เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/88670
ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ผู้บริโภคที่สั่งซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง สามารถเปิดพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน โดยต้องบันทึกหลักฐานเป็นภาพถ่ายวิดีโอ และสามารถตรวจสอบสินค้า หากพบสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือไม่ได้สั่งซื้อสินค้า แต่มีสินค้ามาส่ง ผู้บริโภคมีสิทธิ์ปฏิเสธไม่รับสินค้าและไม่ชำระเงิน หรือหากชำระเงินไปแล้วสามารถขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ภายใน 5 วัน ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งจะมารับสินค้าคืนจากผู้บริโภค ณ สถานที่ส่งมอบสินค้า โดยผู้บริโภคไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ และจะได้รับเงินคืน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง และตรวจสอบสินค้าแล้วมีปัญหาจริง
สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 แอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือ เว็บไซต์ www.ocpb.go.th
อ่านเพิ่มเติมที่ลิ้งค์ข้างต้น
เริ่ม 3 ต.ค.67 เปิดดูของก่อนจ่ายเงิน ไม่ตรงปกปฏิเสธได้
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/88670
ตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2567 เป็นต้นไป ผู้บริโภคที่สั่งซื้อของออนไลน์แบบเก็บเงินปลายทาง สามารถเปิดพัสดุเพื่อตรวจสอบสินค้าได้ก่อนจ่ายเงิน โดยต้องบันทึกหลักฐานเป็นภาพถ่ายวิดีโอ และสามารถตรวจสอบสินค้า หากพบสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือไม่ได้สั่งซื้อสินค้า แต่มีสินค้ามาส่ง ผู้บริโภคมีสิทธิ์ปฏิเสธไม่รับสินค้าและไม่ชำระเงิน หรือหากชำระเงินไปแล้วสามารถขอคืนสินค้าและขอเงินคืนได้ภายใน 5 วัน ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งจะมารับสินค้าคืนจากผู้บริโภค ณ สถานที่ส่งมอบสินค้า โดยผู้บริโภคไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ และจะได้รับเงินคืน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้ง และตรวจสอบสินค้าแล้วมีปัญหาจริง
สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 แอปพลิเคชัน OCPB Connect หรือ เว็บไซต์ www.ocpb.go.th
อ่านเพิ่มเติมที่ลิ้งค์ข้างต้น