การแชร์ประสบการณ์ในครั้งนี้ ไม่ได้คิดจะโจมตีการขายสินค้าของเว็บไซต์นี้ แต่เพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่เจอมา และไม่อยากให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ
ต้องมานั่งเสียความรู้สึกอย่างเรา
ด้วยความที่เป็นคนขี้เกียจออกไปเดินตามห้าง หรือไปข้างนอก จึงมักสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ โดยมีการสั่งซื้อสินค้าจากทางเว็บ lazada มาเป็นจำนวน 4 ครั้ง โดยครั้งแรกสั่งซื้อชุดเครื่องครัว (ราคา 2 พันกว่าบาท) ของมาส่งสรุปหูหม้อโคลงเคลงมาข้างนึง แต่เราคิดว่าเรื่องเล็กน้อยเดี๋ยวหาไขควงมาทำเองให้มันแน่นก็ได้ ครั้งที่ 2 สั่งซื้อโทรศัพท์ให้แฟน แฟนเป็นคนใช้และไม่ได้บอกเราถึงปัญหา จึงไม่รู้ว่าเครื่องที่ได้มาไม่ดี เครื่องชอบรวน และค้างค่อนข้างบ่อย (แฟนเพิ่งมาบอกปัญหาตอนที่เราไปสั่งของจากเว็บนี้ครั้งที่ 4 แล้ว แต่การสั่งซื้อของครั้งที่ 4 นี้ คงเป็นการสั่งซื้อของจากเว็บนี้ครั้งสุดท้าย)
ในครั้งที่ 3 สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์...พนักงานส่งของโทรมาแต่เช้า บอกจะมาส่งของ เราถามจะมาส่งตอนไหน เขาบอกจะมาส่งช่วงเช้า (คิดว่าส่งของเร็วดีงั้นอยู่รอเลยดีกว่า เพื่อที่จะนำไปห่อของขวัญเซอร์ไพรส์หลานแล้วค่อยออกไปธุระ) สรุปรอจนบ่าย 3 โมงยังไม่เห็นวี่แววจะมา ก่อนน่านี้ก็มีโทรเข้าไปสอบถามการส่งสินค้าว่าสรุปยังไง..มีพนักงานรับเรื่อง แต่ก็เงียบหายไป .. (เฮ้อ...) สรุปของมาส่งประมาณ 4 โมงเย็น..วันนั้นเลยไม่ต้องไปไหนอยู่รอรับของ ..สภาพของมาส่งกล่องเยิน พอมาแกะดูของข้างใน สรุป หน้าเครื่องบินมีรอยบุบ แต่ด้วยความที่ขี้เกียจทำเรื่องส่งคืน และก็คิดว่ารอยที่มี ยังพอทำใจรับได้ (เริ่มขยาดกับเว็บนี้..แต่ยังไม่เข็ด)
ครั้งที่ 4 เป็นครั้งที่เสียความรู้สึกกับเว็บนี้สุดๆ
วันพฤ.ที่ 27 มิ.ย 56 ได้มีการสั่งซื้อเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำจากเว็บ lazada
วันเสาร์ที่ 29 มิ.ย 56 สินค้ามาส่งโดยรถแท็กซี่ (แม่เป็นคนรับของ และบอกเราในตอนเย็น งงมากเว็บไซต์นี้ให้แท็กซี่มาส่งของ)
