(เพื่อนฝากมาลงครับ เจ้าตัวยังไม่มีไอดีพันทิป)
update: เพื่อนที่เป็นเจ้าของเรื่องมาตอบแล้วที่ คห. 3 ครับ
เมื่อประมาณ 3-4 วันที่แล้ว ได้รับบิลค่าโทรศัพท์ของค่ายสีฟ้า ปกติเบอร์นี้ในเดือนนึง เราใช้แค่ประมาณสองร้อยถึงสามร้อยกว่าบาทเท่านั้น เพราะไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ซึ่งในบิลระบุว่าค้างชำระ 3 เดือน!!! ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ห้าร้อยกว่าบาท , เดือน ก.ค. ร้อยกว่าบาท และ เดือน ส.ค. (รอบบิลปัจจุบัน) แปดสิบกว่าบาท รวมเป็นเงินแปดร้อยกว่าบาท!!!
แอบตกใจ+งง ทำไมยอดค่าใช้จ่ายมันโดดต่างกันขนาดนี้ และปกติเราจะฝากแม่ไปจ่ายให้ทุกเดือน พอถามแม่ แม่ก็ยืนยันว่าจ่ายแล้ว จ่ายที่ศูนย์ฯด้วย เลยช่วยกันหาบิลกันทั่วบ้าน หาเจอแต่ของเดือน มิ.ย. ของเดือน ก.ค. หาไม่เจอ แม่ก็ไม่แน่ใจว่าจ่ายหรือยัง อ่ะไม่เป็นไร หาเจออันนึงก็ยังดี เป็นของเดือนที่ยอดเยอะสุดด้วย พอตรวจดูก็ตกใจรอบ 2 ใบเสร็จที่แม็กติดกับบิลที่ได้รับมา กลับกลายเป็นเบอร์ของใครก็ไม่รู้ ถ้ามองผ่านๆ เบอร์จะคล้ายกับของเรามาก (เลข 4 ตัวท้ายสลับกัน) ใบเสร็จระบุชื่อเจ้าของเบอร์เป็นผู้ชาย แถมยอดเงินก็ไม่ตรงกับที่แม่จ่ายไปด้วย เลยคิดว่าเดี๋ยวไปถามที่ศูนย์ฯที่จ่ายดีกว่า
พอวันต่อมา มีจดหมายเตือนจากค่ายสีฟ้า เนื้อหาประมาณว่า ถ้าไม่ชำระค่าโทร จะระงับเบอร์แล้วนะ!! นี่มันเกิดอะไรขึ้น?? รู้สึกอย่างกับว่า ไปเป็นหนี้ใครเป็นล้านแล้วไม่จ่ายอ่ะ คือเสียชื่อและเสียประวัติมากๆ ไม่เคยเจอจดหมายเตือนทวงหนี้แบบนี้มาก่อน และไม่เคยเป็นหนี้อะไรเลย เวลาซื้อของหรือทำอะไร จะใช้เงินสดจ่ายตลอด รู้สึกแย่มาก รีบโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ก่อนเลย เล่าๆๆๆให้คอลเซ็นเตอร์ฟัง คอลเซ็นเตอร์บอกว่า ไม่มียอดชำระทั้งห้าร้อยกว่าบาท (ที่แม่จ่ายไป) และหกสิบกว่าบาท (จากใบเสร็จของเจ้าของเบอร์ปริศนาที่ได้รับ) เข้ามาเลย รู้สึกแย่มากกว่าเดิม คิดในใจ นี่เราโดนศูนย์ฯโกงใช่ป่ะเนี่ย??? คอลเซ็นเตอร์ก็ได้แต่บอกว่าให้ไปติดต่อศูนย์ฯที่จ่ายไป
มาวันนี้ว่างพอดี เลยแวะไปที่ศูนย์ฯค่ายสีฟ้าที่จ่ายไป เล่าให้พนักงานฟังพร้อมกับเอาหลักฐานให้ดู (ถ่ายรูปใบเสร็จเก็บไว้ก่อนแล้ว เพราะรู้ว่าคงไม่ได้คืนแน่) พนักงานดึงใบเสร็จออกแล้วคว่ำลง ไม่สนใจใบเสร็จของเจ้าของเบอร์ปริศนาเลยสักนิด แล้วก็พูดว่า "งั้นเอายอดห้าร้อยกว่าบาท (ของเดือนมิ.ย) หักลบกับยอดหกสิบกว่าบาท (ยอดของเจ้าของเบอร์ปริศนา) แล้วชำระส่วนต่างห้าร้อยนิดๆแล้วกันนะคะ"
