อาการที่ ๓ "วิญญาณ" ตามที่ทรงปริวิตก ก่อนตรัสรู้ นั้น วิญญาณ นี้ คือ ?

สืบเนื่องกับกระทู้
http://ppantip.com/topic/30021399/comment17-1
ความหมายของ โยนิโสมนสิการ

ผม แสดง คคหไว้ ดังนี้
ความคิดเห็นที่ 17-1
สังคีติกาจารย์ กล่าวไว้ว่า (มหา  วิ ๔/๑/๑ _ โพธิสูตรที่ ๑  ๒ ๓ แห่ง โพธิวรรค อุ  ขุ ๒๕/๗๓/๓๘ _
(ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๕ พุทธทาสภิกขุ)


ก็ ไม่ ควร จะ สังคีติ ขัดกับ พระสูตร นี้
(ว่าด้วย ปฏิจจสมุปบาท เกี่ยวกับ  ความเป็นพระพุทธเจ้า _ ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า ๔๖๑ พุทธทาสภิกขุ)
พระสูตรที่ ๕ มหาวรรค อภิสมยสังยุตต์ นิทาน  สํ ๑๖/๑๒๖/๒๕๐

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
ครั้งก่อนแต่การตรัสรู้ เมื่อเรายังไม่ได้ตรัสรู้ ยังเป้นโพธิสัตว์อยู่ ฯลฯ

โดยย่อ
ทรงปริวิตก ธรรม คือ ปฏิจจสมุปบาท  แบบ ที่ ไม่ได้ ตรัส ตั้งต้นที่ อวิชชา สังขาร วิญญาณ ฯ
แต่ ตั้งต้นที่

(๑)​ "การออกจากทุกข์ _____ ทุกข์? ____ ทุกข์อริยสัจ (อุปาทานขันธ์)  หรือ ทุกข์ไตรลักษณ์)
(๒)​ (ทุกข์) คือ __ ชรามรณะนี้ (ที่ เป็นธรรมดาของ สังขตธรรม เป็นทุกข์ไตรลักษณ์ / ยังไม่ตรัสรู้ ทุกข์อริยสัจ แต่ กำลัง จะตรัสรู้ ฯ)
(๓) จักปรากฎขึ้นได้อย่างไร?

พระสุตรนี้
ไม่ ทรงปริวิตก ด้วย คำว่า "ในการรับรู้อารมณ์ของจิตก็เป็นเช่นเดียวกันครับ"  (ใช่หรือไม่?)

ดังนั้น
สาวกของพระบรมศาสดา ไม่ว่าสมัยไหน  
เมื่อจะ "ตีความ" ด้วย การโยนิโสมนสิการ ซึ่ง สิ่งที่ตรัสคำว่า ___ วิญญาณ ___ ที่ได้แก่ อาการที่ ๓ (อวิชชา _ สังขาร _ วิญญาณ) ว่า
วิญญาณ นี้ คือ ?  ___ ใช่ วิญญาณ ___ ตรง ที่ตรัสที่ อาการ ที่๖ คำว่า ___  "ผัสสะ" ความประจวบพร้อมแห่งธรรม ๓ คือ อายตนะในด้วย อายตนะนอกด้วย วิญญาณ ที่ทำหน้าที่รู้แจ้ง (consciousness) ที่ อายตนะใน นี้คือผัสสะ  นั้น

(๑) ทำไม ต้อง  ไป เอาคำ (ที่พระพุทะองค์ ไม่ได้ตรัสไว้ คือ) ว่า "ภวังคจิต" (โดยให้ นิยามคำนี้ เช่น หมายความว่า  จิตที่ยังไม่ออกมาที่อารมณ์ หรือ จิตที่ยังไม่รู้อารมณ์ _ เพราะ สำคัญว่า  จิตคือธรรมชาติรู้ (รู้ถูกได้ รู้ผิดได้ ฯ)  มา ___ อธิบายว่า "วิญญาณ อันเป็นอาการที่ ๓ นี้  มีก่อน ผัสสะ อันเป็นอาการที่  ๖ ?)

