อวิชชา แปลว่า ไม่ใช่วิชชา ซึ่ง อวิชชาจะตรงข้ามกับ วิชชา
วิชชา แปลว่า ความรู้สูงสุด
ความรู้สูงสุด หมายถึง ความรู้ที่ดับทุกข์ได้
ความรู้ที่ใช้ดับทุกข์ได้ ก็ได้แก่ ความรู้ในอริยสัจ ๔
อริยสัจ ๔ คือความรู้ในเรื่องการดับทุกข์
ทุกข์เกิดมาจากความยึดถือว่ามีตัวเรา เมื่อไม่มีความยึดถือว่ามีตัวเราก็ไม่มีทุกข์
วิธีการดับทุกข์ก็ต้องใช้ปัญญาร่วมกับสมาธิ
ปัญญาก็คือความรอบรู้ว่าแท้จริงไม่มีตัวเราอยู่จริง
เมื่อ วิชชา คือความรู้ว่า ไม่มีตัวเรา ดังนั้น อวิชชาซึ่งเป็นความรู้ที่ตรงข้ามกับ วิชชา จึงหมายถึง ความรู้ว่า มีตัวเรา และอวิชชาก็เป็นต้นเหตุให้เกิดความทุกข์
อวิชชาก็เกิดอยู่ในจิตของเราทุกคนเมื่อไม่มีสติหรือไม่มีวิชชา แต่เมื่อใดที่เรามีสติและมีวิชชา อวิชชาก็ดับหายไป ส่วนเรื่องที่ว่าเมื่อร่างกายตายแล้วอวิชชายังไม่ดับนั้นเป็นแค่ความเชื่อของพวกสัสสตทิฎฐิ ที่เข้าใจว่าอวิชชาจะยังตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยจิต และจิตจะตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยร่างกาย เพราะอวิชชาก็เป็นความรู้อย่างหนึ่งที่จิตปรุงแต่งขึ้น แต่เป็นความรู้ผิดว่ามีตนเอง และจิตที่ปรุงแต่งก็ต้องอาศัยระบบประสาทของร่างกายมาปรุงแต่งขึ้นอีกที ถ้าไม่มีร่างกายก็จะไม่มีจิต (หรือใครยังเชื่อว่าจะมีจิตได้โดยไม่ต้องมีร่างกาย? หรือจะมีอวิชชาได้โดยไม่ต้องมีจิต)
อวิชชา มีการเกิดและดับ ถ้าใครเห็นว่าอวิชชาไม่มีการดับ ก็เป็นความเห็นผิดพวกสัสสตทิฎฐิ
วิชชา แปลว่า ความรู้สูงสุด
ความรู้สูงสุด หมายถึง ความรู้ที่ดับทุกข์ได้
ความรู้ที่ใช้ดับทุกข์ได้ ก็ได้แก่ ความรู้ในอริยสัจ ๔
อริยสัจ ๔ คือความรู้ในเรื่องการดับทุกข์
ทุกข์เกิดมาจากความยึดถือว่ามีตัวเรา เมื่อไม่มีความยึดถือว่ามีตัวเราก็ไม่มีทุกข์
วิธีการดับทุกข์ก็ต้องใช้ปัญญาร่วมกับสมาธิ
ปัญญาก็คือความรอบรู้ว่าแท้จริงไม่มีตัวเราอยู่จริง
เมื่อ วิชชา คือความรู้ว่า ไม่มีตัวเรา ดังนั้น อวิชชาซึ่งเป็นความรู้ที่ตรงข้ามกับ วิชชา จึงหมายถึง ความรู้ว่า มีตัวเรา และอวิชชาก็เป็นต้นเหตุให้เกิดความทุกข์
อวิชชาก็เกิดอยู่ในจิตของเราทุกคนเมื่อไม่มีสติหรือไม่มีวิชชา แต่เมื่อใดที่เรามีสติและมีวิชชา อวิชชาก็ดับหายไป ส่วนเรื่องที่ว่าเมื่อร่างกายตายแล้วอวิชชายังไม่ดับนั้นเป็นแค่ความเชื่อของพวกสัสสตทิฎฐิ ที่เข้าใจว่าอวิชชาจะยังตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยจิต และจิตจะตั้งอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยร่างกาย เพราะอวิชชาก็เป็นความรู้อย่างหนึ่งที่จิตปรุงแต่งขึ้น แต่เป็นความรู้ผิดว่ามีตนเอง และจิตที่ปรุงแต่งก็ต้องอาศัยระบบประสาทของร่างกายมาปรุงแต่งขึ้นอีกที ถ้าไม่มีร่างกายก็จะไม่มีจิต (หรือใครยังเชื่อว่าจะมีจิตได้โดยไม่ต้องมีร่างกาย? หรือจะมีอวิชชาได้โดยไม่ต้องมีจิต)