๑
สติ
มรณานุสสติ สามารถกระตุ้นให้เรามีธัมมวิจยะได้ฮะ
เช่น ลองเอาหน้าไปดำลงอ่างน้ำสะอาด ก็จะรู้สึกว่า หายใจลำบาก
แล้วก็จะกลัวตาย
คราวนี้ก็อยากฝึกอานาปานสติ จะได้มีอภิญญาทางการหายใจ
เห็นเขาว่าสามารถอยู่ในน้ำได้แบบปลาเลยฮะ
ทิฏฐิ๖๒ 62
[๑๐๗๑] ตัณหาวิจริตอาศัยเบญจขันธ์ภายใน ๑๘ เหล่านี้ ตัณหาวิจริตอาศัยเบญจขันธ์ ภายนอก ๑๘ เหล่านี้ ประมวลเข้ากันเป็นตัณหาวิจริต ๓๖ ตัณหาวิจริตดังกล่าวนี้เป็นอดีตกาล ๓๖ เป็นอนาคตกาล ๓๖ เป็นปัจจุบันกาล ๓๖ ประมวลเข้ากันเป็นตัณหาวิจริต ๑๐๘ [๑๐๗๒] ในมาติกานั้น ทิฏฐิ ๖๒ ที่พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ในพรหมชาลสูตร เป็นไฉน คือ สัสสตวาทะ ๔ เอกัจจสัสสติกวาทะ ๔ อันตานันติกวาทะ ๔อมราวิกเขปิกวาทะ ๔ อธิจจสมุปปันนิกวาทะ ๒ สัญญีวาทะ ๑๖ อสัญญีวาทะ ๘เนวสัญญีนาสัญญีวาทะ ๘ อุจเฉทวาทะ ๗ ทิฏฐธัมมนิพพานวาทะ ๕ ทิฏฐิ ๖๒เหล่านี้ พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ในพรหม ชาลสูตร ด้วยประการฉะนี้ ขุททกวัตถุวิภังค์ จบ
อาการมารแทรก ถ้าเราติดเข้าไปลึกๆนี่ดีไหมฮะ หรือว่าเรารีบๆทำยังไง ควรออกกำลังกายแทนไหมฮะ
วิปัส
สติ
มรณานุสสติ สามารถกระตุ้นให้เรามีธัมมวิจยะได้ฮะ
เช่น ลองเอาหน้าไปดำลงอ่างน้ำสะอาด ก็จะรู้สึกว่า หายใจลำบาก
แล้วก็จะกลัวตาย
คราวนี้ก็อยากฝึกอานาปานสติ จะได้มีอภิญญาทางการหายใจ
เห็นเขาว่าสามารถอยู่ในน้ำได้แบบปลาเลยฮะ
ทิฏฐิ๖๒ 62
[๑๐๗๑] ตัณหาวิจริตอาศัยเบญจขันธ์ภายใน ๑๘ เหล่านี้ ตัณหาวิจริตอาศัยเบญจขันธ์ ภายนอก ๑๘ เหล่านี้ ประมวลเข้ากันเป็นตัณหาวิจริต ๓๖ ตัณหาวิจริตดังกล่าวนี้เป็นอดีตกาล ๓๖ เป็นอนาคตกาล ๓๖ เป็นปัจจุบันกาล ๓๖ ประมวลเข้ากันเป็นตัณหาวิจริต ๑๐๘ [๑๐๗๒] ในมาติกานั้น ทิฏฐิ ๖๒ ที่พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ในพรหมชาลสูตร เป็นไฉน คือ สัสสตวาทะ ๔ เอกัจจสัสสติกวาทะ ๔ อันตานันติกวาทะ ๔อมราวิกเขปิกวาทะ ๔ อธิจจสมุปปันนิกวาทะ ๒ สัญญีวาทะ ๑๖ อสัญญีวาทะ ๘เนวสัญญีนาสัญญีวาทะ ๘ อุจเฉทวาทะ ๗ ทิฏฐธัมมนิพพานวาทะ ๕ ทิฏฐิ ๖๒เหล่านี้ พระผู้มีพระภาคตรัสไว้ในพรหม ชาลสูตร ด้วยประการฉะนี้ ขุททกวัตถุวิภังค์ จบ
อาการมารแทรก ถ้าเราติดเข้าไปลึกๆนี่ดีไหมฮะ หรือว่าเรารีบๆทำยังไง ควรออกกำลังกายแทนไหมฮะ