สภาพนิพพาน ยังรู้ว่าเป็นตัวเราอยู่หรือไม่ ?
มีธาตรับรู้ ? แล้ว รับรู้ว่า เป็นตัวตนอยู่หรือไม่
ตัวอย่างเช่นเช่น สองคน นาย A นาย B ปฏิบัติ จนจิตเป็นสภาพนิพพานแล้ว
จิตทั้งสอง ซึ่งอยู่ในสภาพ ธาตรู้นิพาน แล้ว มีความรับรู้ ว่า นี่คือ A นี่คือ B ได้หรือ ไม่ ?
หรือ สภาพนิพพานไม่สามารถรับรู้ได้เลย นั่นแสดงว่า พอถึง นิพพาน A เอง ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า นี้คือ A แล้ว
(อาจจะไม่มีชื่อ A แต่รู้ว่า นี่คือ เรา)
แต่ในทางกลับกันถ้า สามารถ รับรู้ได้ ว่า นี่คือ A แสดงว่ามี การรับรู้ความแตกต่างได้อยู่
ถึงไม่มีรูป แต่แค่ธาตุนิพพาน มีคุณสมบัติ รับรู้ถึง "ความแตกต่างของการมีอยู่" หรือไม่
ถ้ารับรู้ได้ "รู้อะไรได้บ้าง"
ถ้ารับรู้ไม่ได้ อาจจะเป็นว่า "ถึงนิพพานแล้วเราก็ไม่รู้อยู่ดีว่านี่คือเรา"
คำถาม
1. สภาพนิพพาน มีคุณสมบัติรับรู้ว่าเป็นตัวเราอยู่หรือไม่ ?
2. สภาพนิพพาน มีคุณสมบัติรับรู้อะไรได้บ้าง ?
ขอบคุณครับ
สภาพนิพพาน ยังรับรู้ว่าเป็นตัวเราอยู่หรือไม่
มีธาตรับรู้ ? แล้ว รับรู้ว่า เป็นตัวตนอยู่หรือไม่
ตัวอย่างเช่นเช่น สองคน นาย A นาย B ปฏิบัติ จนจิตเป็นสภาพนิพพานแล้ว
จิตทั้งสอง ซึ่งอยู่ในสภาพ ธาตรู้นิพาน แล้ว มีความรับรู้ ว่า นี่คือ A นี่คือ B ได้หรือ ไม่ ?
หรือ สภาพนิพพานไม่สามารถรับรู้ได้เลย นั่นแสดงว่า พอถึง นิพพาน A เอง ก็ไม่สามารถรู้ได้ว่า นี้คือ A แล้ว
(อาจจะไม่มีชื่อ A แต่รู้ว่า นี่คือ เรา)
แต่ในทางกลับกันถ้า สามารถ รับรู้ได้ ว่า นี่คือ A แสดงว่ามี การรับรู้ความแตกต่างได้อยู่
ถึงไม่มีรูป แต่แค่ธาตุนิพพาน มีคุณสมบัติ รับรู้ถึง "ความแตกต่างของการมีอยู่" หรือไม่
ถ้ารับรู้ได้ "รู้อะไรได้บ้าง"
ถ้ารับรู้ไม่ได้ อาจจะเป็นว่า "ถึงนิพพานแล้วเราก็ไม่รู้อยู่ดีว่านี่คือเรา"
คำถาม
1. สภาพนิพพาน มีคุณสมบัติรับรู้ว่าเป็นตัวเราอยู่หรือไม่ ?
2. สภาพนิพพาน มีคุณสมบัติรับรู้อะไรได้บ้าง ?
ขอบคุณครับ