"คำว่าภาวนา แปลว่า...
ทำให้เกิด ให้มี ให้เป็น คือทำกาย วาจา ใจ
ให้เป็นสมาธิปัญญา หรือทำขันธสันดานของตน ที่เป็นปุถุชน ให้เป็นพระอริยบุคคล ในพระพุทธศาสนา นับว่า การทำให้เป็นไปในพระธรรมวินัย ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ทีเดียว
ที่มาแห่งภาวนามี ๔ ประการ คือ...
๑. ปหานปธาน เพียรสละบาป อกุศลให้ขาดจากสันดาน
๒. สังวรปธาน เพียรสำรวมระวังรักษาไม่ให้บาป เกิดขึ้นในสันดาน
๓. ภาวนาปธาน เพียรภาวนาให้บุญกุศลเกิด
ขึ้นในสันดาน
๔. อนุรักขนาปธาน เพียรรักษาบุญกุศลที่เกิด
ขึ้นแล้ว ไม่ให้เสื่อมสูญอันตรธาน
การภาวนาปธาน นั้น จำเป็นต้องบำเพ็ญ ภาวนา ปธานทุกคนตลอดไป
จึงเป็นไป เพื่อ...พ้นจากทุกข์ในวัฏสงสาร
สำเร็จมรรคผลวิเศษบรรลุจตุปฏิสัมภิทาญาณ
แตกฉานในห้องพระไตรปิฎก
ถ้าไม่ได้บำเพ็ญภาวนาปธาน นี้แล้ว...
ก็ไม่สำเร็จพระนิพพานเลย เป็นอันขาด
การภาวนาปธานนี้...
เป็นยอดแห่ง...ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบทั้งปวง."
____________________________________________
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต.
หลวงปู่มั่นพูดด เรื่องการภาวนาได้ชัดเจนแจ่มแจ้ง
ทำให้เกิด ให้มี ให้เป็น คือทำกาย วาจา ใจ
ให้เป็นสมาธิปัญญา หรือทำขันธสันดานของตน ที่เป็นปุถุชน ให้เป็นพระอริยบุคคล ในพระพุทธศาสนา นับว่า การทำให้เป็นไปในพระธรรมวินัย ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ ทีเดียว
ที่มาแห่งภาวนามี ๔ ประการ คือ...
๑. ปหานปธาน เพียรสละบาป อกุศลให้ขาดจากสันดาน
๒. สังวรปธาน เพียรสำรวมระวังรักษาไม่ให้บาป เกิดขึ้นในสันดาน
๓. ภาวนาปธาน เพียรภาวนาให้บุญกุศลเกิด
ขึ้นในสันดาน
๔. อนุรักขนาปธาน เพียรรักษาบุญกุศลที่เกิด
ขึ้นแล้ว ไม่ให้เสื่อมสูญอันตรธาน
การภาวนาปธาน นั้น จำเป็นต้องบำเพ็ญ ภาวนา ปธานทุกคนตลอดไป
จึงเป็นไป เพื่อ...พ้นจากทุกข์ในวัฏสงสาร
สำเร็จมรรคผลวิเศษบรรลุจตุปฏิสัมภิทาญาณ
แตกฉานในห้องพระไตรปิฎก
ถ้าไม่ได้บำเพ็ญภาวนาปธาน นี้แล้ว...
ก็ไม่สำเร็จพระนิพพานเลย เป็นอันขาด
การภาวนาปธานนี้...
เป็นยอดแห่ง...ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบทั้งปวง."
____________________________________________
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต.