๑
สังวรปธาน
สัมมัปปธาน4
1) สังวรปธาน เพียรระวังหรือปิดกั้น
ทำให้นึกถึง เกมทำสวนปลูกต้นไม้
ทำฟาร์ม ก่อนอื่น
เราต้องเอาหินทับหญ้า อันนี้ แล้วแต่จริตฮะ
แล้วก็พอทับแล้ว
หญ้างอกก็ดันๆกลบๆไปใช้หินทับๆอีกกลบๆอีก
2) ภาวนาปธาน เพียรเจริญ หรือก่อให้เกิด
3)ปหานปธาน เพียรละหรือเพียรกำจัด คือ
แบบ เราลอง กำจัดด้วยการถอนไปก่อน
4) อนุรักขนาปธาน เพียร รักษา
คงเป็นคล้ายๆกับ
ปลูกต้นไม้ที่เราต้องการคือต้นกุศล ต้นบุญ ต้นกุศลกรรมบท10
และต้นผสมระหว่างกุศลและอกุศล
คือบุญกิริยาวัตถุ10ไหมฮะ
ไม่แน่ใจเรื่องผสมเป็นอพยากฤต
ระหว่าง
กุศลและอกุศลฮะ
คล้ายๆ
นิวตรอน (0)
โปรตรอน (+)
อิเลคตรอน (-)
ฮะ คล้ายๆเฉยๆฮะ
สักกายทิฐิ
1)สติ
:เป็นตัวเห็นหญ้า
หรือจะมองว่าปัญญาคือตัวสังเกตของดูและตัดหญ้าก็พอได้ฮะ แต่ทำไปแล้วก็ไม่เที่ยงเพราะเป็นปัญญาโลกีย์ ตัดหญ้าไปก็งอกใหม่ได้ไหมฮะ
2)ปัญญา
: เป็นเครื่องตัดหญ้า
3)สมาธิ
รูปกรรมฐาน ,อรูปกรรมฐาน4
รูปกรรมฐาน(กสิณ10 (จักระ7 :
ดิน1
น้ำ1
ไฟ1
ลม1
อากาศ 1
แสง 1
สี 1(วรรณะกสิณ4(ขาว เหลือง แดง เขียว (เรียงผิดไหมไม่แน่ใจฮะ) ) จักระ7)กสิณ10 )
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อสุภกรรมฐาน
ไปต่อที่เพ่ง
ลักขณูปณิชฌาน
หรือ
กายคตาสติ
กันแน่ฮะ
: ขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ อัปปนาสมาธิ ฌาน
สมาธิ : แบตเตอรี่ เป็นกำลังณาน
อันนี้แค่อุปมา
สมาบัติ
แน่นิ่งไหมฮะ ไม่แน่ใจฮะ
ส่วนฌานพลิกได้2แบบ แบตเตอรี่แบบชาร์จได้ กับชาร์จไม่ได้ฮะ
ชาร์จไม่ได้คือ
อารัมมณูไหมฮะ ต้องเสียปลั๊กตลอดเวลา
ส่วนลักขณูปณิชฌานชาร์จได้ไหมฮะ ไม่แน่ใจฮะ
จะมองตรงข้ามก็ได้ฮะแล้วแต่จะมองฮะ
มองจากจุดไหน
ตาบอดคลำช้างฮะ
ถ้าเก่งกว่านั้นคงไม่ต้องตัดหญ้าเองฮะ ใช้หุ่นยนต์ตัดคืออนันตริยสมาธิไหมฮะ
เก่งกว่านั้นอีก สร้างหุ่นยนต์ตัด คือ อนุสาสนียปาฏิหาริย์ไหมฮะ
เก่งกว่านั้นมีไหมไม่แน่ใจฮะ
เห็นเขาว่ามีรื้อวัฏฏะด้วยฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
งงๆเหมือนๆกันฮะ
