จิตเดิมไม่มีเจตสิก มันเป็นธาตุรู้
จิตเคลื่อนคือจิตไปมึเจตสิก ดังนั้นเจตสิกจึงเป็นสิ่งภายนอกของจิต
ขันธ์5 เป็นกริยาของจิต คืออาการที่แสดงในจิต
ถ้าสามารถสกัดเอาสิ่งภายนอกออกได้
จิตก็กลับสู่สภาพเดิม “ธาตุรู้ อมตธาตุ”
ดังนั้นการเห็นเป็นคนละส่วนระหว่าง จิตกับ อาการ จึงเป็นขั้นเริ่มต้นสำคัญของ“กรรมฐาน”
ทำอย่างไร เห็นอย่างไรจึงจะเป็นกรรมฐานคือ“มรรค”
คัมภีร์พระไตรปิฎกหรือคัมภีร์วิสุทธิมรรคเป็นนิยายและตำราให้รู้จัก"ตัวละคร"
ตัวละคร พระเอก ผู้ร้าย คือ จิต เจตสิก รูป
นิพพานคือความจริงของจิต จิตที่กลับบ้าน หยุดการ“เดินทาง”
จิต สังขาร ธาตุรู้ พระเอก ผู้ร้าย นิยาย
จิตเคลื่อนคือจิตไปมึเจตสิก ดังนั้นเจตสิกจึงเป็นสิ่งภายนอกของจิต
ขันธ์5 เป็นกริยาของจิต คืออาการที่แสดงในจิต
ถ้าสามารถสกัดเอาสิ่งภายนอกออกได้
จิตก็กลับสู่สภาพเดิม “ธาตุรู้ อมตธาตุ”
ดังนั้นการเห็นเป็นคนละส่วนระหว่าง จิตกับ อาการ จึงเป็นขั้นเริ่มต้นสำคัญของ“กรรมฐาน”
ทำอย่างไร เห็นอย่างไรจึงจะเป็นกรรมฐานคือ“มรรค”
คัมภีร์พระไตรปิฎกหรือคัมภีร์วิสุทธิมรรคเป็นนิยายและตำราให้รู้จัก"ตัวละคร"
ตัวละคร พระเอก ผู้ร้าย คือ จิต เจตสิก รูป
นิพพานคือความจริงของจิต จิตที่กลับบ้าน หยุดการ“เดินทาง”