เฮ้ย!!! มันใช่หรอ ไม่ใช่แล้วมั้ง ทำไมเราต้องจ่ายซ้ำอีก?? โมโหมากแต่ก็พยายามใจเย็นแล้วพูดว่า "ไม่ใช่นะคะ คือคุณแม่ได้จ่ายไปวันนั้น ตามยอดของเดือนมิ.ยเลยค่ะ ห้าร้อยกว่าบาท ดิฉันโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์แล้วค่ะ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ไม่มียอดชำระทั้งสองยอดเข้าเลยนะคะ" วินาทีนั้นนี่อารมณ์จะระเบิดละ ถ้าไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่ดีนะ จะขอดูกล้องวงจรปิดเลย ว่าวันนั้นแม่ได้มาจ่ายแล้วจริงๆ หน้าเคาน์เตอร์ก็มีกล้องอยู่ จะได้เห็นชัดๆเลยว่าแม่จ่ายไปเท่าไหร่ พนักงานชักสีหน้าไม่พอใจ แล้วพูดว่า "ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวดิฉันจะหักลบยอดนี้ (ห้าร้อยกว่าบาท) ออกให้เลยละกันนะคะ" แล้วนางก็ปริ๊นใบเสร็จออกมาให้เช็คเสร็จสรรพ แล้วถามว่าจะชำระยอดที่เหลือเลยไหม ก็เหลือค้างของเดือน ก.ค. กับของเดือน ส.ค. (ยอดปัจจุบัน) รวมกันสองร้อยกว่าบาท ก็โอเคจ่าย (เพราะหาบิลไม่เจอ + แม่ไม่แน่ใจว่าจ่ายหรือยัง) และพนักงานก็ปริ๊นใบเสร็จอีกใบให้เรียบร้อย
เกิดความสงสัยในใจ ทำไมพนักงานยอมง่ายจัง ถ้าหักยอดชำระออกให้โดยไม่มีเงินสดเข้า เงินสดก็ต้องขาด พนักงานก็ต้องเป็นคนจ่ายสิ ใช่ไหม?? พอเดินออกมาจากศูนย์ฯ แล้วเอะใจอะไรบางอย่าง เลยเอาใบเสร็จมาดูอีกรอบ เอาใบเสร็จที่เพิ่งได้รับมา 2 ใบ และเอารูปใบเสร็จที่ถ่ายเอาไว้มาเทียบกัน เป๊ะเลย .. บังเอิญมากจริงๆ ลายเซ็นพนักงานคนเดียวกัน มันไม่ใช่แล้ว แบบนี้มันเข้าข่ายโกงแล้วนะ เราไม่รู้นะว่าพนักงานคนนี้จะตั้งใจทำหรือไม่ แต่มีหลายๆอย่างที่ทำให้เราสงสัย 1. ตอนเราไปโวย พนักงานคนนี้นิ่งมาก ไม่มีอาการตกใจอะไรเลย 2. ปกติถ้าเรามีปัญหาอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งผ่านคอลเซ็นเตอร์ จะมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม เช่น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ที่ใช้จัดส่งค่าใช้บริการ บลาๆๆ หรือถ้าแจ้งผ่านศูนย์ฯก็จะขอดูบัตรประชาชน เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราคือเจ้าของเบอร์จริงๆ แต่นี่ไม่มีการถามใดๆทั้งสิ้น 3. ทำไมพนักงานคนนี้ถึงยอมหักยอดชำระออกให้อย่างง่ายดาย
ถ้าไม่มีใบเตือนมา เราก็จะไม่รู้เรื่องนี้เลย และถ้าแม่ไม่เก็บใบเสร็จเอาไว้ เราก็จะไม่สามารถมีหลักฐานมายืนยันได้เลย (พนักงานก็จะได้เงินกินเปล่าตรงนี้ไปฟรีๆ) และโชคดีที่ใบเสร็จแม็กติดกับบิลเอาไว้ (พนักงานเป็นคนแม็กเองด้วย) ทำให้รู้ว่าใบเสร็จที่ได้มาไม่ใช่เบอร์และชื่อของเรา (กว่าเราจะรู้ตัวก็ผ่านมา 2 เดือนแล้ว - -)