(๒) ทำไม ไม่ "โยนิโสมนสิการว่า"  วิญญาณ อันเป็นอาการที่ ๓ ก่อน ผัสสะ นั้น

มันก็ คือ  "วิญญาณ" ตามที่ตรัสว่า __ ความประจวบพร้อมแห่งธรรม ๓ คือ อายตนะในด้วย อายตนะนอกด้วย วิญญาณ ที่ทำหน้าที่รู้แจ้ง (consciousness) ที่ อายตนะใน นี้ด้วย   นี้คือผัสสะ  นั้นเอง

(๓)​ ไม่ เห็น ต้อง ไป เอา "ภวังคจิต" หรือ "ภวัง ได้แก่ จิต ๑๙ ประเภท" ตาม "วิญญาณกิจ ๑๔" ที่พระพุทธโฆษาจารย์ แต่งไว้ในวิสุทธิมัคค์ ที่ไม่ใช่ อธิบายพระไตรปิฎกตอนใดตอนหนึ่งโดยเฉพาะ มา เกี่ยวกับ "ปฏิจจสมุปบาท ของพระพุทธองค์"  ที่ตรัสว่า "ศาสดาและสาวกย่อมกล่าวตรงกันในปฏิจจสมุปบาท"  __ ไม่ขัดกับ กาลามสูตรด้วย __ มหาปเทสสี่ ด้วย ฯลฯ

(๔)​ ทำไม ไม่โยนิโสมนสิการว่า ว่า
วิญญาณ (๖) ที่ได้แก่ อาการที่ ๓ นั้น  ___ มันก็ คือ วิญญาณ แห่งอาการที่ ๖ คือตรง ผัสสะ ที่ประกอบด้วยองค์ ๓ นั่นเอง

(๕)​ เมื่อ "หมายว่า" วิญญาณ เหมือนกัน  แต่  ตรัส คนละ อาการ  แปลว่า อะไร? "ต้อง โยนิโสมนสิการเอง"  แบบ __ "ศาสดาและสาวกย่อมกล่าวตรงกันในปฏิจจสมุปบาท"  __ ไม่ขัดกับ กาลามสูตรด้วย __ มหาปเทสสี่ ด้วย ฯลฯ

(๖)​ แต่ ถ้า "หมายต่างไป" จาก ๕ ___ ก็ อาสัย อิทธิบาท ๔ สอบทานว่า  ทำไม ไม่หมาย ตาม ๕ เล่า?

หมายเหตุ
ปฏิจจสมุปบาท "ชั้นจากพระโอษฐ์" ไม่ว่า สำนวนแปลใด  ที่ตรัสตรัสตั้งต้นที่ อาการ _อวิชชา  _ สังขาร _ วิญญาณ _ นามรุป _ ฯ ___ ฯลฯ ___ กองทุกข์ทั้งสิ้นนี้  (อาการที่ ๖  คือ ผัสสะแ้วย) ย่อมมี ด้วยอาการ อย่างนี้

(๑)​ สำนวนแปลใดนั้น  __  มีคำว่า "จิต"  ไหม?
(๒) ถ้าไม่มี คำว่า "จิต" คือ พระศาสดา ไม่ตรัสไว้?
(๓)​ แล้วสาวกคือ พระเถระครั้งปฐมสังคายนา  ก็ ไม่ "เพิ่มไ  เอง เช่นคำว่า "ภวังคจิต" คือ ฯลฯ
(๔)​ ถ้า สมัยนี้  มี ใคร แสดง ปฏิจจฯ  แบบ "ที่โยนิโสมนสิการ" "เอง" แล้ว "เสนอว่า" วิญญาณ อันเป็นอาการที่ ๓ นั้น "ยังไม่ใช่ วิญญาณ ตรงผัสสะ"

ดังนั้น
การอธิบาย "วิญญาณ ตรงอาการนี้ คือ จิต หรือ ภวังคจิต (ไม่ว่าจะ ได้แก่ จิตอะไร ทำหน้าที่อะไร?) หรือ วิญญาณธาตุ ก็ตาม"

การอธิบาย อาการแห่งปฏิจจสมุปบาท อาการที่ ๓ ต่างไปจาก "พระเถระครั้งปฐมสังคายนา" รักษามา (คือ ไม่มีคำว่า จิต  เข้ามาเกี่ยวข้อง)

(๑)​ เป็นพุทธศาสนา แบบไหน
___ พุทธศาสนา เถรวาท (ดั้งเดิม) ?
___ พุทธศาสนา อาจารวาท ?
___ พุทธสาสนา ????

^^^^^^^^
learn share fun
*********************

ประเด็นสนทนา ___ อาการที่ ๓ "วิญญาณ" ตามที่ทรงปริวิตก ก่อนตรัสรู้ นั้น วิญญาณ นี้ คือ ?"___
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่