จากกระทู้เก่า ที่ยางแตก แก้มเสียหาย หายางใหม่ใส่ไม่ได้ ต้องหายาง % ขนาดเล็กกว่าเดิม ใส่แล้ววิ่งกลับมาจากสุราษ วันนี้ มาจัดการกันต่อครับ
เปลี่ยนยางก่อน
- ให้ทางศูนย์ HONDA พระราม 7 จัดการ สั่ง
1. ยางใหม่ 1 เส้น (รถวิ่ง 6 พันกม.เอง ดังนั้น เปลี่ยนเส้นเดียวพอ)
2. น้ำยาปะยาง (ของติดรถใช้จนหมดละ)
3. พุกแผงประตู (อันนี้ทำหาย ตอนแกะแผงประตู ทำเครื่องเสียง .. มันก็ไม่แพงนะ ไม่เหมือน คลิปตัวดำๆยึดแผงปิดในห้องเครื่อง พวกนั้นแพงมากก)
ยางมาละ ดูกันหน่อย ..
- เป็นยางผลิตปี 23 ครับ (อันนี้ศูนย์โทรแจ้ง ก็ตรงตามต้องการ จะได้ปีเท่าอีก 3 เส้น)
- เป็นยางผลิตฮังการี่ (เหมือนที่ ติวานนท์แจ้งเลยว่า Lot ใหม่ ไม่มีผลิตโปแลนด์ เหมือนยางติดรถละ)
- เป็นยาง NO (ไม่ได้ผ่านการ approve จาก Porsche เหมือนยางติดรถ)
แต่ก็นะ ทำอะไรไม่ได้ เพราะจะศูนย์ จะติวานนท์ ก็ได้ยางเส้นนี้แหละ ยกเว้น จะยอมยกทั้ง 4 เส้น หรือ ไปซื้อยางปี 21 มาใส่ ที่จะได้ยางเหมือนที่ติดรถมาครับ
ดังนั้น ใส่ไปเถอะ
บอกให้ช่าง เติมลมมาเลย 40 psi เดี๋ยวปล่อยเอง
ขับออกมา พวงมาลัยเอียงขวา ไหลซ้ายเชียว (แต่พอไปร้านเครื่องเสียง รอยางเย็น แล้วปล่อยให้เหลือเท่าล้อหลังขวา ก็ปกตินะ)
มาจัดการล้ออะไหล่มั่ง
จากกระทู้ที่แล้ว มีท่านนึง เสนอไอเดียว่า ให้หายางอะไหล่แบบ compact หรือที่เรียกว่า ล้อเดฟ มาใช้งานดู ก็เลยไปควานๆหาได้มา
- ล้อ ร้านแจ้งว่า เอามาจากรถสปอร์ตของ HONDA (ด้านหลังปั๊ม HONDA นะ) .. อย่าลืมว่า คันนี้ PCD 5-120 นะ
- ยาง ร้านแจ้งว่า เอามาถอดสลับ กับ ยางที่มากับล้ออื่น ทีแรก เป็นยาง Conti เบอร์ 165/80-17 แต่ มีตำหนิ รอยพับอยู่หน่อย เลยแจ้งขอเปลี่ยน ตอนที่เค้าส่งรูปมา ก็เลยได้เป็น 155/90-17 ซึ่งคำนวณดูแล้ว จะสูงกว่า 165/80-17 อีกนิด ครับ
- สิ่งที่ควรระวังก็คือ CR-V ehev ใช้จานเบรคขนาน 330 มม ดังนั้น ล้อที่นำมาใช้ ต้องขนาด 17 นิ้วขึ้นไปนะครับ
- ยางยี่ห้อ Kenda แต่ปีค่อนข้างเก่า คือ 06 ซึ่งอันนี้ร้านแจ้งแต่แรกแล้วครับว่า ปีมันจะราวๆนี้หมด ซึ่งไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันแฮะ .. ในไทย ไม่มีใครขายยางพวกนี้ ที่เป็นยางใหม่
- แต่ใน ebay มี ของ Yoko (ที่ยอมส่งไทย) ราวๆ 8 พันกว่าบาท ... ไว้ก่อนละกันเนอะ
- ยางระบุว่า ให้เติมลม 60 psi เมื่อวาน วัดได้ 42 psi เดี๋ยวเย็นนี้ เอาไปเปลี่ยนเป็นลมไนโตร พร้อมกับเส้นที่เปลี่ยนศูนย์ ครับ แล้วน่าจะอัดลมเข้าสัก 70 psi เผื่อไว้
