วิปัส

กระทู้สนทนา



กาย





มาโผล่ สติปัฏฐาน สมถะ กายคตาสติ อสุภกรรมฐาน อานาปานสติ กสิณ10 อรูปกรรมฐาน4บ้างฮะ อรูปกายฮะ ไม่ใช่อรูปเวทนาฮะ


กายปรมัตถ์นี่ใช้ซิงกูลาริตี้ไหมฮะ เพราะสามารถเข้าถึงความเป็นกายได้ทุกสภาวะฮะ

เริมจากเจาะในกายายตนะก่อนฮะ ศัพท์มั่วฮะ  ไม่ได้เรียนบาลีมาเป็นระบบฮะ

เลยเริ่มสับสน เพราะสักกายทิฐิยังมีตีความว่า กายทิฐิคือขันธ์ทั้ง5ฮะ

แล้วบางที่ตีความว่าสติปัฏฐาน4คลุมรวมคล้ายๆอิทธิบาท4ฮะ  

แต่ว่า

พละกับ


อินทรีย์ก็คล้ายๆ

กันฮะ


อาศัยผัสสะ

เพื่อการรู้ธรรม

เหมือนที่บอกว่า

อาศัยการคิด

เพื่อรู้แจ้งคิด

แล้วก็ไม่จำเป็น

ต้องคิดอีกเพราะ

มีตัวรู้แจ้งคิดมาใช้แทน

ไม่รู้เรียกว่า

ตทายตนังไหมฮะ

มีบางทฤษฎีบอกว่า

โสดาบัน

ดับ

สังขาร ฮะ

สกิทาคามี

ดับ สัญญา

บางส่วนฮะ

อนาคามี

ดับ

สัญญา ได้หมดฮะ

อรหันต์

ดับ

เวทนาได้หมดฮะ

แล้ว

ทีนี้ก็เหลือแต่วิญญาณ

และ

รูปแล้วฮะ  

แล้วก็เอารูปมากำหนดรู้

หรือ

ก็คือ

อานาปานสติไหมฮะ


ไม่แน่ใจฮะ

เลยเป็นมรรค

ที่ยังทำอยู่ไหมฮะ

แต่พุทโธ ออโต้ ไหมฮะ

หรือพุทโธ

ก็ดับฮะ อาจจะ

เพราะบางคน


วจีกรรมน้อย

เลย

ไม่ต้องพุทโธก็ได้ฮะ



แล้วสิ้นคิดนี่คือ


การรู้จน

ไม่มีเหตุให้

คิดอีกเลยไหมฮะ

พระพุทธเจ้า

เราเคยฟังเขาว่าในพุทธพจน์

มีบอกว่า

ท่าน

ต้องคิด

เวลา

อุปมาเรื่องจิตฮะ

หรือว่าจะตีความผิดฮะ


ถ้าบอกว่า

ชีวิต คือขันธ์5

แล้วอสังขตธรรม

ไม่ใช่ชีวิตหรือเปล่าฮะ

งงๆฮะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่