ซึ่งตามที่ผมได้สนทนากับคุณ F=9b นั้น
คุณ F=9b นั้นได้แสดงคำว่า "สมันนาหารจิต" ดังที่ท่านพุทธทาส เสนอ ซึ่งคุณ F=9b ก็พยายามเพื่อให้ปรากฏมีในพระไตรปิฏกว่า
ความใส่ใจอันเกิดจากมโนและธรรมารมณ์นั้น เป็น สมันนาหารจิต
จากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/30793802/comment23
ซึ่งคำว่า "สมันนาหารจิต" นั้นก็ไม่มีในพระไตรปิฏก แต่เป็นคำที่พระอรรถกถาจารย์ได้ทำให้แจ้งชัดขึ้นในพระอรรถกถาเพื่ออธิบายพระไตรปิฏก
และคำว่า "ปฏิสนธิวิญญาณ" นั้นมีในพระอรรถกถา ที่พระอรรถกถาจารย์ได้กระทำให้ชัดแจ้งแล้วในการอธิบายในพระำไตรปิฏก แต่ท่านพุทธทาสทั้งแย้งตั้งติเตียน และผู้ที่มีความเห็นเช่นเดียวกับท่านพุทธทาสก็พยายามแย้งและติเตียนพระอรรถกถาจารย์ ว่า พราหมณ์ปลอมปนบ้าง อย่างโน้นอย่างนี้ไปเสีย
เมื่อมองในอีกมุมหนึ่งของข้อมูล พระอรรถกถาจารย์น่าจะโดนกล่าวหาไม่เป็นธรรมเสียแล้ว
ประเด็น "สมันนาหารจิต" ที่ท่านพุทธทาสเสนอ กับ "ปฏิสนธิวิญญาณ" ที่มีในพระอรรถกถา ที่พุทธทาสแย้งติเตียนมาตลอด ควรหรือ
คุณ F=9b นั้นได้แสดงคำว่า "สมันนาหารจิต" ดังที่ท่านพุทธทาส เสนอ ซึ่งคุณ F=9b ก็พยายามเพื่อให้ปรากฏมีในพระไตรปิฏกว่า
ความใส่ใจอันเกิดจากมโนและธรรมารมณ์นั้น เป็น สมันนาหารจิต
จากกระทู้นี้ http://ppantip.com/topic/30793802/comment23
ซึ่งคำว่า "สมันนาหารจิต" นั้นก็ไม่มีในพระไตรปิฏก แต่เป็นคำที่พระอรรถกถาจารย์ได้ทำให้แจ้งชัดขึ้นในพระอรรถกถาเพื่ออธิบายพระไตรปิฏก
และคำว่า "ปฏิสนธิวิญญาณ" นั้นมีในพระอรรถกถา ที่พระอรรถกถาจารย์ได้กระทำให้ชัดแจ้งแล้วในการอธิบายในพระำไตรปิฏก แต่ท่านพุทธทาสทั้งแย้งตั้งติเตียน และผู้ที่มีความเห็นเช่นเดียวกับท่านพุทธทาสก็พยายามแย้งและติเตียนพระอรรถกถาจารย์ ว่า พราหมณ์ปลอมปนบ้าง อย่างโน้นอย่างนี้ไปเสีย
เมื่อมองในอีกมุมหนึ่งของข้อมูล พระอรรถกถาจารย์น่าจะโดนกล่าวหาไม่เป็นธรรมเสียแล้ว