หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เบื้องต้นอวิชชาไม่มี อวิชชามีมาภายหลัง ด้วยเพราะอวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
เบื้องต้นอวิชชาไม่มี อวิชชามีมาภายหลัง ด้วยเพราะอวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
สัตว์(ผู้)ที่ยังมี(ตัณหา)อวิชชาอยู่ เมื่อตายหรือ จุติ อวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
แต่ ณ.ภพใหม่ ณ.จุดตำแห่งนั้น ณ.กาลนั้น อวิชชา ยังไม่ปรากฎ แต่ภายหลังเกิดปฏิสนธิขึ้น อวิชชาจึงปรากฏขึ้น
หมายเหตุ เสนอตอบตามกระทู้ด้านล่าง ที่ถกกันเรื่องปฏิจสมุทปบาท.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มิจฉาทิฏฐิ--น่ากลัว
ฟังเสียงสอนที่ 811- มหาตัณหาสังขยสูตร1 สาติภิกษุเห็นผิดว่าวิญญานวนเวียน ฉบับมหาจุฬาฯ -------เริ่มนาทีที่ 4.00  
satanmipop
ยกเรื่อง ปฏิสนธิวิญญาณ ที่ท่านพุทธทาส แยังไม่ย่อมรับพระอรรถกถา แล้วตำหนิติเติยนพระพุทธโฆษาจารย์
เกรินนำ.... ผมเป็นผู้หนึ่งที่ชอบท่านพุทธทาสมาก แต่เมื่อกล่าวตามธรรมศึกษา ก็ต้องยกมาทุกด้าน ไม่ควรติดอยู่กับเพียงตัวบุคคล ข้อแนะนำ... แม้เราจะชอบ หรือรัก หรือศรัทธา ในตัวบุคคล แต่เมื่อกล่าวถึงธรรมศึก
P_vicha
"วิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดา" ตัดจากพุทธพจน์ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็คือ "ปฏิสนธิวิญญาณ" ตามพระอรรถกถากล่าวไว้
"วิญญาณหยั่งลงในท้องแห่งมารดา" ตัดจากพุทธพจน์ส่วนหนึ่ง ซึ่งก็คือ "ปฏิสนธิวิญญาณ" ตามพระอรรถกถากล่าวไว้ จากพระไตรปิฏกเล่มทีื่ 10 ๒. มหานิทานสูตร (๑๕) กถาว่าด้วยปฏิจจสมุปบาท ----
P_vicha
จากข้อธรรม เพราะมีอวิชชาและตัณหา นั้นแหละสัตว์จึงเกิด หรือ อวิชชาเป็นคตินำสัตว์ไปเกิด
พอดีได้อ่านกระทู้นี้ http://ppantip.com/topic/33703926 จึงคิดตั้งกระทู้ขึ้นมา เพราะแม้แต่การเกิดของสัตว์ชั้นต่ำ ด้วยการแบ่งเชล หรือจากชิ้นส่วนร่างกายที่โดนตัดออกไป แล้วปฏิสนธิ เป็นสัตว์ตัวใหม่ ก็พอมี
P_vicha
ปฏิจจสายเกิด ๑๑ อาการ เกิดที่กุมาร ครั้งแรกสุด ตามข้อความที่ตรัสใด
กระทู้ต่อเนื่องกับกระทู้ http://ppantip.com/topic/30041201/comment50 รายละเอียด คุณคุณ P_vicha ตั้งกระทู้ เสนอไว้ว่า อวิชชา นั้นได้เกิดแต่เบื้องต้นแล้ว เพียงขณะจิตเดียวหรือในวาระจิตนั้น ปฏิจจสมุทปบา
F=9b
อวิชชาสูตร ...เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี...
อวิชชาสูตร ...เงื่อนต้นแห่งอวิชชาย่อมไม่ปรากฏในกาลก่อนแต่นี้ อวิชชาไม่มี แต่ภายหลังจึงมี... ปัญหานี้ผมตีความไม่ออก วิเคราะห์อย่างไรก็ไม่ได้ เป็นเวลายาวนานเป็น 10 กว่าปี แ
P_vicha
สิ่งที่ใกล้ที่สุด แต่ไม่อาจถูกมองเห็น
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๗. คัททูลพัทธสูตรว่าด้วยอุปมาด้วยสุนัขถูกล่าม เรื่องเกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถีพระผู้มีพระภาคตรัสว่า &ld
สมาชิกหมายเลข 7830465
เมื่อ อ.สุจินต์ โดนลูกศิษย์ไล่บี้ถามเรื่อง ปฏิจสมุปบาท
ต้องขอบคุณคุณลุงผู้ถามในคลิปด้วย เพราะทำให้เกิดความกระจ่างในเรื่องปฏิจสมุปบาทมากขึ้นว่ามีความละเอียดลึกซึ้งอย่างยิ่ง บางท่านอาจจะคุ้นชินกับการสอนฝ่ายเดียวโดยไม่มีการซักถามจากผู้ฟัง แต่อยากให้ลองฟังค
สมาชิกหมายเลข 7572607
ว่าด้วยความเกิดขึ้นพร้อม....
และความดับลงแห่งกองทุกข์... ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! สงสารนี้ มีที่สุด เบื้องต้นเบื้องปลายรู้ไม่ได้แล้ว (เพราะเป็นวงกลม), ที่สุดเบื้องต้น ย่อมไม่ปรากฏ แก่สัตว์ทั้งหลาย
สมาชิกหมายเลข 3459975
ขอผู้รู้ช่วยอธิบาย ขยายความเนื้อหาด้านล่างนี้หน่อยครับ
พอดีผมค้นหาข้อมูลเพื่อทำรายงาน อ่านเจอข้อความในอรรถกถา ว่าด้วยจุติวิญญาณและปฏิสนธิวิญญาณ แต่ทำความเข้าใจอยู่หลายรอบก็ยังงงอยู่ดี ข้อความ มีดังนี้ "ความจริง เมื่อสัตว์ใกล้ต่อความตายโดย
สมาชิกหมายเลข 4122644
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เบื้องต้นอวิชชาไม่มี อวิชชามีมาภายหลัง ด้วยเพราะอวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
สัตว์(ผู้)ที่ยังมี(ตัณหา)อวิชชาอยู่ เมื่อตายหรือ จุติ อวิชชานั้นแหละเป็นคตินำไป
แต่ ณ.ภพใหม่ ณ.จุดตำแห่งนั้น ณ.กาลนั้น อวิชชา ยังไม่ปรากฎ แต่ภายหลังเกิดปฏิสนธิขึ้น อวิชชาจึงปรากฏขึ้น
หมายเหตุ เสนอตอบตามกระทู้ด้านล่าง ที่ถกกันเรื่องปฏิจสมุทปบาท.