ลาขาดเลยค่ายนี้ (จะให้น้องสองคนย้ายค่ายด้วย เบอร์ที่น้องใช้เป็นชื่อของเรา) แย่มากอ่ะ เสียความรู้สึกมากๆ เราใช้ค่ายนี้มาก็นานนะ เกือบสิบปีละ ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร เราไม่รู้นะว่า พนักงานคนนี้ทำแบบนี้มานานเท่าไหร่แล้ว ทำตัวแบบนี้เหมือนเป็นโจรเลยนะ ปล้นกันซึ่งๆหน้าเลย ถ้าใครที่ไม่ได้สนใจอะไร มีใบเตือนมาก็จ่ายๆไปโดยไม่ได้คิดอะไร หรือจ่ายเงินเสร็จก็ไม่ได้ดู ทิ้งใบเสร็จไปเลย ก็เสร็จโจรน่ะสิ ถ้าเรื่องนี้ถึงผู้บริหารค่ายสีฟ้า รบกวนตรวจสอบการทำงานของพนักงานบ้างก็ดีนะคะ ช่องโหว่ตรงนี้ เป็นอีกส่วนที่ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่ลูกค้าจะหายหรือย้ายค่ายไป
ฝ่ายเราเอง แม่ของเราก็พลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบใบเสร็จให้ดี เราไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีหรือใส่ร้ายป้ายสีค่ายนะคะ ใครที่ใช้บริการค่ายนี้แล้วดี ก็ใช้บริการกันต่อค่ะ พนักงานที่ดีๆก็มีเยอะนะคะ ซึ่งเราก็เจอพนักงานดีๆมาตลอด ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ใช้บริการมาได้นานขนาดนี้หรอกเนอะ เราแค่ไม่พอใจ(มากๆ)และสงสัย กับพฤติกรรมของพนักงานคนนี้ และก็อยากแชร์ประสบการณ์ที่เราเจอมากับตัวให้ได้ระวังกัน ก็เท่านั้นเองค่ะ พิมพ์ยาวไปหน่อย ขอบคุณที่อ่านกันนะคะ ^^
อยู่ๆก็เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว
update: เพื่อนที่เป็นเจ้าของเรื่องมาตอบแล้วที่ คห. 3 ครับ
เมื่อประมาณ 3-4 วันที่แล้ว ได้รับบิลค่าโทรศัพท์ของค่ายสีฟ้า ปกติเบอร์นี้ในเดือนนึง เราใช้แค่ประมาณสองร้อยถึงสามร้อยกว่าบาทเท่านั้น เพราะไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ ซึ่งในบิลระบุว่าค้างชำระ 3 เดือน!!! ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ห้าร้อยกว่าบาท , เดือน ก.ค. ร้อยกว่าบาท และ เดือน ส.ค. (รอบบิลปัจจุบัน) แปดสิบกว่าบาท รวมเป็นเงินแปดร้อยกว่าบาท!!!
แอบตกใจ+งง ทำไมยอดค่าใช้จ่ายมันโดดต่างกันขนาดนี้ และปกติเราจะฝากแม่ไปจ่ายให้ทุกเดือน พอถามแม่ แม่ก็ยืนยันว่าจ่ายแล้ว จ่ายที่ศูนย์ฯด้วย เลยช่วยกันหาบิลกันทั่วบ้าน หาเจอแต่ของเดือน มิ.ย. ของเดือน ก.ค. หาไม่เจอ แม่ก็ไม่แน่ใจว่าจ่ายหรือยัง อ่ะไม่เป็นไร หาเจออันนึงก็ยังดี เป็นของเดือนที่ยอดเยอะสุดด้วย พอตรวจดูก็ตกใจรอบ 2 ใบเสร็จที่แม็กติดกับบิลที่ได้รับมา กลับกลายเป็นเบอร์ของใครก็ไม่รู้ ถ้ามองผ่านๆ เบอร์จะคล้ายกับของเรามาก (เลข 4 ตัวท้ายสลับกัน) ใบเสร็จระบุชื่อเจ้าของเบอร์เป็นผู้ชาย แถมยอดเงินก็ไม่ตรงกับที่แม่จ่ายไปด้วย เลยคิดว่าเดี๋ยวไปถามที่ศูนย์ฯที่จ่ายดีกว่า
