ซื้อ All-in-one PC Toshiba รุ่น Top ราคาครึ่งแสนไปจาก IT city สาขา Fortune ไปประมาณปีครึ่ง เสียและได้ส่งซ่อมไปวันที่ 11 เมย57 (จะครบ 3 เดือนแล้ว) ยังไม่ได้เครื่องเลย ยิ่งตามสืบยิ่งเจ็บแสบไปถึงใจ โกรธมากครับ
................................................................
เครื่องผมมีปัญหาได้ยินเสียงไฟช็อตที่ adaptor แล้วเครื่องก็ดับไป ผมจึงเอาเครื่องไปตรวจสอบที่ IT City สาขา fortune (ซึ่งเป็นสาขาที่ผมซื้อเครื่องเพราะใกล้ที่พัก) แต่สิ่งที่ผมพบคือ
1. ผมได้โทรสอบถามทาง IT city fortune ไปแล้วว่าสามารถซ่อม All-in-one PC ของ Toshiba ได้หรือไม่ ซึ่งทางร้านให้คำตอบว่าถ้าซื้อจากทางสาขานี้ไปสามารถซ่อมได้แต่ถ้าหมดประกันก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งผมก็รับได้ แต่เมื่อผมไปถึงปรากฏว่า
เครื่อง All-in-one PC ของ Toshiba ถูกเก็บไปหมดแล้วไม่มีการจำหน่ายให้กับทาง IT city (เหลือแต่ notebook) ทำให้ไม่มี adaptor ให้ทดสอบ ฝ่ายซ่อมของ IT city จึงไม่สามารถตรวจสอบสาเหตุในครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องส่งไปศูนย์ Toshiba
- เจ็บ 1 : ถ้าซ่อมไม่ได้แต่แรกก็น่าจะบอกจะได้ไม่ต้องเสียเวลาแบบเครื่องมาตั้งแต่แรก
2. การตรวจสอบระยะประกันไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเครื่องของผมซื้อไปนานกว่า 1 ปีแล้ว (ซื้อไปประะมาณ 1 ปีครึ่ง) ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าระยะประกันมัน 1 หรือ 2 ปี , ทางร้านจึงตาม Sell Toshiba ของทางร้านมาถามรายละเอียด
คำถามที่ sell ถามคือใช้เครื่องบ่อยไหม ผมก็แจ้งว่าไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร น้องเค้าก็บอกว่าไม่ค่อยได้ใช้จะยิ่งเสียเร็ว (ซึ่งในใจเราก็คือว่ามันเกี่ยวหรือและใช่เรื่องที่ต้องมาถามเหรอ) , เครื่องนี้ซื้อจาก IT city แน่เหรอไม่เห็นมีในประวัติ (เอ่อ..ลูกค้าแจ้งไปแล้วว่าซื้อจาก IT city fortune จะให้ต้องพูดซ้ำทำไม) ,
และทาง Sell ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องของเราประกัน 1 ปีหรือ 2 ปี จึงยื่นเบอร์โทร Toshiba ให้เราไปตรวจสอบเอง (ผมก็ค่อนข้างงง ๆ และรับเบอร์ไปโทรติดต่อ) พอลองโทรไปก็มีแต่คอมตอบรับและให้รอสายไม่มีใครมารับ
ทาง Sell คงเห็นว่าติดต่อนานไม่ได้เรื่องอะไรก็กด chat มือถือคุยกับใครไม่รู้แล้วสุดท้ายก็ตรวจสอบได้ว่าเป็นเครื่องที่ซื้อจาก IT city fortune และหมดระยะประกันที่ 1 ปี ทั้งหมดใช้เวลาประมาณเกือบชม. จึงสามารถรับเครื่องเข้าระบบซ่อม
