ขอแชร์ประสบการณ์อันแสนไม่ดี กับการขายประกันทางโทรศัพท์

เคสนี้เราคิดมาซักพักว่าจะเอาลงพันทิปดีไหม?? เพราะเราก็โพสลง FB เพื่อเตือนเพื่อนๆของเราแล้ว แต่ขอมาเล่าเพื่อเตือนอีกหลายๆ ท่านแล้วกันนะคะ...

ถ้าโพสผิดห้องขออภัยนะคะ พอดีเพิ่งเริ่มเล่นพันทิปมาซักพัก...

อันนี้เป็นเรื่องที่เกิดกับเราเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมนี้ แต่ส่วนนึงก็โทษความสะเพร่าของตัวเองที่ไม่ตรวจสอบให้ดีก่อน... คือเราเป็นลูกค้าบัตรเครดิตของ ธ. C แล้วเกิดนึกอะไรไม่รู้กดเข้าไปดูสเตจเม้นต์บัตรเครดิตของตัวเองพบว่าเงินถูกตัดยอดไป 7 พันกว่าบาท ไปวันที่ 1/8/14... เรานึกเอ๊ะใจมาก เพราะช่วงนี้เราก็ไม่ได้ใช้บัตรรูดซื้ออะไรเลย จึงโทรไปหา Call center ของบัตร C. เพื่อสอบถาม จึงรู้ว่าเป็นยอดตัดเงินของบริษัทประกัน A. เราก็งงมาก เพราะเรามีประกันของบ. A จริง แต่ไม่เคยให้ตัดยอดบัตรเครดิต... จึงสอบถามเจ้าหน้าที่ไปอีกพบว่าเป็นการตัดยอดจากขายประกันทางโทรศัพท์ เราก็ว่าไม่เคยรับการขายประกันทางโทรศัพท์นะ... ขอดึงยอดกลับ จนท. บัตร C. บอกว่าทำไม่ได้ ลูกค้าต้องติดต่อ บ.ประกัน A. ก่อนเอง...



เราเลยมานั่งคิดว่าเราได้ตกลงซื้อประกันผ่านโทรศัพท์ไปเมื่อไหร่... แล้วมีอันนึงแว๊ปเข้ามาในหัวเลย... คือประมาณเดือน 6 ได้มีสายโทรมาอ้างว่าเป็น จนท. ของบัตร C. เป็นฝ่ายสมมนาคุณลูกค้าชั้นยอดของบัตร C. จะทำการ Refund ยอดเงินคืน พร้อมบัตรสมมนาคุณให้กับลูกค้า โดยจะเป็นการ Refund เงินให้ทุกๆ 6 เดือน จำนวน 4 งวด  โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ให้ลูกค้าตอบตกลง และมีการถามปัญหาด้านสุขภาพอีก 4-5 ข้อ... ซึ่งการพูดของเจ้าหน้าที่จะเป็นลักษณะพูดรัวเร็ว... เราก็หลงเชื่อว่าเป็นจนท. บัตร C. จริง... ส่วนนึงเพราะเจ้าหน้าที่ที่โทรมาสามารถบอกประเภทบัตรที่เราถือ รวมทั้งเลขบัตร 4 ตัวหน้าและหลังได้... จึงได้ตอบตกลงไป และในวันที่ 30/6/14 ได้มี SMS บ.ประกัน A ส่งมาที่มือถือว่า "เราต้องการติดต่อท่าน เพื่อข้อเสนอพิเศษ กรุณาโทร 02-××××××" ซึ่งเราก็ไม่ได้ติดต่ออะไรกลับไป...




วันที่ 11 สิงหาคมเราจึงโทรหา call center บ.ประกัน A. ซึ่งเราแปลกใจมาก เพราะมีปุ่มหมายเลขนึงที่บอกว่า "กดเพื่อติดต่อ จนท. สำหรับลูกค้าบัตร C." ตอนนั้นแว๊ปเข้ามาในหัวเลยว่าบัตร C. ให้ข้อมูลลูกค้า บ.ประกัน A. ซินะ...