พอวันต่อมา มีจดหมายเตือนจากค่ายสีฟ้า เนื้อหาประมาณว่า ถ้าไม่ชำระค่าโทร จะระงับเบอร์แล้วนะ!! นี่มันเกิดอะไรขึ้น?? รู้สึกอย่างกับว่า ไปเป็นหนี้ใครเป็นล้านแล้วไม่จ่ายอ่ะ คือเสียชื่อและเสียประวัติมากๆ ไม่เคยเจอจดหมายเตือนทวงหนี้แบบนี้มาก่อน และไม่เคยเป็นหนี้อะไรเลย เวลาซื้อของหรือทำอะไร จะใช้เงินสดจ่ายตลอด รู้สึกแย่มาก รีบโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ก่อนเลย เล่าๆๆๆให้คอลเซ็นเตอร์ฟัง คอลเซ็นเตอร์บอกว่า ไม่มียอดชำระทั้งห้าร้อยกว่าบาท (ที่แม่จ่ายไป) และหกสิบกว่าบาท (จากใบเสร็จของเจ้าของเบอร์ปริศนาที่ได้รับ) เข้ามาเลย รู้สึกแย่มากกว่าเดิม คิดในใจ นี่เราโดนศูนย์ฯโกงใช่ป่ะเนี่ย??? คอลเซ็นเตอร์ก็ได้แต่บอกว่าให้ไปติดต่อศูนย์ฯที่จ่ายไป
มาวันนี้ว่างพอดี เลยแวะไปที่ศูนย์ฯค่ายสีฟ้าที่จ่ายไป เล่าให้พนักงานฟังพร้อมกับเอาหลักฐานให้ดู (ถ่ายรูปใบเสร็จเก็บไว้ก่อนแล้ว เพราะรู้ว่าคงไม่ได้คืนแน่) พนักงานดึงใบเสร็จออกแล้วคว่ำลง ไม่สนใจใบเสร็จของเจ้าของเบอร์ปริศนาเลยสักนิด แล้วก็พูดว่า "งั้นเอายอดห้าร้อยกว่าบาท (ของเดือนมิ.ย) หักลบกับยอดหกสิบกว่าบาท (ยอดของเจ้าของเบอร์ปริศนา) แล้วชำระส่วนต่างห้าร้อยนิดๆแล้วกันนะคะ"
เฮ้ย!!! มันใช่หรอ ไม่ใช่แล้วมั้ง ทำไมเราต้องจ่ายซ้ำอีก?? โมโหมากแต่ก็พยายามใจเย็นแล้วพูดว่า "ไม่ใช่นะคะ คือคุณแม่ได้จ่ายไปวันนั้น ตามยอดของเดือนมิ.ยเลยค่ะ ห้าร้อยกว่าบาท ดิฉันโทรไปถามคอลเซ็นเตอร์แล้วค่ะ คอลเซ็นเตอร์แจ้งว่า ไม่มียอดชำระทั้งสองยอดเข้าเลยนะคะ" วินาทีนั้นนี่อารมณ์จะระเบิดละ ถ้าไม่มีวิธีแก้ปัญหาที่ดีนะ จะขอดูกล้องวงจรปิดเลย ว่าวันนั้นแม่ได้มาจ่ายแล้วจริงๆ หน้าเคาน์เตอร์ก็มีกล้องอยู่ จะได้เห็นชัดๆเลยว่าแม่จ่ายไปเท่าไหร่ พนักงานชักสีหน้าไม่พอใจ แล้วพูดว่า "ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวดิฉันจะหักลบยอดนี้ (ห้าร้อยกว่าบาท) ออกให้เลยละกันนะคะ" แล้วนางก็ปริ๊นใบเสร็จออกมาให้เช็คเสร็จสรรพ แล้วถามว่าจะชำระยอดที่เหลือเลยไหม ก็เหลือค้างของเดือน ก.ค. กับของเดือน ส.ค. (ยอดปัจจุบัน) รวมกันสองร้อยกว่าบาท ก็โอเคจ่าย (เพราะหาบิลไม่เจอ + แม่ไม่แน่ใจว่าจ่ายหรือยัง) และพนักงานก็ปริ๊นใบเสร็จอีกใบให้เรียบร้อย