ทางช่างของ IT city fortune แจ้งว่าหากไม่ซ่อมกับทางร้านจะมีค่าบริการ 300 บาท (ซึ่งอันนั้นผมก็รับได้) และระยะเวลาแล้วแต่กรณี ส่วนใหญ่ไม่น่าเกิน 3 สัปดาห์ (แอบอึ้งนิด ๆ ทำไมนานจัง)
- เจ็บ 2 : ทำไมตรวจสอบสินค้าที่ซื้อเกิน 1 ปีไปแล้วว่าซื้อจาก IT city ไม่ได้
- เจ็บ 3 : ทำไม Sell Toshiba ถึงได้มารยาททรามแบบนั้น พูดจาไม่น่าฟังและให้เราโทรติดต่อกับ Toshiba เอง ทั้งที่ตัวเองก็น่าจะสามารถหาคำตอบได้
3. หลังจากส่งซ่อมไป 3 สัปดาห์ จึงได้รับการแจ้งทางโทรศัพท์จากพนักงานของ IT city ฝ่ายเคลมว่าสาเหตุเกิดจาก Adaptor เสียจริง ๆ ตัวเครื่องปกติดี
ผมจึงถามทำไมใช้เวลา 3 สัปดาห์ และได้คำตอบว่าเครื่องจาก fortune ต้องส่งไปที่ IT เซียร์ (ศูนย์ใหญ่ของ IT city) ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ และติดช่วงสงกรานต์ด้วยทำให้ช้าเป็น 3 สัปดาห์
และหากไม่ซ่อมกับทางร้านจะเสียค่าบริการ 600 บาท (ทำไมราคาเปลี่ยน) ผมแจ้งไปว่าเคยได้รับแจ้งว่า 300 บาท แต่ทางจนท.ยืนยันว่า 600 บาท
และหากสั่งต้องรอของจากเมืองนอก 2 สัปดาห์ - 1 เดือน + ระยะเวลาส่งจาก IT city เซียร์กลับมา Fortune อีก 2 สัปดาห์ = 1เดือน - 1เดือนครึ่ง , ส่วนราคา adaptor อยู่ที่ประมาณ 3,6xx บาท , ผมจึงแจ้งว่างั้นขอตรวจสอบ adaptor ที่ร้านค้าต่าง ๆ ใน Fortune ก่อนแล้วให้คำตอบ , ซึ่งในตอนนั้นผมก็ตัดสินใจไปซื้อเครื่องประกอบที่ฟอร์จูนทันที เพราะผมรับไม่ได้กับการที่อะไรเสียหายทีต้องซ่อมต้องรออะไหล่เป็นเดือน และไปตรวจสอบราคา adaptor ด้วย
หลังจากตรวจสอบแล้วมี Adaptor ของจีนราคาประมาณ 1 พันกว่าบาทมีสินค้าพร้อมขาย , เมื่อผมโทรแจ้งไปทางจนท.อีกครั้งปรากฏว่าราคาค่าบริการได้ขยับขึ้นจาก 600 บาท เป็น 900 บาท เนื่องจากเป็นค่าบริการ 300 บาทของ IT city และ 600 บาทของ Toshiba ในกรณีที่ไม่สั่งสินค้ากับทางศูนย์ (อะไรอีกละเนี่ย)
อารมณ์ตอนนั้นคือผมซื้อเครื่องใหม่แล้ว และถ้าต้องซื้อ adaptor จีน + เสียค่าบริการ 900 บาท ผมยอมจ่ายเพิ่มอีกพันกว่าบาทเพื่อเอาของแท้ดีกว่า จึงตัดสินใจสั่งอะไหล่กับทาง IT city ไป
- เจ็บ 4 : ทำไมต้องส่งสินค้าทั้งหมดไป IT city เซียร์ ทั้งที่แต่ละแห่งก็เป็นศูนย์ซ่อม น่าจะตรงไป Toshiba เลยไม่ใช่เหรอ และทำไมระยะเวลาในการส่งจากฟอร์จูนไปเซียร์ถึงต้องใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ สองสาขานี้อยู่กทม.ด้วยกันหรืออยู่คนละจังหวัดคนละประเทศ...งงมาก
- เจ็บ 5 : ทำไมอัตราค่าบริการปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้นได้ ไม่มีมาตราฐานที่ชัดเจนเหรอ ตอนแรกแจ้งทางมาว่า 300บาท พอสักระยะ 600 บาท พอหาอะไหล่ได้กลายเป็น 900 บาท (เล่นอะไรกันนี่) แค่ตรวจว่า adaptor เสียหรือไม่ และส่งสินค้าในกทม. 900 บาทเชียวเหรอ ไม่ค่อยสมเหตุผลเลย
