https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
[๔๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ
ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการ
ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญพวกนั้นอาศัยอะไร ปรารภอะไร จึงมีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ
ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการ?
{๔๓.๑} สนฺติ ภิกฺขเว อสญฺญีสตฺตา นาม เทวา สญฺญุปฺปาทา จ ปน เต เทวา ตมฺหา กายา จวนฺติ ฯ
๑๗. (๑) ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเทวดาชื่อว่า
อสัญญีสัตว์มีอยู่
ก็และเทวดาเหล่านั้นย่อมจุติจากชั้นนั้น เพราะความเกิดขึ้นแห่งสัญญา
ฐานํ โข ปเนตํ ภิกฺขเว วิชฺชติ(ประสบ) ยํ(ผู้หนึ่ง) อญฺญตโร สตฺโต (สัตว์) ตมฺหา กายา
จวิตฺวา(ตาย - เคลื่อน) อิตฺถตฺตํ (ภพนี้) อาคจฺฉติ(มาสู่) ...
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เป็นฐานะที่จะมีได้แล
ที่สัตว์ผู้ใดผู้หนึ่งจุติจากชั้นนั้น แล้วมาเป็นอย่างนี้ เมื่อมาเป็นอย่างนี้แล้ว ออกบวชเป็นบรรพชิต
เมื่อบวชแล้ว อาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น อาศัยความประกอบ
เนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่น
แห่งจิต
ย่อมตามระลึกถึงความเกิดขึ้นแห่งสัญญาได้ เบื้องหน้าแต่นั้นไประลึกมิได้
เขากล่าวอย่างนี้ว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ.
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
อหํ (ข้าพเจ้า) หิ(ก็) ปุพฺเพ (ก่อนหน้านี้) นาโหสึ(ไม่ได้มี)
โสมฺหิ(ข้าพเจ้า) เอตรหิ (บัดนี้) อหุตฺวา(ไม่เคยมี) สนฺตตาย(มาสู่) ปริณโตติ(แปรเปลี่ยนไป) ฯ
เพราะข้าพเจ้าเมื่อก่อนไม่ได้มีแล้วเดี๋ยวนี้ข้าพเจ้านั้นมี.
เพราะมิได้น้อมไปเพื่อความเป็นผู้สงบแล้ว.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๑ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่งอาศัยแล้ว ปรารภแล้ว มีทิฏฐิว่า
อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ.
สรุป...
1. ทิฏฐินี้... พระศาสดาท่านกล่าวว่า " มีสัตว์ที่เป็น..อสัญญีสัตว์ "...ที่ได้การตายจากภพนั้น
แล้วมาได้เกิดเป็นมนุษย์... จากนั้นระลึกชาติได้..แต่ก็ระลึกได้เมื่อครั้งสัญญาเกิดขึ้น..เท่านั้น...
(...เมื่อสัญญาเกิดขึ้น...การจุติของอสัญญ๊สัตว์ก็เกิดขึ้น...)
ก่อนหน้า..และ..ตอนที่ได้การเป็นอสัญญีสัตว์นั้นระลึกไม่ได้...
2. เมื่อระลึกชาติก่อนหน้าที่จะมาได้กายอสัญญีสัตว์ไม่ได้...และตอนที่ได้ความเป็นอสัญญีสัตว์ก็ไม่สามารถระลึกได้
ก็เลยไปเข้าใจว่า...
"
ก่อนหน้ามาเป็นมนุษย์นี้...เราไม่ได้มี อยู่ๆ...เราก็ปรากฏขึ้นมาเอง "
เพราะเหตุนี้..ก็เลยไปลงความเห็นว่า "
อัตตา...และ...โลกเกิดขึ้นลอยๆ "
ซึ่งมันผิด.. เพราว่า..เรา..คือสัตว์ ผู้ที่ท่องไปในสังสารวัฏฏมาช้านาน..
ดังพุธวจน..นี้
" สัตว์ "ตอนที่ 55 :ทิฏฐิ62..อธิจจสมุปปันนิกทิฏฐิ ๒แบบ..แบบที่1:..ได้ความเป็น..อสัญญีสัตว์..มาก่อน
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/item.php?book=9&item=26&items=25&preline=1
...
[๔๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณพราหมณ์พวกหนึ่ง มีทิฏฐิว่าอัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ
ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการ
ก็สมณพราหมณ์ผู้เจริญพวกนั้นอาศัยอะไร ปรารภอะไร จึงมีทิฏฐิว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ
ย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ ด้วยเหตุ ๒ ประการ?