- ใส่แล้ว ก็จะอารมณ์นี้ ภาพจากทางร้านนะครับ
- ลองเทียบความสูงกับล้อติดรถ
ไปร้าน Mock Up กันครับ
- ออกจากศูนย์ HONDA ก็วิ่งไปร้านแหละ อากาศร้อนอบอ้าวดีมากๆ ภาพข้างล่าง เป็นภาพที่ลองวางล้อ ก็กินเนื้อที่ไปเยอะเหมือนกัน ลองวางตั้งก็ไม่ได้ เพราะมันสูงเกินแผ่นกั้นสัมภาระด้านหลังครับ
- ทำแผงไม้ครอบดีกว่า
- พอดี พรมสีดำ (แบบตู้ sub) หมดพอดี เลยให้พ่นสีดำไปก่อน เพราะผมให้ถอดแอมป์ส่งซ่อมด้วย น่าจะ C หมดสภาพครับ เวลาไม่ใช้งานนานๆ ข้างซ้ายเสียงมันเบากว่าเยอะ ไว้แอมป์ซ่อมเสร็จ ค่อยมาหุ้มพรมทีเดียว
- ล้อหนัก 17 kg ครับ บวก แผงไม้ 10 มม. อีกหน่อย เมื่อคืนขับกลับปราจีน แนวแสงไฟตัดหมอก (ที่เปลี่ยนมาใหม่) ยังไม่เชิด อยู่ระดับ ขนานถนนพอดี (ก่อนหน้า จะตั้งกดเล็กหน่อย เผื่อ มีสัมภาระ ท้ายห้อยลงมา มันจะพอดี) แต่เดี๋ยวว่างๆ ค่อยตั้งไฟตัดหมอก กดลงอีกนิดนึงครับ
- อีกอัน ท้ายรถ มันมีตะขอรัดของอยู่หลังเบาะที่นั่งหลัง .. สั่งสายรัดไปละ เดี๋ยวเอามารัดล้อเอาไว้ ไม่ให้มันดิ้น ครับ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม หลังจากมียางอะไหล่แล้ว
1. แม่แรง .. หาใน shopee ของเก่าญี่ปุ่นก็ได้ 300 กว่าบาท ดูเรื่องรับน้ำหนักด้วยนะครับ (สั่งซื้อกระเป๋าใส่ละ เดี๋ยววางในกระบะใส่ของหลังเบาะคนขับ)
2. ที่ขัน ที่หมุน .. บางเจ้ามาแต่แม่แรง ดูดีๆ (อันนี้ จับยัดในช่องโฟม ใต้พื้นท้ายรถพอดี เสียงไม่ดัง)
3. ลูกบล็อกเบอร์ 22 .. ผมเก็บในลิ้นชักหน้ารถ เพราะเจ้านี่ ใช้บ่อย เวลาไปร้าน หรือ ศูนย์ จะให้ใช้ลูกบล็อกผม และขันมือ เพราะมันเป็นแบบมีพลาสติคกันล้อเป็นรอย
ประมาณนี้ครับ เผื่อเป็นไอเดีย
ปล. ถ้าผมใช้ตัว ES ขับสอง ผมอาจจะไม่เก็บยางอะไหล่นะ เพราะรถใช้ยาง 18 หายางไม่ยากนักครับ
ไปหุ้มพรมมาเรียบร้อยครับ อัพเดทผลงานหน่อย
* * * ภาคต่อ จากกระทู้เดิม .. หายางอะไหล่ + ที่เก็บ ให้ CR-V ehev RS กัน ครับ * * *
เปลี่ยนยางก่อน
- ให้ทางศูนย์ HONDA พระราม 7 จัดการ สั่ง
1. ยางใหม่ 1 เส้น (รถวิ่ง 6 พันกม.เอง ดังนั้น เปลี่ยนเส้นเดียวพอ)
2. น้ำยาปะยาง (ของติดรถใช้จนหมดละ)
3. พุกแผงประตู (อันนี้ทำหาย ตอนแกะแผงประตู ทำเครื่องเสียง .. มันก็ไม่แพงนะ ไม่เหมือน คลิปตัวดำๆยึดแผงปิดในห้องเครื่อง พวกนั้นแพงมากก)
ยางมาละ ดูกันหน่อย ..