- เจ็บ 6 : อะไหล่ทั่วไปแบบ adaptor แค่เนี้ย Toshiba ประเทศไทยไม่มีสำรองไว้สัก 1 ชิ้นเชียวเหรอ ราคาก็ไม่ได้แพงมาก...ทำไม
4. หลังจากผ่านไป 1 เดือน ผมได้ไปสอบถามความคืบหน้าจากศูนย์ซ่อมที่ IT city fortune หลายครั้ง ก็ได้คำตอบเพียงอยู่ในสถานะรออะไหล่ , จนผมรู้สึกว่ามันไม่ชอบมาพากลแล้ว
วันนี้ วันที่ 23 มิย 57 (ผ่านไป 2 เดือน 11 วันจากการส่งซ่อม) ผมตัดสินใจโทรไปสอบถาม call center Toshiba และคำตอบที่ผมได้จาก Toshiba คือตอนนี้สถานะส่งซ่อมของผมอยู่ในช่วงรอทาง IT city แจ้งมาว่าทางลูกค้าจะสั่งอะไหล่หรือไม่
เท่านั้นละครับ สุดจะทนจริง ๆ ครับ อะไรกันรอมา 2 เดือนครึ่งยังไม่ได้สั่งสินค้าให้เลยครับ โอ้แม้จ้าวววววว เฮ้ย...
ทาง Toshiba รับปากไปประสานงานกับทาง IT city อีกครั้ง และไม่กี่นาทีจากนั้น ทาง IT city ได้แจ้งว่ามีหลักฐานจาก IT city ว่าได้แจ้งทาง E-mail ไปวันที่ 26 เมย 57 ในการสั่งซื้อกับ Toshiba แล้ว... (ฟังแล้วไม่รู้ว่าบกพร่องที่ใครหรือบกพร่องทั้งสองฝ่าย) และจะรีบดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด
- เจ็บ 7 : ทำไม..ถึงได้บกพร่องขนาดนี้ สินค้าสถานะรอซ่อม เกิน 2 เดือนไม่มีคนผิดสังเกตเลยเหรอ ทั้งที่ลูกค้าก็ติดต่อทาง IT city fortune เป็นระยะ , แล้วถ้าผมไม่ได้โทรไปถาม Toshiba จนความแตกออกมาอย่างนี้ ผมต้องรอสินค้าไปนานอีกแค่ไหน 4 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี พอดีเครื่องคอมตกรุ่นไปเรียบร้อยแล้วละ แล้วจะเอากลับมาทำไมให้เปลืองเงิน ให้เหนื่อยในการขนย้าย และรกบ้าน
สรุป
- ตอนนี้โกรธมากครับ ผมเลือกซื้อสินค้าแบรนเนมที่น่าเชื่อถือจากร้าน IT ขนาดใหญ่อย่าง IT city มาตลอด และปรับเปลี่ยนมาหลายรุ่นแล้วแต่ที่ผ่านมาไม่เคยเสียเลย มักลงท้ายที่ซื้อใหม่ก่อน แต่มาครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เสียและได้เข้าไปใช้บริการซ่อมกับทาง IT city บอกได้คำเดียวว่า รับไม่ได้จริง ๆ ครับ
- ล่าสุดผมคุยกับจนท.ทางโทรศัพท์และตกลง Dead line ที่ 7 วัน หากไม่ได้ตามนั้นผมคงต้องจัดหนักแล้วละครับ
คำถาม : ควรจัดการยังไงดีครับ กับเหตุการณ์แบบนี้ อารมณ์ตอนนี้ไม่ได้สนใจของและค่าบริการที่ต้องเสียแล้วครับ เพราะผมซื้อคอมใหม่มาใช้แล้ว ควรจัดหนักอย่างไรให้หายโกรธดีครับ
โกรธกับบริการหลังการขายของ IT city มากครับ รบกวนขอความคิดเห็นหน่อย
................................................................
