาพักแป๊ปนึง

ซ้อมวันนี้ได้สามรอบโดยที่ไม่ช้ำมาก ใจชื้นขึ้นมาหน่อย  แล้วก็พักรอวันจริงครับ

การเตรียมรถ ผมไม่ได้เปลี่ยนอะหลั่ยอะไรเพิ่มเติม ทำเพียงตรวจเช็คสภาพและคิดว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

แต่ก็ได้มีการเตรียมอะหลั่ยและอุปกรณ์ตามนี้ครับ

ยางในหนึ่งเส้นพร้อมชุดปะยาง
เศษโซ่ที่เหลือจากการตัดตอนประกอบรถพร้อมตัวตัดโซ่
ประแจแอล สามตัว สำหรับขันในส่วนสำคัญของรถ
ไขควง
กาวช้าง
มีดคัทเตอร์
ไฟหน้า
ไฟท้าย
ถ่านสำรอง




วันจริงไปถึงก่อนหกโมงเล็กน้อย  คนยังไม่แยะมาก ก็ไปลงทะเบียนและยืดเส้นยืดสายรอครับ

เจ็ดโมงเช้าล้อหมุน  ปั้นออกไปเป็นกลุ่มใหญ่ ต้องระวังเกี่ยวกันครับ
ความเร็วช่วงนี้ยังไม่สูงครับ ประมาณ 20 ค่อยๆ ไปตามสเต๊ปของเรา

ใครเร็วให้เขาไปก่อนได้เลย  ประคองตัวไว้  คิดในใจ  อีก 200 โล

ออกได้สักพัก  เจอฝนชุ่มช่ำ หลังจากนั้นก็เจอฝนสลับแดดตลอดในช่วง จ.ระยอง

ความเร็วที่ใช้ คุมไว้ในช่วง 25 มีบวกลบแล้วแต่จังหวะลม

เข้า CP1 ประมาณ 9 โมง ตามแผนที่วางไว้ ใจเริ่มชื้น เหลืออีก 150

เข้าเมืองจันท์แดดเริ่มร้อน  ปั่นประคองตัวไปเรื่อยๆ เริ่มมีหนังชีวิตช่วงก่อนเข้า CP2
เจอเนินทดสอบ  นักปั่นสนามเขียวอย่างเราเริ่มตื่นเต้น ได้มีโอกาสได้ใช้เฟืองหลังถึงใบใหญ่สุด


    
เข้า CP2 ตอนเที่ยง แดดแรงมาก ได้สละลอยแก้วช่วยชิวิต ว่าแล้วไม่รอช้า  เติมน้ำเติมท่า กินกล้วยตากที่พกมา แวะเข้าห้องน้ำ แล้วปั่นต่อเลย

เจอเนินช่วง 100โล เห็นแล้วตกใจ ไม่เคยขึ้นเนินยาว ในใจคิดตามสูตร  
เปลี่ยนเกียร์ก่อนขึ้นเนิน แล้วก็นั่งบดไปเรื่อยๆ  แต่ไม่ไหว  ไม่เคยเจอเนินยาว
น่องเริ่มแข็ง  กลัวตะคริว  สุดท้ายลงเข็น

มีขึ้นก็ต้องมีลง  ถึงตอนขึ้นจะเข็นขึ้นแต่ตอนลงเราไหลยาวครับ

ตอนนี้ใจชื้นแล้วครับ  มือใหม่อย่างเรา ผ่านมาครึ่งทางแล้ว ขากลับประคองตัวไปเรื่อยๆ  จบแน่นอน

เนินนางพญา  เนินนี้ไม่ได้แอ้มผมแล้วครับ  หลังจากจับจุดได้ว่า  หลังจากขึ้นใบใหญ่สุดแล้ว
ผมต้องลดรอบขาลงเลย  แล้วค่อยๆ บดไปแบบช้าๆ  ไม่งั้นขาผมไม่ไหว
ไปเรื่อยๆ ตามสเต๊ปของเรา  ให้ขาแรงแซงไปก่อนได้เลย

ช่วงผ่าน 130 โล แรงเริ่มหมด  ลดความเร็วลง  พี่ๆ ที่แซงไปชวนให้ดูดท้ายกลุ่มหลายท่าน ได้แต่ขอบคุณและบอกให้พี่ๆ ไปก่อนเลย

กลัวเป็นภาระเขาและก็ตั้งใจไว้แต่แรกแล้วว่าเราจะปั่นกับตัวเรา ก็ปั่นชมวิวข้างทางไปเรื่อยๆ เริ่มเจ็บก้น หนังชีวิตเริ่มมา  เข้า CP3 ประมาณ บ่ายสาม  เริ่มใช้เวลามากขึ้น  

30 โลสุดท้าย  ได้อยู่กับจิตใจของตัวเองในทุกจังหวะของการกดบันได
ไหว  สู้  ไหว  สู้  คิดอยู่แค่นั้น



ผลลัพธ์ที่ได้ 18.00  เข้าก่อนมืดได้อย่างที่หวังไว้ในใจลึกๆ สำหรับมือใหม่อย่างผม

จากที่ผ่านมาได้ ก็เลยอยากบอกมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจว่าจะลง  แต่กลัวไม่ไหว
ผมว่าถ้าเราปั่นตามสเต๊ปของเรา  ไม่โหมเกินกำลัง ปั่นตามกำลังและจังหวะของตัวเอง

ผมคิดว่าผ่านได้แน่นอนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่