วันอาทิตย์ ลองนำเครื่องมาทดลองใช้ ปรากฎว่า เปิดใช้เครื่องประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นไฟจะตัดดับ และซักพักก็จะกลับมาติดใหม่ และดับ เป็นอย่างนี้ตลอด ติดๆ ดับๆ จนไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ เพราะตอนไฟติดเครื่องทำงาน น้ำในเครื่องเดือดมีเสียงดังปุ๊ดๆ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเครื่องอื่น หรือยี่ห้ออื่นเสียงน้ำเดือดดังอย่างนี้หรือป่าว) ความร้อนและไอน้ำเริ่มออก พอจะนำไปรีดเสื้อ ไฟที่เครื่องตัดดับ ความร้อนหาย ติดๆ ดับๆ สลับไปมาตลอด จนไม่สามารถใช้งานได้ (ตอนแรกพยายามคิดในแง่ดีว่าเป็นที่ปลั๊กไฟอาจหลวม แต่ลองเปลี่ยนปลั๊กไฟและลองใช้ซักพักก็เป็นแบบเดิม ผลคือรีดผ้าไม่ได้เลย เพราะพอจะร้อนไฟก็ตัด ความร้อนก็หาย จึงตัดสินใจเก็บสินค้าลงกล่องดังเดิม เพื่อติดต่อส่งคืนสินค้า)
วันจันทร์ที่ 1 ก.ค.56 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า lazada พอแจ้งปัญหาไป พนักงานบอกให้ถือสายรอซักครู่...ซักพักพนักงานก็กลับมาแล้วบอกว่า
พนักงาน : ให้โทรไปโนเบิลคาสเตอร์ เบอร์ 0-2721-2361 ให้ทางนั้นดูแล
ลูกค้า : จึงถามกลับไปว่า "ดูแลยังไงคะ" ทางโนเบิลจะคืนเงิน หรือเปลี่ยนสินค้าคืน หรือว่าซ่อม ดูแลนี่หมายถึงดูแลยังไงคะ
พนักงาน : ซ่อมค่ะ (เป็นคำตอบที่ตลกมาก..โดยทั่วไป ปกติสินค้าจะมีระยะเวลาการเปลี่ยนคืนสินค้า กรณีที่เพิ่งซื้อสินค้ามาและสินค้ามีปัญหา แต่ที่นี่กลับบอกให้ส่งซ่อม...."คิดในใจ นี่สินค้าเพิ่งซื้อนะ จะให้ส่งซ่อมแล้วหรอ??")
ลูกค้า : ดิฉันเลยตอบกลับไปว่า "ไม่ซ่อมค่ะ แต่จะขอคืนเป็นเงินกลับเข้าบัตร" (เพราะก่อนซื้อได้อ่านเงื่อนไขว่า ถ้าสินค้ามีปัญหาสามารถ
ส่งคืน และขอคืนเป็นเงินกลับเข้าบัตรได้)
พนักงาน : ถ้าคืน คืนเป็นกิ๊ฟวอชเชอร์ ไม่มีคืนเป็นเงินค่ะ
ลูกค้า : ไม่คืนเป็นเงินได้อย่างไร เมื่อเงื่อนไขการคืนระบุว่า สามารถคืนเป็นเงินเข้าบัตรได้
พนักงาน : บอกให้ถือสายรอซักครู่...และก็หายไป...พอกลับมาพนักงานให้คำตอบดิฉันอย่างน่าผิดหวังมาก
พนักงาน : เครื่องรุ่นนี้เป็นแบบนี้ค่ะ
ลูกค้า : ดิฉันจึงตอบกลับไปว่า "ทางบริษัทเขาคงไม่ผลิตเครื่องห่วยๆ หรือผลิตให้ระบบการทำงานออกมาแบบนี้หรอกมั้ง เพราะว่ามันไม่สามารถรีดผ้าได้เลย ในเมื่อเครื่องมันตัดระบบการทำงาน ติดๆดับๆแบบนี้ เขาจะผลิตเครื่องที่ทำงานไม่ได้แบบนี้ออกมาขายหรอ (ส่วนในใจ
ดิฉันก็คิดว่า ทีเมื่อกี้ยังบอกให้ไปติดต่ออีกที่เพื่อส่งซ่อม แต่พอจะขอคืนเงินกลับบอกว่า เครื่องรุ่นนี้ระบบการทำงานเป็นแบบนี้ T-T ฟังคำตอบ
จากพนักงานแล้วปวดใจจริงๆ) และดิฉันได้ทิ้งท้ายให้กับพนักงานว่า "ทางเว็บคุณคงไม่คิดที่จะขายสินค้าให้กับลูกค้าแค่ครั้งเดียวใช่มั้ย"
พนักงาน : บอกว่าจะติดต่อกลับ....วางสายไป
หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาที พนักงานติดต่อกลับมา บอกให้ส่งของแบบ EMS ไปที่โกดังสินค้า lazada (ซึ่งที่ดิฉันอ่านเงื่อนไขของทางเว็บนี้ เขาเขียนไว้ว่า "บริษัทยินดีเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินในกรณีสินค้าชำรุดเสียหายจากตัวสินค้าเอง ชำรุดจากการขนส่ง หรือสินค้าไม่ตรงกับรายการที่ลูกค้าสั่งซื้อ ทางบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนสินค้าเอง") แต่นี่ดูๆแล้วเราเองคงต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืนครั้งนี้ แต่ก็เอาเหอะจะได้จบๆไป
พนักงาน : แจ้งว่า "เมื่อส่ง EMS" แล้ว ให้โทรกลับไปแจ้งเลขที่การจัดส่ง และทางคลังสินค้าจะตรวจสอบสินค้าอีกที กรณีที่ปัญหาเกิดจากตัวสินค้า ทางเว็บจะคืนเป็นเงินเข้าบัตรให้ค่ะ
ลูกค้า : ดิฉันจึงถามกลับไปว่า ถ้าอย่างนั้น ในการตรวจสอบสินค้า ดิฉันอาจได้รับคำตอบว่าสินค้าไม่มีปัญหา เพราะเมื่อกี้คุณก็บอกว่าสินค้ารุ่นนี้เป็นแบบนี้ ถ้าเกิดกรณีนั้น แล้วจะยังไงต่อคะ
พนักงาน : ก็จะคืนเป็นคูปองตามจำนวนเงิน เพื่อนำมาซื้อสินค้าใน lazada ค่ะ (สรุป นี่คือการบังคับทางอ้อม เพื่อที่จะต้องไปซื้อสินค้าจากที่นี่ใช่มั้ย??)
ฟังแล้วเซ็งจิต..และก็ต้องทำใจ ว่าหลังจากส่งคืนสินค้า คงได้คำตอบว่า "สินค้าไม่มีปัญหา" และคงได้คูปองแทนเงินคืนเข้าบัตร เพื่อที่จะต้องจำใจนำคูปองกลับไปซื้อสินค้า (ห่วยๆ) จากทางเว็บนี้อีกครั้ง T-T
เข็ดจากการสั่งซื้อสินค้าที่เว็บ lazada เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ หากจะซื้อควรคิดให้ดีๆ
ต้องมานั่งเสียความรู้สึกอย่างเรา
ด้วยความที่เป็นคนขี้เกียจออกไปเดินตามห้าง หรือไปข้างนอก จึงมักสั่งซื้อสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ โดยมีการสั่งซื้อสินค้าจากทางเว็บ lazada มาเป็นจำนวน 4 ครั้ง โดยครั้งแรกสั่งซื้อชุดเครื่องครัว (ราคา 2 พันกว่าบาท) ของมาส่งสรุปหูหม้อโคลงเคลงมาข้างนึง แต่เราคิดว่าเรื่องเล็กน้อยเดี๋ยวหาไขควงมาทำเองให้มันแน่นก็ได้ ครั้งที่ 2 สั่งซื้อโทรศัพท์ให้แฟน แฟนเป็นคนใช้และไม่ได้บอกเราถึงปัญหา จึงไม่รู้ว่าเครื่องที่ได้มาไม่ดี เครื่องชอบรวน และค้างค่อนข้างบ่อย (แฟนเพิ่งมาบอกปัญหาตอนที่เราไปสั่งของจากเว็บนี้ครั้งที่ 4 แล้ว แต่การสั่งซื้อของครั้งที่ 4 นี้ คงเป็นการสั่งซื้อของจากเว็บนี้ครั้งสุดท้าย)
