สวัสดีคับ ผมเป็นร้านค้าใน ระบบ Shopee ก่อนหน้านี้ได้มีการส่งพัสดุ ไปให้ทางลูกค้า ผ่านระบบ โดยมีขนส่ง Flash เป็นผู้ดำเนินการ
หลังจากส่งสินค้าไป ลูกค้าแจ้งกลับมาว่า สินค้ามีแค่ชิ้นเดียวในกล่อง และกล่องมีรอยตัดเสียหาย และได้ถ่ายวีดีโอไว้ (ทางลูกค้าสั่งสินค้า 2 ชิ้น เป็นแบบเดียวกัน) ทางร้านได้สอบถามเจ้าหน้าที่ Shopee ทันทีเลย ณ ตอนนั้น ว่าทำอะไรได้บ้าง สินค้าสูญหาย ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บอกให้เราแจ้งลูกค้า ให้ส่งสินค้าคืนมา แจ้งว่าได้สินค้าไม่ครบ/สูญหาย เพื่อให้ทางร้านเปิดข้อพิพาท
ผ่านไปจนเราได้ของกลับมา สภาพกล่องก็คือ ตรงตามที่ลูกค้าถ่ายรูปไว้ มีรอยตัดตรงกล่องจากทางด้านข้างเป็นรูขนาดใหญ่ แต่มีการปิดสก็อตเทป คืนไว้
และสินค้าที่ส่งกลับมาก็มีเพียงชิ้นเดียว ทางร้านค้าจึงได้ เปิดเคส "เปิดข้อพิพาท" ว่าได้รับสินค้าคืนไม่ครบ
ทางร้านก็รอ จนทางเจ้าหน้าที่ขอข้อมูล เป็นวีดีโอ รูปภาพ หลายอย่างมาก ทางเราก็ให้ไปเยอะมาก แต่ผ่านไป 3-5 วัน อยู่ดีๆเคสสรุปออกมาว่า คืนเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวน และทางเราต้องเสียค่าบริการอีกในการดำเนินการส่งสินค้าไปและกลับ ซึ่งพอเราสอบถามเพิ่มไป ก็ได้รับแจ้งว่า ทางขนส่ง Flash Express ได้ขอหลักฐานเพิ่มเติม โดยให้เรามีทั้งรูป วีดีโอ ตอนแพคสินค้า พร้อมกับเห็นใบปะหน้า ทุกอย่าง ซึ่งเราบอกเลยว่าเป็นเคสแรกของทางร้าน ทางร้านไม่ได้ถ่ายทั้งหมดเอาไว้
แต่ทางเราก็ทำการชั่งน้ำหนักสินค้า พร้อมกล่อง และอธิบายว่าสินค้าเราต่อชิ้น น้ำหนัก 0.8 กิโลกรัม ซึ่ง รวมกล่องและบับเบิลแล้ว อยู่ที่ราวๆ 2 กิโลกรัม
ทางร้านค้าได้ขอหลักฐาน รูปภาพตอนที่ ขนส่งรับสินค้าและส่งสินค้า ซึ่งทางขนส่ง Flash ก็มีรูปภาพ สินค้าที่อยู่ในกล่อง+สติ๊กเกอร์ สภาพสมบูรณ์ และน้ำหนัก ที่ชั่งได้ 2.04 กิโลกรัม ส่วนรูปที่ทางคนส่งของ ส่งของถึงลูกค้านั้น มีเพียงแต่รูป Close up ของป้ายสติกเกอร์ บนกล่องสินค้าเท่านั้น (ไม่มีรูปเต็มๆกล่อง)
ทางผมก็ยืนยันกับทาง Shopee ไปว่า เราไม่มีรูปหรือวีดีโอ ตอนใส่สินค้าเข้าไปในกล่อง แต่เรามีหลักฐานอื่นๆครบถ้วน ทั้งน้ำหนักสินค้า รูปจากขนส่งเองที่สินค้าตอนชั่ง น้ำหนัก 2.04 กิโลกรัม แต่ทางเจ้าหน้าที่ มีแต่ยืนยันกลับมาว่า ถ้าไม่มี รูปและวีดีโอ ตอนแพคพร้อมใบปะหน้า ที่ตรงกัน ไม่สามารถเคลมอะไรได้
ผมเลยคิดว่า ทำไมเราในฐานะร้านค้า ที่มียอดขายระดับนึง เวลามีปัญหาใดๆ ทาง Shopee ถึงไม่เคยช่วยอะไรผู้ขายได้เลย แต่รีบช่วยผู้ซื้อ ให้ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน โดยไม่ต้องขอหลักฐานอะไรมากมาย แถมทางขนส่งเอง ก็ไม่มีหรือไม่คิดจะรับผิดชอบ ต่อการสูญหาย ไม่มีการตรวจสอบ พนักงาน ระบบ ว่ามันมีปัญหาหรือไม่
