ข้อมูลเบื้องต้น
HONDA CR-V RS ehev
ออกรถ Nov 2023
เลขไมล์ ปัจจุบัน 20,XXX กม.
- เจออาการแร็ค ครั้งแรก เมื่อ 3 เดือนก่อน ตอนลงใต้ ช่วงรูดหลุมเยอะๆ พวงมาลัยจะฝืด เวลาจะหมุนซ้าย หรือ ขวา ออกจาก center จะหมุนได้นิดนึง แล้วเหมือนติดล็อค พอออกแรงเพิ่ม พ้นล็อคนี้แล้วก็ปกติ
- แก้ไข เบื้องต้น .. จอดรถ หมุนพวงมาลัยซ้ายสุด ไป ขวาสุด สัก 2 รอบ อาการก็จะหายไป แต่ถ้ารูดหลุมหนักๆ ก็จะกลับมาเป็นอีก
- หลังกลับมา กทม. ก็เอาเข้าศูนย์เคลม แต่ คอมที่ต่อกับรถ ไม่ฟ้อง error เลยไม่ได้เคลม (แต่ขับออกจากศูนย์สัก 2 วัน ก็มีอาการ ก็แก้แบบเดิมไป แล้วมันก็หายไปเลย)
..............
- จากนั้น เมื่อหลาย week ก่อน มีการประกาศลงทาง web ของ honda ว่า มีการ recall สามารถเอาเลขตัวถัง เข้าไปเช็คใน web ถ้าขึ้นว่า อยู่ในข่าย ก็ติดต่อศูนย์ HONDA นัดหมายได้เลยครับ
https://vinsearch.honda.co.th/
- ซึ่งแน่นอน ทั้งรถผม และ รถน้องสาว อยู่ในข่ายทั้งคู่แหละ .. แต่ๆๆๆ ยังไม่รีบครับ ให้ศูนย์ไปทดลองให้ชำนาญ ให้คล่องก่อน แล้วค่อยนัดเข้าไป ซึ่ง บัดนี้ถึงเวลาอันสมควรแล้ว ก็เลยนัดหมายเข้าไปครับ
มาดูขั้นตอน วิธีการดีกว่า (ขออนุญาตทางศูนย์ ในการเข้าไปถ่าย และมี จนท พาเข้าไปถ่าย แล้วนะครับ)
* * * ขั้นตอน วิธีการแก้ไข แร็คพวงมาลัยนี้ เป็นขั้นตอน ที่ถูกกำหนดมาจาก บริษัทแม่ ที่ญี่ปุ่น นะครับ ดังนั้น เชื่อว่า มันถูกทดสอบ มาในระดับหนึ่งละ ว่ามันสามารถแก้ปัญหานี้ได้ เพราะปัญหานี้ เจอกันทั้งโลก ครับ * * *
1. อันดับแรก .. คันไหน ติดบันไดมา ก็จะวุ่นวายกับช่างหน่อย ตอนขึ้นลิฟท์ ต้องใช้ตัวต่อยาวเลย ไม่งั้นติดบันไดครับ
2. ถอดล้อครับ เคสนี้ ถอดล้อหน้าซ้าย ออก 1 ข้าง ครับ
- G6 ehev ใช้ลูกบล็อค เบอร์ 22 นะครับ เบอร์ประหลาด เป็นไปได้ แนะนำซื้อติดรถไว้นะครับ เพราะ ตามร้านยาง อาจจะหายากนะครับ
- ผมขอให้ช่าง ใช้ลูกบล็อค koken ของผม และ ขันออกด้วยด้ามขันแข็ง ไม่ใช้บล็อคลม ครับ
3. ช่างจะใช้เครื่องมือพิเศษ มุดเข้าไปใต้แร็คฝั่งซ้าย เพื่อขันฝาปิดออก พร้อมกับ นำสปริง + ตัวครอบ ออกมา ครับ
4. หน้าตาชิ้นส่วน
- ฝาปิด (ตัวแดง)
- ตัวรองสปริง
- สปริง
- ทั้งนี้ สปริงที่เบิกมาใหม่ จะมีค่า K ที่น้อยกว่าเดิม พูดง่ายๆคือ นิ่มกว่าเดิมแหละ
5. จริงๆ มีกระอบฉีดจาระบี อีกอัน แต่ถ่ายไม่ทัน *** อัพเดท ถ่ายมาให้ละ ***
- หน้าตา ก็ประมาณ กระบอกฉีดอาหารสำหรับพวก นกลูกป้อน น่ะครับ แต่บรรจุข้างในด้วยจาระบี สีชมพู
6. จากกนั้นก็ ฉีดจาระบีเข้าไปในกระบอกแร็ค แล้ว ประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าที่เดิมครับ
เป็นอันเรียบร้อย .. ทั้งหมดนี้ จบภายในเวลา 15 นาที ครับ
..........
