ช่างไม่รู้อรรถกถาเลย ตอนที่ 5 อรรถกถาบอกว่า เนยยะเป็นเจโตวิมุต, ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะที่เป็นปัญญาวิมุต

สารบัญทุกตอน
http://ppantip.com/topic/32469271

***อ่านใน PC หรือ smartphone แนวนอนเท่านั้น***

เหตุผลที่ผมยังคงนำเสนอเรื่องนี้ต่อ แม้จะมีผู้ไม่เห็นด้วยหลายฝ่าย:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ช่างไม่รู้อรรถกถาเลย ตอนที่ 5 อรรถกถาบอกว่า
เนยยะเป็นเจโตวิมุต, ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะที่เป็นปัญญาวิมุต

โปรดทราบก่อนอ่านต่อ
ต้องทำฌานก่อน ไม่ได้แปลว่า ต้องได้อัปปนาก่อนทำวิปัสสนานะครับ
แต่แปลว่า ต้องทำฌานก่อน (จะถึงอัปปนาหรือไม่ก็ตาม)
แล้วค่อยทำวิปัสสนา (ในคาบเดียวกันนั่นแหละ)
คือ ต้องเน้นทำฌานให้มากนั่นเอง ครับ.


เป็นที่ทราบกันดีว่า เจโตวิมุต คือ ผู้ได้อรูปฌาน 1,2,3,4
ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนาบรรลุเป็นพระอรหันต์
และพระอนาคามีผู้ออกจากนิโรธสมาบัติแล้วทำวิปัสสนาบรรลุ
เป็นพระอรหันต์.

ส่วนปัญญาวิมุต คือ พระอรหันต์สุกขวิปัสสกะ
และผู้ได้รูปฌาน 1,2,3,4 ที่ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนา
บรรลุเป็นพระอรหันต์.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ประเด็นอยู่ตรงที่สุกขวิปัสสกะเป็นปัญญาวิมุต
และอรรถกถาก็แสดงว่า เนยยะ (ตัณหาจริต)
เป็นเจโตวิมุต คือ ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะ
แต่เป็นอุภโตภาควิมุต ซึ่งอรรถกถาในที่นี้
ระบุว่าต้องได้อัปปนานั่นเอง ครับ.

ส่วนปัญญาวิมุต คือ อุคฆฏิตัญญู (ทิฏฐิจริต)
หรือ สุกขวิปัสสกนั้นได้อุปจาระ ก็เพียงพอ.


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ซึ่งสอดคล้องกับหลายประเด็นที่ผมได้เคยเสนอไว้ในตอนที่ 6 ครับ.
http://ppantip.com/topic/32588015

ป.ล. ที่ว่าเนยยะเป็นตัณหาจริตตามนี้ ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

-----------------------------------------------------------------
สัมมาทิฏฐิเป็นประธาน, ถ้าขึ้นต้นด้วยสัมมาทิฏฐิ
สัมมาทั้งหลายที่เหลือก็จะตามมา ครับ ^.^
-----------------------------------------------------------------

เกี่ยวกับวัด Pa-Auk
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

----------------------------------------------------------------
ฝากเพจธรรมะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่