- เป็นยางผลิตปี 23 ครับ (อันนี้ศูนย์โทรแจ้ง ก็ตรงตามต้องการ จะได้ปีเท่าอีก 3 เส้น)
- เป็นยางผลิตฮังการี่ (เหมือนที่ ติวานนท์แจ้งเลยว่า Lot ใหม่ ไม่มีผลิตโปแลนด์ เหมือนยางติดรถละ)
- เป็นยาง NO (ไม่ได้ผ่านการ approve จาก Porsche เหมือนยางติดรถ)
แต่ก็นะ ทำอะไรไม่ได้ เพราะจะศูนย์ จะติวานนท์ ก็ได้ยางเส้นนี้แหละ ยกเว้น จะยอมยกทั้ง 4 เส้น หรือ ไปซื้อยางปี 21 มาใส่ ที่จะได้ยางเหมือนที่ติดรถมาครับ
ดังนั้น ใส่ไปเถอะ
บอกให้ช่าง เติมลมมาเลย 40 psi เดี๋ยวปล่อยเอง
ขับออกมา พวงมาลัยเอียงขวา ไหลซ้ายเชียว (แต่พอไปร้านเครื่องเสียง รอยางเย็น แล้วปล่อยให้เหลือเท่าล้อหลังขวา ก็ปกตินะ)
มาจัดการล้ออะไหล่มั่ง
จากกระทู้ที่แล้ว มีท่านนึง เสนอไอเดียว่า ให้หายางอะไหล่แบบ compact หรือที่เรียกว่า ล้อเดฟ มาใช้งานดู ก็เลยไปควานๆหาได้มา
- ล้อ ร้านแจ้งว่า เอามาจากรถสปอร์ตของ HONDA (ด้านหลังปั๊ม HONDA นะ) .. อย่าลืมว่า คันนี้ PCD 5-120 นะ
- ยาง ร้านแจ้งว่า เอามาถอดสลับ กับ ยางที่มากับล้ออื่น ทีแรก เป็นยาง Conti เบอร์ 165/80-17 แต่ มีตำหนิ รอยพับอยู่หน่อย เลยแจ้งขอเปลี่ยน ตอนที่เค้าส่งรูปมา ก็เลยได้เป็น 155/90-17 ซึ่งคำนวณดูแล้ว จะสูงกว่า 165/80-17 อีกนิด ครับ
- สิ่งที่ควรระวังก็คือ CR-V ehev ใช้จานเบรคขนาน 330 มม ดังนั้น ล้อที่นำมาใช้ ต้องขนาด 17 นิ้วขึ้นไปนะครับ
- ยางยี่ห้อ Kenda แต่ปีค่อนข้างเก่า คือ 06 ซึ่งอันนี้ร้านแจ้งแต่แรกแล้วครับว่า ปีมันจะราวๆนี้หมด ซึ่งไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกันแฮะ .. ในไทย ไม่มีใครขายยางพวกนี้ ที่เป็นยางใหม่
- แต่ใน ebay มี ของ Yoko (ที่ยอมส่งไทย) ราวๆ 8 พันกว่าบาท ... ไว้ก่อนละกันเนอะ
- ยางระบุว่า ให้เติมลม 60 psi เมื่อวาน วัดได้ 42 psi เดี๋ยวเย็นนี้ เอาไปเปลี่ยนเป็นลมไนโตร พร้อมกับเส้นที่เปลี่ยนศูนย์ ครับ แล้วน่าจะอัดลมเข้าสัก 70 psi เผื่อไว้
