" สัตว์ "ตอนที่ 56 :ทิฏฐิ62..อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒แบบ..แบบที่2:..นักตรึกนักคิด..เห็นว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นได้ลอยๆ..

กระทู้คำถาม
        

https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
[๔๔] ๑๘. (๒) อนึ่ง ในฐานะที่ ๒ สมณพราหมณ์ผู้เจริญอาศัยอะไร ปรารภอะไรจึงมีทิฏฐิว่า 
อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์บางคนในโลกนี้ เป็นนักตรึก เป็นนักค้นคิด
เขากล่าวแสดงปฏิภาณของตนตามที่ตรึกได้ ตามที่ค้นคิดได้อย่างนี้ว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๒ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่ง อาศัยแล้ว ปรารภแล้ว มีทิฏฐิว่า
อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ.




สรุป..

ทิฏฐินี้ไม่มีอะไร... แค่กลุ่มคนที่ตรึกเอา - คิดเอาว่า...
" อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ "  <--ซึ่งมันผิด...

อัตตา..และ..โลก  ไม่ได้เกิดขึ้นมาอย่างลอยๆ.. มันมีสาเหตุ - มันจึงเกิดขึ้นมา..
สาเหตุที่ทำให้ ...อัตตาและโลกเกิดขึ้น...ก็คือ..

    เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย......สังขารทั้งหลาย..จึงมี
     เพราะสังขารเป็นปัจจัย.......วิญญาณ..จึงมี
     เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย....นามรูป..จึงมี
     เพราะนามรูปเป็นปัจจัย.......สฬายตนะ..จึงมี
     เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย..ผัสสะ..จึงมี
     เพราะผัสสะเป็นปัจจัย........เวทนา..จึงมี
     เพราะเวทนาเป็นปัจจัย.......ตัณหา..จึงมี
     เพราะตัณหาเป็นปัจจัย.......อุปาทาน..จึงมี
     เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย....ภพ..จึงมี
     เพราะภพเป็นปัจจัย...........ชาติ..จึงมี
     เพราะชาติเป็นปัจจัย..ขรามรณะ - โสกปริเทวะ-อุปายาะ..จึงเกิดขึ้นควบถ้วน
        
อันนี้...หละ  " การเกิดขึ้นของโลก..กับ...อัตตา "
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
เป็นที่ชัดเจน ว่าสัตต์มี โดยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
ผู้ที่ต่อต้ฝานเรื่องสัตต์ มีแต่จะทำให้ชีวิตเนิ่นช้าไป

การศึกษาพุทธรรม ไม่สมบูรณ์แน่ จะกิดลักษณะคำหน้าไม่สอดคล้องกับคคำหลังเสมอไป ุ ถ้าไม่มีสัตต์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่