ยืนโม้ กับ ช่าง ..
1. ช่างก็เล่าว่า ทีแรก ก็ไม่เชื่อนะว่า สปริงตัวแค่นี้ กับ จาระบี จะแก้มหากาพย์ของฮอนด้าหลากรุ่นได้ แต่ได้ลองกับรถจริง ที่อาการหนักมา พอแก้ไขไป อาการหายครับ
2. ต่อให้คุณได้รับการเคลมแร็คพวงมาลัยไปก่อนหน้า แล้วเข้ามาใส่ ณ ปัจจุบัน ก่อนยกแร็คเปลี่ยน ศูนย์ก็จะต้องเปลี่ยนชุดซ่อม ใส่จาระบี ชุดนี้เหมือนกันครับ
3. พวก Civic FE พื้นที่จะแคบ ทำงานยากกว่า CR-V ครับ
อาการหลังเปลี่ยนชุดซ่อม
1. พวงมาลัยเนียนขึ้น .. นิดนึงครับ ไม่ได้มากมาย เข้าใจว่า น่าจะผลจาก จาระบี ที่ใส่แหละ
2. พวงมาลัยเบาขึ้น .. นิดเดียวเช่นกัน บางคนอาจจะแทบไม่รู้สึกด้วยซ้ำ
3. ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ นะครับ เพราะไม่ได้ถอดชิ้นส่วนช่วงล่างเลย
ก็ประมาณนี้ครับ ใครไปวันธรรมดาได้ จะเร็วครับ ไม่ต้องรอคิว
ปล.1 ใส่ตัวรองล้อ เป็นรถโหลดเลย 55+
ปล.2 เดี๋ยววันศุกร์ เอาคันขาวไปทำอีกคัน ครับ
จัดการอีกคัน เรียบร้อย
[CR] * * * มาดูการเคลมเปลี่ยนชุดซ่อมแร็คพวงมาลัย HONDA CR-V G6 ตาม Recall กันครับ * * *
HONDA CR-V RS ehev
ออกรถ Nov 2023
เลขไมล์ ปัจจุบัน 20,XXX กม.
- เจออาการแร็ค ครั้งแรก เมื่อ 3 เดือนก่อน ตอนลงใต้ ช่วงรูดหลุมเยอะๆ พวงมาลัยจะฝืด เวลาจะหมุนซ้าย หรือ ขวา ออกจาก center จะหมุนได้นิดนึง แล้วเหมือนติดล็อค พอออกแรงเพิ่ม พ้นล็อคนี้แล้วก็ปกติ
- แก้ไข เบื้องต้น .. จอดรถ หมุนพวงมาลัยซ้ายสุด ไป ขวาสุด สัก 2 รอบ อาการก็จะหายไป แต่ถ้ารูดหลุมหนักๆ ก็จะกลับมาเป็นอีก
- หลังกลับมา กทม. ก็เอาเข้าศูนย์เคลม แต่ คอมที่ต่อกับรถ ไม่ฟ้อง error เลยไม่ได้เคลม (แต่ขับออกจากศูนย์สัก 2 วัน ก็มีอาการ ก็แก้แบบเดิมไป แล้วมันก็หายไปเลย)
..............