เครื่องผมมีปัญหาได้ยินเสียงไฟช็อตที่ adaptor แล้วเครื่องก็ดับไป ผมจึงเอาเครื่องไปตรวจสอบที่ IT City สาขา fortune (ซึ่งเป็นสาขาที่ผมซื้อเครื่องเพราะใกล้ที่พัก) แต่สิ่งที่ผมพบคือ
1. ผมได้โทรสอบถามทาง IT city fortune ไปแล้วว่าสามารถซ่อม All-in-one PC ของ Toshiba ได้หรือไม่ ซึ่งทางร้านให้คำตอบว่าถ้าซื้อจากทางสาขานี้ไปสามารถซ่อมได้แต่ถ้าหมดประกันก็ต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งผมก็รับได้ แต่เมื่อผมไปถึงปรากฏว่า
เครื่อง All-in-one PC ของ Toshiba ถูกเก็บไปหมดแล้วไม่มีการจำหน่ายให้กับทาง IT city (เหลือแต่ notebook) ทำให้ไม่มี adaptor ให้ทดสอบ ฝ่ายซ่อมของ IT city จึงไม่สามารถตรวจสอบสาเหตุในครั้งนี้ได้ จำเป็นต้องส่งไปศูนย์ Toshiba
- เจ็บ 1 : ถ้าซ่อมไม่ได้แต่แรกก็น่าจะบอกจะได้ไม่ต้องเสียเวลาแบบเครื่องมาตั้งแต่แรก
2. การตรวจสอบระยะประกันไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเครื่องของผมซื้อไปนานกว่า 1 ปีแล้ว (ซื้อไปประะมาณ 1 ปีครึ่ง) ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าระยะประกันมัน 1 หรือ 2 ปี , ทางร้านจึงตาม Sell Toshiba ของทางร้านมาถามรายละเอียด
คำถามที่ sell ถามคือใช้เครื่องบ่อยไหม ผมก็แจ้งว่าไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร น้องเค้าก็บอกว่าไม่ค่อยได้ใช้จะยิ่งเสียเร็ว (ซึ่งในใจเราก็คือว่ามันเกี่ยวหรือและใช่เรื่องที่ต้องมาถามเหรอ) , เครื่องนี้ซื้อจาก IT city แน่เหรอไม่เห็นมีในประวัติ (เอ่อ..ลูกค้าแจ้งไปแล้วว่าซื้อจาก IT city fortune จะให้ต้องพูดซ้ำทำไม) ,
และทาง Sell ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องของเราประกัน 1 ปีหรือ 2 ปี จึงยื่นเบอร์โทร Toshiba ให้เราไปตรวจสอบเอง (ผมก็ค่อนข้างงง ๆ และรับเบอร์ไปโทรติดต่อ) พอลองโทรไปก็มีแต่คอมตอบรับและให้รอสายไม่มีใครมารับ
ทาง Sell คงเห็นว่าติดต่อนานไม่ได้เรื่องอะไรก็กด chat มือถือคุยกับใครไม่รู้แล้วสุดท้ายก็ตรวจสอบได้ว่าเป็นเครื่องที่ซื้อจาก IT city fortune และหมดระยะประกันที่ 1 ปี ทั้งหมดใช้เวลาประมาณเกือบชม. จึงสามารถรับเครื่องเข้าระบบซ่อม
ทางช่างของ IT city fortune แจ้งว่าหากไม่ซ่อมกับทางร้านจะมีค่าบริการ 300 บาท (ซึ่งอันนั้นผมก็รับได้) และระยะเวลาแล้วแต่กรณี ส่วนใหญ่ไม่น่าเกิน 3 สัปดาห์ (แอบอึ้งนิด ๆ ทำไมนานจัง)
