คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
วัฒนธรรมอิสลาม ในอาหารไทย ปรากฎทั้งในอาหารเหนือ และอาหารภาคกลาง ครับ
ในอาหารเหนือนั้นมาจากอิสลามิกชนที่ในมณฑลยูนาน ที่อพยพลงมาในล้านนา และได้ปรับปรุง/พัฒนาตำรับอาหารให้เข้ากับวัตถุดิบในท้องถิ่น คือ ข้าวซอย
ส่วนในภาคกลาง อาจจะมีอาหารหลายชนิดที่มีเค้าว่ารับวัฒนมาจากวัฒนธรรมอิสลาม หลักฐานสำคัญคือ บทพระราชนิพนธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระราชนิพนธ์กาพย์เห่เรือ เพื่อชมฝีพระหัตถ์สมเด็จพระศรีสุริเยนทราฯ, สมเด็จพระศรีสุลาลัย และสมเด็จพระราชชายานารี เจ้าฟ้ากุณฑลทิพยวดีฯ รวมถึงฝีมือของเจ้าจอมท่านอื่น
เฉพาะสมเด็จพระศรีสุลาลัย พระราชประวัติบันทึกว่า ทรงมีเชื้อสายแขกสุไลมาน ซึ่งทางพระชนนี มีถิ่นพำนักบริเวณมัสยิดต้นสน เขตบางกอกน้อย โดยในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานนั้น มีอาหารอิสลาม เช่น
มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง
ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา
ข้าวหุงปรุงอย่างเทศ รสพิเศษใส่ลูกเอ็น
ใครหุงปรุงไม่เป็น เช่นเชิงมิตรประดิษฐ์ทำ
เห็นหรุ่มรุมทรวงเศร้า รุ่มรุมเร้าคือไฟฟอน
เจ็บไกลใจอาวรณ์ ร้อนรุมรุ่มกลุ้มกลางทรวง
สังขยา หน้าตั้งไข่ ข้าวเหนียวใส่สีโศกแสดง
เป็นนัยไม่เคลือบแคลง แจ้งว่าเจ้าเศร้าโศกเหลือ
มัศกอด กอดอย่างไร น่าสงสัยใคร่ขอถาม
กอดเคล้นจะเห็นความ ขนมนามนี้ยังแคลง
ลุดตี่ นี้น่าชม แผ่แผ่นกลมเพียงแผ่นแผง
โอชาหน้าไก่แกง แคลงของแขกแปลกกลิ่นอาย
ผลเกดพิเศษสด โอชารสล้ำเลิศปาง
คำนึงถึงเอวบาง สางเกศเส้นขนเม่นสอย
ในอาหารเหนือนั้นมาจากอิสลามิกชนที่ในมณฑลยูนาน ที่อพยพลงมาในล้านนา และได้ปรับปรุง/พัฒนาตำรับอาหารให้เข้ากับวัตถุดิบในท้องถิ่น คือ ข้าวซอย
ส่วนในภาคกลาง อาจจะมีอาหารหลายชนิดที่มีเค้าว่ารับวัฒนมาจากวัฒนธรรมอิสลาม หลักฐานสำคัญคือ บทพระราชนิพนธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระราชนิพนธ์กาพย์เห่เรือ เพื่อชมฝีพระหัตถ์สมเด็จพระศรีสุริเยนทราฯ, สมเด็จพระศรีสุลาลัย และสมเด็จพระราชชายานารี เจ้าฟ้ากุณฑลทิพยวดีฯ รวมถึงฝีมือของเจ้าจอมท่านอื่น