- จากนั้น เมื่อหลาย week ก่อน มีการประกาศลงทาง web ของ honda ว่า มีการ recall สามารถเอาเลขตัวถัง เข้าไปเช็คใน web ถ้าขึ้นว่า อยู่ในข่าย ก็ติดต่อศูนย์ HONDA นัดหมายได้เลยครับ
https://vinsearch.honda.co.th/
- ซึ่งแน่นอน ทั้งรถผม และ รถน้องสาว อยู่ในข่ายทั้งคู่แหละ .. แต่ๆๆๆ ยังไม่รีบครับ ให้ศูนย์ไปทดลองให้ชำนาญ ให้คล่องก่อน แล้วค่อยนัดเข้าไป ซึ่ง บัดนี้ถึงเวลาอันสมควรแล้ว ก็เลยนัดหมายเข้าไปครับ
มาดูขั้นตอน วิธีการดีกว่า (ขออนุญาตทางศูนย์ ในการเข้าไปถ่าย และมี จนท พาเข้าไปถ่าย แล้วนะครับ)
* * * ขั้นตอน วิธีการแก้ไข แร็คพวงมาลัยนี้ เป็นขั้นตอน ที่ถูกกำหนดมาจาก บริษัทแม่ ที่ญี่ปุ่น นะครับ ดังนั้น เชื่อว่า มันถูกทดสอบ มาในระดับหนึ่งละ ว่ามันสามารถแก้ปัญหานี้ได้ เพราะปัญหานี้ เจอกันทั้งโลก ครับ * * *
1. อันดับแรก .. คันไหน ติดบันไดมา ก็จะวุ่นวายกับช่างหน่อย ตอนขึ้นลิฟท์ ต้องใช้ตัวต่อยาวเลย ไม่งั้นติดบันไดครับ
2. ถอดล้อครับ เคสนี้ ถอดล้อหน้าซ้าย ออก 1 ข้าง ครับ
- G6 ehev ใช้ลูกบล็อค เบอร์ 22 นะครับ เบอร์ประหลาด เป็นไปได้ แนะนำซื้อติดรถไว้นะครับ เพราะ ตามร้านยาง อาจจะหายากนะครับ
- ผมขอให้ช่าง ใช้ลูกบล็อค koken ของผม และ ขันออกด้วยด้ามขันแข็ง ไม่ใช้บล็อคลม ครับ
3. ช่างจะใช้เครื่องมือพิเศษ มุดเข้าไปใต้แร็คฝั่งซ้าย เพื่อขันฝาปิดออก พร้อมกับ นำสปริง + ตัวครอบ ออกมา ครับ
4. หน้าตาชิ้นส่วน
- ฝาปิด (ตัวแดง)
- ตัวรองสปริง
- สปริง
- ทั้งนี้ สปริงที่เบิกมาใหม่ จะมีค่า K ที่น้อยกว่าเดิม พูดง่ายๆคือ นิ่มกว่าเดิมแหละ
5. จริงๆ มีกระอบฉีดจาระบี อีกอัน แต่ถ่ายไม่ทัน *** อัพเดท ถ่ายมาให้ละ ***
- หน้าตา ก็ประมาณ กระบอกฉีดอาหารสำหรับพวก นกลูกป้อน น่ะครับ แต่บรรจุข้างในด้วยจาระบี สีชมพู
6. จากกนั้นก็ ฉีดจาระบีเข้าไปในกระบอกแร็ค แล้ว ประกอบชิ้นส่วนกลับเข้าที่เดิมครับ
เป็นอันเรียบร้อย .. ทั้งหมดนี้ จบภายในเวลา 15 นาที ครับ
..........
ยืนโม้ กับ ช่าง ..
1. ช่างก็เล่าว่า ทีแรก ก็ไม่เชื่อนะว่า สปริงตัวแค่นี้ กับ จาระบี จะแก้มหากาพย์ของฮอนด้าหลากรุ่นได้ แต่ได้ลองกับรถจริง ที่อาการหนักมา พอแก้ไขไป อาการหายครับ
2. ต่อให้คุณได้รับการเคลมแร็คพวงมาลัยไปก่อนหน้า แล้วเข้ามาใส่ ณ ปัจจุบัน ก่อนยกแร็คเปลี่ยน ศูนย์ก็จะต้องเปลี่ยนชุดซ่อม ใส่จาระบี ชุดนี้เหมือนกันครับ
3. พวก Civic FE พื้นที่จะแคบ ทำงานยากกว่า CR-V ครับ
อาการหลังเปลี่ยนชุดซ่อม
1. พวงมาลัยเนียนขึ้น .. นิดนึงครับ ไม่ได้มากมาย เข้าใจว่า น่าจะผลจาก จาระบี ที่ใส่แหละ
2. พวงมาลัยเบาขึ้น .. นิดเดียวเช่นกัน บางคนอาจจะแทบไม่รู้สึกด้วยซ้ำ
3. ไม่ต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่ นะครับ เพราะไม่ได้ถอดชิ้นส่วนช่วงล่างเลย
ก็ประมาณนี้ครับ ใครไปวันธรรมดาได้ จะเร็วครับ ไม่ต้องรอคิว
ปล.1 ใส่ตัวรองล้อ เป็นรถโหลดเลย 55+
ปล.2 เดี๋ยววันศุกร์ เอาคันขาวไปทำอีกคัน ครับ
จัดการอีกคัน เรียบร้อย
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้