ขอโทษที่ไม่ได้เอาคลิปมาแปะ แปะไม่เป็นครับ
ผมเพิ่งมีโอกาสได้ดูคลิปแรก ทางยูทูป ส่วนคลิปที่สองได้ดูทางทีวีไป เลยเพิ่งได้ยิน ดร.มโน พูดเรื่องภาคโปรด ภาคปราบ ธรรมขาว ธรรมดำ แมททริกซ์ ฯลฯ
จากข้อมูลที่ ดร.มโน เล่า (จะจริงหรือไม่จริงไม่ทราบนะครับบอกไว้ก่อน เดี๋ยวจะมาด่าผมอีก) ตามที่พูดเรื่องต้นธาตุไม่น่าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะทั้งคำสอนของทางวัดปากน้ำดั้งเดิม หรือ ทางธรรมกายที่แอดวานซ์ขึ้นไปอีกขั้น แต่การที่ไปคิดว่ามีต้นธาตุ มันก็ขัดกับหลักที่พุทธศาสนาเถรวาทที่สอนเรื่องอิทัปปจยตา ปฏิจจสมุปบาท หรือเปล่าครับ
ส่วนตัวผมเองก็ไม่สามารถทราบหรือยืนยันได้ เพราะเป็นปุถุชนธรรมดา แต่เทียบเคียงจากคำสอนตามความเข้าใจ ว่าทุกสิ่งมันเป็นปัจจัยต่อกัน และสิ่งที่จะเกิดมันต้องมีเหตุมีปัจจัยทำให้เกิดมา และมันก็เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้กันซ้อนไปซ้อนมาอุปมาเหมือนกับวงกลมที่วาดภาพอธิบายปฏิจจสมุปบาท ที่วาดเริ่มจาก อวิชชา แต่จริงๆ อวิชชาก็ไม่ได้เป็นตัวต้น เพราะ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ฯลฯ ก็เป็นเหตุปัจจัยให้อวิชชาเกิดมาอีกต่อหนึ่ง
ผมเลยสรุปเอาตามความเข้าใจว่า
1. ไม่คิดว่าว่ามันมีต้นธาตุเดี่ยวๆ เพราะอะไรก็ตามที่มันมี มันเกิดขึ้นมา แสดงว่ามันต้องมีเหตุปัจจัยในการเกิด จึงไม่มีต้นธาตุที่อยู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาได้
2. หรือจะบอกว่าต้นธาตุเป็นความว่างหรือนิพพาน ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้เพราะนิพพานเป็นของเที่ยงไม่เปลี่ยนสภาพและไม่เป็นเหตุปัจจัยให้อะไรเกิดขึ้นมา
ดังนั้นผมจึงสรุปว่าไม่มีต้นธาตุครับ ถ้ายึดตามหลักอิทัปปจยตา และ คุณสมบัติของนิพพาน ที่เป็นหลักคำสอนของพุทธ เถรวาท
----------------------------------------
ส่วนเรื่องภาคโปรด ภาคปราบ หรือธรรมดำ ธรรมขาว ผมว่าอันนั้นดูเป็นมหายาน หรือ เป็นลัทธิอื่นซะมากกว่าอยู่แล้วเลยไม่ยกมาวิเคราะห์ วิจัย
ใครมีความเห็นเรื่องต้นธาตุ จะมาร่วมวิเคราะห์ แสดงความเห็นก็ได้นะครับ แต่ขอให้เทียบกับหลักของพุทธ เถรวาท เท่านั้นนะครับ
จากคลิปรายการต่างคนต่างคิดของ อัมรินทร์ทีวี เรื่องต้นธาตุ ภาคโปรด ภาคปราบ ฯลฯ
ผมเพิ่งมีโอกาสได้ดูคลิปแรก ทางยูทูป ส่วนคลิปที่สองได้ดูทางทีวีไป เลยเพิ่งได้ยิน ดร.มโน พูดเรื่องภาคโปรด ภาคปราบ ธรรมขาว ธรรมดำ แมททริกซ์ ฯลฯ
จากข้อมูลที่ ดร.มโน เล่า (จะจริงหรือไม่จริงไม่ทราบนะครับบอกไว้ก่อน เดี๋ยวจะมาด่าผมอีก) ตามที่พูดเรื่องต้นธาตุไม่น่าเป็นไปได้ ไม่ว่าจะทั้งคำสอนของทางวัดปากน้ำดั้งเดิม หรือ ทางธรรมกายที่แอดวานซ์ขึ้นไปอีกขั้น แต่การที่ไปคิดว่ามีต้นธาตุ มันก็ขัดกับหลักที่พุทธศาสนาเถรวาทที่สอนเรื่องอิทัปปจยตา ปฏิจจสมุปบาท หรือเปล่าครับ
ส่วนตัวผมเองก็ไม่สามารถทราบหรือยืนยันได้ เพราะเป็นปุถุชนธรรมดา แต่เทียบเคียงจากคำสอนตามความเข้าใจ ว่าทุกสิ่งมันเป็นปัจจัยต่อกัน และสิ่งที่จะเกิดมันต้องมีเหตุมีปัจจัยทำให้เกิดมา และมันก็เป็นเหตุเป็นปัจจัยให้กันซ้อนไปซ้อนมาอุปมาเหมือนกับวงกลมที่วาดภาพอธิบายปฏิจจสมุปบาท ที่วาดเริ่มจาก อวิชชา แต่จริงๆ อวิชชาก็ไม่ได้เป็นตัวต้น เพราะ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ฯลฯ ก็เป็นเหตุปัจจัยให้อวิชชาเกิดมาอีกต่อหนึ่ง
ผมเลยสรุปเอาตามความเข้าใจว่า
1. ไม่คิดว่าว่ามันมีต้นธาตุเดี่ยวๆ เพราะอะไรก็ตามที่มันมี มันเกิดขึ้นมา แสดงว่ามันต้องมีเหตุปัจจัยในการเกิด จึงไม่มีต้นธาตุที่อยู่ๆ ก็โผล่ขึ้นมาได้
2. หรือจะบอกว่าต้นธาตุเป็นความว่างหรือนิพพาน ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้เพราะนิพพานเป็นของเที่ยงไม่เปลี่ยนสภาพและไม่เป็นเหตุปัจจัยให้อะไรเกิดขึ้นมา
ดังนั้นผมจึงสรุปว่าไม่มีต้นธาตุครับ ถ้ายึดตามหลักอิทัปปจยตา และ คุณสมบัติของนิพพาน ที่เป็นหลักคำสอนของพุทธ เถรวาท
----------------------------------------
ส่วนเรื่องภาคโปรด ภาคปราบ หรือธรรมดำ ธรรมขาว ผมว่าอันนั้นดูเป็นมหายาน หรือ เป็นลัทธิอื่นซะมากกว่าอยู่แล้วเลยไม่ยกมาวิเคราะห์ วิจัย
ใครมีความเห็นเรื่องต้นธาตุ จะมาร่วมวิเคราะห์ แสดงความเห็นก็ได้นะครับ แต่ขอให้เทียบกับหลักของพุทธ เถรวาท เท่านั้นนะครับ