เริ่มต้นจากวันจันทร์ของสัปดาห์ก่อน Notebook ที่ใช้งานอยู่ไม่สามารถเปิดใช้งานได้
จึงติดต่อไปที่ Dell service ตอนเช้าวันอังคาร (30/07/2013)
ทางเจ้าหน้าที่ Dell ก็ถามถึงอาการเครื่อง ให้ทดสอบโดยการเสียบ adapter แล้วดูไฟที่ตัว adapter นั่นโน้นหลายอย่าง ก็ทำตามดีๆ
เขาก็บอกว่า จะส่งช่างมาดูอาการให้ เป็น on site service ภายใน 1-2 วันทำการ ทางเราก็โอเค
แต่มีอารมณ์เสียนิดนึง ตอนที่แจ้งที่อยู่ ทางเราก็บอกเขาดีๆ แต่อาจจะไม่ครบทั้งหมด คือ ลืมบอกถนน แต่บอก แขวง เขต ไปแล้ว
ก็มีมากัดเรา บอกว่า ช่วยบอกให้ครบด้วยค่ะ ดิฉันไม่ใช่คนไทย!! ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าคุณไม่ใช่คนไทยจริงๆ หรือจะแค่กัด แต่ช่างมัน ไม่เป็นไร ทางเราก็บอกไปจนครบ
เช้าวันพฤหัส (1/8/2013) ทางช่างติดต่อเข้ามาเพื่อจะทำการซ่อมให้ โดยช่างก็ทดสอบหลายๆอย่าง สรุปว่า main board เสีย พอดีกับที่เขานำอะไหล่ main board มาเปลี่ยนให้พอดี ก็เปลี่ยนเรียบร้อย แล้วลองเปิดเครื่องเพื่อทดสอบ สรุปว่าหน้าจอไม่ติด ช่างบอกว่าหน้าจอเสียด้วย จะต้องเปลี่ยนหน้าจอ ซึ่งต้องรอวันพรุ่งนี้ แล้วช่างก็โทรเข้าศูนย์ Dell เพื่อขอเบิกอะไหร่เพิ่ม สำหรับการซ่อมวันพรุ่งนี้
ทางเราก็ทำอะไรไม่ได้ งานก็ทำไม่ได้ เพราะข้อมูลอยู่ในเครื่อง สรุปคือต้องรออย่างไม่มีทางเลือก
เช้าวันศุกร์ (2/8/2012) ช่างคนเดียวกับเมื่อวานนี้โทรมาหาตอนเช้า บอกว่าอะไหร่ไม่เข้า ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการประสานงานที่ผิดพลาดของศูนย์ Dell หรือ ทางศูนย์ที่สิงคโปร์ (ช่างบอกว่าอะไหร่ทั้งหมดจะถูกส่งมาจากศูนย์ที่สิงคโปร์ทุกวัน ทางเครื่องบิน) แต่ผลลัพธ์คือ เครื่องผมยังไม่สามารถใช้งานได้ ต้องรอวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันทำการถัดไป
เช้าวันจันทร์ (5/8/2013) ช่างคนเดิมก็ติดต่อมาแต่เช้า บอกว่าได้อะไหร่แล้ว จะดำเนินการซ่อมให้ตอนเช้า นัดเวลากันเรียบร้อย ทางช่างก็เข้ามาเปลี่ยนอะไหร่หน้าจอให้ และลองทำการทดสอบเครื่อง สรุปว่ายังใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ทางช่างบอกว่ามีปัญหาที่สายอะไรสักอย่าง ที่ต่อเข้าหน้าจอ (ผมจำชื่อสายไม่ได้) จะต้องทำการเปลี่ยนสายใหม่ มาถึงจุดนี้ผมเริ่มไม่พอใจแล้ว เนื่องจากรอมา 1 สัปดาห์ โดยที่ไม่สามารถทำงานได้เลย ผมถามทางศูนย์ Dell แล้ว ว่าในกรณีนี้ ทาง Dell มีเครื่องสำรองให้ลูกค้าใช้งานก่อนไหม ทางศูนย์ตอบชัดเจนว่าไม่มี
