สารบัญทุกตอน
http://ppantip.com/topic/32469271
***อ่านใน PC หรือ smartphone แนวนอนเท่านั้น***
เหตุผลที่ผมยังคงนำเสนอเรื่องนี้ต่อ แม้จะมีผู้ไม่เห็นด้วยหลายฝ่าย:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ไม่เข้าใจตามผมตอนนี้ก็ไม่เป็นไรครับ
พระอาจารย์ของผมเองหลายรูปกว่าจะเข้าใจในสิ่งที่ผมพูดได้
ก็ใช้เวลากันคนละเป็นปี หรือ หลายปีเหมือนกัน,
แล้วสุดท้าย ก็เห็นด้วยกับผมนั่นแหละครับ.
ตอนนี้ผมแค่แอบโปรยเชื้อให้พวกท่านไปเก็บประสบการณ์
เดี๋ยวพอท่านเรียนมากเข้า ปฏิบัติมากเข้า รู้มากเข้า
มันก็จะถึงจุดหนึ่ง ที่นัยยะที่ท่านใช้กันอยู่ไม่สามารถไปมรรคผลได้
ก็อย่าลืมนึกถึงนัยยะตามอรรถกถาฏีกาที่ผมเสนออยู่นี้นะครับ.
ขอแค่นี้แหละ, ถ้าไม่บรรลุ อย่าลืมนึกถึงวิธีการ
ที่ผมไปเรียนอรรถกถาฏีกาแล้วเอามาแนะนำนะครับ
จะได้มีทางไปต่อได้(อาจจะ) ทันก่อนจุติ ^.^
ช่างไม่รู้อรรถกถาเลย ตอนที่ 5 อรรถกถาบอกว่า
เนยยะเป็นเจโตวิมุต, ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะที่เป็นปัญญาวิมุต
โปรดทราบก่อนอ่านต่อ
ต้องทำฌานก่อน ไม่ได้แปลว่า ต้องได้อัปปนาก่อนทำวิปัสสนานะครับ
แต่แปลว่า ต้องทำฌานก่อน (จะถึงอัปปนาหรือไม่ก็ตาม)
แล้วค่อยทำวิปัสสนา (ในคาบเดียวกันนั่นแหละ)
คือ ต้องเน้นทำฌานให้มากนั่นเอง ครับ.
เป็นที่ทราบกันดีว่า เจโตวิมุต คือ ผู้ได้อรูปฌาน 1,2,3,4
ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนาบรรลุเป็นพระอรหันต์
และพระอนาคามีผู้ออกจากนิโรธสมาบัติแล้วทำวิปัสสนาบรรลุ
เป็นพระอรหันต์.
ส่วนปัญญาวิมุต คือ พระอรหันต์สุกขวิปัสสกะ
และผู้ได้รูปฌาน 1,2,3,4 ที่ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนา
บรรลุเป็นพระอรหันต์.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.84000.org/tipitaka/book/nana.php?q=32
ประเด็นอยู่ตรงที่สุกขวิปัสสกะเป็นปัญญาวิมุต
และอรรถกถาก็แสดงว่า เนยยะ (ตัณหาจริต)
เป็นเจโตวิมุต คือ ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะ
แต่เป็นอุภโตภาควิมุต ซึ่งอรรถกถาในที่นี้
ระบุว่าต้องได้อัปปนานั่นเอง ครับ.
ส่วนปัญญาวิมุต คือ อุคฆฏิตัญญู (ทิฏฐิจริต)
หรือ สุกขวิปัสสกนั้นได้อุปจาระ ก็เพียงพอ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=390
ซึ่งสอดคล้องกับหลายประเด็นที่ผมได้เคยเสนอไว้ในตอนที่ 6 ครับ.
http://ppantip.com/topic/32588015
ป.ล. ที่ว่าเนยยะเป็นตัณหาจริตตามนี้ ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เนตติปกรณ์ เทสนาหารวิภังค์
และ
เนตติปกรณ์ ติปุกขลนัย
-----------------------------------------------------------------
สัมมาทิฏฐิเป็นประธาน, ถ้าขึ้นต้นด้วยสัมมาทิฏฐิ
สัมมาทั้งหลายที่เหลือก็จะตามมา ครับ ^.^
-----------------------------------------------------------------
เกี่ยวกับวัด Pa-Auk
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ประวัติ วิธีการเดินทาง กฎกติกา (ภาษาไทย)
http://122.155.190.19/revata/index.php?option=com_sectionex&view=category&id=3&Itemid=2
หนังสือแปลภาษาไทย
http://122.155.190.19/revata/index.php?option=com_content&view=category&id=11&Itemid=114
เสียงอ่านหนังสือ (มีภาษาไทย ต้องเลื่อนหาเอา)
http://122.155.190.19/revata/index.php?option=com_sectionex&view=category&id=5&Itemid=107
วีดีโอการแสดงธรรมครั้งพระอาจารย์เรวตะมาไทย
http://122.155.190.19/revata/index.php?option=com_content&view=category&id=7&Itemid=106
----------------------------------------------------------------
ฝากเพจธรรมะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง:
https://www.facebook.com/DhammaComment
กลุ่มผู้รักษาศีล 8 สัปดาห์ละครั้ง (ศีล 5 ก็เข้าร่วมได้):
https://www.facebook.com/gsila8
เครือข่ายโยมอาสาช่วยงานพุทธศาสนา
https://www.facebook.com/pages/เครือข่ายโยมอาสาช่วยงานพุทธศาสนา/528975920543584
ช่างไม่รู้อรรถกถาเลย ตอนที่ 5 อรรถกถาบอกว่า เนยยะเป็นเจโตวิมุต, ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะที่เป็นปัญญาวิมุต
http://ppantip.com/topic/32469271
***อ่านใน PC หรือ smartphone แนวนอนเท่านั้น***
เหตุผลที่ผมยังคงนำเสนอเรื่องนี้ต่อ แม้จะมีผู้ไม่เห็นด้วยหลายฝ่าย:
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ช่างไม่รู้อรรถกถาเลย ตอนที่ 5 อรรถกถาบอกว่า
เนยยะเป็นเจโตวิมุต, ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะที่เป็นปัญญาวิมุต
โปรดทราบก่อนอ่านต่อ
ต้องทำฌานก่อน ไม่ได้แปลว่า ต้องได้อัปปนาก่อนทำวิปัสสนานะครับ
แต่แปลว่า ต้องทำฌานก่อน (จะถึงอัปปนาหรือไม่ก็ตาม)
แล้วค่อยทำวิปัสสนา (ในคาบเดียวกันนั่นแหละ)
คือ ต้องเน้นทำฌานให้มากนั่นเอง ครับ.
เป็นที่ทราบกันดีว่า เจโตวิมุต คือ ผู้ได้อรูปฌาน 1,2,3,4
ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนาบรรลุเป็นพระอรหันต์
และพระอนาคามีผู้ออกจากนิโรธสมาบัติแล้วทำวิปัสสนาบรรลุ
เป็นพระอรหันต์.
ส่วนปัญญาวิมุต คือ พระอรหันต์สุกขวิปัสสกะ
และผู้ได้รูปฌาน 1,2,3,4 ที่ออกอย่างใดอย่างหนึ่งมาแล้วทำวิปัสสนา
บรรลุเป็นพระอรหันต์.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประเด็นอยู่ตรงที่สุกขวิปัสสกะเป็นปัญญาวิมุต
และอรรถกถาก็แสดงว่า เนยยะ (ตัณหาจริต)
เป็นเจโตวิมุต คือ ไม่ใช่สุกขวิปัสสกะ
แต่เป็นอุภโตภาควิมุต ซึ่งอรรถกถาในที่นี้
ระบุว่าต้องได้อัปปนานั่นเอง ครับ.
ส่วนปัญญาวิมุต คือ อุคฆฏิตัญญู (ทิฏฐิจริต)
หรือ สุกขวิปัสสกนั้นได้อุปจาระ ก็เพียงพอ.
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ซึ่งสอดคล้องกับหลายประเด็นที่ผมได้เคยเสนอไว้ในตอนที่ 6 ครับ.
http://ppantip.com/topic/32588015
ป.ล. ที่ว่าเนยยะเป็นตัณหาจริตตามนี้ ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
-----------------------------------------------------------------
สัมมาทิฏฐิเป็นประธาน, ถ้าขึ้นต้นด้วยสัมมาทิฏฐิ
สัมมาทั้งหลายที่เหลือก็จะตามมา ครับ ^.^
-----------------------------------------------------------------
เกี่ยวกับวัด Pa-Auk
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
----------------------------------------------------------------
ฝากเพจธรรมะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้