หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เรามีก่อนธรรมชาติ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ถ้าเรามีก่อนธรรมชาติ ก็แสดงว่าเราเป็นตัวตนของตนเอง ที่เป็นอมตะ (อัตตา) แล้วใครสร้างเราขึ้นมา?
ถ้าธรรมชาติมีก่อนเรา ก็เป็นไปได้ว่า สิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานี้ ไม่ได้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อนัตตา) เพราะเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาอีกทีหนึ่ง
สิ่งปรุงแต่ง ย่อมต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมา ถ้าไม่มีเหตุและปัจจัย ก็จะไม่เกิดขึ้น
แล้วเรามีก่อนธรรมชาตฺ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ลักษณะของสิ่งปรุงแต่ง
จากกฎสูงสุดของธรรมชาติที่บอกว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้น” นี้เองที่ทำเกิด “สิ่งปรุงแต่ง” ขึ้นมา ซึ่งสิ่งปรุงแต่งนี้ก็จะตกอยู่ภายใต้กฎไตร
เตชปัญโญ ภิกขุ
สาเหตุที่ชาวพุทธไม่ยอมรับเรื่องขันธ์ ๕ เป็นอนัตตา
ขันธ์ ๕ (สรุปก็คือ ร่างกาย กับ จิตหรือใจ) ตามความเชื่อ (จากตำราหรือจากคนอื่น) ก็คือ เมื่อร่างกายตาย ถ้าจิตยังมีอวิชชา หรือกิเลสอยู่และยังไม่หมดกรรม ก็ยังจะมีจิตเกิดขึ้นมาใหม่ได้อีกเพื่อกับผลกรรม ซึ่งบ
เตชปัญโญ ภิกขุ
กฏไตรลักษณ์
วิธีการที่จะเกิดปัญญาเพื่อนำมาใช่ดับทุกข์นั้นพระพุทธเจ้าสอนว่า ให้นำเอาขันธ์ ๕ (คือร่างกายและจิตใจ) ของเรามาพิจารณาให้เข้าใจและเห็นแจ้งถึงความจริงสูงสุดของชีวิต ซึ่งความจริงสูงสุดนี้มี ๓ ประการ ที่เรี
เตชปัญโญ ภิกขุ
อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมาดูที่ชีวิตของเราก็หมายถึง นี่ไม่ใช่ตัวเรา เพราะมันไม่มีเราอยู่จริง
คำว่า อัตตา แปลว่า ตัวตน ที่หมายถึง ตัวตนอมตะ ที่มีการสืบต่อกันไว้เรื่อยไปไม่มีวันดับ ที่เป็นคำสอนของพราหมณ์ที่สอนว่าจิตหรือวิญญาณของเรานี้ไม่มีวันดับ แม้ร่างกายจะตาย เมื่อจิตยังมีกิเลสอยู่ ก็จะยังจะม
เตชปัญโญ ภิกขุ
พระนิพพาน เกิดไม่ปรากฏฯ เป็นธรรมจริงแท้ จะเป็นอนัตตาไปได้ยังไงครับ
ถ้าเราไปสรุปว่า นิพพาน เป็นอนัตตา มันก็จะไปขัดกับพระสูตรนี้ จริงๆก็ขัดกับทุกพระสูตร เพราะพระองค์ย้ำเสมอว่า ขันธ์ 5 ไม่เที่ยง ทุกข์ อนัตตา พระนค
สมาชิกหมายเลข 2667324
อนัตตา และอะไรที่บังคับบัญชาไม่ได้
การขาดการศึกษาทางปริยัติ หรือศึกษายังไม่รอบด้าน อาจนำไปสู่การเข้าใจบัญญัติในทางพุทธคลาดเคลื่อน กระทั่งสร้างความสับสนให้ตนเอง มีธรรมอันย้อนแย้ง มองไม่เห็นสัจจะสภาวะธรรมทั้งปวง อันจะนำไปสู่การหลุดพ้น
สมาชิกหมายเลข 3945669
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริง เรื่องถ้าเข้าใจอนัตตาผิดก็จะไม่รู้จักพุทธศาสนา
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า จิตที่รู้สึกว่าเป็นตัวเรานี้ ถ้ามันยังมีกิเลสอยู่ มันจะไม่ดับหายไปแม้ร่างกายจะตายไปแล้ว คือกิเลสนั่นเองท
เตชปัญโญ ภิกขุ
ชาวพุทธเกือบทั้งหมด ยังไม่เข้าใจเรื่องจิตเป็นอนัตตาอย่างถูกต้อง
คำว่า อัตตา แปลว่า ตน ซึ่งหมายถึง สิ่งที่เป็นตนเอง หรือตัวตนที่แท้จริง หรือตัวตนอมตะ ที่ไม่มีวันตายหรือดับหายไปอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะมีอะไรมาทำลาย หรือกาลเวลาจะผ่านไปสักเท่าใดก็ตาม ซึ่งนี่เป็นคำสอนของศ
เตชปัญโญ ภิกขุ
อัตตา เป็น ความเชื่อ, ส่วน อนัตตา เป็น ความจริง
หลักของศาสนาพราหมณ์คือ สอนว่าจิตเป็นอัตตา ที่เวียนว่ายตายเกิดเพื่อรับผลกรรม ซึ่งเรื่องอัตตานี้เป็นเพียงความเชื่อของยุคอุปนิสัตว์ในอินเดียยุคนั้น ที่เชื่อว่าจิตใจของสิ่งที่มีชีวิตเช่นคนและสัตว์นี้เป็นอ
เตชปัญโญ ภิกขุ
อัตตา แปลว่า ตนเอง
คำว่า อัตตา แปลว่า ตนเอง ซึ่งหมายถึง สิ่งที่เป็นตัวตนของตนเอง ซึ่งเป็นคำสอนของศาสนาฮินดูหรือพราหมณ์ ที่สอนว่ามีสิ่งที่เป็นอัตตา โดยเขาจะเน้นสอนว่า จิต หรือ วิญญาณของคนเรานี้เป็นอัตตา หรือเป็นตัวตนของม
เตชปัญโญ ภิกขุ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เรามีก่อนธรรมชาติ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
ถ้าธรรมชาติมีก่อนเรา ก็เป็นไปได้ว่า สิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานี้ ไม่ได้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อนัตตา) เพราะเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาอีกทีหนึ่ง
สิ่งปรุงแต่ง ย่อมต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมา ถ้าไม่มีเหตุและปัจจัย ก็จะไม่เกิดขึ้น
แล้วเรามีก่อนธรรมชาตฺ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?