ช่างคนเดิมก็ทำเรื่องเบิกอะไหร่สายดังกล่าวนี้ โดยบอกว่าจะเข้ามาซ่อมให้ในวันถัดไป ผมก็ได้แต่รอ
เช้าวันนี้ (6/8/2013) ช่างคนใหม่เข้ามาแทน โดยจะเข้ามาเปลี่ยนอะไหร่สายให้ สรุปว่า ไม่มีอะไหร่สายดังกล่าวอีก ช่างคนนี้บอกว่าเขาก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าทำไมถึงไม่มีอะไหร่สายให้เขา มีแต่อะไหร่ main board กับ หน้าจอให้ ซึ่งทำให้เครื่องผมไม่สามารถใช้งานได้อีก
ทางช่างคนนี้ก็โทรเข้าศูนย์ Dell เพื่อแจ้งปัญหาให้ทราบ ผมเลยขอคุยกับทางศูนย์ว่า ทำไมถึงซ่อมไม่เสร็จซักที สรุปคือ เขาบอกว่าตอนนี้ไม่มีอะไหร่สายดังกล่าวเลย เขาติดต่อไปทางเมืองนอกแล้ว ก็ไม่มี ซึ่งผมไม่ทราบว่า การที่ศูนย์ Dell ทำเรื่องประสานงานไปยังศูนย์เมืองนอก แล้วยังหาไม่ได้ หมายความว่า ในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ไม่มีอะไหร่ของสายนี้แม้แต่เส้นเดียวเลยหรอ ไม่ทราบว่าทางคุณทำงานกันยังไง ไม่มีการทำ stock อะไหร่เพื่อ support ในการทำงานบ้างหรอครับ
และคำตอบที่ผมได้มาเจ้าหน้าที่ Dell คือ ผมต้องรออีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อที่เขาจะไปหาสายดังกล่าวมาให้ผม แล้วก็ขอโทษผม ผมถามเขากลับไปว่า คุณขอโทษผมตอนนี้ได้ แล้วผมจะไปขอโทษลูกค้าผมยังไง ผมจะไปขอโทษอาจารย์ผมที่ผมไม่สามารถทำรายงานส่งเขาได้ไหม เขาก็เงียบ ผมก็ถามคำถามเดิมว่า คุณมีเครื่องให้ผมยืมใช้ก่อนไหม เผื่อว่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ทางเขาก็ตอบเหมือนเดิมว่าไม่มี สรุปว่า ผมไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ผมได้ (ซื้อตอนงาน Commart เมื่อช่วงต้นปีครับ) และทางศูนย์ก็ไม่มีเครื่องสำรองให้ ตอนนี้ผมกำลังรอ feedback จากทางศูนย์ Dell อยู่ เขาบอกว่าจะติดต่อกลับ ซึ่งทีแรกเขาไม่ระบุว่าจะติดต่อกลับวันไหน ผมบอกเขาว่า คุณต้องติดต่อผมภายในวันนี้ ไม่ว่าคุณจะได้อะไหร่ดังกล่าวหรือไม่ ผมต้องการทราบ status เขาก็รับปากว่าจะติดต่อกลับมา ผมยังรออยู่นะครับ ว่าทาง Dell จะมีวิธีจัดการยังไงบ้าง
สรุปสุดท้าย ผมรู้สึกแย่มาก กับการดูแลลูกค้าของ Dell การจัดการระบบงานของคุณไม่เป็นมืออาชีพเลย งานบริการประเภทนี้ การทำ stock สินค้า รวมถึงอะไหร่ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก และคุณสอบตกในเรื่องนี้ ผมเข้าใจว่าผมไม่ใช่ key account ของคุณ คุณจะจัดการกับผมยังไงก็ได้ แต่ถ้าวันใดที่ผมมีความก้าวหน้าในสายงานมากกว่านี้ คุณจะไม่ได้เป็นตัวเลือกของผมเช่นกัน