- ใส่แล้ว ก็จะอารมณ์นี้ ภาพจากทางร้านนะครับ
- ลองเทียบความสูงกับล้อติดรถ
ไปร้าน Mock Up กันครับ
- ออกจากศูนย์ HONDA ก็วิ่งไปร้านแหละ อากาศร้อนอบอ้าวดีมากๆ ภาพข้างล่าง เป็นภาพที่ลองวางล้อ ก็กินเนื้อที่ไปเยอะเหมือนกัน ลองวางตั้งก็ไม่ได้ เพราะมันสูงเกินแผ่นกั้นสัมภาระด้านหลังครับ
- ทำแผงไม้ครอบดีกว่า
- พอดี พรมสีดำ (แบบตู้ sub) หมดพอดี เลยให้พ่นสีดำไปก่อน เพราะผมให้ถอดแอมป์ส่งซ่อมด้วย น่าจะ C หมดสภาพครับ เวลาไม่ใช้งานนานๆ ข้างซ้ายเสียงมันเบากว่าเยอะ ไว้แอมป์ซ่อมเสร็จ ค่อยมาหุ้มพรมทีเดียว
- ล้อหนัก 17 kg ครับ บวก แผงไม้ 10 มม. อีกหน่อย เมื่อคืนขับกลับปราจีน แนวแสงไฟตัดหมอก (ที่เปลี่ยนมาใหม่) ยังไม่เชิด อยู่ระดับ ขนานถนนพอดี (ก่อนหน้า จะตั้งกดเล็กหน่อย เผื่อ มีสัมภาระ ท้ายห้อยลงมา มันจะพอดี) แต่เดี๋ยวว่างๆ ค่อยตั้งไฟตัดหมอก กดลงอีกนิดนึงครับ
- อีกอัน ท้ายรถ มันมีตะขอรัดของอยู่หลังเบาะที่นั่งหลัง .. สั่งสายรัดไปละ เดี๋ยวเอามารัดล้อเอาไว้ ไม่ให้มันดิ้น ครับ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม หลังจากมียางอะไหล่แล้ว
1. แม่แรง .. หาใน shopee ของเก่าญี่ปุ่นก็ได้ 300 กว่าบาท ดูเรื่องรับน้ำหนักด้วยนะครับ (สั่งซื้อกระเป๋าใส่ละ เดี๋ยววางในกระบะใส่ของหลังเบาะคนขับ)
2. ที่ขัน ที่หมุน .. บางเจ้ามาแต่แม่แรง ดูดีๆ (อันนี้ จับยัดในช่องโฟม ใต้พื้นท้ายรถพอดี เสียงไม่ดัง)
3. ลูกบล็อกเบอร์ 22 .. ผมเก็บในลิ้นชักหน้ารถ เพราะเจ้านี่ ใช้บ่อย เวลาไปร้าน หรือ ศูนย์ จะให้ใช้ลูกบล็อกผม และขันมือ เพราะมันเป็นแบบมีพลาสติคกันล้อเป็นรอย
ประมาณนี้ครับ เผื่อเป็นไอเดีย
ปล. ถ้าผมใช้ตัว ES ขับสอง ผมอาจจะไม่เก็บยางอะไหล่นะ เพราะรถใช้ยาง 18 หายางไม่ยากนักครับ
ไปหุ้มพรมมาเรียบร้อยครับ อัพเดทผลงานหน่อย