คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
กลางคืนก็นอนสมาธิ เพราะพิจารณาว่าเราทุกคนต้องนอนอยู่แล้วในทุกวัน และเป็นการเตรียมตัวเจ็บและตาย เป็นการเตรียมจิตของตนให้พร้อมสำหรับการตายในทุกเวลา
ตรงที่มาร์คไว้เป็นการทำมรณานุสติ (หรืออาจถือว่าเป็นหนึ่งในการพิจารณาอนุปัสสนา3(อนิจจังทุกขังอนัตตา) ของสติปัฏฐานได้)
ทุกคืนขณะที่นอนก็จะถามตัวเองว่า ถ้าตายตอนนี้จะไปไหน พิจารณาจิตค่ะ จิตแจ่มใส จิตเศร้าหมอง จิตฟุ้งซ่านฯลฯ มีที่ไปที่แตกต่างกันแน่นอน ดังนั้น การนอนจึงเป็นการนอนด้วยสติ
ช่วงนี้เป็นจิตตานุสติปัฏฐานชัดเจน
จิตเข้าสมาธิ นิ่ง ว่าง บางคืนก็พิจารณาธรรมจากกาย แน่นอนนิมิตต่างๆ ของสมาธิย่อมมีเกิดขึ้น ขอข้ามไปนะคะ
ตรงนี้เป็นช่วงสมถะ
โดยรวมๆก็ถือว่าโอเคครับ ไม่มีอะไรนอกแนว
ตรงที่มาร์คไว้เป็นการทำมรณานุสติ (หรืออาจถือว่าเป็นหนึ่งในการพิจารณาอนุปัสสนา3(อนิจจังทุกขังอนัตตา) ของสติปัฏฐานได้)
ทุกคืนขณะที่นอนก็จะถามตัวเองว่า ถ้าตายตอนนี้จะไปไหน พิจารณาจิตค่ะ จิตแจ่มใส จิตเศร้าหมอง จิตฟุ้งซ่านฯลฯ มีที่ไปที่แตกต่างกันแน่นอน ดังนั้น การนอนจึงเป็นการนอนด้วยสติ
ช่วงนี้เป็นจิตตานุสติปัฏฐานชัดเจน
จิตเข้าสมาธิ นิ่ง ว่าง บางคืนก็พิจารณาธรรมจากกาย แน่นอนนิมิตต่างๆ ของสมาธิย่อมมีเกิดขึ้น ขอข้ามไปนะคะ
ตรงนี้เป็นช่วงสมถะ
โดยรวมๆก็ถือว่าโอเคครับ ไม่มีอะไรนอกแนว
แสดงความคิดเห็น
การนอนสมาธิเป็น 1 ในสติปัฏฐานสี่ ใช่หรือเปล่าคะ
หลังจากนั้น ก็หาเวลานั่งอยู่กับบ้านทุกวันๆ ละ 10-15 นาที ก็นั่งมาเรื่อยๆ ค่ะ เก็บแต้มมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ไม่ค่อยได้นั่งสมาธิเพราะติดสุข ไม่ก้าวหน้า จึงเปลี่ยนมาใช้จิตกำหนดให้เป็นสมาธิอย่างเดียวในระหว่างวัน การดำเนินจิตเป็นไปอย่างต่อเนื่องค่ะ กลางคืนก็นอนสมาธิ เพราะพิจารณาว่าเราทุกคนต้องนอนอยู่แล้วในทุกวัน และเป็นการเตรียมตัวเจ็บและตาย เป็นการเตรียมจิตของตนให้พร้อมสำหรับการตายในทุกเวลา
ทุกคืนขณะที่นอนก็จะถามตัวเองว่า ถ้าตายตอนนี้จะไปไหน พิจารณาจิตค่ะ จิตแจ่มใส จิตเศร้าหมอง จิตฟุ้งซ่านฯลฯ มีที่ไปที่แตกต่างกันแน่นอน ดังนั้น การนอนจึงเป็นการนอนด้วยสติ จิตเข้าสมาธิ นิ่ง ว่าง บางคืนก็พิจารณาธรรมจากกาย แน่นอนนิมิตต่างๆ ของสมาธิย่อมมีเกิดขึ้น ขอข้ามไปนะคะ
เข้าคำถามเลยดีกว่า ท่านมีความเห็นว่า การนอนสมาธิคือหนึ่งในสติปัฏฐานสี่ หรือไม่ อย่างไร