หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ใครเห็นด้วยกับ คุณP_vicha ที่เสนอว่า....
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว
กระทู้
http://ppantip.com/topic/30041201
บ้าง?
แก้ไข คำผิด "ใคร้ห็น เป็น ใครเห็น"
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิจจสายเกิด ๑๑ อาการ เกิดที่กุมาร ครั้งแรกสุด ตามข้อความที่ตรัสใด
กระทู้ต่อเนื่องกับกระทู้ http://ppantip.com/topic/30041201/comment50 รายละเอียด คุณคุณ P_vicha ตั้งกระทู้ เสนอไว้ว่า อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบา
F=9b
ปฏจจสมุทปบาท เป็นวัฏจักร 3 วง ที่ซ้อนกันอยู่ มีจุดร่วมกัน อวิชชาหรืออวิชชาสวะ(ตั่งกระทู้ใหม่เพราะส่งข้อมูลแล้วหาย)
จากคำถามของคุณ วงกลม ในกระทู้นี้ http://www.ppantip.com/cafe/religious/topic/Y13090518/Y13090518.html แต่ผมส่งข้อมูลคำตอบไปแล้วหลาย ๆ ๆ ครั้ง แต่หายไปทุกครั้ง ไม่รู้ว่าปัญหาอยู่ที่เครื่องผม หรือในร
P_vicha
พุทธพจน์ที่ถูกพวกแก๊งห้องศาสนาเอามามั่ว
โพสกระทู้ชิมรางไปเป็นดังคาด พวกแก๊งห้องศาสนาโดยเฉพาะพวกลิ้วล้อ มาออกลีลายี่ยวนเหมือนในหนังละครน้ำเน่า จะหาสาระก็มีไม่ บางคนก็ออกมาในรูปของนักบวชถือใบตาล แล้วก็มาพร่ำบาลี ฟังแล้
สมาชิกหมายเลข 8502468
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว
อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบาทฝ่ายเกิด ก็ย่อมปรากฏขึ้นแล้ว ต่อมาจากกระทู้นี้ครับ http://ppantip.com/topic/30033698/comment36 เป็นการเสนอธรรมที่ย
P_vicha
การเกิดในชาติแรกในทางพุทธศาสนา
ในทางพุทธศาสนา การอธิบายการเกิดในชาติแรกมีความเกี่ยวข้องกับหลัก **ปฏิจจสมุปบาท** (อิทัปปัจจยตา) ซึ่งเป็นหลักธรรมที่อธิบายการเกิดขึ้นของทุกสิ่งตามเหตุและปัจจัย โดยกล่าวว่า 
สมาชิกหมายเลข 7280511
เบื้องต้นอวิชชาไม่มี อวิชชามีมาภายหลัง ด้วยเพราะอวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
เบื้องต้นอวิชชาไม่มี อวิชชามีมาภายหลัง ด้วยเพราะอวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป สัตว์(ผู้)ที่ยังมี(ตัณหา)อวิชชาอยู่ เมื่อตายหรือ จุติ อวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป แต่
P_vicha
อ่านพร้อมฟัง มหาตัณหาสังขยสูตร ๓ ขันธ์ ๕ ขันธ์เกิด ขันธ์ดับ, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒๐ ก.พ.๒๕๖๓
***แก้ไขหัวข้อกระทู้จากเดิม มหาตัณหาสังขยสูตร ๓ เป็น มหาตัณหาสังขยสูตร ๔ นะครับ*** มหาตัณหาสังขยสูตร ๔ เหตุปัจจัยแห่งขันธ์ ๕, อ.สุภีร์ ทุมทอง-บ้านพุทธธรรมสวนหลวง-๒๐ ก.พ.๒๕๖๓ https://www.youtube.
satanmipop
พระไตรปิฎกแปลไทย ฉบับเก่าก่อนหน้าฉบับปัจจุบัน มีหรือเปล่าครับ (มีประเด็นอวิชชาสูตร นิดนึง)
ถ้ามีหาอ่านได้ที่ไหน เข้าใจเอาเองว่า แปลไทย ฉบับหลวง มมร มจร มีการแก้ไขปรับปรุง จากกระทู้เก่าอันนี้ ... https://ppantip.com/topic/41597107 ผมรู้สึกว่าการแปลในฉบับปัจจุบั
สมาชิกหมายเลข 8119532
ปฏิจจสมุปบาท นับแต่อวิชชาเป็นปัจจัยไปจนถึงชาติชรามรณะ เกิดขึ้นโดยมีลำดับก่อนหลังหรือว่าเกิดขึ้นพร้อมกันเป็นปัจจุบันธรรม
ปฏิจจสมุปบาท นับแต่อวิชชาเป็นปัจจัยไปจนถึงชาติชรามรณะ เกิดขึ้นโดยมีลำดับก่อนหลังหรือว่าเกิดขึ้นพร้อมกันเป็นปัจจุบันธรรม หากว่า เป็นไปตามลำดับก่อนหลัง ตามอุปมาน้ำขึ้นน้ำลงใน อุปยสูตร ตาม คห.
สมาชิกหมายเลข 5678358
ปฏิจจสมุปบาท - เป็นธรรมที่อธิบายได้ ไม่ยากนัก ทั้งชาติปัจจุบัน และ ชาติอดีต และ ชาติอนาคต
ปฏิจจฯ เป็นธรรมที่สามารถเข้าใจได้ไม่ยากเกินไปนัก ขอเพียง มีทิฏฐิ ให้ถูกต้อง ว่า ขันธ์ไม่ใช่เราฯ อวิชชาที่เรามี หาเงื่อนต้นไม่ได้ ในชาติ ปัจจุบัน เมื่อเรา(ซึ่งไม
สมาชิกหมายเลข 5481969
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ใครเห็นด้วยกับ คุณP_vicha ที่เสนอว่า....
กระทู้
http://ppantip.com/topic/30041201
บ้าง?
แก้ไข คำผิด "ใคร้ห็น เป็น ใครเห็น"