{๔๓.๑} สนฺติ ภิกฺขเว อสญฺญีสตฺตา นาม เทวา สญฺญุปฺปาทา จ ปน เต เทวา ตมฺหา กายา จวนฺติ ฯ
๑๗. (๑) ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเทวดาชื่อว่าอสัญญีสัตว์มีอยู่
ก็และเทวดาเหล่านั้นย่อมจุติจากชั้นนั้น เพราะความเกิดขึ้นแห่งสัญญา
ฐานํ โข ปเนตํ ภิกฺขเว วิชฺชติ(ประสบ) ยํ(ผู้หนึ่ง) อญฺญตโร สตฺโต (สัตว์) ตมฺหา กายา
จวิตฺวา(ตาย - เคลื่อน) อิตฺถตฺตํ (ภพนี้) อาคจฺฉติ(มาสู่) ...
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เป็นฐานะที่จะมีได้แล
ที่สัตว์ผู้ใดผู้หนึ่งจุติจากชั้นนั้น แล้วมาเป็นอย่างนี้ เมื่อมาเป็นอย่างนี้แล้ว ออกบวชเป็นบรรพชิต
เมื่อบวชแล้ว อาศัยความเพียรเป็นเครื่องเผากิเลส อาศัยความเพียรที่ตั้งมั่น อาศัยความประกอบ
เนืองๆ อาศัยความไม่ประมาท อาศัยมนสิการโดยชอบ แล้วบรรลุเจโตสมาธิอันเป็นเครื่องตั้งมั่น
แห่งจิต
ย่อมตามระลึกถึงความเกิดขึ้นแห่งสัญญาได้ เบื้องหน้าแต่นั้นไประลึกมิได้
เขากล่าวอย่างนี้ว่า อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆ.
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
อหํ (ข้าพเจ้า) หิ(ก็) ปุพฺเพ (ก่อนหน้านี้) นาโหสึ(ไม่ได้มี)
โสมฺหิ(ข้าพเจ้า) เอตรหิ (บัดนี้) อหุตฺวา(ไม่เคยมี) สนฺตตาย(มาสู่) ปริณโตติ(แปรเปลี่ยนไป) ฯ
เพราะข้าพเจ้าเมื่อก่อนไม่ได้มีแล้วเดี๋ยวนี้ข้าพเจ้านั้นมี.
เพราะมิได้น้อมไปเพื่อความเป็นผู้สงบแล้ว.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นี้เป็นฐานะที่ ๑ ซึ่งสมณพราหมณ์พวกหนึ่งอาศัยแล้ว ปรารภแล้ว มีทิฏฐิว่า
อัตตาและโลกเกิดขึ้นลอยๆย่อมบัญญัติอัตตาและโลกว่าเกิดขึ้นลอยๆ.
สรุป...
1. ทิฏฐินี้... พระศาสดาท่านกล่าวว่า " มีสัตว์ที่เป็น..อสัญญีสัตว์ "...ที่ได้การตายจากภพนั้น
แล้วมาได้เกิดเป็นมนุษย์... จากนั้นระลึกชาติได้..แต่ก็ระลึกได้เมื่อครั้งสัญญาเกิดขึ้น..เท่านั้น...
(...เมื่อสัญญาเกิดขึ้น...การจุติของอสัญญ๊สัตว์ก็เกิดขึ้น...)
ก่อนหน้า..และ..ตอนที่ได้การเป็นอสัญญีสัตว์นั้นระลึกไม่ได้...
2. เมื่อระลึกชาติก่อนหน้าที่จะมาได้กายอสัญญีสัตว์ไม่ได้...และตอนที่ได้ความเป็นอสัญญีสัตว์ก็ไม่สามารถระลึกได้
ก็เลยไปเข้าใจว่า...
" ก่อนหน้ามาเป็นมนุษย์นี้...เราไม่ได้มี อยู่ๆ...เราก็ปรากฏขึ้นมาเอง "
เพราะเหตุนี้..ก็เลยไปลงความเห็นว่า " อัตตา...และ...โลกเกิดขึ้นลอยๆ "
ซึ่งมันผิด.. เพราว่า..เรา..คือสัตว์ ผู้ที่ท่องไปในสังสารวัฏฏมาช้านาน..
ดังพุธวจน..นี้