ความหวงแหน ความยึดถือ โดยส่วนแห่งตัณหาว่า นี้ของเรา นั่นของเรา เท่านี้ของเรา ประมาณเท่านี้ของเรา รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เครื่องลาด เครื่องนุ่งห่ม ทาสี ทาส แพะ แกะ ไก่ สุกร ช้าง โค ม้า ลา ไร่นา ที่ดิน เงิน ทอง บ้านนิคม ราชธานี แว่นแคว้น ชนบท ฉางข้าว คลังของเรา บุคคลย่อมยึดถือเอามหาปฐพีแม้ทั้งสิ้นว่าเป็นของ เราด้วยสามารถแห่งตัณหา และตัณหาวิปริต ๑๐๘ นี้ เป็นความติดเพราะตัณหา. ความติดเพราะ ทิฏฐิเป็นไฉน? สักกายทิฏฐิมีวัตถุ ๒๐ มิจฉาทิฏฐิมีวัตถุ ๑๐ อันตคาหิกทิฏฐิมีวัตถุ ๑๐ ทิฏฐิ ความเห็น รกชัฏคือทิฏฐิ ทางกันดารคือทิฏฐิ เสี้ยนหนามคือทิฏฐิ ความดิ้นรนคือทิฏฐิ ความ ประกอบไว้คือทิฏฐิ ความถือ ความถือเฉพาะ ความถือมั่น ความลูบคลำ ทางชั่ว ทางผิด ความเป็นผิด ลัทธิแห่งเดียรถีย์ ความถือด้วยความแสวงหาผิด ความถืออันวิปริต ความถือ อันวิปลาส ความถือผิด ความถือในวัตถุอันไม่จริงว่าวัตถุจริง ทิฏฐิ ๖๒ เท่าใด นี้เป็นความติด เพราะทิฏฐิ. คำว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่งซึ่งส่วนสุดทั้งสองและท่ามกลาง ด้วยปัญญาแล้วไม่ติดอยู่ ความว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่ง ทราบ เทียบเคียง พิจารณา เจริญ ทำให้แจ่มแจ้ง ซึ่งส่วนสุดทั้งสองและ ท่ามกลางด้วยปัญญาแล้ว ไม่ติดอยู่ คือ ไม่เข้าไปติด ไม่ทา ไม่เปื้อน ออกไป สละไป หลุดพ้น ไม่เกี่ยวข้องแล้ว มีจิตปราศจากเขตแดนอยู่ เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่งซึ่ง ส่วนสุดทั้งสอง และท่ามกลางด้วยปัญญาแล้ว ไม่ติดอยู่. [๑๑๓] คำว่า ตํ พฺรูมิ มหาปุริโส ความว่า เราย่อมเรียก กล่าว สำคัญ บอก เห็น บัญญัติ ภิกษุนั้นว่า เป็นมหาบุรุษ คือ เป็นอัคคบุรุษ บุรุษสูงสุด บุรุษวิเศษ บุรุษเป็น ประธาน อุดมบุรุษ บุรุษประเสริฐ. ท่านพระสารีบุตรทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ ผู้เจริญ พระองค์ตรัสว่า มหาบุรุษ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ด้วยเหตุเท่าไรหนอแล บุคคลจึง เป็นมหาบุรุษ? พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ดูกรสารีบุตร เรากล่าวว่า เป็นมหาบุรุษ เพราะ เป็นผู้มีจิตหลุดพ้น เราไม่กล่าวว่า เป็นมหาบุรุษเพราะเป็นผู้น้อมจิตเชื่อ. ดูกรสารีบุตร ก็ภิกษุ เป็นผู้มีจิตหลุดพ้นแล้วอย่างไร? ดูกรสารีบุตร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้พิจารณาเห็นกายใน กายเป็นภายใน มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกอยู่ เมื่อภิกษุ นั้นพิจารณาเห็นกายในกายอยู่ จิตย่อมคลายกำหนัด ย่อมหลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ ถือมั่น ภิกษุเป็นผู้พิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลาย ... ในจิต ... เป็นผู้พิจารณาเห็นธรรม ในธรรมทั้งหลาย มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกอยู่ เมื่อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยังรู้สึกว่าส่วนโค้งส่วนแต่ละส่วน
แบบนี้คือสักกายทิฐิไหมฮะ
เพราะยังไม่พ้นจากมิติฮะ
เห็นร่างกายตัวเองเป็นศพ คือกายคตาสติไหมฮะ
แล้วเป็นวิปัสสนาญาณข้อไหนฮะ
อาทีนวสัญญา หรือเปล่าฮะ
เราแยกสัญญากับปัญญาไม่ค่อยออกฮะ
อ่านมาหลายพระสูตร ยังงงๆฮะ
อภิธรรมคงยากสำหรับเราอยู่ฮะ
สัญญาคือคล้ายๆจำได้ เปรียบเหมือนเรา
บันทึกรูปถ่ายแบบนี้ไหมฮะ
บางที่แปลว่าความหมายในตัวรู้ฮะ
ปัญญา
คงแบบ
เห็นแจ้งทะลุเข้าใจ
ทุกความเป็นไปได้
แห่งปริภูมิ
และ
เวลาไหมฮะ
คือ
เป็นมิติที่เหนือกว่าฮะ
ปีติ ปัสสัทธิ หรือเปล่า เป็นยังไงฮะ
เรางงๆฮะ
https://ppantip.com/topic/41826912?sc=IQq9dLz
อาจจะหมายถึงว่า เราเห็นธรรมคู่
แล้วเรา ปีติ ปัสสัทธิ ได้ทั้งคู่ไหมฮะ
เพราะถ้ายังปีติได้แค่1ข้าง
คือเรายังไม่ปัจจัตตัง
อกาลิโกฮะ สันทิฏฐิโก ฮะ
วิปัส
สังวรปธาน
สัมมัปปธาน4
1) สังวรปธาน เพียรระวังหรือปิดกั้น
ทำให้นึกถึง เกมทำสวนปลูกต้นไม้
ทำฟาร์ม ก่อนอื่น
เราต้องเอาหินทับหญ้า อันนี้ แล้วแต่จริตฮะ
แล้วก็พอทับแล้ว
หญ้างอกก็ดันๆกลบๆไปใช้หินทับๆอีกกลบๆอีก
2) ภาวนาปธาน เพียรเจริญ หรือก่อให้เกิด
3)ปหานปธาน เพียรละหรือเพียรกำจัด คือ
แบบ เราลอง กำจัดด้วยการถอนไปก่อน
4) อนุรักขนาปธาน เพียร รักษา
คงเป็นคล้ายๆกับ
ปลูกต้นไม้ที่เราต้องการคือต้นกุศล ต้นบุญ ต้นกุศลกรรมบท10
และต้นผสมระหว่างกุศลและอกุศล
คือบุญกิริยาวัตถุ10ไหมฮะ
ไม่แน่ใจเรื่องผสมเป็นอพยากฤต
ระหว่าง
กุศลและอกุศลฮะ
คล้ายๆ
นิวตรอน (0)
โปรตรอน (+)
อิเลคตรอน (-)
ฮะ คล้ายๆเฉยๆฮะ
สักกายทิฐิ
1)สติ
:เป็นตัวเห็นหญ้า
หรือจะมองว่าปัญญาคือตัวสังเกตของดูและตัดหญ้าก็พอได้ฮะ แต่ทำไปแล้วก็ไม่เที่ยงเพราะเป็นปัญญาโลกีย์ ตัดหญ้าไปก็งอกใหม่ได้ไหมฮะ
2)ปัญญา
: เป็นเครื่องตัดหญ้า
3)สมาธิ
รูปกรรมฐาน ,อรูปกรรมฐาน4
รูปกรรมฐาน(กสิณ10 (จักระ7 :
ดิน1
น้ำ1
ไฟ1
ลม1
อากาศ 1
แสง 1
สี 1(วรรณะกสิณ4(ขาว เหลือง แดง เขียว (เรียงผิดไหมไม่แน่ใจฮะ) ) จักระ7)กสิณ10 )