อนึ่งผมได้ยอมในส่วนของที่ทางขนส่งไม่รับผิดชอบ ตัวสินค้า และมูลค่าของสินค้าแล้วครับ เพราะทาง Shopee อ้างว่าเราไม่มีหลักฐาน (ซึ่งเราได้ให้ยืนยันตามหลักฐานตอนชั่งน้ำหนักสินค้า กับวีดีโอตอนแกะสินค้าของลูกค้าก็ยังไม่เพียงพอ ถึงขนาดสภาพกล่อง ที่มีการกรีด จนเละ ทั้งๆที่ตอนชั่งน้ำหนัก สภาพกล่องคือชัดมาก สภาพสมบูรณ์ 100 เปอเซน)
สุดท้าย ผมก็เลยขอให้ Shopee เห็นใจร้านค้า ในส่วนของค่าบริการได้ไหม ไม่หักทางร้านค้า ซึ่งเขาเหมือนไปดูให้ แต่ไม่ถึงวันนึงก็ตอบกลับมาว่า เนื่องจากลูกค้า ไม่ได้ส่งสินค้าคืน แบบ ส่งสินค้าคืนในสภาพสมบูรณ์ ทางร้านค้าจึงทำเคลมค่าข่นส่งและค่าบริการไม่ได้
มาถึงตรงนี้ผมเริ่มคิดว่า มันจะเอาเปรียบมากเกินไปแล้ว เพราะทางเจ้าหน้าที่ของคุณให้เราทำแบบนึง เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้น เราจะแจ้งเอาค่าสินค้าที่เสียหายจากการขนส่งคืนได้อย่างไร แต่พอเรื่องมาถึงตรงที่ว่า เรามีหลักฐานไม่พอ ที่จะทำให้ขนส่งรับผิดชอบ (เห้อยาวๆ รอบที่สาม) เคสมันเลยจบแบบ เราไม่ได้สินค้าหรือค่าเสียหายจากการสูญหายคืน แถมยังเสียค่าบริการ ให้ลูกค้าส่งคืน + ค่าขนส่งขาไปอีก (แต่ Shopee คืนลูกค้าครบทุกบาททุกสตางค์ นะคับกรณีนี้) กรณีนี้ ผมผิดหรือ Shopee ไม่มีน้ำใจกับร้านค้าเลย เอาแต่ได้หรือเปล่าครับ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า ขโมยของหรือสินค้าหาย เป็นคดีอาญาไหม ทำไมขนส่งไม่สนใจที่จะดูและรับผิดชอบอะไรเลย แต่ช่างมันผมมีหลักฐานไม่พอเอง แต่อย่างน้อย Shopee ควรช่วยหรืออะไรร้านค้ามากกว่านี้
ขอแนบหลักฐานที่เราได้จากขนส่ง Flash
น้ำหนักสินค้า + สภาพกล่อง
สินค้าที่ส่ง น้ำหนักต่อ 1 ชิ้น

2 ชิ้น
กล่องขนาด 2B รวมบับเบิ้ลแล้ว 2 กิโลกกว่า
รูปตอนพนักงานขนส่งส่งสินค้า

(คิดแบบไม่โลกสวย ทำไมถึงจงใจถ่ายแค่ด้านนี้หรือว่าเป็นปกติของการส่ง - แต่ทางซ้ายยับเยินมาก)
หลักฐานตอนลูกค้าแกะสินค้า
กล่องสินค้าถูกกรีด และแปะสก็อตเทปคืนอย่างชัดเจน
(แต่ทาง Flash และ Shopee ตัดสินคืนเงินให้ลูกค้า และไม่รับผิดชอบใดๆ)
ตอนทางร้านได้สินค้าคืนมา
เน่ามาก และสินค้าข้างใน เหลือชิ้นเดียว (ของแถมยังถูกเอาไป)
วีดีโอ ไม่สามารถอัพโหลดได้ เรามีรูปทุกมุม ที่สินค้า ในกล่องมีกี่ชิ้นอะไรบ้าง
ปล. ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้เพิ่มเติมไหม ผมผิดที่ไม่ได้มีหลักฐานตอนแพคสินค้า ที่ต้องเห็นสติกเกอร์ชัดๆ (ถ้าไม่ชัดก็ไม่ได้ นะจะบอกให้) ทั้งของหาย ทั้งโดนเรียกเก็บค่าบริการเพิ่ม แล้วก็ปิดเคสไปเฉยๆ ค้าขายกันเอาเปรียบคนขายเกินไปไหม แค่อยากสอบถามครับ
