คือผมซื้อ LCD TV ของยี่ห้อ Toshiba มาใช้ดูปกติในห้องนอนครับ (ข้อมูลของ TV ที่ผมซื้อ: Toshiba B47Y56J00183K1 รุ่น 46PB20T บัตรประกันเลขที่ TJ1830123) ก็ดูวันละ 1 - 2 (ไม่เกิน 3 ชั่วโมง) แถมไม่ได้ดูทุกวันด้วยนะครับ ก็ตามประสาคนทั่วไป ที่ก่อนจะนอนก็อาจจะขอเปิด TV ดูเสียหน่อย คือผมใช้ไปแค่ปีครึ่งเท่านั้นเองครับ ปรากฎว่าที่ TV มันมีเส้นขวางจอเริ่มจาก 1 เส้น แบบเป็นๆ หายๆ (แต่ตอนนี้เป็น 3 เส้นถาวรแล้วครับ)
ผมก็ประสานงานไปที่ Toshiba จนมีเจ้าหน้าที่ Toshiba โทรมาสอบถาม ผมก็เล่าอาการให้ฟังปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกกับผมว่า (และพยายามย้ำ) "LCD TV ของผมหมดระยะประกันแล้ว อายุประกันแค่ 1 ปี" คือ ผมทราบครับว่า อายุประกันมัน 1 ปี แต่ใครจะคิดครับว่า ซื้อ LCD TV ยี่ห้อชั้นนำอย่าง Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต จะใช้ได้แค่ปีเศษๆ ก็จะเจ๊งซะแล้ว ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครคาดหรอกนะครับว่ายี่ห้อแบบ Toshiba จะใช้ได้แค่ปีกว่าๆ ตอนนั้นอาการเส้นสีดำมันยังเป็นๆ หายๆ ครับ เขาเลยบอกว่าถ้าอาการเป็นอย่างชัดเจน เป็นแล้วไม่หาย ให้โทรศัพท์ประสานงานเข้ามาใหม่ ซึ่งพออาการมันหนักขึ้น ผมก็ได้ส่ง email ไปที่ Toshiba ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ติดต่อกลับมาครับ และได้พูดคุยกัน ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับผมว่า จะมีช่างโทรเข้ามาสอบถามอาการ ก็มีช่างโทรเข้ามาครับ ซึ่งก็ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรมากนัก ช่างก็บอกผมว่าจะมีคนโทรมานัดรับเครื่องไปตรวจสอบ แล้วก็หายไปเลยครับ จนผมต้องโพสต์ร้องเรียนไปที่ Facebook ของ Toshiba จึงมีคนโทรศัพท์มานัดรับเครื่อง
คือจาการคุยกับทั้งเจ้าหน้าที่ของ Toshiba และช่างเทคนิค ทางโทรศัพท์ เขาจะย้ำตลอดว่า อายุประกันแค่ 1 ปี TV ของผมหมดระยะประกันแล้ว จนผมรู้สึกว่า ถ้า TV ของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Toshiba ใช้ได้แค่ 1 ปี แล้วผู้บริโภคต้องทำใจว่ามันจะเสียวันเสียพรุ่ง ก็ควรจะเขียนประกาศชัดๆ ไปเลยครับว่า - - - TV ของ Toshiba เมื่อพ้น 1 ปี แล้วพร้อมจะเสียได้ทุกเมื่อ - - - เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจก่อนที่จะซื้อ