- เจ็บ 2 : ทำไมตรวจสอบสินค้าที่ซื้อเกิน 1 ปีไปแล้วว่าซื้อจาก IT city ไม่ได้
- เจ็บ 3 : ทำไม Sell Toshiba ถึงได้มารยาททรามแบบนั้น พูดจาไม่น่าฟังและให้เราโทรติดต่อกับ Toshiba เอง ทั้งที่ตัวเองก็น่าจะสามารถหาคำตอบได้
3. หลังจากส่งซ่อมไป 3 สัปดาห์ จึงได้รับการแจ้งทางโทรศัพท์จากพนักงานของ IT city ฝ่ายเคลมว่าสาเหตุเกิดจาก Adaptor เสียจริง ๆ ตัวเครื่องปกติดี
ผมจึงถามทำไมใช้เวลา 3 สัปดาห์ และได้คำตอบว่าเครื่องจาก fortune ต้องส่งไปที่ IT เซียร์ (ศูนย์ใหญ่ของ IT city) ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ และติดช่วงสงกรานต์ด้วยทำให้ช้าเป็น 3 สัปดาห์
และหากไม่ซ่อมกับทางร้านจะเสียค่าบริการ 600 บาท (ทำไมราคาเปลี่ยน) ผมแจ้งไปว่าเคยได้รับแจ้งว่า 300 บาท แต่ทางจนท.ยืนยันว่า 600 บาท
และหากสั่งต้องรอของจากเมืองนอก 2 สัปดาห์ - 1 เดือน + ระยะเวลาส่งจาก IT city เซียร์กลับมา Fortune อีก 2 สัปดาห์ = 1เดือน - 1เดือนครึ่ง , ส่วนราคา adaptor อยู่ที่ประมาณ 3,6xx บาท , ผมจึงแจ้งว่างั้นขอตรวจสอบ adaptor ที่ร้านค้าต่าง ๆ ใน Fortune ก่อนแล้วให้คำตอบ , ซึ่งในตอนนั้นผมก็ตัดสินใจไปซื้อเครื่องประกอบที่ฟอร์จูนทันที เพราะผมรับไม่ได้กับการที่อะไรเสียหายทีต้องซ่อมต้องรออะไหล่เป็นเดือน และไปตรวจสอบราคา adaptor ด้วย
หลังจากตรวจสอบแล้วมี Adaptor ของจีนราคาประมาณ 1 พันกว่าบาทมีสินค้าพร้อมขาย , เมื่อผมโทรแจ้งไปทางจนท.อีกครั้งปรากฏว่าราคาค่าบริการได้ขยับขึ้นจาก 600 บาท เป็น 900 บาท เนื่องจากเป็นค่าบริการ 300 บาทของ IT city และ 600 บาทของ Toshiba ในกรณีที่ไม่สั่งสินค้ากับทางศูนย์ (อะไรอีกละเนี่ย)
อารมณ์ตอนนั้นคือผมซื้อเครื่องใหม่แล้ว และถ้าต้องซื้อ adaptor จีน + เสียค่าบริการ 900 บาท ผมยอมจ่ายเพิ่มอีกพันกว่าบาทเพื่อเอาของแท้ดีกว่า จึงตัดสินใจสั่งอะไหล่กับทาง IT city ไป
- เจ็บ 4 : ทำไมต้องส่งสินค้าทั้งหมดไป IT city เซียร์ ทั้งที่แต่ละแห่งก็เป็นศูนย์ซ่อม น่าจะตรงไป Toshiba เลยไม่ใช่เหรอ และทำไมระยะเวลาในการส่งจากฟอร์จูนไปเซียร์ถึงต้องใช้เวลาถึง 2 สัปดาห์ สองสาขานี้อยู่กทม.ด้วยกันหรืออยู่คนละจังหวัดคนละประเทศ...งงมาก
- เจ็บ 5 : ทำไมอัตราค่าบริการปรับเปลี่ยนเพิ่มขึ้นได้ ไม่มีมาตราฐานที่ชัดเจนเหรอ ตอนแรกแจ้งทางมาว่า 300บาท พอสักระยะ 600 บาท พอหาอะไหล่ได้กลายเป็น 900 บาท (เล่นอะไรกันนี่) แค่ตรวจว่า adaptor เสียหรือไม่ และส่งสินค้าในกทม. 900 บาทเชียวเหรอ ไม่ค่อยสมเหตุผลเลย