ขอบคุณครับ
ขอ Complain Dell service หน่อยครับ อดทนมานานแล้ว
จึงติดต่อไปที่ Dell service ตอนเช้าวันอังคาร (30/07/2013)
ทางเจ้าหน้าที่ Dell ก็ถามถึงอาการเครื่อง ให้ทดสอบโดยการเสียบ adapter แล้วดูไฟที่ตัว adapter นั่นโน้นหลายอย่าง ก็ทำตามดีๆ
เขาก็บอกว่า จะส่งช่างมาดูอาการให้ เป็น on site service ภายใน 1-2 วันทำการ ทางเราก็โอเค
แต่มีอารมณ์เสียนิดนึง ตอนที่แจ้งที่อยู่ ทางเราก็บอกเขาดีๆ แต่อาจจะไม่ครบทั้งหมด คือ ลืมบอกถนน แต่บอก แขวง เขต ไปแล้ว
ก็มีมากัดเรา บอกว่า ช่วยบอกให้ครบด้วยค่ะ ดิฉันไม่ใช่คนไทย!! ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่าคุณไม่ใช่คนไทยจริงๆ หรือจะแค่กัด แต่ช่างมัน ไม่เป็นไร ทางเราก็บอกไปจนครบ
เช้าวันพฤหัส (1/8/2013) ทางช่างติดต่อเข้ามาเพื่อจะทำการซ่อมให้ โดยช่างก็ทดสอบหลายๆอย่าง สรุปว่า main board เสีย พอดีกับที่เขานำอะไหล่ main board มาเปลี่ยนให้พอดี ก็เปลี่ยนเรียบร้อย แล้วลองเปิดเครื่องเพื่อทดสอบ สรุปว่าหน้าจอไม่ติด ช่างบอกว่าหน้าจอเสียด้วย จะต้องเปลี่ยนหน้าจอ ซึ่งต้องรอวันพรุ่งนี้ แล้วช่างก็โทรเข้าศูนย์ Dell เพื่อขอเบิกอะไหร่เพิ่ม สำหรับการซ่อมวันพรุ่งนี้
ทางเราก็ทำอะไรไม่ได้ งานก็ทำไม่ได้ เพราะข้อมูลอยู่ในเครื่อง สรุปคือต้องรออย่างไม่มีทางเลือก
เช้าวันศุกร์ (2/8/2012) ช่างคนเดียวกับเมื่อวานนี้โทรมาหาตอนเช้า บอกว่าอะไหร่ไม่เข้า ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการประสานงานที่ผิดพลาดของศูนย์ Dell หรือ ทางศูนย์ที่สิงคโปร์ (ช่างบอกว่าอะไหร่ทั้งหมดจะถูกส่งมาจากศูนย์ที่สิงคโปร์ทุกวัน ทางเครื่องบิน) แต่ผลลัพธ์คือ เครื่องผมยังไม่สามารถใช้งานได้ ต้องรอวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันทำการถัดไป
เช้าวันจันทร์ (5/8/2013) ช่างคนเดิมก็ติดต่อมาแต่เช้า บอกว่าได้อะไหร่แล้ว จะดำเนินการซ่อมให้ตอนเช้า นัดเวลากันเรียบร้อย ทางช่างก็เข้ามาเปลี่ยนอะไหร่หน้าจอให้ และลองทำการทดสอบเครื่อง สรุปว่ายังใช้งานไม่ได้เหมือนเดิม ทางช่างบอกว่ามีปัญหาที่สายอะไรสักอย่าง ที่ต่อเข้าหน้าจอ (ผมจำชื่อสายไม่ได้) จะต้องทำการเปลี่ยนสายใหม่ มาถึงจุดนี้ผมเริ่มไม่พอใจแล้ว เนื่องจากรอมา 1 สัปดาห์ โดยที่ไม่สามารถทำงานได้เลย ผมถามทางศูนย์ Dell แล้ว ว่าในกรณีนี้ ทาง Dell มีเครื่องสำรองให้ลูกค้าใช้งานก่อนไหม ทางศูนย์ตอบชัดเจนว่าไม่มี