ในครั้งที่ 3 สั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์...พนักงานส่งของโทรมาแต่เช้า บอกจะมาส่งของ เราถามจะมาส่งตอนไหน เขาบอกจะมาส่งช่วงเช้า (คิดว่าส่งของเร็วดีงั้นอยู่รอเลยดีกว่า เพื่อที่จะนำไปห่อของขวัญเซอร์ไพรส์หลานแล้วค่อยออกไปธุระ) สรุปรอจนบ่าย 3 โมงยังไม่เห็นวี่แววจะมา ก่อนน่านี้ก็มีโทรเข้าไปสอบถามการส่งสินค้าว่าสรุปยังไง..มีพนักงานรับเรื่อง แต่ก็เงียบหายไป .. (เฮ้อ...) สรุปของมาส่งประมาณ 4 โมงเย็น..วันนั้นเลยไม่ต้องไปไหนอยู่รอรับของ ..สภาพของมาส่งกล่องเยิน พอมาแกะดูของข้างใน สรุป หน้าเครื่องบินมีรอยบุบ แต่ด้วยความที่ขี้เกียจทำเรื่องส่งคืน และก็คิดว่ารอยที่มี ยังพอทำใจรับได้ (เริ่มขยาดกับเว็บนี้..แต่ยังไม่เข็ด)
ครั้งที่ 4 เป็นครั้งที่เสียความรู้สึกกับเว็บนี้สุดๆ
วันพฤ.ที่ 27 มิ.ย 56 ได้มีการสั่งซื้อเครื่องรีดถนอมผ้าไอน้ำจากเว็บ lazada
วันเสาร์ที่ 29 มิ.ย 56 สินค้ามาส่งโดยรถแท็กซี่ (แม่เป็นคนรับของ และบอกเราในตอนเย็น งงมากเว็บไซต์นี้ให้แท็กซี่มาส่งของ)
วันอาทิตย์ ลองนำเครื่องมาทดลองใช้ ปรากฎว่า เปิดใช้เครื่องประมาณ 1 นาที หลังจากนั้นไฟจะตัดดับ และซักพักก็จะกลับมาติดใหม่ และดับ เป็นอย่างนี้ตลอด ติดๆ ดับๆ จนไม่สามารถใช้งานเครื่องได้ เพราะตอนไฟติดเครื่องทำงาน น้ำในเครื่องเดือดมีเสียงดังปุ๊ดๆ (ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเครื่องอื่น หรือยี่ห้ออื่นเสียงน้ำเดือดดังอย่างนี้หรือป่าว) ความร้อนและไอน้ำเริ่มออก พอจะนำไปรีดเสื้อ ไฟที่เครื่องตัดดับ ความร้อนหาย ติดๆ ดับๆ สลับไปมาตลอด จนไม่สามารถใช้งานได้ (ตอนแรกพยายามคิดในแง่ดีว่าเป็นที่ปลั๊กไฟอาจหลวม แต่ลองเปลี่ยนปลั๊กไฟและลองใช้ซักพักก็เป็นแบบเดิม ผลคือรีดผ้าไม่ได้เลย เพราะพอจะร้อนไฟก็ตัด ความร้อนก็หาย จึงตัดสินใจเก็บสินค้าลงกล่องดังเดิม เพื่อติดต่อส่งคืนสินค้า)
วันจันทร์ที่ 1 ก.ค.56 ติดต่อฝ่ายบริการลูกค้า lazada พอแจ้งปัญหาไป พนักงานบอกให้ถือสายรอซักครู่...ซักพักพนักงานก็กลับมาแล้วบอกว่า
พนักงาน : ให้โทรไปโนเบิลคาสเตอร์ เบอร์ 0-2721-2361 ให้ทางนั้นดูแล
ลูกค้า : จึงถามกลับไปว่า "ดูแลยังไงคะ" ทางโนเบิลจะคืนเงิน หรือเปลี่ยนสินค้าคืน หรือว่าซ่อม ดูแลนี่หมายถึงดูแลยังไงคะ
พนักงาน : ซ่อมค่ะ (เป็นคำตอบที่ตลกมาก..โดยทั่วไป ปกติสินค้าจะมีระยะเวลาการเปลี่ยนคืนสินค้า กรณีที่เพิ่งซื้อสินค้ามาและสินค้ามีปัญหา แต่ที่นี่กลับบอกให้ส่งซ่อม...."คิดในใจ นี่สินค้าเพิ่งซื้อนะ จะให้ส่งซ่อมแล้วหรอ??")