เกิดความสงสัยในใจ ทำไมพนักงานยอมง่ายจัง ถ้าหักยอดชำระออกให้โดยไม่มีเงินสดเข้า เงินสดก็ต้องขาด พนักงานก็ต้องเป็นคนจ่ายสิ ใช่ไหม?? พอเดินออกมาจากศูนย์ฯ แล้วเอะใจอะไรบางอย่าง เลยเอาใบเสร็จมาดูอีกรอบ เอาใบเสร็จที่เพิ่งได้รับมา 2 ใบ และเอารูปใบเสร็จที่ถ่ายเอาไว้มาเทียบกัน เป๊ะเลย .. บังเอิญมากจริงๆ ลายเซ็นพนักงานคนเดียวกัน มันไม่ใช่แล้ว แบบนี้มันเข้าข่ายโกงแล้วนะ เราไม่รู้นะว่าพนักงานคนนี้จะตั้งใจทำหรือไม่ แต่มีหลายๆอย่างที่ทำให้เราสงสัย 1. ตอนเราไปโวย พนักงานคนนี้นิ่งมาก ไม่มีอาการตกใจอะไรเลย 2. ปกติถ้าเรามีปัญหาอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งผ่านคอลเซ็นเตอร์ จะมีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติม เช่น วันเดือนปีเกิด ที่อยู่ที่ใช้จัดส่งค่าใช้บริการ บลาๆๆ หรือถ้าแจ้งผ่านศูนย์ฯก็จะขอดูบัตรประชาชน เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราคือเจ้าของเบอร์จริงๆ แต่นี่ไม่มีการถามใดๆทั้งสิ้น 3. ทำไมพนักงานคนนี้ถึงยอมหักยอดชำระออกให้อย่างง่ายดาย
ถ้าไม่มีใบเตือนมา เราก็จะไม่รู้เรื่องนี้เลย และถ้าแม่ไม่เก็บใบเสร็จเอาไว้ เราก็จะไม่สามารถมีหลักฐานมายืนยันได้เลย (พนักงานก็จะได้เงินกินเปล่าตรงนี้ไปฟรีๆ) และโชคดีที่ใบเสร็จแม็กติดกับบิลเอาไว้ (พนักงานเป็นคนแม็กเองด้วย) ทำให้รู้ว่าใบเสร็จที่ได้มาไม่ใช่เบอร์และชื่อของเรา (กว่าเราจะรู้ตัวก็ผ่านมา 2 เดือนแล้ว - -)
ลาขาดเลยค่ายนี้ (จะให้น้องสองคนย้ายค่ายด้วย เบอร์ที่น้องใช้เป็นชื่อของเรา) แย่มากอ่ะ เสียความรู้สึกมากๆ เราใช้ค่ายนี้มาก็นานนะ เกือบสิบปีละ ก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร เราไม่รู้นะว่า พนักงานคนนี้ทำแบบนี้มานานเท่าไหร่แล้ว ทำตัวแบบนี้เหมือนเป็นโจรเลยนะ ปล้นกันซึ่งๆหน้าเลย ถ้าใครที่ไม่ได้สนใจอะไร มีใบเตือนมาก็จ่ายๆไปโดยไม่ได้คิดอะไร หรือจ่ายเงินเสร็จก็ไม่ได้ดู ทิ้งใบเสร็จไปเลย ก็เสร็จโจรน่ะสิ ถ้าเรื่องนี้ถึงผู้บริหารค่ายสีฟ้า รบกวนตรวจสอบการทำงานของพนักงานบ้างก็ดีนะคะ ช่องโหว่ตรงนี้ เป็นอีกส่วนที่ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่ลูกค้าจะหายหรือย้ายค่ายไป
ฝ่ายเราเอง แม่ของเราก็พลาดที่ไม่ได้ตรวจสอบใบเสร็จให้ดี เราไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีหรือใส่ร้ายป้ายสีค่ายนะคะ ใครที่ใช้บริการค่ายนี้แล้วดี ก็ใช้บริการกันต่อค่ะ พนักงานที่ดีๆก็มีเยอะนะคะ ซึ่งเราก็เจอพนักงานดีๆมาตลอด ไม่อย่างนั้นเราคงไม่ใช้บริการมาได้นานขนาดนี้หรอกเนอะ เราแค่ไม่พอใจ(มากๆ)และสงสัย กับพฤติกรรมของพนักงานคนนี้ และก็อยากแชร์ประสบการณ์ที่เราเจอมากับตัวให้ได้ระวังกัน ก็เท่านั้นเองค่ะ พิมพ์ยาวไปหน่อย ขอบคุณที่อ่านกันนะคะ ^^