หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าไม่จำป็นต้องตรัสบอกว่า อัตตา มีหรือไม่มีหรือคืออะไร
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ทรงละไว้ฐานความเข้าใจ ตรัสแต่เพียงว่า อันวิญญูชนพึงรู้ได้เฉพาะตน เพราะฉนั้นอริยบุคคลตั้งแต่ระดับโสดาบันขึ้นไปเท่านั้นที่จะพึงรู้ได้ว่า อัตตาที่แท้จริงมันมีอยู่ ปุถุชนหารู้ได้ไม่..
มันเป๋นจะอื้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระนิพพาน เกิดไม่ปรากฏฯ เป็นธรรมจริงแท้ จะเป็นอนัตตาไปได้ยังไงครับ
ถ้าเราไปสรุปว่า นิพพาน เป็นอนัตตา มันก็จะไปขัดกับพระสูตรนี้ จริงๆก็ขัดกับทุกพระสูตร เพราะพระองค์ย้ำเสมอว่า ขันธ์ 5 ไม่เที่ยง ทุกข์ อนัตตา พระนค
สมาชิกหมายเลข 2667324
สัพเพ ธัมมา อนัตตา - ทั้งปวง เฉพาะขันธ์ ๕ .. ก็มี / ทั้งปวง รวมนิพพาน .. ก็มี
จากหนังสือ "ดูธรรมกายแท้ของพระพุทธเจ้า เข้าใจอนัตตาให้ตรงตามจริง" โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) 19 หลักธรรมและคําอธิบายที่เกี
อุเมะ
เมื่อเห็นอย่างนี้เป็นพาลธรรม แล้วอริยธรรมเป็นไฉน
พาลธรรม พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง เมื่ออัตตามีอยู่ บริขารที่เนื่อง ด้วยอัตตามีก็พึงมีว่า ของเรา. อย่างนั้น พระเจ้าข้า: ดูกรภิกษุทั้งหลาย อนึ่ง เมื่อบริขารเนื่องอัตตามีอยู่ อัตตา
สมาชิกหมายเลข 8486991
ภวังคจิต แต่งขึ้นใหม่ เพื่อ?
ภวังคจิต แต่งขึ้นใหม่ เพื่อ? ไปฟังพระท่านหนึ่งกล่าวว่า เพิ่งแต่งขึ้นใหม่เพื่อที่จะอธิบายว่า "ไม่มีอัตตา เวียนว่ายตายเกิดนะจ๊ะ"
สมาชิกหมายเลข 755842
นิพพาน+ธาตุรู้ คืออัตตา เป็นเรา ของเรา
ถ้าขันธ์5 มันรองรับอัตตาของพระอรหันต์ได้ พระอรหัต์องค์นั้นก็จะมีนิพพานเป็นเครื่องอยู่ตลอดชั่วนิจนิรันตร์ แต่บังเอิญขันธผ์ 5 มันไม่เทียงจำต้องสาบสูญไป พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า มันไม่ใช่เ
สมาชิกหมายเลข 8337078
อัตตามี ก็ผิด อัตตาไม่มี ก็ผิด อัตตาเป็นอย่างไร?
สัพาสวสังวรสูตร..พระองค์ตรัสว่า.. " เมื่อปุถุชนนั้นมนสิการโดยไม่แยบคายอย่างนี้ ทิฏฐิ(ความเห็นผิด) อย่างใดอย่างหนึ่ง บรรดาทิฏฐิ ๖ ก็เกิดขึ้น คือ &nb
สมาชิกหมายเลข 5481969
หนังสือ คู่มือปฎิบัติวัดท่าซุง เล่ม 1 อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 8.1
อานาปานุสสติกรรมฐาน ตอนที่ 8.1 สำหรับเวลานี้ ท่านทั้งหลายได้พากันสมาทานพระกรรมฐาน สมาทานศีลแล้ว ในโอกาสต่อนี้ไปก็จะขอแนะนำท่านทั้งหลาย ให้ปฏิบัติในพระกรรมฐานด้านพระสกิทาคามี
สมาชิกหมายเลข 8483559
นิยามของคำว่า "อัตตา" ตามพุทธพจน์ ?
เมื่อวานท่านเซนเถรวาทบอกว่า.. ถ้ามี พุทธวจน ตรัสว่า —- นิพพาน อัตตา เสนอ เลยครับ --------------------------------------------------- อ่านให้ดีๆเน้อ.. แม้พระพุทธเจ้
สมาชิกหมายเลข 702687
หทยรูป ไม่มีในอภิธรรมปิฎก คิดค้นขึ้นเองจากลังกา
ประมาณปี พ.ศ ๙๐๐ มีพระเถระผู้ทรงความรู้ในพระไตรปิฎก ท่านหนึ่งมีนามว่า พระอนุรุทธเถระ (พระอนุรุทธาจารย์) ท่านเป็นชาวกาวิลกัญจิ แขวงเมืองมัทราช ภาคใต้ของประเทศอินเดีย ท่านได้มาศึกษาพระอภิธรรมอยู่ที่สำนั
สมาชิกหมายเลข 755842
ขันธ์5 เป็นอนัตตาเพราะตำราบอกมา
อัตตานุทิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเป็นตัวตน เป็นสัตว์ บุคคล ซึ่งเป็นความเห็นผิด ที่เป็นทิฏฐิเจตสิก ซึ่งมีวัตถุ 20 ประการ เช่น เห็นรูปว่าเป็นตน เห็นตนในรูปเป็นต้น ซึ่งในความเป็นจริง อัตตานุทิฏฐิ ก็คือ สักกา
สมาชิกหมายเลข 3949931
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าไม่จำป็นต้องตรัสบอกว่า อัตตา มีหรือไม่มีหรือคืออะไร
ทรงละไว้ฐานความเข้าใจ ตรัสแต่เพียงว่า อันวิญญูชนพึงรู้ได้เฉพาะตน เพราะฉนั้นอริยบุคคลตั้งแต่ระดับโสดาบันขึ้นไปเท่านั้นที่จะพึงรู้ได้ว่า อัตตาที่แท้จริงมันมีอยู่ ปุถุชนหารู้ได้ไม่..
มันเป๋นจะอื้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....