เนื่องจากผมไปโพสต์ปัญหาใน Facebook ของ Toshiba และมีท่านหนึ่งอ่านเข้า และพบว่าประสบปัญหาที่เหมือนกันกับผมเลย ก็เลยโทรศัพท์มาคุยกับผมว่า เขาก็พบปัญหาเหมือนกับที่ผมเจอเลย ใช้ไปได้ไม่ถึง 2 ปีดี TV ก็มีเส้นสีดำขวางจอ พอส่งไปให้ Toshiba ตรวจสอบ เขาโทรมาแจ้ง และย้ำว่า "หมดระยะประกันแล้ว" แถมแจ้งว่ามีค่าซ่อมระดับเป็นหมื่นบาท และแนะนำให้ซื้อใหม่ (กล้าแนะนำให้ซื้อของ Toshiba ด้วยนะครับ) โดยที่ไม่มีน้ำจิตน้ำใจจะดูแลช่วยเหลือลูกค้าเลย จริงๆ ก็ตรวจสอบได้นี่ครับว่า TV ที่เสียเขาใช้งานหนักหรือเปล่า ใช้งานผิดประเภทหรือเปล่า ถ้าลูกค้าใช้มาแค่ปีเศษๆ ไม่ถึง 2 ปี ก็น่าจะช่วยเหลือลูกค้าในการลดค่าอะไหล่ ค่าแรงให้บ้าง เพื่อชดเชยความรู้สึกผิดหวังของลูกค้า เพื่อกู้ศรัทธาในแบรนด์ของ Toshiba แต่ที่ไหนได้ ย้ำอยู่ได้ว่า "หมดประกันแล้ว ประกันแค่ 1 ปี ของพี่เกิน 1 ปีแล้ว"
ติดป้ายให้ชัดๆ ไปเลยดีกว่าครับว่า "TV Toshiba ใช้ได้แค่ 1 ปี ถ้าพ้น 1 ปี แล้วยังใช้ได้ ถือว่าบุญโข"
ผมคิดว่าทาง Toshiba ไม่ควรไปทำ CSR (Corporate Social Responsibility) เพื่อเอาหน้าหรอกนะครับ เพราะลำพังความรับผิดชอบต่อลูกค้า ที่ไว้วางใจซื้อสินค้าของ Toshiba คุณยังไม่คิดที่จะรับผิดชอบ ช่วยเหลือดูแลเลย ผมล่ะผิดหวังจริงๆ ครับ อุตส่าห์หลงเชื่อว่า Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ที่ไหนได้ที่จริงๆ แล้ว Toshiba นำสิ่งที่ซวยสู่ชีวิต
เดี๋ยวถ้าช่างเขาเอาเครื่องผมไปตรวจสอบอาการ แล้วแจ้งราคาค่าซ่อม (ซึ่งคาดว่าคงแพงหูฉีก) แล้วผมจะมา Update ใหม่นะครับ
- - - Toshiba นำสิ่งที่ซวยสู่ชีวิต - - - ใครที่คิดจะซื้อ TV ของเขา ก็คิดดีๆ ถ้าคิดว่าจะใช้แค่ 1 ปี ก็ซื้อเถอะครับ แต่ถ้าอยากใช้งานนานกว่านี้ ก็ควรมองหายี่ห้ออื่น ที่คุณภาพดีกว่านี้ และมีความรับผิดชอบดูแลลูกค้าดีกว่านี้ครับ
เมื่อ Toshiba นำสิ่งที่ "ซวย" สู่ชีวิต
ผมก็ประสานงานไปที่ Toshiba จนมีเจ้าหน้าที่ Toshiba โทรมาสอบถาม ผมก็เล่าอาการให้ฟังปกติ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็บอกกับผมว่า (และพยายามย้ำ) "LCD TV ของผมหมดระยะประกันแล้ว อายุประกันแค่ 1 ปี" คือ ผมทราบครับว่า อายุประกันมัน 1 ปี แต่ใครจะคิดครับว่า ซื้อ LCD TV ยี่ห้อชั้นนำอย่าง Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต จะใช้ได้แค่ปีเศษๆ ก็จะเจ๊งซะแล้ว ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครคาดหรอกนะครับว่ายี่ห้อแบบ Toshiba จะใช้ได้แค่ปีกว่าๆ ตอนนั้นอาการเส้นสีดำมันยังเป็นๆ หายๆ ครับ เขาเลยบอกว่าถ้าอาการเป็นอย่างชัดเจน เป็นแล้วไม่หาย ให้โทรศัพท์ประสานงานเข้ามาใหม่ ซึ่งพออาการมันหนักขึ้น ผมก็ได้ส่ง email ไปที่ Toshiba ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ติดต่อกลับมาครับ และได้พูดคุยกัน ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับผมว่า จะมีช่างโทรเข้ามาสอบถามอาการ ก็มีช่างโทรเข้ามาครับ ซึ่งก็ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไรมากนัก ช่างก็บอกผมว่าจะมีคนโทรมานัดรับเครื่องไปตรวจสอบ แล้วก็หายไปเลยครับ จนผมต้องโพสต์ร้องเรียนไปที่ Facebook ของ Toshiba จึงมีคนโทรศัพท์มานัดรับเครื่อง