ช่างคนเดิมก็ทำเรื่องเบิกอะไหร่สายดังกล่าวนี้ โดยบอกว่าจะเข้ามาซ่อมให้ในวันถัดไป ผมก็ได้แต่รอ
เช้าวันนี้ (6/8/2013) ช่างคนใหม่เข้ามาแทน โดยจะเข้ามาเปลี่ยนอะไหร่สายให้ สรุปว่า ไม่มีอะไหร่สายดังกล่าวอีก ช่างคนนี้บอกว่าเขาก็ไม่ทราบเหมือนกัน ว่าทำไมถึงไม่มีอะไหร่สายให้เขา มีแต่อะไหร่ main board กับ หน้าจอให้ ซึ่งทำให้เครื่องผมไม่สามารถใช้งานได้อีก
ทางช่างคนนี้ก็โทรเข้าศูนย์ Dell เพื่อแจ้งปัญหาให้ทราบ ผมเลยขอคุยกับทางศูนย์ว่า ทำไมถึงซ่อมไม่เสร็จซักที สรุปคือ เขาบอกว่าตอนนี้ไม่มีอะไหร่สายดังกล่าวเลย เขาติดต่อไปทางเมืองนอกแล้ว ก็ไม่มี ซึ่งผมไม่ทราบว่า การที่ศูนย์ Dell ทำเรื่องประสานงานไปยังศูนย์เมืองนอก แล้วยังหาไม่ได้ หมายความว่า ในระดับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นี้ ไม่มีอะไหร่ของสายนี้แม้แต่เส้นเดียวเลยหรอ ไม่ทราบว่าทางคุณทำงานกันยังไง ไม่มีการทำ stock อะไหร่เพื่อ support ในการทำงานบ้างหรอครับ
และคำตอบที่ผมได้มาเจ้าหน้าที่ Dell คือ ผมต้องรออีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพื่อที่เขาจะไปหาสายดังกล่าวมาให้ผม แล้วก็ขอโทษผม ผมถามเขากลับไปว่า คุณขอโทษผมตอนนี้ได้ แล้วผมจะไปขอโทษลูกค้าผมยังไง ผมจะไปขอโทษอาจารย์ผมที่ผมไม่สามารถทำรายงานส่งเขาได้ไหม เขาก็เงียบ ผมก็ถามคำถามเดิมว่า คุณมีเครื่องให้ผมยืมใช้ก่อนไหม เผื่อว่าจะมีทางออกที่ดีกว่านี้ ทางเขาก็ตอบเหมือนเดิมว่าไม่มี สรุปว่า ผมไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ผมได้ (ซื้อตอนงาน Commart เมื่อช่วงต้นปีครับ) และทางศูนย์ก็ไม่มีเครื่องสำรองให้ ตอนนี้ผมกำลังรอ feedback จากทางศูนย์ Dell อยู่ เขาบอกว่าจะติดต่อกลับ ซึ่งทีแรกเขาไม่ระบุว่าจะติดต่อกลับวันไหน ผมบอกเขาว่า คุณต้องติดต่อผมภายในวันนี้ ไม่ว่าคุณจะได้อะไหร่ดังกล่าวหรือไม่ ผมต้องการทราบ status เขาก็รับปากว่าจะติดต่อกลับมา ผมยังรออยู่นะครับ ว่าทาง Dell จะมีวิธีจัดการยังไงบ้าง
สรุปสุดท้าย ผมรู้สึกแย่มาก กับการดูแลลูกค้าของ Dell การจัดการระบบงานของคุณไม่เป็นมืออาชีพเลย งานบริการประเภทนี้ การทำ stock สินค้า รวมถึงอะไหร่ ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก และคุณสอบตกในเรื่องนี้ ผมเข้าใจว่าผมไม่ใช่ key account ของคุณ คุณจะจัดการกับผมยังไงก็ได้ แต่ถ้าวันใดที่ผมมีความก้าวหน้าในสายงานมากกว่านี้ คุณจะไม่ได้เป็นตัวเลือกของผมเช่นกัน
ขอบคุณครับ