เราทำงานที่ต้องทำเป็นทีม ได้ 2 เดือนแล้ว และยังอยู่ในช่วงทดลองงาน จึงมีรายละเอียดดังนี้
1. เวลาได้รับมอบหมายงาน ก่อนส่งงานต้องให้คนในทีมตรวจก่อน
ปัญหา : เราทำงานไม่คล่อง พยายามแล้วแต่ก็ยังผิด ทำให้ต้องแก้งานใหม่หลายครั้ง งานไม่ไหลลื่น
เกิดความเครียดกดดัน และเพิ่มภาระงานให้คนในทีมต้องตรวจใหม่จนกว่าเราจะทำถูก
ผลลัพธ์ : เรานอนไม่หลับทุกคืน เพราะกลัวว่าพรุ่งนี้จะต้องเจองานที่ทำไม่ได้อีก วนเป็นลูป
2. เราเป็นคนพูดไม่เก่ง ไม่รู้จะเข้าหาคนอื่นอย่างไร อุปนิสัยเป็นคนนิ่งเงียบ
ปัญหา : เราไม่รู้ว่าคนในทีมคิดยังไงกับเรา และเรารู้สึกเหมือนเป็นคนนอก เป็นอากาศธาตุในที่ทำงาน
ผลลัพธ์ : คนอื่นคุยกันอย่างสนุกสนานและเมินเรา เหมือนเราไม่มีตัวตน เวลากลับบ้านก็บอกลากัน
แต่ไม่ลาเราเลย เราคิดว่าเค้าอาจไม่ชอบเรา เพราะเค้าเป็นคนตรวจงานเรา เค้าอาจล้าและเหนื่อยกับเราเต็มทน
3. ระบบงานที่ทำงานเยอะและยากมาก ทุกอย่างเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน
ปัญหา : เราจำได้ไม่หมด หรือเข้าใจวิธีทำคร่าวๆแต่ไม่ลึกซึ้งพอ พอเราได้งานมาในเรื่องนั้นๆ
เราก็ต้องเปิดดูขั้นตอนการทำงานแล้วทำตามทุกครั้ง ไม่สามารถเริ่มทำโดยทันทีได้
ผลลัพธ์ : เราทำงานช้า และเมื่อโดนตามงาน คนในทีมก็จะเอาไปทำเอง ทำให้เรารู้สึกแย่ เพราะทำตั้งนาน
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ เนื่องจากคนในทีมทำเร็วกว่า ทำแปบเดียวก็เสร็จในขณะที่เราต้องงมอยู่ตั้งนาน
4. จากข้อ 1. เวลาเราทำงานผิด คนในทีมจะถามว่าทำไมถึงทำผิด เรามีวิธีคิดอย่างไร เอามาจากไหน
ปัญหา : เราเข้าใจว่าทีมต้องการให้เราเข้าใจงานจริงๆ แต่มันทำให้เรากดดันมาก เพราะเวลาส่งให้ทีมตรวจ
เราก็มั่นใจว่ามันถูก ไม่ได้อยากทำงานผิดๆไปส่ง
ผลลัพธ์ : เราดูงานก่อนๆที่คนในทีมเคยทำเพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงงานที่เรากำลังทำ แต่กลายเป็นว่าคนในทีมไม่โอเค
เพราะเขาอยากให้เราทำตามความเข้าใจ เขาถามว่าถ้าเขาทำผิดเราก็จะลอกที่เขาทำผิดต่อๆไปใช่มั้ย
ทำให้เรารู้สึกเสียใจแต่ก็พูดไม่ออก
ดังนั้น เราจึงอยากรู้ว่าเราควรอดทนเรียนรู้งานต่อไปทั้งๆที่ไม่มีความสุข และไม่อยากตื่นไปทำงานทุกวันมั้ย ?
เพราะเราเป็น First jobber จึงไม่รู้ว่านี่เป็นเรื่องปกติของทุกคนหรือเปล่า? เวลาเปลี่ยนงานก็จะเจอแบบนี้อีกหรือไม่?