ขายของใน Shopee แต่สินค้าในพัสดุหาย ไม่รับผิดชอบใดๆ แถมยังไม่ช่วยผู้ขายทุกกรณี
หลังจากส่งสินค้าไป ลูกค้าแจ้งกลับมาว่า สินค้ามีแค่ชิ้นเดียวในกล่อง และกล่องมีรอยตัดเสียหาย และได้ถ่ายวีดีโอไว้ (ทางลูกค้าสั่งสินค้า 2 ชิ้น เป็นแบบเดียวกัน) ทางร้านได้สอบถามเจ้าหน้าที่ Shopee ทันทีเลย ณ ตอนนั้น ว่าทำอะไรได้บ้าง สินค้าสูญหาย ก่อนส่งถึงมือลูกค้า ซึ่ง ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้บอกให้เราแจ้งลูกค้า ให้ส่งสินค้าคืนมา แจ้งว่าได้สินค้าไม่ครบ/สูญหาย เพื่อให้ทางร้านเปิดข้อพิพาท
ผ่านไปจนเราได้ของกลับมา สภาพกล่องก็คือ ตรงตามที่ลูกค้าถ่ายรูปไว้ มีรอยตัดตรงกล่องจากทางด้านข้างเป็นรูขนาดใหญ่ แต่มีการปิดสก็อตเทป คืนไว้
และสินค้าที่ส่งกลับมาก็มีเพียงชิ้นเดียว ทางร้านค้าจึงได้ เปิดเคส "เปิดข้อพิพาท" ว่าได้รับสินค้าคืนไม่ครบ
ทางร้านก็รอ จนทางเจ้าหน้าที่ขอข้อมูล เป็นวีดีโอ รูปภาพ หลายอย่างมาก ทางเราก็ให้ไปเยอะมาก แต่ผ่านไป 3-5 วัน อยู่ดีๆเคสสรุปออกมาว่า คืนเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวน และทางเราต้องเสียค่าบริการอีกในการดำเนินการส่งสินค้าไปและกลับ ซึ่งพอเราสอบถามเพิ่มไป ก็ได้รับแจ้งว่า ทางขนส่ง Flash Express ได้ขอหลักฐานเพิ่มเติม โดยให้เรามีทั้งรูป วีดีโอ ตอนแพคสินค้า พร้อมกับเห็นใบปะหน้า ทุกอย่าง ซึ่งเราบอกเลยว่าเป็นเคสแรกของทางร้าน ทางร้านไม่ได้ถ่ายทั้งหมดเอาไว้
แต่ทางเราก็ทำการชั่งน้ำหนักสินค้า พร้อมกล่อง และอธิบายว่าสินค้าเราต่อชิ้น น้ำหนัก 0.8 กิโลกรัม ซึ่ง รวมกล่องและบับเบิลแล้ว อยู่ที่ราวๆ 2 กิโลกรัม
ทางร้านค้าได้ขอหลักฐาน รูปภาพตอนที่ ขนส่งรับสินค้าและส่งสินค้า ซึ่งทางขนส่ง Flash ก็มีรูปภาพ สินค้าที่อยู่ในกล่อง+สติ๊กเกอร์ สภาพสมบูรณ์ และน้ำหนัก ที่ชั่งได้ 2.04 กิโลกรัม ส่วนรูปที่ทางคนส่งของ ส่งของถึงลูกค้านั้น มีเพียงแต่รูป Close up ของป้ายสติกเกอร์ บนกล่องสินค้าเท่านั้น (ไม่มีรูปเต็มๆกล่อง)
ทางผมก็ยืนยันกับทาง Shopee ไปว่า เราไม่มีรูปหรือวีดีโอ ตอนใส่สินค้าเข้าไปในกล่อง แต่เรามีหลักฐานอื่นๆครบถ้วน ทั้งน้ำหนักสินค้า รูปจากขนส่งเองที่สินค้าตอนชั่ง น้ำหนัก 2.04 กิโลกรัม แต่ทางเจ้าหน้าที่ มีแต่ยืนยันกลับมาว่า ถ้าไม่มี รูปและวีดีโอ ตอนแพคพร้อมใบปะหน้า ที่ตรงกัน ไม่สามารถเคลมอะไรได้
ผมเลยคิดว่า ทำไมเราในฐานะร้านค้า ที่มียอดขายระดับนึง เวลามีปัญหาใดๆ ทาง Shopee ถึงไม่เคยช่วยอะไรผู้ขายได้เลย แต่รีบช่วยผู้ซื้อ ให้ได้รับเงินคืนเต็มจำนวน โดยไม่ต้องขอหลักฐานอะไรมากมาย แถมทางขนส่งเอง ก็ไม่มีหรือไม่คิดจะรับผิดชอบ ต่อการสูญหาย ไม่มีการตรวจสอบ พนักงาน ระบบ ว่ามันมีปัญหาหรือไม่