- เจ็บ 6 : อะไหล่ทั่วไปแบบ adaptor แค่เนี้ย Toshiba ประเทศไทยไม่มีสำรองไว้สัก 1 ชิ้นเชียวเหรอ ราคาก็ไม่ได้แพงมาก...ทำไม
4. หลังจากผ่านไป 1 เดือน ผมได้ไปสอบถามความคืบหน้าจากศูนย์ซ่อมที่ IT city fortune หลายครั้ง ก็ได้คำตอบเพียงอยู่ในสถานะรออะไหล่ , จนผมรู้สึกว่ามันไม่ชอบมาพากลแล้ว
วันนี้ วันที่ 23 มิย 57 (ผ่านไป 2 เดือน 11 วันจากการส่งซ่อม) ผมตัดสินใจโทรไปสอบถาม call center Toshiba และคำตอบที่ผมได้จาก Toshiba คือตอนนี้สถานะส่งซ่อมของผมอยู่ในช่วงรอทาง IT city แจ้งมาว่าทางลูกค้าจะสั่งอะไหล่หรือไม่
เท่านั้นละครับ สุดจะทนจริง ๆ ครับ อะไรกันรอมา 2 เดือนครึ่งยังไม่ได้สั่งสินค้าให้เลยครับ โอ้แม้จ้าวววววว เฮ้ย...
ทาง Toshiba รับปากไปประสานงานกับทาง IT city อีกครั้ง และไม่กี่นาทีจากนั้น ทาง IT city ได้แจ้งว่ามีหลักฐานจาก IT city ว่าได้แจ้งทาง E-mail ไปวันที่ 26 เมย 57 ในการสั่งซื้อกับ Toshiba แล้ว... (ฟังแล้วไม่รู้ว่าบกพร่องที่ใครหรือบกพร่องทั้งสองฝ่าย) และจะรีบดำเนินการให้โดยเร็วที่สุด
- เจ็บ 7 : ทำไม..ถึงได้บกพร่องขนาดนี้ สินค้าสถานะรอซ่อม เกิน 2 เดือนไม่มีคนผิดสังเกตเลยเหรอ ทั้งที่ลูกค้าก็ติดต่อทาง IT city fortune เป็นระยะ , แล้วถ้าผมไม่ได้โทรไปถาม Toshiba จนความแตกออกมาอย่างนี้ ผมต้องรอสินค้าไปนานอีกแค่ไหน 4 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี พอดีเครื่องคอมตกรุ่นไปเรียบร้อยแล้วละ แล้วจะเอากลับมาทำไมให้เปลืองเงิน ให้เหนื่อยในการขนย้าย และรกบ้าน
สรุป
- ตอนนี้โกรธมากครับ ผมเลือกซื้อสินค้าแบรนเนมที่น่าเชื่อถือจากร้าน IT ขนาดใหญ่อย่าง IT city มาตลอด และปรับเปลี่ยนมาหลายรุ่นแล้วแต่ที่ผ่านมาไม่เคยเสียเลย มักลงท้ายที่ซื้อใหม่ก่อน แต่มาครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เสียและได้เข้าไปใช้บริการซ่อมกับทาง IT city บอกได้คำเดียวว่า รับไม่ได้จริง ๆ ครับ
- ล่าสุดผมคุยกับจนท.ทางโทรศัพท์และตกลง Dead line ที่ 7 วัน หากไม่ได้ตามนั้นผมคงต้องจัดหนักแล้วละครับ
คำถาม : ควรจัดการยังไงดีครับ กับเหตุการณ์แบบนี้ อารมณ์ตอนนี้ไม่ได้สนใจของและค่าบริการที่ต้องเสียแล้วครับ เพราะผมซื้อคอมใหม่มาใช้แล้ว ควรจัดหนักอย่างไรให้หายโกรธดีครับ