เฉพาะสมเด็จพระศรีสุลาลัย พระราชประวัติบันทึกว่า ทรงมีเชื้อสายแขกสุไลมาน ซึ่งทางพระชนนี มีถิ่นพำนักบริเวณมัสยิดต้นสน เขตบางกอกน้อย โดยในกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานนั้น มีอาหารอิสลาม เช่น
มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง
ชายใดได้กลืนแกง แรงอยากให้ใฝ่ฝันหา
ข้าวหุงปรุงอย่างเทศ รสพิเศษใส่ลูกเอ็น
ใครหุงปรุงไม่เป็น เช่นเชิงมิตรประดิษฐ์ทำ
เห็นหรุ่มรุมทรวงเศร้า รุ่มรุมเร้าคือไฟฟอน
เจ็บไกลใจอาวรณ์ ร้อนรุมรุ่มกลุ้มกลางทรวง
สังขยา หน้าตั้งไข่ ข้าวเหนียวใส่สีโศกแสดง
เป็นนัยไม่เคลือบแคลง แจ้งว่าเจ้าเศร้าโศกเหลือ
มัศกอด กอดอย่างไร น่าสงสัยใคร่ขอถาม
กอดเคล้นจะเห็นความ ขนมนามนี้ยังแคลง
ลุดตี่ นี้น่าชม แผ่แผ่นกลมเพียงแผ่นแผง
โอชาหน้าไก่แกง แคลงของแขกแปลกกลิ่นอาย
ผลเกดพิเศษสด โอชารสล้ำเลิศปาง
คำนึงถึงเอวบาง สางเกศเส้นขนเม่นสอย
แสดงความคิดเห็น
สงสัยเรื่องวัฒนธรรมอิสลามแบบไทยในอาหารครับ
คือเรื่องมันมีอยู่ว่าร้านข้าวซอยอิสลามที่ทานประจำเค้าเซ้งต่อให้คนอื่นครับ (ข้าวซอยในที่นี้ใช้เส้นแห้งครับ ซึ่งเป็นปกติของข้าวซอยยูนาน ไม่ได้ใช้เส้นเปียกเหมือนข้าวซอยทั่วไป) แล้วคนที่มาเซ้งต่อเข้าเป็นมุสลิมจากกรุงเทพครับ มาขายอาหารไทย-ใต้ แบบอิสลาม ซึ่งผมก็ทาน และรสชาตถูกปาก
เข้าประเด็นเลย คือตามที่ผมเข้าใจ อาหารมุสลิมแท้ๆที่กลายมาเป็นอาหารไทยมีไม่กี่อย่าง เช่นมัสมั่น หรือข้าวหมก เป็นต้น และส่วนหใญ่หากจะบอกว่าอาหารมุสลิม ก็คืออาหารไทย หรืออาหารประจำถิ่นทีู่กหลักศาสนาอิสลามเท่านั้น
เรื่องที่สงสัยคือ ผมก้เป็นผู้ชื่นชอบการกินคนหนึ่ง สงสัยว่าอาหารใต้ ที่ดั้งเดิมเป็นอาหารมลายูแท้ๆ เช่นอะไรบ้าง คือส่วนใหญ่จะเห็นแต่อาหารใต้ที่เป็นฮาลาล
แล้วก็ที่สงสัยคือ อาหารเหนือครับ คือบางอย่างผมแอบสงสัยนะว่าจริงๆแล้วมุสลิมทานได้มั้ย เช่นลาบดิบ (เป็นลาบวัวหรือลาบควายที่ไม่ใส่เลือด) แมลงต่างๆ เครื่องใน เป็นต้น และในกรณีที่ทานโดยไม่ทราบว่าผิดเช่น บางครอบครัว มักจะห้ามลูกแค่ว่า ไปข้างนอกห้ามกินหมูนะ แต่เด็กก้ไม่กินหมูจริงแต่กินเลือด เช่นขนมจีนน้ำเงี้ยวไก่ ใส่เลือดไก่ หรือข้าวเงี้ยวที่ใช้เลือดไก่ เป็นต้นแบบนี้ือว่าผิดมั้ยครับ
ป.ล.ขอแทคประวัติศาสตร์ด้วยเพราะอาจจะมีมุมมองเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อาหารด้วย