สืบเนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมบ้านที่บุรีรัมย์ เหตุการณ์ในวันที่ 3/1/2556 ผมได้มีโอกาสไปใช้บริการธนาคารไทยพาณิชย์ กรุงไทย และกสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ตามลำดับ สองแบงค์แรกบริการดีตามมาตรฐานแม้ว่าธนาคารกรุงไทยซึ่งลูกค้าข้าราชการที่นี่จะเยอะก็ตามแต่ก็สามารถเคลียร์คิวได้ดีตามลำดับ รอคิวไม่นาน
พอมาธนาคารสุดท้ายคือ กสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ ผมได้บัตรคิวที่ 372 เวลา 13.17น. มีคนรอคิว 32 คน ซึ่งก็เข้าใจรอตามคิวเหมือนลูกค้าคนอื่นๆที่นั่งรอใช้บริการ นั่งรอไปประมาณครึ่งชั่วโมงรู้สึกได้เลยว่าการคิวช้ามากๆ ผมเริ่มสังเกตุที่หน้าเคาเตอร์พนักงานที่นี่ทำงานค่อนข้างช้ามาก เดินไปเดินมาทั่วธนาคาร คุยกันข้ามเคาเตอร์บ้าง แต่ละรายฝากถอนไม่ต่ำกว่ารายละ 10 นาที! อันนี้พอเข้าใจได้ แต่ที่ทำให้ผมโกรธที่สุดคือการลัดคิวให้คนรู้จักของพนักงาน ซึ่งเห็นอยู่ 2-3 ครั้งระหว่างที่นั่งรอ ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ลัดคิวน่าจะเป็นลูกค้ารายใหญ่เพราะเห็นเดินเข้ามาไม่ต้องกดบัตรคิว เดินไปรอหน้าเคาเตอร์ที่รู้จักพนักงานเลย (ก็ไม่รู้จะมีระบบคิวไว้ทำไม?) แต่ที่ผมมองเห็นจะๆคือ ประมาณเวลา 13.45 น. มีลูกค้าผู้ชายท่านนึงใส่แว่นเสื้อคอกลมสีฟ้าเปิดประตูเดินเข้ามากดบัตรคิว ทันใดนั้นพนักงานเคาเตอร์ 2 (ขอสงวนชื่อแต่ได้ชื่อมาแล้ว)ก็พยักหน้าเรียกลูกค้าคนดังกล่าวให้ไปใช้บริการ ชายคนดังกล่าวมองซ้ายมองขวาิคิดว่าไม่มีคนเห็น แต่ผมเห็น! เดินเข้าไปแทรกคิวโดยฉับพลันเหมือนว่าคิวเรียกแล้ว ผมกับคนที่นั่งรอติดกันก็นั่งบ่นว่าทำไมที่นี่บริการแบบนี้ เพราะเหตุการณ์การลัดคิวนี่หรือเปล่าถึงทำให้บริการล่าช้า? ผมนั่งอยู่ประมาณชั่วโมงนึง มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น 2-3 ครั้ง แนะนำว่าถ้าธนาคารต้องการบริการลูกค้าวีไอพีหรือคนรู้จักของพนักงานก็ควรทำเคาเตอร์บริการต่างหากไม่ใช่ให้มาลัดคิวกันแบบนี้ ลูกค้าที่เป็นชาวบ้านทั่วไปไม่มีปากมีเสียงก็ได้แต่นั่งรอตามคิวไป ธนาคารแห่งนี้เป็นแบบนี้บ่อยมากไม่เปลี่ยนแปลงผมกลับบ้านไปทีไรได้ใช้บริการก็จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดทุกครั้ง อยากให้ทีมงาน audit ของแบงค์ลองไปดูการทำงานของสาขานี้บ้าง หรือดูกล้องวงจรปิดตามวันเวลาที่ผมระบุได้ แล้วจะรู้ว่าที่ผมเล่ามามันเกิดขึ้นจริงและบ่อยมากกับการบริการยอดแย่ ของธนาคารกสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ ....!
ธนาคารกสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ กับบริการยอดแย่!
พอมาธนาคารสุดท้ายคือ กสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ ผมได้บัตรคิวที่ 372 เวลา 13.17น. มีคนรอคิว 32 คน ซึ่งก็เข้าใจรอตามคิวเหมือนลูกค้าคนอื่นๆที่นั่งรอใช้บริการ นั่งรอไปประมาณครึ่งชั่วโมงรู้สึกได้เลยว่าการคิวช้ามากๆ ผมเริ่มสังเกตุที่หน้าเคาเตอร์พนักงานที่นี่ทำงานค่อนข้างช้ามาก เดินไปเดินมาทั่วธนาคาร คุยกันข้ามเคาเตอร์บ้าง แต่ละรายฝากถอนไม่ต่ำกว่ารายละ 10 นาที! อันนี้พอเข้าใจได้ แต่ที่ทำให้ผมโกรธที่สุดคือการลัดคิวให้คนรู้จักของพนักงาน ซึ่งเห็นอยู่ 2-3 ครั้งระหว่างที่นั่งรอ ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ลัดคิวน่าจะเป็นลูกค้ารายใหญ่เพราะเห็นเดินเข้ามาไม่ต้องกดบัตรคิว เดินไปรอหน้าเคาเตอร์ที่รู้จักพนักงานเลย (ก็ไม่รู้จะมีระบบคิวไว้ทำไม?) แต่ที่ผมมองเห็นจะๆคือ ประมาณเวลา 13.45 น. มีลูกค้าผู้ชายท่านนึงใส่แว่นเสื้อคอกลมสีฟ้าเปิดประตูเดินเข้ามากดบัตรคิว ทันใดนั้นพนักงานเคาเตอร์ 2 (ขอสงวนชื่อแต่ได้ชื่อมาแล้ว)ก็พยักหน้าเรียกลูกค้าคนดังกล่าวให้ไปใช้บริการ ชายคนดังกล่าวมองซ้ายมองขวาิคิดว่าไม่มีคนเห็น แต่ผมเห็น! เดินเข้าไปแทรกคิวโดยฉับพลันเหมือนว่าคิวเรียกแล้ว ผมกับคนที่นั่งรอติดกันก็นั่งบ่นว่าทำไมที่นี่บริการแบบนี้ เพราะเหตุการณ์การลัดคิวนี่หรือเปล่าถึงทำให้บริการล่าช้า? ผมนั่งอยู่ประมาณชั่วโมงนึง มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น 2-3 ครั้ง แนะนำว่าถ้าธนาคารต้องการบริการลูกค้าวีไอพีหรือคนรู้จักของพนักงานก็ควรทำเคาเตอร์บริการต่างหากไม่ใช่ให้มาลัดคิวกันแบบนี้ ลูกค้าที่เป็นชาวบ้านทั่วไปไม่มีปากมีเสียงก็ได้แต่นั่งรอตามคิวไป ธนาคารแห่งนี้เป็นแบบนี้บ่อยมากไม่เปลี่ยนแปลงผมกลับบ้านไปทีไรได้ใช้บริการก็จะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดทุกครั้ง อยากให้ทีมงาน audit ของแบงค์ลองไปดูการทำงานของสาขานี้บ้าง หรือดูกล้องวงจรปิดตามวันเวลาที่ผมระบุได้ แล้วจะรู้ว่าที่ผมเล่ามามันเกิดขึ้นจริงและบ่อยมากกับการบริการยอดแย่ ของธนาคารกสิกรไทย สาขาบุรีรัมย์ ....!