แล้วก็เป็นไปตามคาดว่าที่ตัดบัตรไป 7พันกว่าบาท เป็นการทำกรรมธรรม์ โดยเป็นการตัดยอดของเดือน 6 และ 7... เราก็เถียงว่าตอนคุณโทรมาคุณไม่ได้อ้างว่าเป็น จนท.ประกันฯ และเรายังไม่เห็นตัวเงื่อนไขกรรมธรรม์เลยว่าเราได้ทำกรรมธรรม์อะไรไป... จนท. Call center ตอบมาว่ากรรมธรรม์สมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 27/6/14 แต่ได้มีการตัดยอดในเดือนนี้ โดยกรรมธรรม์เพิ่งถูกส่งมาให้เมื่อวันที่ 5 เดือนสิงหาคมนี้ (ซึ่งตรงนี้เราแปลกใจมากทั้งๆ ที่บ้านเราทำประกันก็เยอะ แต่ไม่เคยเจอเคสที่กรรมธรรม์ส่งมาหลังต้องชำระค่าเบี้ยแล้วถึง 2 เดือน หรือเราทำกับตัวแทน??)... แต่หากลูกค้าได้รับกรรมธรรม์แล้วต้องการยกเลิกให้ส่งกรรมธรรม์ พร้อมหนังสือยกเลิกมาให้บ. A. ... แล้วเราก็เลยถามว่ายกเลิกไปเลยได้ไหม Call center บอกว่าต้องบอกเลิกพร้อมส่งกรรมธรรม์คืนเท่านั้น...


ซึ่งตรงนี้เรามีข้อสงสัยมาก เพราะตามหลักเกณฑ์ของ คปภ. การขายประกันทางโทรศัพท์ต้องแจ้งยอดชำระ และรายละเอียดกรรมธรรม์ (แต่เราไม่รู้เรื่อง)... และส่งกรรมธรรม์มาให้ลูกค้าพิจารณาภายใน 30 วัน โดยต้องมีการแจ้งการส่งกรรมธรรม์ให้กับลูกค้า และสอบถามความสมัครใจของลูกค้าอีกครั้งนึง (แต่ยังไม่ได้รับ กรรมธรรม์สมบูรณ์เดือน 6 ตอนนี้เดือน 8 เพิ่งบอกว่าส่งมา และตัดเงินไปแล้ว 2 เดือน?? โทรมาก็ไม่มี ใบเสร็จรับเงินก็ไม่เห็น) โดยเมื่อลูกค้าพิจารณาแล้ว ไม่เกิน 45 วัน ลูกค้าสามารถบอกเลิก และรับเงินค่าเบี้ยคืน (แต่นี่จะเกินแล้วไหม?? กว่าจะส่งกรรมธรรม์มาถึงก็เลยเกณฑ์ 45 วันแล้วรึเปล่า??)...


ตอนนี้เราเลยไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สถานีตร. และแจ้งเรื่องร้องเรียนทั้ง บ.ประกัน A. และบัตร C. ไปที่ คปภ. และ สคบ ในวันที่ 13/8/14... ซึ่งเรื่องที่ สคบ. และ คปภ. ตอนนี้รับเรื่องร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว... ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากบริษัททั้ง 2 ... โดยตอนนี้เราคิดว่าถ้าเรายังไม่ได้รับกรรมธรรม์ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เราจะดำเนินการแจ้งความเพื่อให้เป็นคดี (เพราะในเมื่อบ.A บอกว่าส่งมาวันที่ 5 วันจันทร์นี้ก็ 13 วันหลังจากส่งแล้ว และเป็น 44 วันหลังจากกรรมธรรม์สมบูรณ์ตามที่บ.A กล่าวอ้าง) เพราะเรารับไม่ได้จริงๆ กับกลวิธีการขายเช่นนี้...  เพราะเราคิดว่า ณ ตรงนี้ ถ้าคนถือบัตรเป็นพ่อ เป็นแม่เราจะทำยังไง?? เงิน 3,000 กว่าบาทต่อเดือน สำหรับเราไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่หรอกค่ะ แต่เรารับไม่ได้กับการขายอย่างนี้ การบอกความจริง แต่บอกไม่หมด หรือบอกไม่ชัดเจนงั้นหรือ?? หรือเป็นความผิดส่วนบุคคลของพนักงานขายที่บ.ชอบอ้าง??



วันนั้นถ้าโทรมาบอกเป็นเจ้าหน้าที่ประกันมาเสนอกรรมธรรม์ ถ้ากรรมธรรม์คุณน่าสนใจจริงๆ และไม่บิดเบือน เราอาจจะทำค่ะ!!  เพราะถึงตอนนี้เราก็ยังไม่รู้เลยว่าประกันที่กล่าวอ้างว่าเราได้ตกลงไปมีเงื่อนไข ข้อกำหนดอะไรบ้างเลย ยกเว้นที่ได้จาก Call center แค่เป็นประกันแบบจ่าย 8 ปี คุ้มครอง 15 ปี!!!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่