ลูกค้า : ดิฉันเลยตอบกลับไปว่า "ไม่ซ่อมค่ะ แต่จะขอคืนเป็นเงินกลับเข้าบัตร" (เพราะก่อนซื้อได้อ่านเงื่อนไขว่า ถ้าสินค้ามีปัญหาสามารถ
ส่งคืน และขอคืนเป็นเงินกลับเข้าบัตรได้)
พนักงาน : ถ้าคืน คืนเป็นกิ๊ฟวอชเชอร์ ไม่มีคืนเป็นเงินค่ะ
ลูกค้า : ไม่คืนเป็นเงินได้อย่างไร เมื่อเงื่อนไขการคืนระบุว่า สามารถคืนเป็นเงินเข้าบัตรได้
พนักงาน : บอกให้ถือสายรอซักครู่...และก็หายไป...พอกลับมาพนักงานให้คำตอบดิฉันอย่างน่าผิดหวังมาก
พนักงาน : เครื่องรุ่นนี้เป็นแบบนี้ค่ะ
ลูกค้า : ดิฉันจึงตอบกลับไปว่า "ทางบริษัทเขาคงไม่ผลิตเครื่องห่วยๆ หรือผลิตให้ระบบการทำงานออกมาแบบนี้หรอกมั้ง เพราะว่ามันไม่สามารถรีดผ้าได้เลย ในเมื่อเครื่องมันตัดระบบการทำงาน ติดๆดับๆแบบนี้ เขาจะผลิตเครื่องที่ทำงานไม่ได้แบบนี้ออกมาขายหรอ (ส่วนในใจ
ดิฉันก็คิดว่า ทีเมื่อกี้ยังบอกให้ไปติดต่ออีกที่เพื่อส่งซ่อม แต่พอจะขอคืนเงินกลับบอกว่า เครื่องรุ่นนี้ระบบการทำงานเป็นแบบนี้ T-T ฟังคำตอบ
จากพนักงานแล้วปวดใจจริงๆ) และดิฉันได้ทิ้งท้ายให้กับพนักงานว่า "ทางเว็บคุณคงไม่คิดที่จะขายสินค้าให้กับลูกค้าแค่ครั้งเดียวใช่มั้ย"
พนักงาน : บอกว่าจะติดต่อกลับ....วางสายไป
หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาที พนักงานติดต่อกลับมา บอกให้ส่งของแบบ EMS ไปที่โกดังสินค้า lazada (ซึ่งที่ดิฉันอ่านเงื่อนไขของทางเว็บนี้ เขาเขียนไว้ว่า "บริษัทยินดีเปลี่ยนสินค้าหรือคืนเงินในกรณีสินค้าชำรุดเสียหายจากตัวสินค้าเอง ชำรุดจากการขนส่ง หรือสินค้าไม่ตรงกับรายการที่ลูกค้าสั่งซื้อ ทางบริษัทจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการคืนสินค้าเอง") แต่นี่ดูๆแล้วเราเองคงต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งคืนครั้งนี้ แต่ก็เอาเหอะจะได้จบๆไป
พนักงาน : แจ้งว่า "เมื่อส่ง EMS" แล้ว ให้โทรกลับไปแจ้งเลขที่การจัดส่ง และทางคลังสินค้าจะตรวจสอบสินค้าอีกที กรณีที่ปัญหาเกิดจากตัวสินค้า ทางเว็บจะคืนเป็นเงินเข้าบัตรให้ค่ะ
ลูกค้า : ดิฉันจึงถามกลับไปว่า ถ้าอย่างนั้น ในการตรวจสอบสินค้า ดิฉันอาจได้รับคำตอบว่าสินค้าไม่มีปัญหา เพราะเมื่อกี้คุณก็บอกว่าสินค้ารุ่นนี้เป็นแบบนี้ ถ้าเกิดกรณีนั้น แล้วจะยังไงต่อคะ
พนักงาน : ก็จะคืนเป็นคูปองตามจำนวนเงิน เพื่อนำมาซื้อสินค้าใน lazada ค่ะ (สรุป นี่คือการบังคับทางอ้อม เพื่อที่จะต้องไปซื้อสินค้าจากที่นี่ใช่มั้ย??)
ฟังแล้วเซ็งจิต..และก็ต้องทำใจ ว่าหลังจากส่งคืนสินค้า คงได้คำตอบว่า "สินค้าไม่มีปัญหา" และคงได้คูปองแทนเงินคืนเข้าบัตร เพื่อที่จะต้องจำใจนำคูปองกลับไปซื้อสินค้า (ห่วยๆ) จากทางเว็บนี้อีกครั้ง T-T