คือจาการคุยกับทั้งเจ้าหน้าที่ของ Toshiba และช่างเทคนิค ทางโทรศัพท์ เขาจะย้ำตลอดว่า อายุประกันแค่ 1 ปี TV ของผมหมดระยะประกันแล้ว จนผมรู้สึกว่า ถ้า TV ของแบรนด์ชั้นนำอย่าง Toshiba ใช้ได้แค่ 1 ปี แล้วผู้บริโภคต้องทำใจว่ามันจะเสียวันเสียพรุ่ง ก็ควรจะเขียนประกาศชัดๆ ไปเลยครับว่า - - - TV ของ Toshiba เมื่อพ้น 1 ปี แล้วพร้อมจะเสียได้ทุกเมื่อ - - - เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริโภคได้ตัดสินใจก่อนที่จะซื้อ
เนื่องจากผมไปโพสต์ปัญหาใน Facebook ของ Toshiba และมีท่านหนึ่งอ่านเข้า และพบว่าประสบปัญหาที่เหมือนกันกับผมเลย ก็เลยโทรศัพท์มาคุยกับผมว่า เขาก็พบปัญหาเหมือนกับที่ผมเจอเลย ใช้ไปได้ไม่ถึง 2 ปีดี TV ก็มีเส้นสีดำขวางจอ พอส่งไปให้ Toshiba ตรวจสอบ เขาโทรมาแจ้ง และย้ำว่า "หมดระยะประกันแล้ว" แถมแจ้งว่ามีค่าซ่อมระดับเป็นหมื่นบาท และแนะนำให้ซื้อใหม่ (กล้าแนะนำให้ซื้อของ Toshiba ด้วยนะครับ) โดยที่ไม่มีน้ำจิตน้ำใจจะดูแลช่วยเหลือลูกค้าเลย จริงๆ ก็ตรวจสอบได้นี่ครับว่า TV ที่เสียเขาใช้งานหนักหรือเปล่า ใช้งานผิดประเภทหรือเปล่า ถ้าลูกค้าใช้มาแค่ปีเศษๆ ไม่ถึง 2 ปี ก็น่าจะช่วยเหลือลูกค้าในการลดค่าอะไหล่ ค่าแรงให้บ้าง เพื่อชดเชยความรู้สึกผิดหวังของลูกค้า เพื่อกู้ศรัทธาในแบรนด์ของ Toshiba แต่ที่ไหนได้ ย้ำอยู่ได้ว่า "หมดประกันแล้ว ประกันแค่ 1 ปี ของพี่เกิน 1 ปีแล้ว"
ติดป้ายให้ชัดๆ ไปเลยดีกว่าครับว่า "TV Toshiba ใช้ได้แค่ 1 ปี ถ้าพ้น 1 ปี แล้วยังใช้ได้ ถือว่าบุญโข"
ผมคิดว่าทาง Toshiba ไม่ควรไปทำ CSR (Corporate Social Responsibility) เพื่อเอาหน้าหรอกนะครับ เพราะลำพังความรับผิดชอบต่อลูกค้า ที่ไว้วางใจซื้อสินค้าของ Toshiba คุณยังไม่คิดที่จะรับผิดชอบ ช่วยเหลือดูแลเลย ผมล่ะผิดหวังจริงๆ ครับ อุตส่าห์หลงเชื่อว่า Toshiba นำสิ่งที่ดีสู่ชีวิต ที่ไหนได้ที่จริงๆ แล้ว Toshiba นำสิ่งที่ซวยสู่ชีวิต
เดี๋ยวถ้าช่างเขาเอาเครื่องผมไปตรวจสอบอาการ แล้วแจ้งราคาค่าซ่อม (ซึ่งคาดว่าคงแพงหูฉีก) แล้วผมจะมา Update ใหม่นะครับ
- - - Toshiba นำสิ่งที่ซวยสู่ชีวิต - - - ใครที่คิดจะซื้อ TV ของเขา ก็คิดดีๆ ถ้าคิดว่าจะใช้แค่ 1 ปี ก็ซื้อเถอะครับ แต่ถ้าอยากใช้งานนานกว่านี้ ก็ควรมองหายี่ห้ออื่น ที่คุณภาพดีกว่านี้ และมีความรับผิดชอบดูแลลูกค้าดีกว่านี้ครับ