....เพราะเหตุอะไร...รถยนต์โดยสารในเมืองไทยถึงเป็นแบบนี้...

....ประเทศไทยเรา  คนทั่วๆไป...การซื้อรถใช้ ต้องซื้อตามเพื่อนๆแถวๆบ้านใช้...ไม่อย่างนั้นก็จะมีการพูดกันบ่อยๆว่า...ขายต่อไม่ได้ราคา..
....ก็เลยทำให้หลายๆคนไม่กล้าซื้อยี่ห้อที่ตัวเองชอบ...รถหลายๆยี่ห้อก็เลยไม่ค่อยมีคนกล้าซื้อใช้....

....รถโดยสาร....รถตู้โดยสาร....ซึ่งการออกแบบมาก็ถูกออกแบบมาเพื่อการโดยสารโดยเฉพาะ....การวางโครงสร้างรถดีมีความปลอดภัยในผู้โดยสารในระดับดี..ทรงตัวดีในความเร็วที่เหมาะสม....แต่พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแต่ละที่นั้น...หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบต่อการออกกฏระเบียบ..การตรวจสภาพ..การต่อทะเบียน..การควบคุมบนถนนที่รถวิ่งอยู่  ไม่เคยเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพวกนี้ออกไปตั้งจุดสุ่มตรวจบ้างเลย...(มีก็แต่ตำรวจทางหลวงนะที่ขยันตั้งด่านจับความเร็ว..ขยันตั้งกล้องจับความเร็วเพื่อทำยอดค่าปรับ...หน่วยงานทางหลวงหรือหน่วยงานสำนักงานขนส่งถ้ามีการออกสุ่มตรวจทีก็แทบจะจับรายที่รถผิดกฏหมายผิดระเบียบวิ่งอยู่ไม่ค่อยได้..เพราะมีคนในหน่วยงานแจ้งให้รถเหล่านั้นรู้ตัวก่อน...ตรวจได้แต่รถชาวบ้านทั่วๆไปเท่านั้น..)

....มีการพูดกันในหน่วยงานว่ารถตู้ที่ประเทศไทยเราเอามารับผู้โดยสารวิ่งอยู่ทั่วประเทศนั้น มีความปลอดภัยไม่เพียง...เมื่ออุบัติเหตุแต่ละที  ไม่ว่าจะเกิดโดยผู้ขับขับรถเร็ว ผู้ขับขับรถประมาท  รถที่มีสภาพอุปกรณ์หลักไม่สมบูรณ์ขาดการดูแลจากคนขับหรือเจ้าของรถ  แต่เมื่อเวลามีเหตุการอุบัติเหตุเกิดขึ้น...หน่วยงานที่รับผิดชอบความปลอดภัยในรถโดยสาร...ไม่เคยเห็นผู้บริหารหน่วยงานนั้นๆแสดงความรับผิดชอบเลยแม้แต่หน่วยงานเดียว......

..ทั้งๆที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นมีนักวิชาการมีความรู้มากมาย..มีด็อกเตอร์แทบจะเดินชนกันตาย....แต่ขาดการแก้ไขที่ควรจะเป็นเหมือนนาๆประเทศที่เขาทำกัน....เพราะความโหล่ยโท่ยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหน่วยงานที่รับผิดชอบความปลอดภัยของไทนแลนด์.....ทำให้เราได้รถบรรทุก6ล้อเอามาต่อเป็นรถตู้โดยสาร(18-20ที่นั่ง)แทน....ช่างน่าตลกมากๆกับผู้มีความรู้เหล่านั้น...ว่ารถบรรทุก6ล้อเอามาต่อเป็นรถโดยสารแล้วมีความปลอดภัยมากว่ารถตู้โดยสารที่เกิดมาก็เป็นรถโดยสารแต่กำเหนิด(14ที่นั่ง)....โครงสร้าง6ล้อบรรทุกมันจะปลอดภัยกว่ารถที่กำเหนิดก็เป็นรถโดยสาร
เช่นรถตู้ไปได้อย่างไร...ผู้มีความรู้เอาส่วนไหนของร่างกายไปคิด...ตลกนะ...ขำกันบ้างมั๊ยอายชาวโลกเขาบ้างหละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง.....

...แต่พอทีที่รถ6ล้อที่กำเหนิดมาก็เป็นรถโดยสารนั้นในประเทศไม่มี  ต้องนำเข้ามาทั้งคันก็ต้องแพงไปเพราะภาษีนำเข้าอีก...(ทำไมไม่ลดภาษีเฉพาะให้หละ...รถดีมีความปลอดภัยเที่ยบเท่ารถตู้โดยสาร14ที่นั่ง...ประชาชนคนไทยไม่ได้ใช้)......

....รถทัวร์โดยสารชั้นเดียว.......ในหลายประเทศหรือเกือบทั่วโลก....ส่วนใหญ่จะเป็นรถชั้นเดียว...ซึ่งโครงสร้างของรถที่เอามาต่อประกอบเป็นรถทัวร์นั้น  โครงสร้างเป็นรถเพื่อโดยสารเฉพาะ...ไม่วาสจะเป็น4ล้อใหญ่..6ล้อใหญ่..8ล้อใหญ่....มีแต่เมืองไทยเท่านั้นกระมังที่ส่วนใหญ่รถทัวร์จะเป็น2ชั้น..ประเทศอื่นๆที่เห็นจะเป็นรถทัวร์ชั้นเดียว...ความยาวของตัวรถยาวไกล้เคียงกัน...(ที่เห็นก็มีแต่รถทัวร์ของ"บริษัท ขนส่ง จำกัด"ที่วิ่งอยู่ทั่วประเทศไทย ที่เป็นรถทัวร์ชั้นเดียว..)...ข้อดีของรถทัวร์ชั้นเดียว...เวลารถวิ่งในความเร็วที่จำกัด  ความปลอดภัยในทางตรง..ความปลอดภัยเวลาเข้าโค้ง..ครามปลอดภัยเวลาขึ้นเขาหรือลงเขาจะปลอดภ้ยจากรถเสียหลักมากกว่ารถทัวร์ที่เป็นรถ2ชั้นมากมาย...ความสูงของตัวรถต่ำกว่ารถ2ชั้นแรงเหวี่ยงของตัวรถเวลาเข้าโค้งก็ต่ำ..ความปลอดภัยก็ดี...

....รถทัวร์โดยสาร2ชั้น......ความสูงของตัวรถเวลาเข้าโค้งขึ้นเขาลงเขา...แรงเหวี่ยงของโครงสร้างรถ2ชั้น...บวกกับว่าน้ำหนักของผู้โดยสารที่ข้างบนถ้าเทียบกับข้างล่าง(ไม่นับครื่องยนต์และคัชซี)...น้ำหนักข้างบนนั้นหลักกว่ามาก  ทำให้แรงเหวี่ยงเวลาลงเขาทางโค้ง..โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มากขึ้น......
.....พอเกิดเหตุขึ้นมาแต่ละครั้ง...หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ก็มาออกกฏระเบียบต่างๆเพิ่มขึ้น..โทษก็เพิ่มขึ้น....แต่พอผ่านไปสักพักก็เหมือนเดิม...เป็นไฟใหม้ฟางตลอด...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่