อนึ่งผมได้ยอมในส่วนของที่ทางขนส่งไม่รับผิดชอบ ตัวสินค้า และมูลค่าของสินค้าแล้วครับ เพราะทาง Shopee อ้างว่าเราไม่มีหลักฐาน (ซึ่งเราได้ให้ยืนยันตามหลักฐานตอนชั่งน้ำหนักสินค้า กับวีดีโอตอนแกะสินค้าของลูกค้าก็ยังไม่เพียงพอ ถึงขนาดสภาพกล่อง ที่มีการกรีด จนเละ ทั้งๆที่ตอนชั่งน้ำหนัก สภาพกล่องคือชัดมาก สภาพสมบูรณ์ 100 เปอเซน)
สุดท้าย ผมก็เลยขอให้ Shopee เห็นใจร้านค้า ในส่วนของค่าบริการได้ไหม ไม่หักทางร้านค้า ซึ่งเขาเหมือนไปดูให้ แต่ไม่ถึงวันนึงก็ตอบกลับมาว่า เนื่องจากลูกค้า ไม่ได้ส่งสินค้าคืน แบบ ส่งสินค้าคืนในสภาพสมบูรณ์ ทางร้านค้าจึงทำเคลมค่าข่นส่งและค่าบริการไม่ได้
มาถึงตรงนี้ผมเริ่มคิดว่า มันจะเอาเปรียบมากเกินไปแล้ว เพราะทางเจ้าหน้าที่ของคุณให้เราทำแบบนึง เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้น เราจะแจ้งเอาค่าสินค้าที่เสียหายจากการขนส่งคืนได้อย่างไร แต่พอเรื่องมาถึงตรงที่ว่า เรามีหลักฐานไม่พอ ที่จะทำให้ขนส่งรับผิดชอบ (เห้อยาวๆ รอบที่สาม) เคสมันเลยจบแบบ เราไม่ได้สินค้าหรือค่าเสียหายจากการสูญหายคืน แถมยังเสียค่าบริการ ให้ลูกค้าส่งคืน + ค่าขนส่งขาไปอีก (แต่ Shopee คืนลูกค้าครบทุกบาททุกสตางค์ นะคับกรณีนี้) กรณีนี้ ผมผิดหรือ Shopee ไม่มีน้ำใจกับร้านค้าเลย เอาแต่ได้หรือเปล่าครับ ผมยังสงสัยอยู่เลยว่า ขโมยของหรือสินค้าหาย เป็นคดีอาญาไหม ทำไมขนส่งไม่สนใจที่จะดูและรับผิดชอบอะไรเลย แต่ช่างมันผมมีหลักฐานไม่พอเอง แต่อย่างน้อย Shopee ควรช่วยหรืออะไรร้านค้ามากกว่านี้
ขอแนบหลักฐานที่เราได้จากขนส่ง Flash
น้ำหนักสินค้า + สภาพกล่อง
สินค้าที่ส่ง น้ำหนักต่อ 1 ชิ้น
2 ชิ้น
กล่องขนาด 2B รวมบับเบิ้ลแล้ว 2 กิโลกกว่า
รูปตอนพนักงานขนส่งส่งสินค้า
(คิดแบบไม่โลกสวย ทำไมถึงจงใจถ่ายแค่ด้านนี้หรือว่าเป็นปกติของการส่ง - แต่ทางซ้ายยับเยินมาก)
หลักฐานตอนลูกค้าแกะสินค้า
กล่องสินค้าถูกกรีด และแปะสก็อตเทปคืนอย่างชัดเจน
(แต่ทาง Flash และ Shopee ตัดสินคืนเงินให้ลูกค้า และไม่รับผิดชอบใดๆ)
ตอนทางร้านได้สินค้าคืนมา
เน่ามาก และสินค้าข้างใน เหลือชิ้นเดียว (ของแถมยังถูกเอาไป)
วีดีโอ ไม่สามารถอัพโหลดได้ เรามีรูปทุกมุม ที่สินค้า ในกล่องมีกี่ชิ้นอะไรบ้าง
ปล. ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้เพิ่มเติมไหม ผมผิดที่ไม่ได้มีหลักฐานตอนแพคสินค้า ที่ต้องเห็นสติกเกอร์ชัดๆ (ถ้าไม่ชัดก็ไม่ได้ นะจะบอกให้) ทั้งของหาย ทั้งโดนเรียกเก็บค่าบริการเพิ่ม แล้วก็ปิดเคสไปเฉยๆ ค้าขายกันเอาเปรียบคนขายเกินไปไหม แค่อยากสอบถามครับ