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาตอบล่วงหน้าค่ะ
รู้สึกไม่มีความสุขและกดดันกับงานมากๆ ควรทำอย่างไร
1. เวลาได้รับมอบหมายงาน ก่อนส่งงานต้องให้คนในทีมตรวจก่อน
ปัญหา : เราทำงานไม่คล่อง พยายามแล้วแต่ก็ยังผิด ทำให้ต้องแก้งานใหม่หลายครั้ง งานไม่ไหลลื่น
เกิดความเครียดกดดัน และเพิ่มภาระงานให้คนในทีมต้องตรวจใหม่จนกว่าเราจะทำถูก
ผลลัพธ์ : เรานอนไม่หลับทุกคืน เพราะกลัวว่าพรุ่งนี้จะต้องเจองานที่ทำไม่ได้อีก วนเป็นลูป
2. เราเป็นคนพูดไม่เก่ง ไม่รู้จะเข้าหาคนอื่นอย่างไร อุปนิสัยเป็นคนนิ่งเงียบ
ปัญหา : เราไม่รู้ว่าคนในทีมคิดยังไงกับเรา และเรารู้สึกเหมือนเป็นคนนอก เป็นอากาศธาตุในที่ทำงาน
ผลลัพธ์ : คนอื่นคุยกันอย่างสนุกสนานและเมินเรา เหมือนเราไม่มีตัวตน เวลากลับบ้านก็บอกลากัน
แต่ไม่ลาเราเลย เราคิดว่าเค้าอาจไม่ชอบเรา เพราะเค้าเป็นคนตรวจงานเรา เค้าอาจล้าและเหนื่อยกับเราเต็มทน
3. ระบบงานที่ทำงานเยอะและยากมาก ทุกอย่างเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน
ปัญหา : เราจำได้ไม่หมด หรือเข้าใจวิธีทำคร่าวๆแต่ไม่ลึกซึ้งพอ พอเราได้งานมาในเรื่องนั้นๆ
เราก็ต้องเปิดดูขั้นตอนการทำงานแล้วทำตามทุกครั้ง ไม่สามารถเริ่มทำโดยทันทีได้
ผลลัพธ์ : เราทำงานช้า และเมื่อโดนตามงาน คนในทีมก็จะเอาไปทำเอง ทำให้เรารู้สึกแย่ เพราะทำตั้งนาน
แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ เนื่องจากคนในทีมทำเร็วกว่า ทำแปบเดียวก็เสร็จในขณะที่เราต้องงมอยู่ตั้งนาน
4. จากข้อ 1. เวลาเราทำงานผิด คนในทีมจะถามว่าทำไมถึงทำผิด เรามีวิธีคิดอย่างไร เอามาจากไหน
ปัญหา : เราเข้าใจว่าทีมต้องการให้เราเข้าใจงานจริงๆ แต่มันทำให้เรากดดันมาก เพราะเวลาส่งให้ทีมตรวจ
เราก็มั่นใจว่ามันถูก ไม่ได้อยากทำงานผิดๆไปส่ง
ผลลัพธ์ : เราดูงานก่อนๆที่คนในทีมเคยทำเพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงงานที่เรากำลังทำ แต่กลายเป็นว่าคนในทีมไม่โอเค
เพราะเขาอยากให้เราทำตามความเข้าใจ เขาถามว่าถ้าเขาทำผิดเราก็จะลอกที่เขาทำผิดต่อๆไปใช่มั้ย
ทำให้เรารู้สึกเสียใจแต่ก็พูดไม่ออก
ดังนั้น เราจึงอยากรู้ว่าเราควรอดทนเรียนรู้งานต่อไปทั้งๆที่ไม่มีความสุข และไม่อยากตื่นไปทำงานทุกวันมั้ย ?
เพราะเราเป็น First jobber จึงไม่รู้ว่านี่เป็นเรื่องปกติของทุกคนหรือเปล่า? เวลาเปลี่ยนงานก็จะเจอแบบนี้อีกหรือไม่?
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาตอบล่วงหน้าค่ะ