จากคำ "อธิบาย" กลายเป็น "แก้ตัว", ผมควรทำยังไงดีครับ? T-T

ผมเริ่มงานที่ใหม่ได้ 7 เดือนแล้วครับ มีหัวหน้า 2 ระดับคือ Manager และ VP งานที่ใหม่สนุกดีครับ ท้าทาย และมีอะไรต้องคิดทุกวัน ผมรู้สึกมีความสุขกับการทำงานมาก จนกระทั่งวันหนึ่งก็เกิดเรื่องขึ้น...

คือ มีลูกค้า Complain การทำงานของบริษัทเข้ามาซึ่งอยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบของผม ผมก็ทำเรื่องแจ้งไปตามปกติ แต่วันนั้นคนที่ผมต้องประสานงานด้วยลาป่วย ซึ่งทีมงานคนหนึ่งของคนที่ประสานงานด้วยได้ไปขอพบลูกค้าด้วยตนเองโดยที่ผมและผู้ประสานงานไม่ทราบเรื่อง ลูกค้าจึงโมโหมากและมองว่าการ Complain ของเข้าทำไมไม่เป็นความลับ ซึ่งทีมงานที่ไปพบลูกค้าก็ไม่ใช่คนของบริษัท ไม่ได้มีรับมอบหมาย เพียงแค่อ่านอีเมล์ที่แจ้งไปแล้วรู้สึกว่าเรื่องที่ลูกค้า Complain นั้นรุนแรงและเกี่ยวข้องกับทีมงานเขาโดยตรง เขาจึงขึ้นไปเพื่อขอโทษลูกค้า...

เรื่องมาตึงเครียดเมื่อผมนำเรื่องปรึกษา Manager ของผม ระหว่างนั้น Vice president ผ่านมาพอดีจึงเข้ามาร่วมด้วยโดยบังเอิญ ผลการปรึกษาคือ ...เป็นความผิดของผมที่ส่งอีเมล์แจ้งเรื่อง Complain ให้ผู้ประสานงาน ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่พูดคุยกันในที่ประชุมโดยที่ VP ของผมก็อยู่ด้วย...

VP โมโหผมมากสั่งให้ผมหยุดทำงานนั้นทันทีและให้ไปทำงานอื่น ซึ่งตลอดเวลาที่ VP พูดผมไม่มีโอกาสได้อธิบายอะไรออกไปเลย จน VP เว้นจังหวะผมจึง "ขออนุญาตชี้แจง" ให้ท่านทราบว่า ขั้นตอนทีผมทำเป็นสิ่งที่ได้พูดคุยและตกลงกันในที่ประชุมแบบไม่เป็นทางการไปแล้ว ผมจึงทำตามระบบ

...VP บอกว่า ท่านไม่ทราบเรื่องนี้...และหาว่าผมคิดเองทำเองโดยไม่ปรึกษาใคร

...ผมจึงขออนุญาตอธิบายให้ท่านฟังอีกครั้งว่าขั้นตอนของผมเป็นแบบนี้ ซึ่งย้ำว่าเป็นไปตามที่พูดคุยในที่ประชุมไปแล้ว

...VP บอกว่าผม "แก้ตัว" เป็นพวก Defensive Machanism บทสรุปวันนั้นจบลงด้วยผมเป็นคนแบบนี้

วันต่อมาผมต้องไปพบลูกค้า พอ VP ผมทราบก็โทรหา Manager ผมบอกว่า ไม่ให้ผมไป... ผมถามถึงเหตุผลกับ Manager ว่าทำไม ท่านตอบผมว่า นั่นแหละ...

จากนั้น VP ก็มักออกมาคุยกับคนอื่นนอกห้อง และพูดส่อเสียดกระทบกระเทียบผมตลอด เช่น พูดกับผู้จัดการผมว่าเพราะความผิดผมทำให้ลูกค้ารวมตัวกันบอยคอดงานของบริษัท ซึ่งผมสอบถามเพื่อน(ที่เรียนด้วยกันแต่ไม่มีใครรู้ว่าเราเป็นเพื่อนเรียนกันมา) ที่ทำงานอยู่บริษัทลูกค้าบอกผมว่าไม่มีเรื่องแบบนั้น มีแค่พนักวานด้วยกันคุยเล่นบนโต๊ะอาหารสนุกๆ แต่ไม่มีใครซีเรียสอะไรเพราะปัญหานั้นเล็กมาก หรือ พูดกับหัวหน้าผมให้ผมได้ยินว่าไม่อยากคุยกับผมเพราะผมชอบแก้ตัว เป็นต้น

ล่าสุด VP ไปบอกใครต่อใครว่าผมทำให้เกิดเรื่องใหญ่ พยายามจะให้เรื่องมันใหญ่ให้ได้

เล่ามาซะยืดยาวผมอยากถามความเห็นว่า...

1.ผมเป็นคนแก้ตัวหรือครับ ผมขออนุญาตอธิบาย ซึ่งเกือบทุกอย่างที่ผมทำมาตลอด 7 เดือนแต่ VP ว่าทำผิด เป็นสิ่งที่ VP เป็นคนบอกให้ทำและในที่ประชุมรับทราบ ผมถาม เพื่อนร่วมงานกับผู้จัดการผมที่อยู่ในการประชุมตอนนั้นว่า VP เป็นคนบอกให้ทำใช่ไหม ซึ่งทุกคนตอบว่าใช่ การที่ผมอธิบายมันกลายเป็นแก้ตัวหรือครับ

2.ตลอดเวลาที่เกิดเรื่อง Manager ผมอยู่ด้วยตลอดเขาพยายามปกป้องผมเท่าที่เขาทำได้ซึ่งผมเข้าใจเพราะเขาก็เป็นลูกน้อง VP เหมือนกัน ผมเลยปรึกษาว่าผมจะขอลาออกเพราะผมไม่ชอบทำงานในสถานการณ์แบบนี้ โดยเฉพาะกับเจ้านายที่มองว่าการอธิบายของผมเป็นคำแก้ตัว manager ผมไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง และบอกให้ผมอดทนอีก 2 ปีเพราะ VP จะเกษียณแล้ว ผมควรรอไหมครับ?

3.ทุกคนในทีมรู้เรื่องนี้และบอกว่านี่คือข้อเสียของ VP ที่ทุกคนรับรู้และเคยเจอหมด แต่ไม่มีใครกบ้าทำอะไรเพราะตำแหน่งเขาใหญ่ที่สุดในทีมผม หลายคนบอกว่าเขานับถอยหลังเดือนรอเลย ถ้าผมต้องการให้ทุกอย่างมีนดีขึ้นและผมทำงานอย่างมีความสุขเหมือนแรกเข้า ผมควรทำยังไงดีครับ

4. VP เขาทำแบบนี้ทำไมครับ เขาต้องการอะไรจากผม? เช่น การพูดกระทบว่าผมชอบแก้ตัว การปั้นเรื่องว่าลูกค้าไม่พอใจมากอย่างนั้นอย่างนี้ทั้งที่ความจริงคือไม่มี แล้วทำไมเขาต้องทำแบบนั้นครับ?

ขอบคุณที่อ่านและขออภัยที่พิมพ์ยาวมาก อัดอั้นน่ะครับ 5556
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่