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อสุภกรรมฐาน
ไปต่อที่เพ่ง
ลักขณูปณิชฌาน
หรือ
กายคตาสติ
กันแน่ฮะ
: ขณิกสมาธิ อุปจารสมาธิ อัปปนาสมาธิ ฌาน
สมาธิ : แบตเตอรี่ เป็นกำลังณาน
อันนี้แค่อุปมา
สมาบัติ
แน่นิ่งไหมฮะ ไม่แน่ใจฮะ
ส่วนฌานพลิกได้2แบบ แบตเตอรี่แบบชาร์จได้ กับชาร์จไม่ได้ฮะ
ชาร์จไม่ได้คือ
อารัมมณูไหมฮะ ต้องเสียปลั๊กตลอดเวลา
ส่วนลักขณูปณิชฌานชาร์จได้ไหมฮะ ไม่แน่ใจฮะ
จะมองตรงข้ามก็ได้ฮะแล้วแต่จะมองฮะ
มองจากจุดไหน
ตาบอดคลำช้างฮะ
ถ้าเก่งกว่านั้นคงไม่ต้องตัดหญ้าเองฮะ ใช้หุ่นยนต์ตัดคืออนันตริยสมาธิไหมฮะ
เก่งกว่านั้นอีก สร้างหุ่นยนต์ตัด คือ อนุสาสนียปาฏิหาริย์ไหมฮะ
เก่งกว่านั้นมีไหมไม่แน่ใจฮะ
เห็นเขาว่ามีรื้อวัฏฏะด้วยฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
งงๆเหมือนๆกันฮะ
ความหวงแหน ความยึดถือ โดยส่วนแห่งตัณหาว่า นี้ของเรา นั่นของเรา เท่านี้ของเรา ประมาณเท่านี้ของเรา รูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ เครื่องลาด เครื่องนุ่งห่ม ทาสี ทาส แพะ แกะ ไก่ สุกร ช้าง โค ม้า ลา ไร่นา ที่ดิน เงิน ทอง บ้านนิคม ราชธานี แว่นแคว้น ชนบท ฉางข้าว คลังของเรา บุคคลย่อมยึดถือเอามหาปฐพีแม้ทั้งสิ้นว่าเป็นของ เราด้วยสามารถแห่งตัณหา และตัณหาวิปริต ๑๐๘ นี้ เป็นความติดเพราะตัณหา. ความติดเพราะ ทิฏฐิเป็นไฉน? สักกายทิฏฐิมีวัตถุ ๒๐ มิจฉาทิฏฐิมีวัตถุ ๑๐ อันตคาหิกทิฏฐิมีวัตถุ ๑๐ ทิฏฐิ ความเห็น รกชัฏคือทิฏฐิ ทางกันดารคือทิฏฐิ เสี้ยนหนามคือทิฏฐิ ความดิ้นรนคือทิฏฐิ ความ ประกอบไว้คือทิฏฐิ ความถือ ความถือเฉพาะ ความถือมั่น ความลูบคลำ ทางชั่ว ทางผิด ความเป็นผิด ลัทธิแห่งเดียรถีย์ ความถือด้วยความแสวงหาผิด ความถืออันวิปริต ความถือ อันวิปลาส ความถือผิด ความถือในวัตถุอันไม่จริงว่าวัตถุจริง ทิฏฐิ ๖๒ เท่าใด นี้เป็นความติด เพราะทิฏฐิ. คำว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่งซึ่งส่วนสุดทั้งสองและท่ามกลาง ด้วยปัญญาแล้วไม่ติดอยู่ ความว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่ง ทราบ เทียบเคียง พิจารณา เจริญ ทำให้แจ่มแจ้ง ซึ่งส่วนสุดทั้งสองและ ท่ามกลางด้วยปัญญาแล้ว ไม่ติดอยู่ คือ ไม่เข้าไปติด ไม่ทา ไม่เปื้อน ออกไป สละไป หลุดพ้น ไม่เกี่ยวข้องแล้ว มีจิตปราศจากเขตแดนอยู่ เพราะฉะนั้น จึงชื่อว่า