ผู้บริโภคยุคดิจิทัล ช้อปออนไลน์ไร้กังวล บริการขนส่งเรียกเก็บเงินปลายทาง (COD) “เปิดก่อนจ่าย” ได้

ทุกวันนี้การซื้อขายสินค้าออนไลน์พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
การสั่งซื้อทำได้หลายช่องทาง เช่น LINE  Facebook Tiktok และInstagram นอกจากนี้ยังมีแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Shopee  LAZADA Central Online เป็นต้น เมื่อมีการตกลงว่าจะซื้อสินค้าใดแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือ การชำระเงินและการส่งมอบสินค้า โดยแบ่งประเภทได้ดังนี้ 1) ผู้ซื้อชำระโดยการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ขายชำระค่าสินค้าก็จะส่งจัดส่งสินค้าให้ต่อไป 2) ผู้ขายส่งสินค้าพร้อมบริการเก็บเงินปลายทาง สำหรับการใช้บริการตามข้อ 2) นั้น มีผู้บริโภคนิยมใช้บริการไม่น้อยเพราะเป็นการสร้างความมั่นใจว่าจะได้รับสินค้าแน่นอน แต่อย่างไรก็ตามการส่งสินค้าโดยวิธีเก็บเงินปลายทางก็ยังคงปรากฏปัญหามาอย่างต่อเนื่อง เช่น สั่งซื้อสินค้าแล้วได้ของไม่ตรงปก สินค้าไม่เป็นตามที่โฆษณา หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง รวมถึงกรณีไม่ได้สั่งซื้อสินค้าแต่มีพัสดุจัดส่งมาพร้อมเรียกเก็บเงินปลายทาง ฯลฯ จากปัญหาต่างๆเหล่านี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และเพื่อเป็นแนวปฏิบัติของผู้ให้บริการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา ได้กำหนดให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2567 โดยมีสาระสำคัญดังนี้

-       “ผู้ส่งสินค้า” หมายถึง บุคคลใดที่ขายสินค้าต่อผู้บริโภคและส่งสินค้าให้กับผู้บริโภค โดยใช้บริการเก็บเงินปลายทางที่ให้บริการโดยผุ้ประกอบธุรกิจ

-       “ผู้ประกอบธุรกิจ” หมายถึง ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าที่เรียกเก็บเงินปลายทางจากผู้บริโภค

-        หลักฐานการรับเงินการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางคือ เอกสารผู้ประกอบธุรกิจออกให้กับผู้บริโภค จะต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจน มีขนาดของตัวอักษรไม่เล็กกว่าสองมิลลิเมตร โดยมีจำนวนตัวอักษรไม่เกินสิบเอ็ดตัวอักษรในหนึ่งนิ้วและมีรายละเอียด รายละเอียดตามข้อ 4 (1) – (7) ตามประกาศ เช่น รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ส่งสินค้า รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการส่งสินค้า หมายเลขติดตามพัสดุ ข้อมูลผู้รับสินค้า ได้แก่ ชื่อและนามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์มือถือ จำนวนเงินที่เรียกเก็บเงินปลายทาง ฯลฯ ทั้งนี้ ท่านสามารถอ่านรายละเอียดตาม QR code  ที่แนบมานี้เพิ่มเติม

หากพบผู้ประกอบธุรกิจหรือผู้ส่งสินค้าไม่ส่งมอบหลักฐานการรับเงินตามรายการข้างต้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากสงสัยว่าถูกเอารัดเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าสามารถร้องเรียนกับ สคบ. 1166 หรือช่องทาง แอปพลิเคชัน OCPB Connect
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่