ภิกษุนั้นรู้ยิ่งซึ่ง ส่วนสุดทั้งสอง และท่ามกลางด้วยปัญญาแล้ว ไม่ติดอยู่. [๑๑๓] คำว่า ตํ พฺรูมิ มหาปุริโส ความว่า เราย่อมเรียก กล่าว สำคัญ บอก เห็น บัญญัติ ภิกษุนั้นว่า เป็นมหาบุรุษ คือ เป็นอัคคบุรุษ บุรุษสูงสุด บุรุษวิเศษ บุรุษเป็น ประธาน อุดมบุรุษ บุรุษประเสริฐ. ท่านพระสารีบุตรทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า ข้าแต่พระองค์ ผู้เจริญ พระองค์ตรัสว่า มหาบุรุษ. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ด้วยเหตุเท่าไรหนอแล บุคคลจึง เป็นมหาบุรุษ? พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ดูกรสารีบุตร เรากล่าวว่า เป็นมหาบุรุษ เพราะ เป็นผู้มีจิตหลุดพ้น เราไม่กล่าวว่า เป็นมหาบุรุษเพราะเป็นผู้น้อมจิตเชื่อ. ดูกรสารีบุตร ก็ภิกษุ เป็นผู้มีจิตหลุดพ้นแล้วอย่างไร? ดูกรสารีบุตร ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้พิจารณาเห็นกายใน กายเป็นภายใน มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกอยู่ เมื่อภิกษุ นั้นพิจารณาเห็นกายในกายอยู่ จิตย่อมคลายกำหนัด ย่อมหลุดพ้นจากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ ถือมั่น ภิกษุเป็นผู้พิจารณาเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลาย ... ในจิต ... เป็นผู้พิจารณาเห็นธรรม ในธรรมทั้งหลาย มีความเพียร มีสัมปชัญญะ มีสติ กำจัดอภิชฌาและโทมนัสในโลกอยู่ เมื่อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยังรู้สึกว่าส่วนโค้งส่วนแต่ละส่วน
แบบนี้คือสักกายทิฐิไหมฮะ
เพราะยังไม่พ้นจากมิติฮะ
เห็นร่างกายตัวเองเป็นศพ คือกายคตาสติไหมฮะ
แล้วเป็นวิปัสสนาญาณข้อไหนฮะ
อาทีนวสัญญา หรือเปล่าฮะ
เราแยกสัญญากับปัญญาไม่ค่อยออกฮะ
อ่านมาหลายพระสูตร ยังงงๆฮะ
อภิธรรมคงยากสำหรับเราอยู่ฮะ
สัญญาคือคล้ายๆจำได้ เปรียบเหมือนเรา
บันทึกรูปถ่ายแบบนี้ไหมฮะ
บางที่แปลว่าความหมายในตัวรู้ฮะ
ปัญญา
คงแบบ
เห็นแจ้งทะลุเข้าใจ
ทุกความเป็นไปได้
แห่งปริภูมิ
และ
เวลาไหมฮะ
คือ
เป็นมิติที่เหนือกว่าฮะ
ปีติ ปัสสัทธิ หรือเปล่า เป็นยังไงฮะ
เรางงๆฮะ
https://ppantip.com/topic/41826912?sc=IQq9dLz
อาจจะหมายถึงว่า เราเห็นธรรมคู่
แล้วเรา ปีติ ปัสสัทธิ ได้ทั้งคู่ไหมฮะ
เพราะถ้ายังปีติได้แค่1ข้าง
คือเรายังไม่ปัจจัตตัง
อกาลิโกฮะ สันทิฏฐิโก ฮะ